Giáo án Đại số & Giải tích 11 Nâng cao tiết 3: Các hàm số lượng giác (tt)

Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC

 VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC

Tiết dạy: 03 Bài 1: CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tt)

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).

 Hiểu tính chất chất chẵn lẻ, tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác.

 Kĩ năng:

 Xác định được tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn - lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các HSLG.

 Vẽ được đồ thị của các hàm số y = sinx, y = cosx, y = tanx, y = cotx.

 Thái độ:

 Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số & Giải tích 11 Nâng cao tiết 3: Các hàm số lượng giác (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Tiết dạy: 03 Bài 1: CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực). Hiểu tính chất chất chẵn lẻ, tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác. Kĩ năng: Xác định được tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn - lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các HSLG. Vẽ được đồ thị của các hàm số y = sinx, y = cosx, y = tanx, y = cotx. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ đường tròn LG. Học sinh: SGK, vở ghi. Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Nhắc lại định nghĩa hàm số ? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa hàm số 10' H1. Nêu tập xác định của hàm số ? H2. Xét tính chẵn - lẻ của hàm số? Đ1. . Đ2. Hàm số lẻ vì với : 3. Hàm số a) Định nghĩa Đặt . Qui tắc đặt tương ứng mỗi số với số thực đgl hàm số tang, kí hiệu là . · TXĐ: · Hàm số lẻ. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất tuần hoàn của hàm số 5' H. Nhắc lại công thức Đ. b) Tính chất tuần hoàn Hàm số là tuần hoàn với chu kì . Do đó nếu ta biết giá trị của hàm số trên một đoạn có độ dài thì ta tính được giá trị của hàm số tại mọi x Î D. Hoạt động 3: Tìm hiểu sự biến thiên của hàm số 10' · Dựa vào đường tròn LG, GV hướng dẫn HS xét sự biến thiên của hàm số trên khoảng . · HS tăng trên c) Sự biến thiên Xét trên khoảng . Hoạt động 4: Tìm hiểu đồ thị của hàm số 10' · GV hướng dẫn HS vẽ đồ thị hàm số . d) Đồ thị Hoạt động 5: Củng cố 5' Nhấn mạnh: – Đối số của hàm số là số thực và là số đo radian. – TXĐ: – Tập giá trị T = R. – Hàm số đồng biến trên các khoảng: – Đồ thị nhận mỗi đường thẳng làm một đường tiệm cận. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 1 ® 13 SGK. Đọc tiếp bài "Các hàm số lượng giác". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai11nc03.doc