Giáo án Đại số & Giải tích 11 Nâng cao tiết 15: Một số dạng phương trình lượng giác đơn giản

Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC

 VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC

Tiết dạy: 15 Bài 3: MỘT SỐ DẠNG PTLG ĐƠN GIẢN (tt)

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Biết được dạng và cách giải PT bậc nhất, bậc hai đối với một HSLG; PT bậc nhất đối với sinx và cosx; PT thuần nhất; PT đối xứng; một số PTLG khác.

 Kĩ năng:

 Giải được PT thuộc các dạng trên.

 Thái độ:

 Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc viết công thức nghiệm của PTLG cơ bản.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hệ thống các dạng PTLG.

 Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập cách giải các PTLG cơ bản.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số & Giải tích 11 Nâng cao tiết 15: Một số dạng phương trình lượng giác đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Tiết dạy: 15 Bài 3: MỘT SỐ DẠNG PTLG ĐƠN GIẢN (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết được dạng và cách giải PT bậc nhất, bậc hai đối với một HSLG; PT bậc nhất đối với sinx và cosx; PT thuần nhất; PT đối xứng; một số PTLG khác. Kĩ năng: Giải được PT thuộc các dạng trên. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc viết công thức nghiệm của PTLG cơ bản. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống các dạng PTLG. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập cách giải các PTLG cơ bản. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Nêu cách giải PT bậc nhất đối với và ? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách giải 1) phương trình thuần nhất bậc hai đối với và 15' · GV giới thiệu dạng PT và cho VD minh hoạ. · GV hướng dẫn HS tìm cách giải. · Gọi HS trình bày. · · Các nhóm thực hiện yêu cầu. a) Û Û b) Û Û 3. PT thuần nhất bậc hai đối với và Dạng: trong đó a¹0 hoặc b¹0 hoặc c¹0. Cách giải 1: Xét 2 trường hợp: – Với có thoả mãn PT hay không? – Với , chia 2 vế của PT cho để đưa về PT đối với . VD1: Giải các phương trình sau: a) b) Hoạt động 2: Tìm hiểu cách giải 2) phương trình thuần nhất bậc hai đối với và 10' H1. Nêu công thức hạ bậc và công thức nhân đôi? · Gọi HS biến đổi. Đ1. · Các nhóm thực hiện yêu cầu. a) Û b) Û Cách giải 2: Đưa về PT bậc nhất đối với bằng cách sử dụng công thức hạ bậc và công thức nhân đôi. VD2: Giải các phương trình sau: a) b) Hoạt động 3: Luyện tập giải PT thuần nhất bậc hai đối với và 12' · Gọi HS trình bày. · Các nhóm thực hiện yêu cầu. a) Û Û b) Û Û c) Û Û d) Û Û VD3: Giải các phương trình sau: a) b) c) d) Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Cách giải dạng phương trình trên. – Công thức nghiệm PTLG cơ bản. – Điều kiện của phép biến đổi. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 33 SGK. Đọc tiếp bài "Một số dạng phương trình lượng giác đơn giản". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai11nc15.doc