I-MỤC TIÊU :
-Học sinh biết chọn ẩn ,đặt điều kiện cho ẩn
-Học sinh biết phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng để lập pt bài toán
-HS biết trình bày bài giải của nột bài toàn bậc hai
II-CHUẨN BỊ :
-GV: Bảng phụ ghi đề bài ,máy tính bỏ túi
HS :ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập pt
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định : Kiểm tra sĩ số HS
2)Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62 :
GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I-MỤC TIÊU :
-Học sinh biết chọn ẩn ,đặt điều kiện cho ẩn
-Học sinh biết phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng để lập pt bài toán
-HS biết trình bày bài giải của nột bài toàn bậc hai
II-CHUẨN BỊ :
-GV: Bảng phụ ghi đề bài ,máy tính bỏ túi
HS :ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập pt
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định : Kiểm tra sĩ số HS
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:Ví dụ
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV để giải bài toán bằng cách lập pt ta làm những bước nào ?
-GV đưa VD lên bảng phụ
? Em hãy cho biết bài toán này thuộc dạng nào ?
-Ta cần phân tích những đại lượng nào ?
-GV vạch sơ đồ phân tích lên bảng
-GV hướng dẫn HS thực hiện
Số áo /1ng
Số ngày
Số áo may
Kế hoạch
Thực hiện
x
x+6
3000/x
2650/x+6
3000
2650
-GV yêu cầu Nhìn sơ đồ phân tích và trình bày lời giải
-HS nêu 3 bước giải bài toán bằng cách lập pt :
Bước 1:lập pt (…..)
Bước 2:Giải pt
Bước 3: Đối chiếu đk ,trả lời
-một HS đọc to bài toán
-Bài toán thuộc dạng toán năng suất
-Cần phân tích : số áo may trong 1 ngày ,thời gian may ,số áo .
-HS tham gia phân tích bài toán theo dẫn dắt của GV
-HS trình bày bài toán
Ví dụ :SGK/57
Giải :
Gọi số áo phải may trong một ngày là x (x N,x>0)
Theo kế hoạch thời gian may 3000 áo là : 3000:x
Khi thực hiện một ngày may x+6 áo và may được 2650 áo nên thời gian may là 2650: (x+6)
Do may xong 2650 áo trước thời hạn là 5 nagỳ nên có pt:
x2 -64 x -3600 =0
Vậy theo kế hoạch mỗi ngày xưởng phải may 100 áo
Hoạt động 2: Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm ?1
-GV kiểm tra các nhóm làm việc
-Gv nhận xét và bổ sung
-bài 41 SGK : Gv đưa đề bài lên bảng phụ
-Gọi HS hãy chọn ẩn số và lập pt của bài toán
-Gv yêu cầu HS giải phương trình ,một HS lên bảng trình bày
-GV hỏi : Cả hai nghiệm này có nhận được không ?
-Trả lời bài toán
-Bài 42 SGK
GV đưa đề bài lên bảng
-Gv hướng dẫn HS phân tích đề bài
-Chọn ẩn số
-Bác Thời vay 2000 000 vậy sau 1 năm cả vốn lẫn lãi là ?
-Số tiến này coi là gốc để tính lãi năm sau .Vậy sau năm thức 2 cả vốn lẫn lãi là ?
-Lập pt của bài toán
-Giải pt
-Trả lời
HS hoạt động theo nhóm
-Dại diện một nhóm lên bảng trình bày
-Các nhóm theo dõi và bổ sung nếu có
-Một HS đọc to đề bài
- Gọi số nhỏ là x thì số lớn là (x+5)
-HS giải pt và một HS lên trình bày
-Cả hai nghiệm này nhận được vì x là một số có thể âm ,có thể dương
-Một HS đọc to đề bài
-HS phân tích bài toán
-HS trả lời theo câu hỏi gợi ý của Gv
HS giải pt
-HS trả lời
2)Luyện tập :
?1
tóm tắt : H C N có :dài hơn rộng 4m . dtích:320 m2
Tính : chiều dài ,chiều rộng
Giải :
Gọi chiều dài là x ( m;x>4)
Thì chiều rộng là x-4 (m)
Vì diện tích là 320 ta cópt:
x(x-4)=320
Vậy chiều dài là 20 m
Chiều rộng 20-4=16 (m)
Bài 41 SGK/ 58
Gọi số nhỏ là x thì số lớn là (x+5) .Tích hai số bằng 150
Vậy ta có pt : x(x+5)=150
ĩx2 +5x -150 =0
=>x1=10 ; x2 =-15
Vậy nếu số nhỏ là 10 => số lớn là 15 ; số nhỏ là -15 thì số lớn là -10
Bài 42 SGK/58:
Gọi lãi suất cho vay một năm là x% ( đk:x>0)
Sau một năm cã vốn lẫn lãi là
2 000 000 +2 000 000.x% =
20 000(100+x)
Sau năm thứ hai cả vốn lẫn lãi là
20 000(100+x)+20 000(100+x).x%
=20 000(100+x)+200.x(100+x)
=200(100+x)(100+x)=200(100+x)2
Theo bài toán sau 2 năm Bác Thời phải trả 2 420 000đ ta có pt:
200(100+x)2 =2 420 000
(100+x)2 =12100
/100+x/ =110
* 100+x=110=> x=10
* 100+x= -110 => x2 =-210(loại)
Vậy lãi suất cho vay hàng năm là 10%
Dặn dò :
-BVN: 45;46;47;48 SGK +51;56 SBT
-Với những bài toán có 3 đại lượng trong đó một đại lượng bằng tích hai đại lượng kia ( chuyển động ,năng suất ,dài rộng ,diện tích …) nên phân tích các đại lượng bằng bảng thì dễ lập pt hơn )
File đính kèm:
- TIET 62.doc