I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố nhận xét về đồ thị y=ax2 (a khác 0)qua việc vẽ đồ thị
-Về kỹ năng :HS được rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 ,kỹ năng ước lượng các giá trị hay vị trí của một số điểm biễu diễn số vô tỉ
-HS biết thêm mối quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để ssau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị ,cách tìm giá trị lớn nhất ,nhỏ nhất bằng đồ thị
II-CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ vẽ sẵn đồ thị hàm số ở bài 6;7;8;9
-Thước kẻ ,máy tính bỏ túi
3 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1563 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50:
LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố nhận xét về đồ thị y=ax2 (a khác 0)qua việc vẽ đồ thị
-Về kỹ năng :HS được rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 ,kỹ năng ước lượng các giá trị hay vị trí của một số điểm biễu diễn số vô tỉ
-HS biết thêm mối quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để ssau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị ,cách tìm giá trị lớn nhất ,nhỏ nhất bằng đồ thị
II-CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ vẽ sẵn đồ thị hàm số ở bài 6;7;8;9
-Thước kẻ ,máy tính bỏ túi
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định : Kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
-Gọi 1HS lên bảng thực hiện
+Nêu nhận xét đồ thị hàm số y=ax2(a khác 0)
Làm bài tập 6a;b sgk
-Gv gọi HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn về đồ thị : Vẽ có chính xác không / đẹp không ?
-Sữa câu b và cho điểm
-HS phát biểu như SGK
-Bài 6a:
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
9
4
1
0
1
4
9
b)f(-8)=64 y
f(-1,3)=1,69 9
f(0,75)=9/16
f(1,5)=2,25
4
1
-3 -2 -1 0 1 2 3 x
Hoạt động 2: Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-Gv hướng dẫn HS làm bài 6c;d
-Hãy lên bảng dùng đồ thị để ước lượng giá trị (0,5)2; (-1,5)2;(2,5)2
-HS ở lớp làm vào vở
-Gọi HS ở lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng
-kết quả của 2 số còn lại
Các số ;thuộc trục hoành cho ta biết gì
Già trị tương ứng của y là ?
Em có thể làm câu d ntn ?
GV đưa bài toán bài 7 lên bảng phụ
y
1 M
0 2 x
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
* Sau 5 phút hoạt động nhóm GV thu 2 nhóm và sữa bài
-GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của nhóm 1,nhóm 2
-Yêu cầu HS lên bảng vẽ đồ thị y=1/4 x2
-GV ghọi HS làm từng câu d,e,f
-d)em tìm tung độ của điểm thuộc đồ thị ntn/
e) muốn tìm các điểm thuộc para bol có tung độ y=6,25 ta làm ntn?
f) Khi x tăng từ -2 đến 4 qua đồ thị hàm số đã vẽ ,giá trị nhỏ nhất và lớn nhất của y là bao nhiêu ?
-GV đưa lên bảng phụ bài tập 9 SGK/39
cho 2 hàm số y=1/3 x2 và y=-x+6
a)vẽ trên cùng 1 mp Oxy đồ thị 2 hs trên
b) tìm toạ độ giao điểm của 2 đồ thị
G hướng dẫn
* Dặn dò :
BVN: 8;10 SGK+9,10SBT
Đọc phần có thể em chưa biết
c)
HS1:Dùng thước lấy điểm 0,5 trên trục Ox dóng lên cắt đồ thị tại M,từ M dóng vuông góc với Oycắt Oy tại điểm khoảng 0,25
-HS làm tương tự với 2 giá trị còn lại
*x=,x=
* y=x2 ==3
-HS trả lời theo bên
-HS làm vào vở
HS hoạt động nhóm làm các câu a,b,c
Các câu d,e,f HS làm cá nhân
Đại diện nhóm 1 lên trình bày câu a;b
-HS nêu câu c
-HS lên bảng vẽ đồ thị
-HS lần lượt đứng tại chỗ làm các câu d,e,f
-Có 2 cách làm ,HS nêu từng cách
-Có 2 cách làm ,mỗi HS nêu một cách
-HS quan sát ,tập trả lời
-HS đừng lên đọc to đề bài
-hai HS lên bảng lập bảng giá trị
-trả lời toạ độ giao điểm bằng đồ thị
Bài 6
c) Dùng thước lấy điểm 0,5 trên trục Ox dóng lên cắt đồ thị tại M,từ M dóng vuông góc với Oycắt Oy tại điểm khoảng 0,25
(-1,5)2 = 2,25 ;(2,5)2=6,25
d)y=x2 ==3
Từ điểm 3 trên trục Oy ,dóng đường vuông góc với Oycắt đồ thị tại N,tứ N dóng đường vuông góc Ox cắt Ox tại
Với x= làm tương tự
Bài 7 :cho điểm M thuộc đồ thị y=ax2 (hình vẽ )
a) tìm hệ số a?
b)Điểm A(4;4 )có thuộc đồ thị không ?
c) tìm thêm 2 điểm nữa (khác điểm O) để vẽ đồ thị
d) tìm tung độ khi biết điểm đó thuộc đồ thị và có hoành độ x=-3
e) tìm các điểm thuộc đồ thị có tung độ y=6,25
Giải :
a) M(2;1) =>x=2;y=1 thay vào y=ax2 ta có : 1=a.22 => a=1/4
b) từ câu a ta có y=1/4 x2
A(4;4)=>x=4;y=4
Xét x=4 thì y=1/4 .42 =4=y=>A(4;4) thuộc đồ thị y=1/4 x2
c)Lấy 2 điểm nữa (không kể điểm O) thuộc đồ thị là 2 điểm đối xứng với 2 điểm trên
d) tìm bằng đồ thị hoặc bằng tính toán
x=-3 => y= 2,25
e) tìm bằng đồ thị hoặc bằng tính toán
B(5;6,25) ; B’(-5;6,25) là 2 điểm cần tìm
f) Khi x tăng từ -2 đến 4 thì giá trị nhỏ nhất của y =0 khi x=0 còn giá trị lớn nhất của y=4 khi x=4
Bài 9 : B y
6
A
3
-3 -2 -1 0 1 2 3 6
b) toạ độ giao điểm A(3;3)
B(-6;12)
File đính kèm:
- TIET 50.doc