I-MỤC TIÊU : HS cần :
-Nắm được nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữ phép nhân và phép khai phương .
- Có kỹ năng dùng các qui tắc khai phương một tích và nhân các căn thức bậc hai trong tính toán và biến đội biểu thức .
II-CHUẨN BỊ :
HS : SGK, phiếu học tập , tìm hiểu các ? trong bài 
GV: SGK,bảng phụ ghi các nội dung cần nhớ (2 qui tắc )
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1531 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 4: Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 4 :	 LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG 
 (Ns: 11/9/2007 – Ng:13/9/2007)
I-MỤC TIÊU : HS cần :
-Nắm được nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữ phép nhân và phép khai phương .
- Có kỹ năng dùng các qui tắc khai phương một tích và nhân các căn thức bậc hai trong tính toán và biến đội biểu thức .
II-CHUẨN BỊ :
HS : SGK, phiếu học tập , tìm hiểu các ? trong bài 
GV: SGK,bảng phụ ghi các nội dung cần nhớ (2 qui tắc )
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
HĐ1:Kiểm tra bài cũ 
*nêu định nghĩa CBHSH?
Làm bài tập 11a;c
*Bài tập 14c)nêu chú ý về HĐT
*Làm bài tập 15 
GV nhận xét cho điểm 
HĐ2: Định lý 
GV cho Hs làm ?1 trên phiếu học tập 
-Gv sữa ?1 
-GV cho HS nhận xét về 
Từ điều trên suy ra trường hợp tổng quát 
-GV dẩn dắt HS c/m Định lý dựa vào định nghĩa CBHSH 
Cần c/m :
-GV nêu chú ý : định lý có thể mở rộng cho tích của nhiều số không âm 
Hoạt động 3: Aùp dụng 
*Từ định lý trên hãy tính 
-muốn khai phương một tích các số không âm talàm thế nào ?
-cho HS hoạt động nhóm bài ?2
*Cho Hs làm vd 2: câu a)
 
Yêu cầu hs nêu trường hợp tổng quát ?muốn nhân các căn bậc hai của các số không âm ta có thể ?
Cho Hs làm ?3 
*GV giới thiệu chú ý :
Từ định lý ta có công thức với 2 biểu thức A,B không âm ta có ? 
*GV lưu ý : áp dụng biểu thức này có thể rút gọn biểu thức chứa CBH 
_GV giới thiệu qua VD3 
Cho HS làm ?4 theo nhóm 
HĐ :Cũng cố,luyện tập: 
*GV khắc sâu các ý chính :vận dụng thành thạo 2 qui tắc khi cần thiết ,học thuộc các số chính phương tứ 1->200
HĐ4: Hướng dẫn về nhà
Làm bài tập:17;18;19;21sgk
Chuẩn bị : Luyện tập 
*11a)4.5+14:7=20+2=22
c)=3
*14c)
Hslàm ?1:
Vậy:
HS nêu trường hợp tổng quát 
(Định lý )
-HS tiếp nhận phần chứng minh định lý 
Cần c/m là CBHSH của ab
*
-HS nêu qui tắc khai phương 
?2:
*
HS nêu qui tắc nhân các căn bậc hai 
?3 
-HS hình thành công thức mở rộng với 2 biểu thức 
-HS tiếp nhận 
-HS làm ?4 theo nhóm , cử 1 đại diện lên bảng trình bày 
Học sinh nắm lại quy tắc
Ghi nộiä dung bài tập
1) Định lý :
Với 
 c/m:
SGK
*Chú ý : sgk
2) Aùp dụng 
a)Qui tắc khai phương một tích 
*Qui tắc :SGK/13
*VD:Tính 
b)qui tắc nhân các căn bậc hai :
* Qui tắc : sgk/13
* VD: Tính 
Chú ý : với A.B 0 ta có 
VD :với a,b không âm 
3) Bài tập :
17c)
            File đính kèm:
 TIET 4.doc TIET 4.doc