I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai ,đưa thừa số ra ngoài dấu căn ,đaư thứa số váo trong dấu căn , khử mẫu của biễu thức lấy căn, trục căn ở mẫu 
-Hs có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
II-CHUẨN BỊ :
-GV :Bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập 
-HS: bảng nhóm ,phiếu học tập 
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: LUYỆN TẬP 
I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai ,đưa thừa số ra ngoài dấu căn ,đaư thứa số váo trong dấu căn , khử mẫu của biễu thức lấy căn, trục căn ở mẫu 
-Hs có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
II-CHUẨN BỊ :
-GV :Bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập 
-HS: bảng nhóm ,phiếu học tập 
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
	1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh 
	2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
 Hoạt động học sinh 
HS1 :khử mẫu của biễu thức lấy căn 
 
HS2:Trục căn ở mẫu 
* 
*
Hoạt động 2:Luyện tập 
Hoạt động của HS
Ghi Bảng 
Dạng 1: Rút gọn 
Bài :53 a; sgk/ 30 
GV Với bài này phải sử dụng những kiến thức nào để rút gọn biểu thức ?
-Gọi 1 HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở 
*với bài 53d em làm ntn?
GV hãy cho biết biểu thức liên hợp của mẫu ?
-Gọi 1 hs lên bảng làm 
-GV gợi ý để hs làm cách 2 
GV khắc sâu : khi trục căn ở mẫu cần chú ý dùng phương pháp rút gọn (nếu có ) thì cách giải sẽ tốt hơn 
?Để biểu thức có nghĩa thì a,b cần có đk gì?
* Bài 54 sgk/30 Rút gọn 
- Gv gọi 2 Hslên bảng làm bài a;d.Cả lớp cùng làm 
? bài d điều kiện của a để biễu thức có nghĩa ?
* Dạng 2: Phân tích thành nhân tử 
Bài 55/30 sgk
GV cho hs hoạt động nhóm câu a,
Sâu 3 phút gv yêu cầu đại diện 1 nhóm lên trình bày 
Gv kiểm tra thêm nhóm 
*Dạng 3: So sánh 
Bài 56 sgk/30
Gv cho hs làm bài a)
/ Làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng ?
Gọi HS đứng lên làm 
* Dạng 4: Tìm x 
GV cho hs làm bài 77 sbt/15 
-Gv gợi ý : Vận dụng định nghĩa CBHSH ( Bình phương 2 vế )
? Có nhận xét gì về vế phải của phương trình ?
*Sử dụng hằng đẳng thức và phép biến đổi đưa thứa số ra ngoài dấu căn 
-1HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở rối nhận xét 
* Nhân tử và mẫu với biểu thức liên hợp của mẫu 
- HS2 lên bảng làm
- HS làm cách 2 
+Biểu thức trên có nghĩa khi a>=0;b>=0; a,b không đồng thời =0,a khác b (cách 1)
*
Hai HS lên bảng làm đồng thời ,cả lớp làm rồi đối chứng 
HS hoạt động nhóm 
-Đại diện một nhóm lên trình bày 
-lớp nhận xét ,sữa bài 
* Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh 
-HS đứng tại chỗ làm 
*với 
*Dạng 1: Rút gọn 
Bài 53 sgk/30
Bài 54: 
*Dạng 2: Phân tích thành nhân tử 
Bài 54 a)
*Dạng 3: So sánh 
Bài 56 sgk/30:Sắp xếp theo thứ tự tăng dần 
Dạng 4: Tìm x
Bài 77 sbt /15: tìm x biết 
Hoạt động 3: Dặn dò 
-Xem lại các bài đã chữa trong tiết học 
-Làm các bài tập còn lại sgk/30; Bài 75;76;77 SBT/14,15
-Chuẩn bị :Rút gọn biểu thức chứa CBH 
            File đính kèm:
 TIET11.doc TIET11.doc