Giáo án Đại số 8 - Tuần 36 - Vũ Đức Dũng

I . Mục tiêu :

-Hệ thống các kiến thức cơ bản về phương trình và bất phương trình .

-Rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử , giải phương trình và

bất phương trình .

- Giáo dục tính sáng tạo của học sinh.

II . Chuẩn bị :

GV : Đề bi kiểm tra tập trung

HS : Ơn tập Lí thuyết : Ơn tập các kiến thức cơ bản của hai chương III và IV qua các câu hỏi ôn tập chương và bảng tổng kết

Bài tập : Ơn lại các dạng bài tập giải pt đưa được về dạng ax + b = 0 , pt tích , pt chứa ẩn ở mẫu , pt giá trị tuyệt đối , giải bất phương trình , giải bài toán bằng cách lập bất phương trình , rút gọn biểu thức .

 

doc4 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 36 - Vũ Đức Dũng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 36 Ngµy So¹n: 9/5/2010 Ngµy d¹y: 11/5/2010 TiÕt 69 - 70 : kiĨm tra cuèi n¨m 90’ C¶ ®¹i sè vµ h×nh häc I . Mục tiêu : -Hệ thống các kiến thức cơ bản về phương trình và bất phương trình . -Rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử , giải phương trình và bất phương trình . - Giáo dục tính sáng tạo của học sinh. II . Chuẩn bị : GV : Đề bài kiểm tra tập trung HS : Ơn tập Lí thuyết : Ơn tập các kiến thức cơ bản của hai chương III và IV qua các câu hỏi ôn tập chương và bảng tổng kết Bài tập : Ơn lại các dạng bài tập giải pt đưa được về dạng ax + b = 0 , pt tích , pt chứa ẩn ở mẫu , pt giá trị tuyệt đối , giải bất phương trình , giải bài toán bằng cách lập bất phương trình , rút gọn biểu thức . III . Tiến hành kiểm tra tập trung A/ §Ị bµi Tr¾c nghiƯm kh¸ch quan (4 ®iĨm) C©u1: ViÕt vµo bµi thi ch÷ c¸i ®øng tr­íc c©u tr¶ lêi ®ĩng. Ph­¬ng tr×nh (x - 1)(x + 1) = 0 cã nghiƯm lµ: A. x=-4 B. V« nghiƯm C. x=-1 D. x=-1; x=1 2. §KX§ cđa ph­¬ng tr×nh + = lµ: A. x4 ; x-2 B. x0; x 2 C. x2; x-2 D. x4; x2 3. Sè nguyªn lín nhÊt tho¶ m·n bÊt ph­¬ng tr×nh: 2x > 3x + 5 lµ: A. - 5 B. - 6 C. 6 D. C¶ A, B, C ®Ịu sai 4. Cho A’B’C’ ®ång d¹ng víi ABC. BiÕt AB = 3 cm, A’B’ = 5 cm. Tû sè ®ång d¹ng k b»ng: A. B. cm C. D. cm 5. Cho h×nh vÏ ( AB // A’B’). §é dµi x lµ: A. 5 B. 6 C. 3 D. 4 C©u 2: Nèi mçi dßng ë cét A víi mét dßng ë cét B ®Ĩ ®­ỵc mét ®¼ng thøc ®ĩng. a, + = b, - = c, (2x – 3)(2x + 3) = 4x2 - 9 Tù luËn (6 ®iĨm) C©u 1: Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh: a, (3x – 1)(x – 1) = (5 – x)(3x – 1) b, - = C©u 2: Mét ca n« xu«i mét khĩc s«ng tõ A ®Õn B hÕt 4 giê vµ ng­ỵc dßng tõ B vỊ A hÕt 6 giê 40 phĩt. TÝnh vËn tèc thùc cđa ca n«, biÕt vËn tèc dßng n­íc lµ 5 km/h. C©u 3: Cho tø gi¸c ABCD cã AB = 4cm; BC = 20cm; CD = 25cm; DA = 8cm, ®­êng chÐo BD = 10cm. C¸c tam gi¸c ABD vµ BDC cã ®ång d¹ng víi nhau kh«ng ? V× sao ? Chøng minh tø gi¸c ABCD lµ h×nh thang (AB // CD). B/ §¸p ¸n PhÇn I : Tr¾c nghiƯm kh¸ch quan C©u 1: Mçi ý ®ĩng ®­ỵc 0,5 ®iĨm C©u 1 2 3 4 5 §¸p ¸n D C B A B C©u 2: (1,5 ®iĨm) a, + = b, - = c, (2x – 3)(2x + 3) 4x2 - 9 PhÇn II: Tù luËn C©u 1: (2 ®iĨm) a, (3x – 1)(x – 1) = (5 – x)(3x – 1) (3x – 1)(x – 1 – 5 + x) = 0 (0,5 ®) (3x – 1)(2x – 6) = 0 x = hoỈc x = 3 (0,5 ®) VËy tËp nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh lµ: S = b, + = (1) * §KX§ cđa PT lµ : x 2 , x -2 (0,25 ®) (1) x2 – 8 + x + 2 = (x – 1)(x – 2) x2 + x – 6 = x2 – 3x + 2 (0,25 ®) 4x = 8 (0,25 ®) x = 2 (lo¹i v× kh«ng tho¶ m·n §KX§) (0,25 ®) VËy PT v« nghiƯm C©u 2: (2 ®iĨm) Gäi vËn tèc thùc cđa ca n« lµ x (km/h), ®iỊm kiƯn x > 4 (0,5 ®) Khi xu«i dßng tõ A ®Õn B vËn tèc lµ: x + 5 (km/h) Qu·ng ®­êng AB b»ng 4(x + 5) km Khi ng­ỵc dßng tõ B ®Õn A vËn tèc lµ: x – 5 (km/h) Qu·ng ®­êng BA b»ng (x – 5) km §ỉi 6 giê 40 phĩt = 6 (h) = (h) Theo bµi ra ta cã PT : 4(x + 5) = (x – 5) (1 ®) Gi¶i PT t×m ®­ỵc x = 20 km/h VËy vËn tèc thùc cđa ca n« lµ 20 km/h (0,5 ®) C©u 3 (2 ®iĨm) VÏ h×nh ®ĩng ®­ỵc (0,5 ®) XÐt ABD vµ BDC cã: VËy theo tr­êng hỵp ®ång d¹ng thø nhÊt suy ra ABD ®ång d¹ng víi BDC (1 ®) Tõ ABD ®ång d¹ng víi BDC suy ra (hai gãc ë vÞ trÝ so le trong) suy ra AB // CD tø gi¸c ABCD lµ h×nh thang. (0,5 ®)

File đính kèm:

  • doctuan 36.doc