I . Mục tiêu :
-Hệ thống các kiến thức cơ bản về phương trình và bất phương trình .
-Rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử , giải phương trình và
bất phương trình .
- Giáo dục tính sáng tạo của học sinh.
II . Chuẩn bị :
GV : Đề bi kiểm tra tập trung
HS : Ơn tập Lí thuyết : Ơn tập các kiến thức cơ bản của hai chương III và IV qua các câu hỏi ôn tập chương và bảng tổng kết
Bài tập : Ơn lại các dạng bài tập giải pt đưa được về dạng ax + b = 0 , pt tích , pt chứa ẩn ở mẫu , pt giá trị tuyệt đối , giải bất phương trình , giải bài toán bằng cách lập bất phương trình , rút gọn biểu thức .
4 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 36 - Vũ Đức Dũng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 36
Ngµy So¹n: 9/5/2010 Ngµy d¹y: 11/5/2010
TiÕt 69 - 70 : kiĨm tra cuèi n¨m 90’
C¶ ®¹i sè vµ h×nh häc
I . Mục tiêu :
-Hệ thống các kiến thức cơ bản về phương trình và bất phương trình .
-Rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử , giải phương trình và
bất phương trình .
- Giáo dục tính sáng tạo của học sinh.
II . Chuẩn bị :
GV : Đề bài kiểm tra tập trung
HS : Ơn tập Lí thuyết : Ơn tập các kiến thức cơ bản của hai chương III và IV qua các câu hỏi ôn tập chương và bảng tổng kết
Bài tập : Ơn lại các dạng bài tập giải pt đưa được về dạng ax + b = 0 , pt tích , pt chứa ẩn ở mẫu , pt giá trị tuyệt đối , giải bất phương trình , giải bài toán bằng cách lập bất phương trình , rút gọn biểu thức .
III . Tiến hành kiểm tra tập trung
A/ §Ị bµi
Tr¾c nghiƯm kh¸ch quan (4 ®iĨm)
C©u1: ViÕt vµo bµi thi ch÷ c¸i ®øng tríc c©u tr¶ lêi ®ĩng.
Ph¬ng tr×nh (x - 1)(x + 1) = 0 cã nghiƯm lµ:
A. x=-4 B. V« nghiƯm C. x=-1 D. x=-1; x=1
2. §KX§ cđa ph¬ng tr×nh + = lµ:
A. x4 ; x-2 B. x0; x 2 C. x2; x-2 D. x4; x2
3. Sè nguyªn lín nhÊt tho¶ m·n bÊt ph¬ng tr×nh: 2x > 3x + 5 lµ:
A. - 5 B. - 6 C. 6 D. C¶ A, B, C ®Ịu sai
4. Cho A’B’C’ ®ång d¹ng víi ABC. BiÕt AB = 3 cm, A’B’ = 5 cm. Tû sè ®ång d¹ng k b»ng:
A. B. cm C. D. cm
5. Cho h×nh vÏ ( AB // A’B’). §é dµi x lµ:
A. 5
B. 6
C. 3
D. 4
C©u 2: Nèi mçi dßng ë cét A víi mét dßng ë cét B ®Ĩ ®ỵc mét ®¼ng thøc ®ĩng.
a, + =
b, - =
c, (2x – 3)(2x + 3) =
4x2 - 9
Tù luËn (6 ®iĨm)
C©u 1: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh:
a, (3x – 1)(x – 1) = (5 – x)(3x – 1)
b, - =
C©u 2: Mét ca n« xu«i mét khĩc s«ng tõ A ®Õn B hÕt 4 giê vµ ngỵc dßng tõ B vỊ A hÕt 6 giê 40 phĩt. TÝnh vËn tèc thùc cđa ca n«, biÕt vËn tèc dßng níc lµ 5 km/h.
C©u 3:
Cho tø gi¸c ABCD cã AB = 4cm; BC = 20cm; CD = 25cm; DA = 8cm, ®êng chÐo BD = 10cm.
C¸c tam gi¸c ABD vµ BDC cã ®ång d¹ng víi nhau kh«ng ? V× sao ?
Chøng minh tø gi¸c ABCD lµ h×nh thang (AB // CD).
B/ §¸p ¸n
PhÇn I : Tr¾c nghiƯm kh¸ch quan
C©u 1: Mçi ý ®ĩng ®ỵc 0,5 ®iĨm
C©u
1
2
3
4
5
§¸p ¸n
D
C
B
A
B
C©u 2: (1,5 ®iĨm)
a, + =
b, - =
c, (2x – 3)(2x + 3)
4x2 - 9
PhÇn II: Tù luËn
C©u 1: (2 ®iĨm)
a, (3x – 1)(x – 1) = (5 – x)(3x – 1) (3x – 1)(x – 1 – 5 + x) = 0 (0,5 ®)
(3x – 1)(2x – 6) = 0
x = hoỈc x = 3 (0,5 ®)
VËy tËp nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh lµ: S =
b, + = (1)
* §KX§ cđa PT lµ : x 2 , x -2 (0,25 ®)
(1) x2 – 8 + x + 2 = (x – 1)(x – 2)
x2 + x – 6 = x2 – 3x + 2 (0,25 ®)
4x = 8 (0,25 ®)
x = 2 (lo¹i v× kh«ng tho¶ m·n §KX§) (0,25 ®)
VËy PT v« nghiƯm
C©u 2: (2 ®iĨm)
Gäi vËn tèc thùc cđa ca n« lµ x (km/h), ®iỊm kiƯn x > 4 (0,5 ®)
Khi xu«i dßng tõ A ®Õn B vËn tèc lµ: x + 5 (km/h)
Qu·ng ®êng AB b»ng 4(x + 5) km
Khi ngỵc dßng tõ B ®Õn A vËn tèc lµ: x – 5 (km/h)
Qu·ng ®êng BA b»ng (x – 5) km
§ỉi 6 giê 40 phĩt = 6 (h) = (h)
Theo bµi ra ta cã PT :
4(x + 5) = (x – 5) (1 ®)
Gi¶i PT t×m ®ỵc x = 20 km/h
VËy vËn tèc thùc cđa ca n« lµ 20 km/h (0,5 ®)
C©u 3 (2 ®iĨm) VÏ h×nh ®ĩng ®ỵc (0,5 ®)
XÐt ABD vµ BDC cã:
VËy theo trêng hỵp ®ång d¹ng thø nhÊt suy ra ABD ®ång d¹ng víi BDC (1 ®)
Tõ ABD ®ång d¹ng víi BDC suy ra (hai gãc ë vÞ trÝ so le trong) suy ra AB // CD tø gi¸c ABCD lµ h×nh thang. (0,5 ®)
File đính kèm:
- tuan 36.doc