A. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh : - Tái hiện lại các kiến thức đã học
- Củng cố và nưng cao các kỹ năng giải phương trình một ẩn
- Củng cố và nưng cao các kỹ năng giải toán bằng cách lập phương trình
B. CHUẨN BỊ:
HS: trả lời các câu hỏi ôn tập chương
3 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 55: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/ 03/ 2009
Ngày giảng: 11/ 03/ 2009
Tiết 55: ÔN Tập chương III
A. Mục tiêu:
Giúp học sinh : - Tái hiện lại các kiến thức đã học
- Củng cố và nưng cao các kỹ năng giải phương trình một ẩn
- Củng cố và nưng cao các kỹ năng giải toán bằng cách lập phương trình
B. Chuẩn bị:
HS: trả lời các câu hỏi ôn tập chương
C. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Trong chương chúng ta đã được học về các loại phương trình nào?
- Phương trình bậc nhất một ẩn là phương trình như thế nào ?
- Trình bày cách giải các loại phương trình trên
- Hệ thống lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Hệ thống lại các dạng toán thường gặp:
+ Dạng tìm số
+ Dạng toán chuyển động
+ Dạng toán làm chung công việc
- Đưa ra bài tập 50/SGK
Yêu cầu HS lên bảng giải
- Đưa ra bài tập 51 a,d /SGK
Giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm
Cho các nhóm lên bảng trình bày yêu cầu nêu tóm tắt cách làm.
- Yêu cầu các nhóm nhận xét chéo, thống nhất cả lớp.
- Đưa ra bài tập 52a/SGK
- Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình?
- Hãy quy đồng và khử mẫu của phương trình
- Hãy giải phương trình:
x-3=5(2x-3)
- Em có kết luận gì về nghiệm của phương trình đã cho?
- Đưa ra bài tập 54/SGK
- Vẽ sơ đồ mô tả
- Vận tốc ca nô khi xuôi dòng là bao nhiêu?
- Vận tốc của ca nô khi nước yên lặng là bao nhiêu?
- Vận tốc của ca nô khi ngược dòng là bao nhiêu?
- Theo bài ta có phương trình nào?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng giải phương trình.
- Vậy khoảng cách giữa hai bến sông là bao nhiêu?
Đưa ra bài tập 55/SGK
- Em chọn ẩn là gì? Điều kiện của ẩn là gì?
- Dung dịch muối năng bao nhiêu?
- Hãy lập phương trình và giải phương trình?
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 56/SGK
- Mô tả cách tính tiền điện "bậc thang"
- Nhà Cường dùng hết 165 số thì phải trả theo mấy mức?
- Nếu gọi giá tiền 1KWh ở mức thứ nhất là x thì giá tiền của các mức là bao nhiêu?
- Theo bài ra ta có phương trình nào?
- Đã học về phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu và một số loại phương trình khác
-Phương trình bậc nhất một ẩn là phương trình có dạng:
ax + b = 0 (a,bẽR, a ạ 0)
- học sinh trình bày cách giải các lọai phương trình trên.
- Khắc sâu các bước giải
- Ghi nhớ, khắc sâu các dạng toán thường gặp
Học sinh lên bảng trình bày
- Dưới lớp cùng làm và nhận xét
- Hoạt động nhóm giải được phương trình
- Treo bảng nhóm nhận xét
- Nêu lại các bước giải
- Đọc đề bài, nghiêm cứu các bước giải
- Tiến hành và đưa ra phương trình: x-3=5(2x-3)
- Giải và đưa ra nghiệm
x =
- Giá trị x = thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình nên nó là nghiệm của phương trình đã cho
- Đọc đề bài, nghiên cưu cách giải
- Theo dõi sơ đồ, phân tích các mối quan h
- Vận tốc của ca nô khi xuôi dòng là: (km/h)
-Vận tốc của ca nô khi nước yên lặng là: (km/h)
- Vận tốc khi ngược dòng là (km/h).
- Ta có phương trình:
- Giải được kết quả x= 80
- Vậy khoảng cách giữa hai bến sông A và B là 80 km
- Chọn lượng nước cần thêm là ẩn, điều kiện x >0
- Khi đó dung dịch muối nặng: 200+x (gam)
- Giải được bài toán với kết quả: Lượng nước cần thêm là 50 gam
- Lắng nghe, hiểu cách tính
- Phải trả theo ba mức
- Tính được:
+ Giá tiền 100 số đầu là 100x (đồng)
+ Giá tiền 50 số tiếp theo là: 50(x+150) (đồng)
+ Giá tiền 15 số tiếp theo là: 15(x+350) (đồng)
- Lập được phương trình
- Giải được kết quả x = 450
Trả lời: giá tiền 1 KWh ở mức thứ nhất là 450 đồng.
A. Lí thuyết:
Cách giải các dạng phương trình đã học
1) Phương trình bậc nhất một ẩn:
2) Phương trình đưa được về dạng ax + b = 0
3) Phương trình tích:
4) Phương trình chứa ẩn ở mẫu
5) Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình:
B1: Lập phương trình
B2: Giải phương trình
B3: kết luận
B. Bài tập
Bài 50/SGK-T33
Giải các phương trình sau :
a)3-4x(25-2x)=8x2+x-300 Û3-100x+8x2=8x2+x-300
Û -101x = -303
Û x = 3
Vậy ta có S = {3}
Vậy phương trình vô nghiệm
Bài 51/SGK-T33
Giải các p.trình sau bằng cách đưa về p.trình tích:
a) (2x+1)(3x-2)=(5x-8)(2x+1)
(2x+1)(3x-2)
-(5x-8)(2x+1)=0
(2x+1)(-2x+6)=0
2x+1=0 hoặc -2x+6=0
hoặc x = 3
d) 2x3+5x2-3x=0
x(2x2-x+6x-3)=0
x(2x-1)(x+3)=0
x=0 hoặc 2x-1=0
hoặc x+3=0
x= 0 hoặc x=hoặc x=-3
Bài 52/SGK-T33
(*)
ĐKXĐ: x0 và x
Ta có:
(*)
x-3=5(2x-3)
9x=12
x = (thỏa mãn ĐKXĐ)
Vậy tập nghiệm của phương trình (*) là: S={}
Bài 54/SGK-T34
Gọi khoảng cách giữa hai bến A và B là x (km) (x>0)
Vận tốc của ca nô khi xuôi dòng là: (km/h)
Vận tốc của ca nô khi nước yên lặng là: (km/h)
Vận tốc khi ngược dòng là (km/h).
Theo bài ra ta có phương trình:
Giải phương trình có:
x= 80 (t/m đ/k của ẩn)
Vậy khoảng cách giữa hai bến sông A và B là 80 km
Bài 55/SGK-T34
Gọi lượng nước cần thêm là x (gam) (Đk: x>0)
Khi đó dung dịch muối nặng: 200+x (gam)
Theo bài ra ta có pt:
Giải phương trình ta được:
x = 50 (t/m đ/k của ẩn)
Vậy lượng nước cần thêm là 50 gam
Bài 56/SGK-T34
D . Củng cố:
- Hệ thống lại cách giải các phương trình đã học
- HS xem lại các bài tập đã chữa
. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập lại cách giải các phương trình đã học
- Ôn tập lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Giải các bài tập 50, 51, 52, 53/SGK-T33 (các phần chưa giải)
Nhận xét của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- t 55.doc