Giáo án Đại số 8 - Tiết 27: Phép cộng các phân thức đại số

A. MỤC TIÊU:

- HS nắm vững quy tắc cộng các phân thức đại số.

- HS biết cách trình bày phép cộng các phân thức đại số.

- HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn.

B. CHUẨN BỊ:

HS: Ôn tập lại phép cộng các phân số.

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 27: Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/ 11/ 2008 Ngày giảng: 28/ 11/ 2008 Tiết 27: Phép cộng các phân thức đại số A. Mục tiêu: - HS nắm vững quy tắc cộng các phân thức đại số. - HS biết cách trình bày phép cộng các phân thức đại số. - HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn. B. Chuẩn bị: HS: Ôn tập lại phép cộng các phân số. C. Tiến trình bài dạy: I. Kiểm tra bài cũ: HS1: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau: và HS2: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau: và II. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu số? - Giới thiệu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu. - Hãy công hai phân thức: - Gọi một HS lên bảng giải, yêu cầu HS nhận xét - Hãy công hai phân thức: - Hướng dẫn các nhóm HS yếu. - Hãy nêu quy tắc cộng hai phân số khác mẫu số? - Tương tự hãy cộng hai phân thức: - Hướng dẫn HS cộng hai phân thức khác mẫu. - Muốn cộng hai phân thức khác mẫu ta làm thế nào? - Giới thiệu quy tắc ở SGK - Thực hiện phép tính cộng: - Yêu cầu một HS lên bảng trình bày - Lưu ý cho HS khi làm cần rút gọn biểu thức. - Làm tính cộng: - Yêu cầu HS hoạt động nhóm, nhận xét chéo giữa các nhóm. - Chú ý về cách trình bày lời giải bài tập. - Giới thiêu các tính chất của phép cộng các phân thức Yêu cầu HS làm ?4 - Muốn cộng hai phân số cùng mẫu, ta cộng các tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số. - Nhắc lại quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu thức. Viết công thức. - Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV. - HS giải trên bảng, dưới lớp cùng giải và nhận xét - Hoạt động nhóm, tính được kết quả: - Nhận xét chéo kết quả các nhóm, ghi vở kết quả đúng. - Nêu lại quy tắc: + Quy đồng mẫu số + Cộng các phân số cùng mẫu. - Tìm được mẫu thức chung là: 2x(x+4) - Thực hiện theo các bước GV hướng dẫn, tìm được kết quả: - Ta thực hiện theo hai bước: + Quy đồng các mẫu thức + Cộng các phân thức cùng mẫu. - Nhắc lại và ghi nhớ - Sử dụng kết quả kiểm tra bài cũ để giải bài tập - Một HS trình bày bảng, dưới lớp cùng làm và nhận xét. - Ghi nhớ và thực hiện - Sử dụng kết quả kiểm tra bài cũ để giải bài tập - Thảo luận nhóm, giải bài tập - Ghi nhớ về cách trình bày. - Ghi nhớ và ghi vở - Làm bài tập ?4, trả lời và nhận xét, ghi lời giải vào vở. 1. Công hai phân thức cùng mẫu thức Quy tắc: (SGK) + = VD1: Cộng 2 phân thức: 2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau VD1: Thực hiện phép cộng: Quy tắc: (SGK) VD2: VD3: Chú ý: sgk III. Củng cố: - GV hệ thống lại các kiến thức của bài - HS nhắc lại các quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu thức, hai phân thức không cùng mẫu thức IV. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài, các ví dụ trong bài - Học thuộc các quy tắc - Giải các bài tập: 21, 22, 23, 24/SGK-T46 - Đọc “Có thể em chưa biết” Nhận xét của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • docD8 t27.doc