Giáo án Đại số 8 - Nguyễn Văn Tú - Tiết 57, bài 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

I. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG:

- Kiến thức: - HS hiểu khái niệm bất đẳng thức và thật ngữ " Vế trái, vế phải của bất đẳng thức

+ Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với phép cộng ở dạng BĐT

+ Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

- Kỹ năng: Trình bày biến đổi.

- Thái độ: Tư duy lô gíc

II. PHƯƠNG TIÊN THỰC HIỆN:

- GV: Bài soạn, mỏy chiếu .

- HS: Nghiên cứu trước bài.

 

doc6 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Nguyễn Văn Tú - Tiết 57, bài 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thanh Mỹ, ngày 27/2/2012 Tiết 57 Chương IV:Bất Phương trình bậc nhất một ẩn số Đ1. Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng I. Mục tiêu bài giảng: - Kiến thức: - HS hiểu khái niệm bất đẳng thức và thật ngữ " Vế trái, vế phải của bất đẳng thức + Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với phép cộng ở dạng BĐT + Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng - Kỹ năng: Trình bày biến đổi. - Thái độ: Tư duy lô gíc II. phương tiên thực hiệN: GV: Bài soạn, mỏy chiếu . HS: Nghiên cứu trước bài. III. Tiến trình bài dạy Hoạt động cuả GV Hoạt động cuả HS 1.GV Giới thiệu chương 4 2.Kiểm tra: 1. So Saựnh: -4 vaứ 2 - 4 + c 2 + c 3.Dửù ủoaựn keỏt quaỷ so sỏnh 2. Cho truùc soỏ : b a So saựnh soỏ a vụựi soỏ b ? 3- Bài mới: Hdd1: 1) Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số Khi so sánh hai số thực a & b cú thể xảy ra những trường hợp nào ? - GV cho HS ghi lại về thứ tự trên tập hợp số - GV: Hãy biểu diễn các số: -2; -1; 3; 0; ; trên trục số và có kết luận gì? - GV: Cho HS làm bài tập - GV: Trong trường hợp số a không nhỏ hơn số b thì ta thấy số a & b có quan hệ như thế nào? - GV: Giới thiệu ký hiệu: a b & a b Bài tập . Điền dấu thích hợp ( ≥; ≤ ) vào chỗ trống a) Với mọi x ẻ R thì x2 0 b) Nếu c là số không âm thì ta viết c 0 c) Nếu y là số không lớn hơn 3 thì ta viết y 3 d) Với mọi x ẻ R thì - x2 0 Hđ2) Bất đẳng thức - GV giới thiệu khái niệm BĐT. * Hệ thức có dạng: a > b hay a < b; a b; a b là bất đẳng thức. a là vế trái; b là vế phải - GV: Nêu Ví dụ Hóy chỉ ra vế trỏi, vế phải của bất đẳng thức trờn. Bài tập dạng trũ chơi : Trong cỏc hệ thức sau hệ thức nào khụng phải là bất đẳng thức? 8 ≥ 8 x = 4 y – 1 = 0 4 > x + 1 x2 + 8 ≥ 8 15 = 15 HĐ3: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng Gv hướng dẫn HS làm ?2 GV: Cho HS trả lời bài tập ? 2 GV: Cho HS nhận xét và kết luận Gv hai bất đẳng thức -2<3 và -4 < 2 gọi là 2 bất đẳng thức cựng chiều - Hóy phát biểu tính chất Gv nhắc lại vớ dụ ở SGK GV: Cho HS lên bảng trình bày bài tập ? 3 So sánh mà không cần tính giá trị cuả biểu thức: - 2004 + (- 777) & - 2005 + ( -777) - Cho HS lên bảng trình bày So sánh: & 3 ; + 2 & 5 Gv nờu chỳ ý cho HS ( SGK/36) Bài tập củng cố theo dạng trũ chơi 3- Củng cố: + Làm bài tập 1 +GV yêu cầu HS trả lời và giải thích vì sao? 4- Hướng dẫn về nhà: - Làm các bài tập 2, 3/ SGK 6, 7, 8, 9 ( SBT) - Đọc trước bài : Liờn hệ giữa thứ tự và phộp nhõn -4 < 2 a < b Dự đoỏn: -4 + c < 2 + c 1) Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số Khi so sánh hai số thực a & b cú thể xảy ra một trong 3 trường hợp sau: a = b hoặc a > b hoặc a < b. HS ghi: Số a bằng số b,kớ hiệu là a = b. Số a nhỏ hơn số b, kớ hiệu là a < b. Số a lớn hơn số b, kớ hiệu là a > b. | | | | | | | | -2 -1 0 1 3 4 5 < 3 a) 1,53 < 1,8 b) - 2,37 > - 2,41 c) d) - Nếu số a không lớn hơn số b thì ta thấy số a & b có quan hệ là : a b - Nếu số a không nhỏ hơn số b thì ta thấy số a & b có quan hệ là : a > b hoặc a = b. Kí hiệu là: a b HS ghi tiếp: + Số a không nhỏ hơn số b: a b + Số a không lớn hơn số b: a b * Ví dụ: x2 0 x a) Với mọi x ẻ R thì x2 0 b) Nếu c là số không âm thì ta viết c 0 c) Nếu y là số không lớn hơn 3 thì ta viết y 3 d) Với mọi x ẻ R thì - x2 0 Hs trả lời ≥ ≥ ≤ ≤ 2) Bất đẳng thức * Hệ thức có dạng: a > b hay a < b; a b; a b là bất đẳng thức. a là vế trái; b là vế phải * Ví dụ: 7 + ( -3) > -5 HS xung phong trả lời 3) Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng HS lờn bảng trỡnh bày -4 -4 + 3 < 2 + 3 -4 -4 + (-3) < 2 + (-3) => -4 -4 + c < 2 + c HS: * Tính chất: Với 3 số a , b, c ta có: + Nếu a < b thì a + c < b + c + Nếu a >b thì a + c > b + c + Nếu a b thì a + c b + c + Nếu a b thì a + c b + c -2004 > -2005 => - 2004 + (- 777) >- 2005 + ( -777) + 2 <3+2 => + 2 < 5 Chỳ ý: Hs chọn cõu hỏi Đỏp ỏn B Đỏp ỏn C Vế trỏi a ≤ 20 Cựng chiều Đỏp ỏn C Thanh Mỹ, ngày 27 thỏng 2 năm 2012 GV dạy thao giảng GVDG tại trường THCS Thanh Tiờn Nguyễn Văn Tỳ

File đính kèm:

  • doct57.doc