Giáo án Đại số 7 - Tuần 23, tiết 50: Số trung bình cộng

A. Mục tiêu:

- Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm “đại diện” cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.

- Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa của mốt.

- Rèn luyện tính cẩn thận chính xác của từng HS.

B. Chuẩn bị:

- HS: Thước thẳng, máy tính bỏ túi.

- GV: Thước thẳng, máy tính bỏ túi, bảng phụ.

C. Tiến trình lên lớp:

I. Ổn định: Kiểm tra sĩ số.

II. Bài cũ: Không

III. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 23, tiết 50: Số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 23 Ngày soạn: 28-01-2010 Ngày giảng: 01-02-2010 Tiết 50: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG A. Mục tiêu: - Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm “đại diện” cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. - Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa của mốt. - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác của từng HS. B. Chuẩn bị: - HS: Thước thẳng, máy tính bỏ túi. - GV: Thước thẳng, máy tính bỏ túi, bảng phụ. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định: Kiểm tra sĩ số. II. Bài cũ: Không III. Bài mới: Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Xây dựng công thức tính số trung bình cộng. GV: Từ bảng số liệu thống kê ban đầu bảng 19 SGK yêu cầu HS trả lời những câu hỏi sau đây: +Có tất cả bao nhiêu bạn làm bài kiểm tra? +Hãy nhớ lại quy tắc tính số trung bình cộng để tính điểm trung bình của lớp. +Lập bảng tần số và thêm cột các tích của cột giá trị và tần số. HS: Đọc thong tin trong SGK và trả lời các câu hỏi của GV. I.Số trung bình cộng của dấu hiệu. a) Bài toán. Điểm số(x) Tần số(n) Các tích(x.n) 2 3 6 = 3 2 6 4 3 12 5 3 15 6 8 48 7 9 63 8 9 72 9 2 18 10 1 10 Hoạt động 2: Thiết lập công thức. Dựa vào bảng tần số ta có thể tính số trung bình cộng của một dấu hiệu(gọi tắt là số trung bình cộng và kí hiệu là)như sau: -Nhân từng giá trị với tần số tương ứng. -Cộng tất cả các tích vừa tìm được. -Chia tổng đó cho số các giá trị(tổng các tần số). Ý nghĩa của số trung bình cộng. nêu các chú ý cho Hs ghi vào vở. b) Công thức. -Nhân từng giá trị với tần số tương ứng. -Cộng tất cả các tích vừa tìm được. -Chia tổng đó cho số các giá trị Ta có công thức: II.Ý nghĩa của số trung bình cộng. Số trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại. Chú ý: -Khi các giá trị của dấu hiệu có sự chênh lệch quá lớn thì không nên lấy giá trị trung bình làm dấu hiệu. -Số trung bình cộng có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệu. Hoạt động 3: Tìm hiểu mốt của dấu hiệu. Từ bảng số liệu GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: Điều mà cửa hàng quan tâm là cỡ dép nào bán được nhiều nhất. Giá trị đó được gọi là tần số của dấu hiệu. Thông báo khái niệm dấu hiệu. HS:Quan sát bảng số liệu và trả lời câu hỏi của GV. Nêu khái niệm giá trị của dấu hiệu. III.Mốt của dấu hiệu. Cỡ dép(x) Số dép bán được(n) 36 13 37 45 38 110 39 184 40 126 41 40 42 5 N= 523 Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “tần số”, kí hiệu là M0. IV. Củng cố: - Hệ thống lại nội dung bài dạy. - Hướng dẫn làm các bài tập còn lại. V. Dặn dò: - Làm các bài tập còn lại. - Đọc trước nội dung bài mới.

File đính kèm:

  • docDTiet 50.doc