Học sinh cần nắm được:
1. Kiến thức:
ã Khái niệm đạo hàm cấp 2 và kí hiệu. Khái niệm đạo hàm cấp n của hàm số.
ã Y nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai.
2. Kĩ năng:
ã Tính đạo hàm của hàm số theo cấp đó chỉ ra.
ã Giải bài toỏn vật lý.
3. Thái độ: Rốn luyện tớnh nghiờm tỳc khoa học, tớnh cần cự, chịu khú.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 74: Đạo hàm cấp hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ĐẠO HÀM CẤP HAI
Tiết thứ: 74 Ngày soạn: 15 - 2 - 2011
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Kiến thức:
Khỏi niệm đạo hàm cấp 2 và kớ hiệu. Khỏi niệm đạo hàm cấp n của hàm số.
Y nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai.
2. Kĩ năng:
Tớnh đạo hàm của hàm số theo cấp đó chỉ ra.
Giải bài toỏn vật lý.
3. Thỏi độ: Rốn luyện tớnh nghiờm tỳc khoa học, tớnh cần cự, chịu khú.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Tớnh đạo hàm của hàm số ; ; .
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Trong chương đạo hàm, người ta còn nói đến đạo hàm cấp hai, đạo hàm cấp ba. Vậy thế nào là đạo hàm cấp hai hay cấp n. Bài học hôm nay sẽ làm rõ.
Hoạt động 1: Về định nghĩa
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm đạo hàm cấp cao
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta định nghĩa đạo hàm cấp hai, cấp ba,.., cấp n.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về đạo hàm cấp hai
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
1. Định nghĩa:
Cho hàm số y=f(x) cú đạo hàm tại . Nếu hàm số cú đạo hàm tại x thỡ ta gọi đạo hàm của y’ là đạo hàm cấp 2 của hàm số y =f(x). Kớ hiệu: y’’ hoặc f’’(x).
Chỳ ý:
Vớ dụ:
a) y = x5, ta cú: y ‘ = 5x4, y ‘’ = 20x3, y’’’= 60x2, y(4)=120x, y(5)= 120,..., y(n) = 0.
Hoạt động 2: Về ý nghĩa
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được ý nghĩa đạo hàm cấp hai
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong vật lí, đạo hàm cấp hai có ý nghĩa như thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
- Nhắc lại khái niệm vận tốc, gia tốc
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS tìm hiểu
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu ý nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS làm ví dụ
- Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. í nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai.
Xột một chuyển động thẳng cú phương trỡnh: S = f(t), f(t) cú đạo hàm đến cấp 2. Ta cú:
- Vận tốc tại thời điểm t của chuyển động là: v(t) = f ‘(t).
- Gia tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm t là: .
Vớ dụ 1:
Ta cú: v(t) = g.t.
Vậy, gia tốc của chuyển động tại thời điểm t là:
Vớ dụ 2:
Ta cú:
Gia tốc của chuyển động tại thời điểm t là:
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 3: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 1 -2 trang 174
File đính kèm:
- minh giao an Dao ham cap hai Dai so 11 CB.doc