I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Kiến thức:
ã Cụng thức tớnh vi phõn của hàm số.
ã Ưng dụng của vi phân.
2. Kĩ năng:
ã Tớnh vi phõn của hàm số.
ã Ap dụng vi phân vào phép tính gần đúng.
3. Thái độ: Rốn luyện tớnh nghiờm tỳc khoa học, tớnh cần cự, chịu khú.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 73: Vi phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: vi phân
Tiết thứ: 73 Ngày soạn: 13 - 2 - 2011
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Kiến thức:
Cụng thức tớnh vi phõn của hàm số.
Ưng dụng của vi phõn.
2. Kĩ năng:
Tớnh vi phõn của hàm số.
Ap dụng vi phõn vào phộp tớnh gần đỳng.
3. Thỏi độ: Rốn luyện tớnh nghiờm tỳc khoa học, tớnh cần cự, chịu khú.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Cho hàm số y = f(x) = , x = 4, . Tớnh f’(x).
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Vi phân là kiến thức quan trọng trong giải tích. Bài học hôm nay ta sẽ nghiên cứu.
Hoạt động 1: Về định nghĩa
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa vi phân.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta nghiên cứu định nghĩa
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Vớ dụ dẫn đến định nghĩa vi phõn.
GV cho HS cỏc nhúm thảo luận để tỡm lời giải vớ dụ HĐ 1 trong SGK.
GV:Hóy ỏp dụng định nghĩa trờn vào hàm số y = x ?
GV : Do dx = nờn với hàm số y = f(x) ta cú:
dy = df(x) = f’(x)=f’(x)dx
HĐTP2:Hình thành khái niệm
GV nờu vớ dụ ỏp dụng và gọi HS lờn bảng trỡnh bày...
Gọi HS nhận xột, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xột, chỉnh sửa và bổ sung....
HS thảo luận theo nhúm để tỡm lời giải.
Cử dại diện lờn bảng trỡnh bày
HS nhận xột, bổ sung và sửa chữa ghi chộp...
HS trao đổi để rỳt ra kết quả:...
HS suy nghĩ trỡnh bày:
dx = d(x)=(x)’=
HS thảo luận theo nhúm và cử đại diện lờn bảng trỡnh bày.
HS nhận xột, bổ sung và sửa chữa ghi chộp.
HS chỳ ý trờn bảng để lĩnh hội kiến thức.
1. Định nghĩa: (Xem SGK)
Cho hàm số y= f(x) xỏc định trờn khoảng (a;b) và cú đạo hàm tại . Giả sử là số gia của x.
Ta gọi f’(x) là vi phõn của hàm số y = f(x) tại x ứng với số gia
Ký hiệu: df(x) hoặc dy, tức là:
dy = df(x) = f’(x).
Vớ dụ: Tỡm vi phõn của cỏc hàm số sau:
a) y = x4- 2x2 +1
b) y = cos2x
ĐS :
a) (4x3-4x)dx
b) –sin2xdx
Hoạt động 2: Về ứng dụng
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Biết áp dụng vi phân trong tính số gần đúng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Vi phân có nhiều ứng dụng trong thực tế và toán học. Phần này ta sẽ nghiên cứu rõ.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
GV nờu và phõn tớch tỡm cụng thức tớnh gần đỳng.
HĐTP2 : Công thức
Nêu công thức
Khắc sâu, lưu ý cho HS
HĐTP3:Củng cố
GV nờu vớ dụ và cho HS thảo luận theo nhúm.
Gọi HS đại diện lờn bảng trỡnh bày lời giải.
Gọi HS nhận xột, bổ sung và sửa chữa ghi chộp.
GV nhận xột, chỉnh sửa và bổ sung...
HS chỳ ý theo dừi để lĩnh hội kiến thức....
Ghi nhận
HS thảo luận theo nhúm để tỡm lời giải và cử đại diện lờn bảng trỡnh bày....
HS nhận xột, bổ sung và sửa chữa ghi chộp.
II. Theo định nghĩa đạo hàm, ta cú:
(1) là cụng thức gần đỳng đơn giản nhất.
Vớ dụ: Tớnh giỏ trị gần đỳng của:
Lời giải:
Đặt
Hoạt động 3: Bài tập ỏp dụng:
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Giải được một số bài tập về vi phân
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Cuối cùng, ta làm một số bài tập về vi phân
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
GV cho HS thảo luận theo nhúm để tỡm lời giải bài tập 1 và 2 SGK trang 171.
Gọi Hs đại diện cỏc nhúm lờn bảng trỡnh bày lời giải.
Gọi HS nhận xột, bổ sung (nếu cần).
GV nhận xột, chỉnh sửa và bổ sung ...
HS thảo luận theo nhúm để tỡm lời giải và cử đại diện lờn bảng trỡnh bày (cú giải thớch)
HS nhận xột, bổ sung và sửa chữa ghi chộp.
Chỳ ý theo dừi để lĩnh hội kiến thức.
Bài tập:
1)Tớnh vi phõn của cỏc hàm số sau:
2) Tỡm dy, biết:
a) y = tan2x;
b)
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 1 -2 trang 171
File đính kèm:
- minh giao an Vi phan Dai so 11 CB.doc