§2. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (2/3)
1. Mục tiêu: (như tiết 06)
2. Chuẩn bị:
2.1 Giáo viên:
- Giáo án, đồ dùng dạy học.
2.2 Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi và đồ dùng học tập.
- Kiến thức cũ về giá trị lượng giác ở lớp 10.
3. Phương pháp dạy học:
Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện, chiếm lĩnh tri thức:
- Gợi mở, vấn đáp.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 tiết 7: Hàm số lượng giác cơ bản (2/3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 07
Ngày dạy: ___/__/_____
§2. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (2/3)
1. Mục tiêu: (như tiết 06)
2. Chuẩn bị:
2.1 Giáo viên:
- Giáo án, đồ dùng dạy học.
2.2 Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi và đồ dùng học tập.
- Kiến thức cũ về giá trị lượng giác ở lớp 10.
3. Phương pháp dạy học:
Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện, chiếm lĩnh tri thức:
- Gợi mở, vấn đáp.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề.
4. Tiến trình :
4.1 Ổn định tổ chức: Kiểm diện, ổn định lớp.
4.2 Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
1. Trình bày cách giải phương trình lượng giác sinx=a? (4đ)
2. Giải phương trình lượng giác: (6đ)
4.3 Giảng bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
Hoạt động: Phương trình cosx = a
GV: Nêu các câu hỏi :
+ Nêu tập giá trị của hàm số y = cosx
+ Có giá trị nào của x mà cosx = -3 hay
cosx = 5 không?. Nêu nhận xét ?
HS:
+Hàm số y = cosx nhận giá trị trong đoạn
[ -1;1 ].
+ Không có giá trị nào của x để cosx = -3; cosx = 5
Khi giá trị tuyệt đối của vế phải lớn hơn 1 thì không tìm được giá trị của x.
GV:
* Xét phương trình cosx = a
+ Nếu thì phương trình cosx = a có nghiệm không ?
HS: TL
GV: + Nếu Dựa vào hình 15 GV diễn giảng.
Hướng dẫn HS lấy điểm H trên trục cosin sao cho = a . Cho HS vẽ đường vuông góc với trục cosin cắt đường tròn tại M , M’
+ cosin của sđ của các cung lượng giác , là bao nhiêu ?
+ sđ của các cung lượng giác ,có là nghiệm không ?
+ Nếu là số đo của 1 cung lượng giác thì sđ là gì ?
+ Các em nhận xét gì về nghiệm của pt cosx = a
GV: Nêu các chú ý trong sách giáo khoa
+ Tìm nghệm của phương trình cosx = 1; cosx = -1 ; cosx = 0
+ Gv có thể dùng đường tròn lượng giác để minh hoạ nghiệm của phương trình lượng giác cơ bản đặc biệt vừa nêu trên.
GV: yêu cầu học sinh giải các pt sau
a) cosx = cos
b) cos3x =
c)
d) cos( x + 600 ) =
HS: TL
2. Phương trình cosx = a
* Xét phương trình cosx = a
+ Khi thì phương trình cosx = a vô nghiệm.
+ Khi thì phương trình cosx = a có nghiệm là :
với
* Nếu số thực a thoả mãn điều kiện thì ta viết a = arccos a ( đọc là ac – cos - a , nghĩa là cung có cos bằng a). khi đó nghiệm của phương trình cosx = a là
với
Chú ý :
a) cosx = cosa Û x = a + k2p
hoặc x = - a + k2p,
hay cosx = a Û x = arccosa + k2p
hoặc x = - arccosa + k2p,
b) Nếu cosx = cosa0 Û x = a 0+ k3600
hoặc x = - a0 + k3600,
c) * cosx = 1 Û x = k2p,
* cosx = - 1 Û x = p + k2p,
* cosx = 0 Û x = + kp,
4.4 Củng cố và luyện tập:
- Hãy trình bày: Cách giải phương trình .
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Xem lại bài.
- Chuẩn bị:
+ Giải BT: 2à4/29. HD: Xem lại các ví dụ.
+ Xem tiếp phần còn lại của bài
5. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- DS11_Tiet 07-Ham so luong giac co ban.doc