§1. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (3/4)
1. Mục tiêu:
Giúp học sinh nắm:
1.1 Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm được bảng giá trị lượng giác. Nắm được định nghĩa sự biến thiên, tính tuần hoàn và các tính chất của hàm số y = sinx ; y = cosx ; y = tanx ; y = cotx.
- Biết được tập xác định, tập giá trị của các hàm số lượng giác, sự biến thiên và biết cách vẽ đồ thị của chúng.
1.2 Kĩ năng:
- Học sinh diễn tả được tính tuần hoàn, chu kỳ tuần hoàn, và sự biến thiên của các hàm số lượng giác. Vẽ được đồ thị của các hàm số lượng giác, mối quan hệ giữa y = sinx và y = cosx; y = tanx và y = cotx
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 tiết 3: Hàm số lượng giác (3/4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 03
Ngày dạy: ___/__/_____
§1. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (3/4)
1. Mục tiêu:
Giúp học sinh nắm:
1.1 Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm được bảng giá trị lượng giác. Nắm được định nghĩa sự biến thiên, tính tuần hoàn và các tính chất của hàm số y = sinx ; y = cosx ; y = tanx ; y = cotx.
- Biết được tập xác định, tập giá trị của các hàm số lượng giác, sự biến thiên và biết cách vẽ đồ thị của chúng.
1.2 Kĩ năng:
- Học sinh diễn tả được tính tuần hoàn, chu kỳ tuần hoàn, và sự biến thiên của các hàm số lượng giác. Vẽ được đồ thị của các hàm số lượng giác, mối quan hệ giữa y = sinx và y = cosx; y = tanx và y = cotx
1.3 Thái độ:
- Tự giác, tích cực trong học tập, phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và biết vận dụng trong từng trường hợp cụ thể
2. Chuẩn bị:
2.1 Giáo viên:
- Giáo án, đồ dùng dạy học.
2.2 Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi và đồ dùng học tập.
- Kiến thức cũ về giá trị lượng giác ở lớp 10.
3. Phương pháp dạy học:
Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện, chiếm lĩnh tri thức:
- Gợi mở, vấn đáp.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề.
4. Tiến trình :
4.1 Ổn định tổ chức: Kiểm diện, ổn định lớp.
4.2 Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
+ Trình bày Hàm số lượng giác sinx, cosx, tanx, cotx; chu kỳ tuần hoàn của các hàm số trên. (6đ)
+ Tìm tập xác định của hàm số: (4đ)
4.3 Giảng bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
Hoạt động: Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
GV:
+ Hàm số y = sinx nhận giá trị trong tập nào?
+ Hàm số y = sinx là hàm số chẵn hay hàm số lẻ? Nêu chu kỳ của hàm số.
GV: Cho Hs quan sát hình 3/7 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Trong đoạn hàm số đồng biến hay nghịch biến?
+ Trong đoạn hàm số đồng biến hay nghịch biến?.
+ Bảng biến thiên
x
0 p
y= sinx
1
0 0
+ Đồ thị hàm số y = sinx (hình 4/8)
GV:
+ Hàm số y = cosx nhận giá trị trong tập nào?
+ Hàm số y = cosx là hàm số chẵn hay hàm số lẻ? Nêu chu kỳ của hàm số.
+ Quan sát hình 6/9 Hs trả lời các câu hỏi sau:
+ Trong đoạn hàm số đồng biến hay nghịch biến?. Trong đoạn hàm số đồng biến hay nghịch biến?.
x
-p 0 p
y=cosx
1
-1 -1
III. SỰ BIẾN THIÊN VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
1. Hàm số y = sinx
+ Tập giá trị của hàm số y = sinx là đoạn
+ Là hàm số lẻ
+ Là hàm số tuần hoàn với chu kỳ
2. Hàm số y = cosx
+ Tập giá trị của hàm số y = cosx là đoạn
+ Là hàm số chẵn
+ Là hàm số tuần hoàn với chu kỳ
4.4 Củng cố và luyện tập:
- Hãy trình bày: Sự biến thiên và đồ thị hàm số lượng giác sinx, cosx.
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Xem lại bài.
- Chuẩn bị:
+ Xem lại phần còn lại của bài.
5. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- DS11_Tiet 03-Ham so luong giac.doc