I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Cỏc quy tắc tỡm giới hạn vụ cực của hàm số tại 1 điểm và tại vô cực
2. Về kĩ năng
- Biết vận dụng các quy tắc để từ các giới hạn đơn giản tỡm giới hạn vụ cực của cỏc hàm số khỏc.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 66: Một vài quy tắc tìm giới hạn vô cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: một vài quy tắc tìm giới hạn vô cực
Tiết thứ: 66 Ngày soạn: 5 - 1 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Cỏc quy tắc tỡm giới hạn vụ cực của hàm số tại 1 điểm và tại vụ cực
2. Về kĩ năng
- Biết vận dụng cỏc quy tắc để từ cỏc giới hạn đơn giản tỡm giới hạn vụ cực của cỏc hàm số khỏc.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa giới hạn một bên
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài hôm nay ta sẽ đưa ra một vài quy tắc tìm giới hạn tại vô cực để giải các bài toán được nhanh chóng.
Hoạt động 1: Về định lí
Thời gian: phút
Mục tiêu: Nắm được nội dung định lí
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta trình bày một nội dung định lí về giới hạn
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ dẫn dắt định lí
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu định lí
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
1. Định lớ
Nếu thỡ
Ví dụ:
Theo SGK
Hoạt động 2: Về quy tắc 1
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được nội dung quy tắc 1
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết ta đưa ra quy tắc về giới hạn của tích hai hàm số
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về giới hạn của tích
Hướng dẫn HS tìm hiểu
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS nêu quy tắc
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
Quy tắc 1: SGK
Ví dụ: Tìm
đs
đs
đs0
Hoạt động 3: Về quy tắc 2
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được nội dung quy tắc 2
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Sau đây là quy tắc về giới hạn của thương hai hàm số
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về quy tắc 2
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu quy tắc
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
Quy tắc 2: SGK
Ví dụ: Tìm
1. đs
2. đs
3.đs
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Cho học sinh làm đề trắc nghiệm
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Chọn phương án trả lời đúng nhất
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Cõu 1: Chọn kết quả đỳng của
A. B. C. 4 D. 0
Cõu 2: Kết quả đỳng của là : (nhúm 2)
A. 2 B. 0 C. D.
Cõu 3: Chọn giỏ trị đỳng của là:
A. 0 B. C. D.
Cõu 4: Chọn kết quả đỳng của là:
A. B. 1 C. 0 D.
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 34 - 37 trang 163
File đính kèm:
- minh giao an Mot vai quy tac tim gioi han vo cuc Dai NC.doc