I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Nắm được định nghĩa giới hạn hàm số tại một điểm, giới hạn hàm số tại vô cực
- Các định lí về giới hạn của hàm số.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được hàm số có giới hạn
- Áp dụng các định lí về giới hạn của hàm số để tính giới hạn.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 63, 64: Định nghĩa và một số định lí về giới hạn của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: định nghĩa và một số định lí về giới hạn của hàm số
Tiết thứ: 63 - 64 Ngày soạn: 26 - 2 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Nắm được định nghĩa giới hạn hàm số tại một điểm, giới hạn hàm số tại vô cực
- Các định lí về giới hạn của hàm số.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được hàm số có giới hạn
- áp dụng các định lí về giới hạn của hàm số để tính giới hạn.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu các định lí về giới hạn dãy số tại vô cực.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bên cạnh, giới hạn dãy số thì giới hạn hàm số là kiến thức trọng tâm. Bài hôm nay ta sẽ nghiên cứu về điều này.
Hoạt động 1: Về giới hạn của hàm số tại một điểm
Thời gian: 25 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm giới hạn hàm số tại một điểm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta cần hiểu về giới hạn của hàm số tại một điểm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Cho HS xét bài toán
- Hướng dẫn HS tìm hiểu và cho HS thức hiện các hoạt động và trả lời các câu hỏi
Nhận xột cõu trả lời của học sinh.
Giới thiệu cho học sinh nắm được giới hạn vụ cực của hàm số tại một điểm trờn cơ sở đó tiếp thu định nghĩa 1
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Đọc trước nội dung bài toỏn
Thực hiện theo yờu cầu giỏo viờn để hoàn thành bảng phụ
Trả lời cõu hỏi
Hóy xỏc định dóy cỏc giỏ trị tương ứng f(x1),f(x2),,f(xn)
của hàm số và lỡm(xn)=?
Tỡm TXĐ của hàm số?
Trờn TXĐ này hàm số đú đồng nhất với hàm số nào?
Nếu ta gỏn cho x cỏc giỏ trị của bất kỳ dóy số(xn) nào với
và thỡ cỏc giỏ trị tương ứng của hàm số lập thành dóy số như thế nào?
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
1. Giới hạn của hàm số tại một điểm
a.Giới hạn hữu hạn:
Cho hs
Và một dóy bất kỳ x1, x2,...,xn những số thực khỏc 2
( tức là xn ≠ 2 với mọi n ) sao cho:
limxn =2
Hóy xỏc định dóy cỏc giỏ trị tương ứng f(x1),f(x2),,f(xn)
của hàm số và lỡm(xn)=?
Định nghĩa 1 ( SGK)
Nhận xột:
a, Nếu f(x)=c với mọi x thuộc R, trong đú c là hằng số thỡ với mọi xo thuộc R ta cú:
b, Nếu g(x) = x với mọi x thuộc R thỡ với mọi xo thuộc R,
b. Giới hạn vụ cực:
cú nghĩa là với mọi dóy (xn) trong tập hợp (a;b)\{xo} mà khi đú ta núi:
Hoạt động 2: Giới hạn hàm số tại vô cực
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm giới hạn vô cực của hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Giới hạn hàm số tại vô cực được định nghĩa như thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về giới hạn hàm số tại vô cực
Hướng dẫn HS tìm hiểu
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Giới hạn của hàm số tại vụ cực
Định nghĩa:
Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn
Ta núi y= f(x) cú giới hạn là L khi nếu với dóy số (xn) bất kỡ, xn > a và ta cú . Kớ hiệu: .
hay khi
Hoạt động 3: Về một số định lớ về giới hạn hữu hạn
Thời gian: 40 phút
Mục tiêu: Nắm được các phép toán về định lí giới hạn hữu hạn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong giới hạn có phép cộng, trừ, nhân, chia các giới hạn không?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận định lí
- Lấy ví dụ về định lí
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Nội dung định lí
- Hướng dẫn HS nêu định lí
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ minh hoạ và củng cố
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu GV
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
3. Một số định lớ về giới hạn hữu hạn
Định lớ 1
1.Giả sử f(x)=L, g(x)=M
Khi đú:
a) [f(x) + g(x)] = L + M
b) [f(x) - g(x)] = L – M
c) [f(x).g(x)] = L.M
[c.f(x)] = c.L
(c: hằng số)
d)Nếu M ≠ 0 thỡ =
Vớ dụ 1: Tỡm
a) (3x2 - 7x + 11)
b)
HD:
a) (3x2 - 7x + 11) = 9
b) ==-3
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 23 -25 trang 152
File đính kèm:
- minh giao an Dinh nghia va mot so dinh li ve gioi han cua ham so Dai NC.doc