I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Nắm được khái niệm giới hạn dãy số hữu hạn.
- Các định lí về giới hạn
- Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn.
2. Về kĩ năng
- Tính được giới hạn của dãy số hữu hạn
- Chứng minh một dãy số có giới hạn
- Biết tính tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 61: Dãy số có giới hạn hữu hạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: dãy số có giới hạn hữu hạn
Tiết thứ: 61 Ngày soạn: 23 - 2 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy: 23 -2 -2011
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Nắm được khái niệm giới hạn dãy số hữu hạn.
- Các định lí về giới hạn
- Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn.
2. Về kĩ năng
- Tính được giới hạn của dãy số hữu hạn
- Chứng minh một dãy số có giới hạn
- Biết tính tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo.
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa giới hạn của dãy số và cho víhữu hạn.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Đối với những dãy số có giới hạn hữu hạn thì chúng có những tính chất nào. Bài học hôm nay chúng ta sẽ làm rõ.
Hoạt động 1: Về định nghĩa dãy số có giới hạn hữu hạn
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa giới hạn của dãy số hữu hạn.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, chúng ta hãy định nghĩa giới hạn của dãy số hữu hạn.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về dãy số hữu hạn
- Hướng dẫn HS tìm hiểu xem những dãy số này có giới hạn không
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
Định nghĩa dãy số có giới hạn hữu hạn
Định nghĩa: (SGK)
nếu
(hoặc
Khi đú dóy số cú giới hạn hữu hạn.
2. Vớ dụ 1: Chứng minh rằng:
a, (C: hằng số)
b,
c,
d,
* Chỳ ý: Nếu trong đú L là một hằng số và thỡ
3. Nhận xột: (SGK)
Hoạt động 2: Về một số định lớ
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được nội dung một số định lí
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Khi nào ta có thể thực hiện các phép toán về giới hạn?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về giới hạn
Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung các định lí
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS nêu định lí
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Một số định lớ
1. Định lớ 1: Giả sử .
khi đú
a, và
b, Nếu với mọi n thỡ và
2. Định lớ 2: (SGK tr 132)
* Chỳ ý: Để tỡm ta chia tử và mẫu cho n cú bậc cao nhất.
Hoạt động 3: Về tổng của cấp số nhõn lựi vụ hạn
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu:Nắm được định nghĩa và biết tính tổng của một cấp số nhân lùi vô hạn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Khi nào thì một cấp số nhân có tổng hữu hạn?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về cấp số nhân lùi vô hạn
- Hướng dẫn suy xét vấn đề
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Cho HS tìm hiểu về tổng của cấp số nhân lùi vô hạn
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu GV
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
3. Tổng của cấp số nhõn lựi vụ hạn
a) Định nghĩa cấp số nhõn lựi vụ hạn:
Cấp số nhõn vụ hạn
(cụng bội q)
là cấp số nhõn lựi vụ hạn nếu .
b) Vớ dụ:
Là cỏc CSN lựi vụ hạn.
c) Cụng thức tớnh tổng của CSN lựi vụ hạn:
Với
(*)
Vớ dụ 1: Tớnh tổng của CSN:
a)
b)
Giải
a)
b)
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 5 - 7 trang 134, 135.
File đính kèm:
- minh giao an Day so co gioi han huu han Dai NC.doc