Giáo án Đại số 10 - Tiết 31: Luyện tập
I.Tiến trình
B1.Ổn định lớp (1)
B2.Kiểm tra bài cũ:Thông qua làm bài tập trên lớp
B3.Nội dung bài mới (40)
HĐ1:Giáo viên mời 3 HS lên bảng làm bài 2 (sgk)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 31: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập
I.Tiến trình
B1.Ổn định lớp (1’)
B2.Kiểm tra bài cũ:Thông qua làm bài tập trên lớp
B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:Giáo viên mời 3 HS lên bảng làm bài 2 (sgk)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-GV đưa bài toán lên bảng
-Yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải và biện luận phương trình ax+b=0
-GV theo dõi HS và hướng dẫn nếu cần
-GV chỉnh sửa (nếu có) và đưa ra kết luận
-3 học sinh lên bảng
-Nhớ lại kiến thức cũ và đưa ra các bước
-chuyển các phương trình về dạng ax+b =0 hay ax=-b
-biện luận từng trường hợp
-lớp theo dõi bài làm của bạn
-HS khác nhận xét bài làm của bạn
Bài 2:( sgk trang 62)
Giải:
a)(1)
(1) cĩ nghiệm duy nhất:
(1)(1) vơ nghiệm
Kết luận:với nghiệm là
Với m=3.Phương trình vô nghiệm
b)m2x + 6 = 4x + 3m (2)
(m2 – 4 ) = 3(m – 2) (2’)
Nếu m-2 và m2: (2’) x =
Nếu m = -2 : (2’) 0x = -12 , pt (2’) vô nghiệm
Nếu m = 2 : (2’) 0x = 0 , pt (2’) nghiệm đúng ℝ
Kết luận : Gọi tập nghiệm của pt (2) là T thì
- Nếu m-2 và m2: T =
- Nếu m = -2 : T = Ø
- Nếu m = -2 : T = ℝ
c)
Nếu .phương trình có nghiệm là x=1
Nếu m=1. phương tình có nghiệm đúng
Kết luận:với
Với m=1 S=R
HĐ2:GV đưa bài toán lên bảng
Bài toán :cho phương trình
a)Tìm m để phương trình có nghiệm duy nhất
b)Tìm m để phương trình vô nghiệm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-GV mời 1 HS lên bảng
-phương trình có dạng ax=-b?
-Phương trình có nghiệm khi?
- Phương trình vô nghiệm khi?
-GV đưa ra kết luận
-HS lên bảng
-HS biến đổi về dạng ax=-b
-Khi hệ số
-Khi
Giải:
a)Phương trình có nghiệm
b)Phương trình vô nghiệm
II.Củng cố,Dặn dò:(4’)
1.Củng cố:Nhắc lại các bước giải và biện luận phương trình ax+b=0
2.Dặn dò:Yêu cầu HS về nhà xem trước bài mới
File đính kèm:
- D31.doc