I. Mục Tiêu:
Giúp HS
Kiến thức
Nắm và hiểu được ý nghĩa các số đặc trưng của một mẫu số liệu như: Số trung bình, số trung vị, Mốt, phương sai, độ lệch chuẩn.
Kỉ năng:
Viết được công thức tính số trung bình , phương sai, độ lệch chuẩn và biết tìm các số đó nhờ MTBT.
Biết cách tìm số trung vị
II.Chuẩn bị: Sgk, sgv, giáo án
III.Phương pháp. Hoạt động nhóm, Vấn đáp gợi mở, kiểm tra.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định
2. Kiểm Tra
3.Bài mới.
HĐ1. Số trung bình
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Bài 3: Các số đặc trưng của mẫu số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 CÁC SỐ ĐẶC TRƯNG CỦA MẪU SỐ LIỆU
I. Mục Tiêu:
Giúp HS
Kiến thức
Nắm và hiểu được ý nghĩa các số đặc trưng của một mẫu số liệu như: Số trung bình, số trung vị, Mốt, phương sai, độ lệch chuẩn.
Kỉ năng:
Viết được công thức tính số trung bình , phương sai, độ lệch chuẩn và biết tìm các số đó nhờ MTBT.
Biết cách tìm số trung vị
II.Chuẩn bị: Sgk, sgv, giáo án
III.Phương pháp. Hoạt động nhóm, Vấn đáp gợi mở, kiểm tra.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định
2. Kiểm Tra
3.Bài mới.
HĐ1. Số trung bình
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Giả sử ta có một mẫu số liệu kích thước N là
hỏi:
Nêú bảng số liệu được cho dưới dạng một bảng phân bố tần số thì công thức tính à?
Nếu bảng số liệu được cho dưới dạng ghép lớp thì số trung bình được tính thế nào ( số trung bình xấp xỉ)
Ý nghĩa của số trung bình?
sgk
HĐ2.Số trung vị
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Cho HS hoạt động nhóm , tham khảo định nghĩa số trung vị , tham khảo vdụ minh họa (vd3/173), làm bài củng cố : H1/173, H2/173?
Tìm số trung bình và số trung vị ở vd2/172. Trong trường hợp này số trung bình làm đại diện tốt hơn hay số trung vị làm đại diện tốt hơn? Vì sao?
Dựa vào số trung vị ta biết được thông tin gì?
Phát biểu đ/n số trung vị?
Chú ý: Để tìm số trung vị ta phải xếp các số liệu thành dãy theo thứ tự không giảm
H1:a, Me=70
b, . Số trung bình xấp xỉ số trung vị
H2: Số liệu đứng thứ 18 là165, đứng thứ 19 là 166. vậy số trung vị là:
Vd2:
Ta thấy có tất cả 11 số liệu, trong đó có đến 9 số liệu lớn hơn số trung bình .Vậy số trung bình không đại diện tốt
Số trung vị làm đại diện tốt hơn vì có một nửa số liệu nhỏ hơn nó và một nửa số liệu còn lại lớn hơn nó
-Phát biểu đ/n số trung vị (sgk).
HĐ3. Mốt
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Mốt của mẫu số liệu là gì? Kí hiệu?
Tìm mốt của mẫu số liệu ở vd4/173?
Tìm mốt của mẫu số liệu ở vd5/174?
Mt mẫu số liệu có một mốt duy nhất, đúng hay sai?
Trả lời
Vd4:
Vd5: Có 2 mốt là 300 nghìn đồng và 400 nghìn đồng.
Một mẫu số liệu có thể có nhiều mốt.
HĐ4. Phương sai và độ lệch chuẩn.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Cho Hs hoạt đọng nhóm, tham khảo sgk và trả lời các câu hỏi sau:
H3/174?
Đ/n phương sai và độ lệch chuẩn?
Tính phương sai và độ lệch chuẩn điểm các môn học của An và Bình? Từ đó rút ra nhận xét?
Củng cố:
-vd7? Vd8?/176,177.
viết Công thức tính phương sai? độ lệch chuẩn? Ý nghĩa của nó?
Cách tìm phưưong sai và độ lệch chuẩn bằng MTBT(Trang 179,180)
Điểm trung bình của An và Bình xấp xỉ 8,1. Tuy nhiên ta thấy An học đều hơn, Bình học không đều.
Sgk
An:
Bình:
Nhận xét: An học đều hơn so với Bình(Vì phương sai, độ lệch chuẩn của An bé hơn)
sgk
4. Củng cố. đã củng cố từng phần.
5. HDVN
File đính kèm:
- Các số đặc trưng-70,71.doc