Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1 đến 23 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS xã Khoen On

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được vai trò, công việc trồng cây ăn quả trong sản xuất đời sống và nền

kinh tế.

- Xác định được vị trí, biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm

nghề trồng cây ăn quả. Qua đó biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.

2. Phẩm chất:

Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

3. Năng lực

a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy,

năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp

thông tin

b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng

lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Nghiên cứu SGK&SGV. Một số tài liệu về trồng cây ăn quả trong nước, địa

phương, 1 số tranh ảnh các loại quả

- Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học

- Hình 1,2.SGK

2. Học sinh

- Nghiên cứu trước bài 1

- Chuẩn bị một số loại quả.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp:

PP dạy học gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công

tác độc lập

2. Kĩ thuật:

Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình, trực quan

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Khởi động: Các em có thích ăn quả không ? Làm thế nào để có nhiều

quả để ăn? Quả mang lại giá trị gì cho con người ? Để hiểu được những nét cơ bản

của trồng cây ăn quả. Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài

pdf55 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1 đến 23 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS xã Khoen On, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o Ngày soạn: 09/9/2020 Ngày giảng: 11/9/2020 Tiết 1: Bài 1 GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được vai trò, công việc trồng cây ăn quả trong sản xuất đời sống và nền kinh tế. - Xác định được vị trí, biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. Qua đó biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả. 2. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng 3. Năng lực a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nghiên cứu SGK&SGV. Một số tài liệu về trồng cây ăn quả trong nước, địa phương, 1 số tranh ảnh các loại quả - Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học - Hình 1,2.SGK 2. Học sinh - Nghiên cứu trước bài 1 - Chuẩn bị một số loại quả. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: PP dạy học gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật: Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình, trực quan IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: Các em có thích ăn quả không ? Làm thế nào để có nhiều quả để ăn? Quả mang lại giá trị gì cho con người ? Để hiểu được những nét cơ bản của trồng cây ăn quả. Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV - HS Nội dung Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o ? Hãy kể tên các giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết? (Vải thiều - Hải Dương, nhãn lồng- Hưng Yên, bưởi - Đoan Hùng, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm) ? Quan sát hình 1 SGK em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì trong đời sống và kinh tế? ? Em có biết hiện nay nước ta có bao nhiêu nhà máy chế biến rau, quả ? I. Vai trò vị trí của nghề trồng cây ăn quả * Vai trò - Cung cấp cho người tiêu dùng các chất: Vitamin, đường, chất khoáng, năng lượng... - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát. - Xuất khẩu * Vị trí Chiếm vị trí quan trọng trong nền KT ? Đọc mục II SGK-T6 thảo luận theo nhóm bàn (tg5p) cho biết nghề trồng cây ăn quả có những đặc điểm gì ? ? Em hãy nêu dụng cụ lao động làm vườn mà em biết ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét và phân tích đặc điểm của nghề ? Có những yêu cầu gì đối với người làm nghề trồng cây ăn quả ? Hs: Trả lời Gv: Phân tích yếu tố của ngề trồng cây ăn quả II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề. 1. Đặc điểm của nghề a. Đối tượng lao động Là loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. b. Nội dung lao động Nhân giống -> làm đất -> gieo trồng -> chăm sóc -> thu hoạch -> bảo quản- >chế biến. c. Dụng cụ lao động: Cuốc, xẻng, bình tưới .... d. Điều kiện lao động Lao động chủ yếu ở ngoài trời. e. Sản phẩm: Các loại quả 2.Yêu cầu của nghề đối với người lao động. a. Có tri thức về khoa học sinh học, hóa học, kĩ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiến sản xuất. b. Có lòng yêu nghề, yêu thiên nhiên cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động sáng tạo. Có kĩ năng quan sát c. Có sức khoẻ tốt, dẻo dai thích nghi với hoạt động ngoài trời. Có đôi mắt tinh tường bàn tay khéo léo. Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK nêu triển vọng của nghề. Thảo luận nhóm 3 phút ? Tại sao nghề trồng cây ăn quả lại được khuyến khích phát triển? Gv: Yêu cầu Hs đọc bảng 1.SGK ? Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nghề cần thực hiện tốt các công việc gì? (Làm tăng năng suất và chất lượng...) ? Theo em hiện nay cần có những biện III. Triển vọng của nghề. - Tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động. - Tăng thêm nguồn ngoại tệ cho đất nước. - Xây dựng cải tạo vườn cây ăn quả theo Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o pháp nào để phát triển nghề trồng cây ăn quả ? Hs: Tự do phát biể ý kiến Gv: Nhận xét kết luận hướng chuyên canh và thâm canh. - Áp dụng các tiến bộ kĩ thuật. - Xây dựng các chính sách phù hợp, đẩy mạnh đào tạo, huấn luyên cán bộ kĩ thuật. Hoạt động 3: Luyện tập - Yêu cầu Hs đọc "ghi nhớ "SGK ? Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì với đời sống và nền kinh tế ? ? Nêu yêu cầu của nghề trồng cây ăn quả và phân tích ý nghĩa của nó? Hoạt động 4: Vận dụng Liên hệ Em hãy nêu một, hai điển hình về trồng cây ăn quả ở địa phương. ... Nông nghiệp Bắc Giang. Năm 2018, tổng sản lượng vải thiều Lục Ngạn ước đạt hơn 90 nghìn tấn, trong đó vải sớm khoảng 13 nghìn tấn, vải chính vụ khoảng 75 nghìn tấn. Đầu tháng 6/2018 đã thu hoạch vải sớm, từ ngày 15-6 đến 30-7 sẽ thu hoạch vải chính vụ. Với sức tiêu thụ và thị trường ngày càng mở rộng, vải thiều góp phần nâng vị thế của huyện Lục Ngạn và tỉnh Bắc Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. V. HƯỚNG DÂN CHUẨN BỊ TIẾT SAU - Học thuộc bài và trả lời các câu hỏi cuối bài - Chuẩn bị bài 2: “Một số vấn đề chung về cây ăn quả: - Tìm hiểu trước nội dung bài để đến lớp tham gia thảo luận + Ở địa phương em những loại cây ăn quả nào đang được phát triển + Kĩ thuật chăm sóc như thế nào để có được nhiều quả, và chất lượng tốt PHỤ LỤC Phiếu học tập Câu 1 Đọc mục II SGK-T6 thảo luận theo nhóm bàn cho biết nghề trồng cây ăn quả có những đặc điểm gì ? ........................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Câu 2 Tại sao nghề trồng cây ăn quả lại được khuyến khích phát triển? ........................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Ngày soạn: 15/9/2020 Ngày giảng: 18/9/2020 Tiết 2: Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T1) Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết dược giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật, của cây ăn quả 2. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng 3. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nghiên cứu SGK,SGV, các tài liệu tham khảo + mẫu vật thật. - Hình vẽ về sơ đồ của rễ, thân, hoa và quả. 2. Học sinh: - Đọc mục I, II - Sưu tam tranh ảnh có liên quan. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật: Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình, trực quan IV. TIỄN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Ngề trồng cây ăn quả có ý nghĩa gì đối với đời sống và nền kinh tế ? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động. Tiết trước các em đã tìm hiểu các vấn đề chung về cây ăn quả, để biết được quả mang lại giá trị gì cho con người ? Đặc điểm thực vật yêu cầu ngoại cảnh của chúng Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV - HS Nội dung ? Theo các em trong quả cây có chất dinh dưỡng gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK thao luận nhóm (Tg 5p) ?Ngoài giá trị dinh dưỡng quả và các bộ phân khác còn có giá trị gì ? Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhận xét Gv: Nhận xét kết luận Gv: Mở rộng thêm cho Hs về những khó khăn trong việc xuất khẩu quả của Việt I. Giá trị của việc trồng cây ăn quả 1. Giá trị dinh dưỡng. - Chứa nhiều loại đường dễ tiêu, các axit hữu cơ, protein... - Chứa nhiều loại vitamin: A, B1, ... 2. Quả và các bộ phận khác có khả năng chữa một số bệnh: Dạ dày, tim mạch, cao huyết áp.. 3. Quả cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến đồ hộp. Ngoài ra còn là mặt hàng xuất khẩu. Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o Nam sang các nước khác. ? Cây ăn quả có tác dụng gì trong việc bảo vệ môi trường? ? Em hãy cho biết giá trị nào của cây ăn quả là qua trọng nhất ? Hs: Phát biểu cá nhân Gv: Nhận xét kết luận 4. Bảo vệ môi trường sinh thái: Làm sạch không khí, giảm tiếng ồn, làm rừng phòng hộ, làm hàng rào chắn gió, làm đẹp cảnh quan thiên nhiên, chống xói mòn, bảo vệ đất. Gv: Chiếu hình vẽ dặc điểm của thân, rễ nêu yêu cầu Hs quan sát và cho biết Thảo luận nhóm 5 phút ? Cây ăn quả có mấy loại rễ, nêu tác dụng của mỗi loại rễ? (2 loại rễ: Rễ cọc giữ cho cây đứng vững, rễ chùm hút nước và các chất dinh dưỡng nuôi cây) Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận ? Cây ăn quả thường có thân gì, có tác dụng như thế nào? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận ? Thông thường cây ăn quả có mấy loại hoa đó là những loại hoa nào ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận ? Kể tên một số loại cây ăn quả thuộc vào quả hạch, quả mọng, quả vỏ cứng ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận ? Tại sao chúng ta cần tìm hiểu đặc điểm thực vật của cây ăn quả? Gv: Nhận xét kết luận Để chọn giống, thu hoạch, bảo quản, chế biến và vận chuyển phù hợp II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. 1. Đặc điểm thực vật a. Rễ - Loại mọc thẳng sâu xuống đất sâu từ 1-10m tác dụng giữ cho cây đứng vững, hút nước và chất dinh dưỡng nuôi cây; - Loại mọc ngang: Ăn sâu từ 0,5-1m hút nước và chất dinh dưỡng nuôi cây b. Thân - Đa số là thân gỗ, tác dụng đỡ khối lượng quả lớn.Từ thân có nhiều cành cấp I, từ cành cấp I có nhiều cành cấp 2 cứ như vậy cho đến cành cấp 5,6; cành cấp 5 thường mang quả c. Hoa - Có loại hoa đực hoa cái riêng, có loại hoa lưỡng tính d. Quả và hạt - Quả hạch: Đào, mơ, mận.. - Quả mọng: Cam, quýt.... - Quả vỏ cứng: Dừa. đào lộn hột.. Hoạt động 3: Luyện tập Câu 1: Em hãy nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây trồng? Câu 2: Nêu vai trò của giống, phân bón, nước đối với cây trồng? Hoạt động 4: Vận dụng GV: Cho HS chơi trò chơi: yêu cầu các nhóm kể tên các loại cây ăn quả mà em biết (Chia làm 2 nhóm) Nhóm nào trả lời được nhiều hơn sẽ chiến thắng Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm một số hình ảnh về một số trái cây đặc sản vùng miền V. HƯỚNG DÂN CHUẨN BỊ TIẾT SAU Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o Học bài chuẩn bị phần tiếp theo: III. Kỉ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả PHỤ LỤC Phiếu học tập Câu 1 Ngoài giá trị dinh dưỡng quả và các bộ phân khác còn có giá trị gì ? ........................................................................................................................................ ....................................................................................................................................... Câu 2 Cây ăn quả có mấy loại rễ, nêu tác dụng của mỗi loại rễ? ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ Ngày soạn: 22/9/2020 Ngày giảng: 24/9/2020 Tiết 3: Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả, biết được một số loại giống và cách nhân giống cây ăn quả. - Biết được một số cây ăn quả thuộc 3 nhóm: cây ăn quả nhiệt đới, á nhiệt đới, ôn đới. 2. Phẩm chất: Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng 3. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nghiên cứu kĩ nội dung bài 2 SGK+SGV, các tài liệu tham khảo - Sưu tầm tranh ảnh có liên quan, máy chiếu - Kinh nghiệm và điển hình trồng cây ăn quả ở địa phương. 2. Học sinh: - Đọc nội dung bài mục III bài 2 SGK. - Sưu tầm tranh ảnh có liên quan. - Liên hệ thực tế địa phương. III. TIỄN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Ngề trồng cây ăn quả có ý nghĩa gì đối với đời sống và nền kinh tế ? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động: Cho HS quan sát video trồng cây ăn quả GV: Em đã từng trồng cây ăn quả chưa? Nêu các quy trình theo hiểu biết và kinh nghiệm của em Cây ăn quả là cây có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao được nhân dân trồng từ lâu và có nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển cây ăn quả , cần phải hiểu được yêu cầu ngoại cảnh, quy trình trồng cây ăn quả. Vậy quy trình ntn chúng ta cùng nghiên cứu tiết học ngày hôm nay. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới HĐ của GV - HS Nội dung Gv: Phát phiếu học tập yêu cầu HS đọc thông tin: Mục 2 yêu cầu ngoại cảnh hoạt động nhón tìm ý điền vào chỗ trống trong phiếu học tập cho phù hợp - Nêu được yêu cầu về nhiệt độ, độ ẩm. ánh sáng, đất và chất dinh dưỡng đối với cây ăn quả - Thời gian 7 phút Hs: Thực hiện Gv: Quan sát hướng dẫn 2. Yêu cầu ngoại cảnh Các yếu tố ngoại cảnh Mức độ phù hợp của cây ăn quả Nhiệt độ -Tuỳ từng loại cây 25-30o Độ ẩm, lượng mưa - Độ ẩm: 80-90%, không chịu úng - Lượng mưa: 1000-2000 mm/năm Ánh sáng - Cây ưa ánh sáng: Hầu hết các loại cây ăn quả ưa ánh sáng: Cam, nhãn, vải, xoài... Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o - Cây ưa bóng râm: Dâu tây, dứa... Chất dinh dưỡng - Cần đủ N, P, K, vi lượng Đất - Tầng đất dầy,có kết cấu tốt ít chua Gv: Cây ăn quả nước ta gồm 3 nhóm, cây ăn qủa nhiệt đới, á nhiệt đới và ôn đới Gv: Cho Hs làm BT SGK hãy điền các loại cây ăn quả mà em biết theo mẫu bảng 2 trong SGK. Hs: Thảo luận theo nhóm trả lời Gv: Nhận xét kết luận ? Người ta thường dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận Gv: Cho Hs đọc mục 3 SGK ? Thời gian nào trồng cây ăn quả là thích hợp? Gv: Phân tích thêm về thời vụ trồng ở hai miền ? Tại sao nên trồng dày hợp lí? (Tận dụng được đất, vừa dễ chăm sóc) Hs: Trả lời Gv: Nhận xét, phân tích thêm về khoảng cách trồng cây ? Hố trồng cây ăn quả có giống hố trồng các loại cây khác không? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận, phân tích về cách đào hố và trộn phân cho Hs. ? Khi trồng cần lưu ý những vấn đề gì? Cần phải làm như thế nào để giữ ẩm, hạn chế cỏ dại và chống xói mòn đất? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét, kết luận * Lưu ý - Nên trồng cây có bầu đất - Đặt cây và giữa hố cho ngay ngắn lấp lớp đất mặt xuống dưới, lớp đất dưới phủ lên trên - Không trồng cây khi có gió, giữa trưa III. Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả 1. Giống cây - Cây ăn quả nhiệt đới: Chôm chôm, thanh long, măng cụt, sầu riêng ... - Cây ăn quả á nhiệt đới: Cam, quýt, chanh, bưởi, hồng xiêm... - Cây ăn quả ôn đới: Lê, đào, mận, nho... 2. Nhân giống - Phương pháp hữu tính: Gieo hạt. - Phương pháp vô tính: Giâm cành, chiết cành, ghép, tách chồi... 3. Trồng cây ăn quả a. Thời vụ - Đối với các tỉnh phía Bắc: Vụ xuân và vụ thu. - Đối với các tỉnh phía Nam: Đầu mùa mưa. b. Khoảng cách trồng - Tùy vào loại đất loại cây có khoảng cách trồng khác nhau c. Đào hố, bón phân lót - Trước khi trồng 15-30 ngày phải đào hố, kích thước hố khác nhau tùy mỗi loại cây, chộn lớp đất mặt cho vào hố rồi lấp đất d. Trồng cây QT: Đào hố - Bóc vỏ bầu - Đặt cây vào hố - Lấp đất, tưới nước. Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o nắng. - Trồng xong nên buộc dây với cọc đỡ. - Phủ rơm rạ hoặc các vật liệu khác xung quanh gốc cây. Trồng xen cây ngắn ngày Hoạt động 3: Luyện tập Có mấy phương pháp nhân giống cây? Nêu quy trình trồng cây ăn quả ? Hoạt động 4: Vận dụng Trao đổi với bạn bè về cách trồng cậy ăn quả tại địa phương mình Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học V. HƯỚNG DÂN CHUẨN BỊ TIẾT SAU - Hs: Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài học. - Đọc trước và chuẩn bị bài mới. Tìm hiểu cách trồng cây ăn quả tại địa phương PHỤ LỤC Phiếu học tập Các yếu tố ngoại cảnh Mức độ phù hợp của cây ăn quả Nhiệt độ Độ ẩm, lượng mưa Ánh sáng Chất dinh dưỡng Đất Ngày soạn: 28/9/2020 Ngày giảng: 02/10/2020 Tiết 4: Bài 3 CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả. - Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính. 2. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng 3. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học - Hình 4,5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGk 2.Học sinh: - Học thuộc bài 2 - Nghiên cứu trước nội dung bài 3 III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật: Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình, trực quan... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tạo hình sửa cành? Khi tiên hành vào mấy thời kì? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Để trồng cây ăn quả có năng suất cao, phẩm chất tốt cần có các điều kiện nào? (gống, áp dụng đúng kỹ thuật, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quả). Vậy muốn có gống cây ăn quả năng suất cao, phẩm chất tốt. Hôm nay Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới HĐ của GV - HS Nội dung ? Mục đích của xây dựng vườn ươm cây trồng là gì ? (Chủ đông tạo nguồn nguyên liệu, chủ động sản xuất số lượng cây nhiều, năng suất cao) GV cho HS đọc TT SGK thảo luận nhóm thời gian (3 phút) ? Địa điểm để làm vườn ươm cây ăn quả phải đảm bảo yêu cầu gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận và phân tích về yêu cầu của vườn ươm ? Em hãy cho biết loại đất nào thích hợp với vườn ươm cây ăn quả ? Gv: Cho Hs quan sát sơ đồ 4 SGK Gv: Gới thiệu các bước thiết kế vườn ươm cây ăn quả Gv: Phân tích ý nghĩa của khu vực trồng cây giống trong vườn ươm. Đây là khu vực cung cấp nguyên liệu để tạo giống và nhân giống, cho nên cây mẹ phải là cây tốt, quý hiếm, có giá trị kinh tế I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả 1. Chọn địa điểm - Gần vườn trồng gần nơi tiêu thụ, thuận tiện cho việc vận chuyển - Gần nguồn nước tưới - Đất phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, thành phần cơ giới cao, độ chua trung bình 2. Thiết kế vườn ươm a. Khu cây giống b. Khu nhân giống c. Khu luân canh Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o cao ? Ý nghĩa của khu vực luân canh cây trồng trong vườn ươm ? (Tăng độ màu cho đất như cây họ đậu, lạc, những cây này có nốt sần cố định đạm cho đất canh tác) Gv: Nhận xét kết luận ?Nhân dân ta thường dâm cành những loại cây nào?Kể tên các bước khi dâm cành ? ? Nhân giống hữu tính là gì? ?Khi tiến hành nhân giống bằng phương pháp này chúng ta cần chý ý những vấn đề gì? Hs: Đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế tại gia đình. Gv: Nhận xét kết luận ?Nêu ưu, nhược điểm của phương pháp này? Gv: Lấy các dẫn chứng để Hs nhận ra ưu, nhược điểm của phương pháp nhân giống này. Gv: Phương pháp nhân giống vô tính bao gồm các phương pháp: chiết cành, giâm cành, ghép. Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) ? Chiết cành là gì? ? Cành chiết phải đảm bảo những yêu cầu gì? ? Thời vụ chiết cành vào thời gian nào Hs: Trả lời Gv: Nhận xét, kết luận ? Chiết cành có ưu và nhược điểm gì? Hs: Trả lời II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả 1. Phương pháp nhân giống hữu tính - Là phương pháp tạo cây con bằng hạt. - Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước phủ rơm để giữ ẩm và chăm sóc thường xuyên * Ưu điểm: - Đơn giản, dễ làm, chi phí ít. - Hệ số nhân giống cao. - Cây sống lâu * Nhược điểm: - Khó giữ được đặc tính của cây mẹ, lâu ra hoa quả. 2. Phương pháp nhân giống vô tính. a. Chiết cành - Là phương pháp nhân giống bằng cách tách từ cây mẹ để tạo ra cây con. - Cành triết phải là cành khỏe, có 1-2 năm tuổi, không sâu, bệnh, ở giữa tán cây vươn ra ánh sáng, có đường kính 1-1,5 cm. - Thời vụ chiết cành: + Vụ xuân và vụ thu: Với các tỉnh phía Bắc.(2-4-8-9) + Đầu mùa mưa: (4-5)Với các tỉnh phía Nam. * Ưu điểm - Giữ được đặc tính của cây mẹ - Mau cho cây giống và ra hoa đậu quả sớm. * Nhược điểm - Hệ số nhân giống thấp Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o Gv: Nhận xét, kết luận, phân tích về ưu nhược điểm - Cây chóng cỗi và tốn công. Hoạt động 3: Luyện tập Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống? Hãy nêu yêu cầu khi chọn vườn ươm ? Hãy nêu ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính ? Hoạt động 4: Vận dụng Tìm hiểu liệu pháp nhân giống cây ăn quả ở địa phương em để thảo luận ở bài học sau Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những hiểu biết của em về kĩ thuật thiết kế vườn ươm và nhân giống cây ăn quả V. HƯỚNG DÂN CHUẨN BỊ TIẾT SAU - Học bài trả lời câu hỏi cuối bài - Đọc trước nội dung phần II.2 SGK Ngày soạn: 06/10/2020 Ngày giảng: 09/10/2020 Tiết 5: Bài 3 CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Trình bầy được phương pháp nhân giống vô tính và các biện pháp kĩ thuật 2. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng 3. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học - Hình 5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGk 2. Học sinh: Nghiên cứu trước nội dung bài Trường PTDTBT THCS xã Khoen On – Than Uyên – Lai Châu Gi¸o ¸n c«ng nghÖ 9 Gv: Bïi Xu©n §¹o III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật: Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình, trực quan... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tạo hình sửa cành? Khi tiên hành vào mấy thời kì? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động GV Cho HS chơi trò chơi: Chia hai đội chơi, tìm các phương pháp nhân giống mà em biết, giáo viên nhận xét đánh giá, vào bài. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới HĐ của GV - HS Nội dung Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) ? Giâm cành là gì? ? Nhân dân ta thường giâm cành những loại cây ăn quả nào? Hs: Báo cáo kết quả Gv: Nhận xét kết luận ? Để thực hiện phương pháp giâm cành đạt kết quả cần làm tốt những khâu kĩ thuật nào? Hs: Đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế tại gia đình. ?Nêu ưu, nhược điểm của phương pháp này ? Gv: Lấy các dẫn chứng để Hs dễ dàng nhận ra ưu, nhược điểm của phương 2. Phương pháp nhân giống vô tính. b. Giâm cành Là phương pháp nhân giống dựa trên sự hình thành rễ phụ của các đoạn cành đã cắt rời khỏi cây mẹ. Kĩ thuật:

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1_den_23_nam_hoc_2020_2021_truo.pdf
Giáo án liên quan