I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Xác định được các cách tác động làm cho hạt cây rừng nảy mầm cao và giải
thích được cơ sở khoa học của mỗi cách tác động đó .
- Trình bày được thời vụ gieo hạt ở mỗi vùng của nước ta, nhằm làm cho cây
con sinh trưởng, phát triển tốt. Trình bày được trình tự các bước và yêu cầu kỹ thuật
trong mỗi bước của quy trình gieo hạt cây rừng.
- Nêu được các công việc và mục đích của mỗi công việc trong quá trình chăm
sóc vườn gieo ươm cây rừng.
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng các cách để kích thích cho hạt giống cây rừng nảy mầm như: đốt
hạt, tác động bằng lực, xử lý hạt bằng nước ấm. Xác định chính xác thời vụ gieo hạt
và quy trình gieo hạt. Thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
3. Thái độ:
Có ý thức, thái độ đúng đắn trong việc phát triển rừng, bảo vệ môi trường sống,
sản xuất, cải thiện môi trường sinh thái.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực nhận thức công nghệ, năng lực sử dụng công nghệ, năng lực đánh giá
công nghệ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Đọc và nghiên cứu nội dung bài 24, phóng to sơ đồ hình 37,38 sách giáo khoa
- Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương.
2. Học sinh:
- Đọc sách giáo khoa, xem tranh hình vẽ sách giáo khoa.
- Tham khảo việc gieo hạt ở địa phương
8 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 23 đến 25 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/11/2019
Ngày dạy: 06/11/2019 (7A)
Tiết 23 - Bài 24:
GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Xác định được các cách tác động làm cho hạt cây rừng nảy mầm cao và giải
thích được cơ sở khoa học của mỗi cách tác động đó .
- Trình bày được thời vụ gieo hạt ở mỗi vùng của nước ta, nhằm làm cho cây
con sinh trưởng, phát triển tốt. Trình bày được trình tự các bước và yêu cầu kỹ thuật
trong mỗi bước của quy trình gieo hạt cây rừng.
- Nêu được các công việc và mục đích của mỗi công việc trong quá trình chăm
sóc vườn gieo ươm cây rừng.
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng các cách để kích thích cho hạt giống cây rừng nảy mầm như: đốt
hạt, tác động bằng lực, xử lý hạt bằng nước ấm. Xác định chính xác thời vụ gieo hạt
và quy trình gieo hạt. Thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
3. Thái độ:
Có ý thức, thái độ đúng đắn trong việc phát triển rừng, bảo vệ môi trường sống,
sản xuất, cải thiện môi trường sinh thái.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực nhận thức công nghệ, năng lực sử dụng công nghệ, năng lực đánh giá
công nghệ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Đọc và nghiên cứu nội dung bài 24, phóng to sơ đồ hình 37,38 sách giáo khoa
- Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương.
2. Học sinh:
- Đọc sách giáo khoa, xem tranh hình vẽ sách giáo khoa.
- Tham khảo việc gieo hạt ở địa phương
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
?Em hãy cho biết nơi đặt vườn gieo ươm cây rừng cần có những yêu cầu nào?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Gieo hạt và chăm sóc vườn ươm cây rừng cần những yêu cầu và kĩ thuật gì?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV: Nhắc lại cách xử lý hạt giống
bằng nước ấm ở trồng trọt.
GV: Nghiên cứu thông tin SGK và
cho biết biện pháp đốt hạt áp dụng
cho loại cây nào và thực hiện như thế
nào?
HS: Trả lời.
GV: Mục đích cơ bản của các biện
pháp kỹ thuật sử lý hạt giống trước
khi gieo:
HS: Trả lời ( Làm mềm vỏ dày..)
GV: Biện pháp tác động bằng lực
thực hiện đối với loại hạt như thế
nào?
GV: Nêu mục đích của việc kích thích
hạt nảy mầm bằng nước ấm?
GV: Để hạt nảy mầm tốt gieo hạt phải
đúng thời vụ
GV: Gieo hạt vào tháng nắng, nóng
mưa to có tốt không tại sao?
HS: Trả lời ( Không vì khô héo, rửa
trôi, tốn công tre phủ).
GV: Tại sao ít gieo hạt vào các tháng
giá lạnh?
HS: Trả lời.
GV: Rút ra kết luận.
GV: Cho học sinh quan sát hình 27
SGK. Nhắc lại cách gieo hạt ở trồng
I. Kích thích hạt giống cây rừng nảy
mầm.
1. Đốt hạt.
- Đối với một số hạt vỏ dày và cứng ( lim,
dẻ , xoan...),có thể đốt hạt nhưng không làm
cháy hạt. Sau khi đốt trộn hạt với tro để ủ,
hàng ngày vẩy nước cho hạt ấm.
2. Tác động bằng lực
- Với vỏ dày và khó thấm nước(trẩu, lim,
trẩm...) có thể tác động một lực lên hạt
nhưng không làm hại phôi: gõ hoặc khía cho
nứt vỏ, chặt một đầu hạt. Sau đó ủ hạt trong
tro hay cát ẩm.
3. Kích thích hạt nảy mầm bằng nước
ấm.
* Mục đích: Làm mềm lớp vỏ dày, cứng để
dễ thấm nước, mầm dễ chui qua vỏ hạt.
II. Gieo hạt.
1. Thời vụ gieo hạt.
- Gieo hạt đúng thời vụ để giảm công chăm
sóc và tỷ lệ nảy mầm cao.
2. Quy trình gieo hạt.
- Gieo hạt - lấp đất - che phủ - tưới nước,
phun thuốc trừ sâu,bệnh- bảo vệ luống gieo.
trọt.
HS: Trên luống đất, trên bầu, trên
khay.
GV: Tại sao phải sàng đất lấp hạt:
HS: Tạo cho đất tơi xốp..
GV: Nghiên cứu thông tin SGK và
cho biết gieo hạt được thực hiện theo
quy trình nào?
HS: Trả lời.
GV: Chăm sóc vườn gieo ươm cây
rừng nhằm mục đích gì?
GV: Quan sát hình 38, em hãy nêu và
ghi vào vở bài tập tên và mục đích
từng biện pháp chăm sóc vườn gieo
ươm?
HS: Thảo luận nhóm và trả
III. Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
* Mục đích: Tạo môi trường sống thích
hợp để hạt nảy mầm nhanh và cây sinh
trưởng tốt
Hoạt động 3: Luyện tập
GV: Quan sát hình 38, em hãy nêu và ghi vào vở bài tập tên và mục đích từng
biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm?
HS: Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- Gồm các bịên pháp.
+ 38a Che mưa, nắng, chuột..
+ 38b Tưới nước: tạo đất ẩm
+ 38c Phun thuốc: chống sâu bệnh
+ 38d Xới đất: tạo đất tơi xốp cho cây.
Hoạt động 4: Vận dụng
- GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ sách giáo khoa.
- GV: Hệ thống và tóm tắt nội dụng bài học và học sinh nhắc lại.
? Nêu các phương pháp gieo hạt cây rừng và cho ví dụ cụ thể ở địa phương
em?
? Phương pháp nào hay được sử dụng?
- HS trả lời
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
- GV yêu cầu học sinh về nhà xử lí và gieo thử một loại cây rừng
- HS theo dõi ghi nhớ
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài.
- Đọc và xem trước bài 25 sách giáo khoa.
- Chuẩn bị : hạt giống, 2 kg đất màu, 1 kg phân bón, túi bầu để giờ sau thực
hành.
Ngày soạn: 10/11/2019
Ngày dạy: 14/11/2019 (7A)
Tiết 24 - BÀI 25: THỰC HÀNH GIEO HẠT VÀ CẤY CÂY VÀO BẦU ĐẤT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Làm được các thao tác kỹ thuật gieo hạt và cấy cây vào bầu đất
2. Kỹ năng: Rèn luyện các thao tác kĩ thuật gieo hạt.
3. Thái độ: Rèn luyện ý thức cẩn thận chính xác trong lao động.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác
b. Năng lực đặc thù: Năng lực khoa học
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
-Đọc và nghiên cứu nội dung bài 25
- Chuẩn bị bầu đất, phân bón, xẻng, hạt giống.
2. Học sinh: Đọc SGK và tìm hiểu cách cấy cây vào bầu đất ở địa phương
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Đàm thoại, thực hành
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu1: Cho biết các cách kích thích hạt giống cây rừng bằng cách đốt hạt và tác động
lực.
Câu 2: Em hãy nêu thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng ở nước ta?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
? Các em đã bao giờ trồng cây, gieo hạt chưa? ... hôm nay chúng ta cùng thực
hiện.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
I. Tìm hiểu công việc thực hành.
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành
GV: Kiểm tra vật liệu dụng cụ của học
sinh, thời vụ gieo hạt, quy trình gieo hạt.
GV: Nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh,
khi tiếp xúc với đất, phân bón, an toàn
lao động khi dùng dụng cụ.
I. Chuẩn bị.
-Túi bầu: 50 cái
- Đất làm ruột bầu
- Phân chuồng đã ủ hoai, phân lân
-Hạt giống đã xử lý
- Rơm khô
II. Tổ chức thực hành.
GV: Hướng dẫn học sinh thao tác
HS: Quan sát
Bước1: Giáo viên giới thiệu quy trình
gieo hạt vào bầu đất bằng hình vẽ.
GV: Làm mẫu các thao tác, trộn hỗn
hợp đất và phân bón, đóng bầu đất, gieo
hạt, che phủ và tới nước luống bầu.
Bước2: Cho hỗn hợp đất phân bón vào
bầu.
Bước 3: Gieo hạt
Bước 4: Che phủ.
HS: Quan sát tiến hành thao tác theo 4
bước.
- Dụng cụ lao động
II. Quy trình thực hành.
1.Gieo hạt vào bầu đất.
Bước1: Trộn đất với phân bón tỉ lệ 88-
89% đất mặt. 10% phân hữu cơ ủ hoại và
1-2 % supe lân.
Bước2: Cho hỗn hợp đất, phân vào bầu,
nén chặt xếp thành hàng.
Bước3: gieo hạt vào bầu ( 2-3 hạt) vào
giữa bầu, lấp kín.
Bước 4: Che phủ bằng rơm, rác mục, cắm
cành lá tươi, tưới nước, phun thuốc.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- HS: Thu dọn dụng cụ, vật liệu vệ sinh.
- các nhóm đánh giá kết quả thực hành.
- GV: Đánh giá kết quả của học sinh.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Học sinh vận dụng trong sản xuất tại gia đình, và địa phương.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng.
- Học sinh tìm hiểu các phương pháp gieo hạt, trồng cây rừng tiên tiến trên thế
giới, qua đài, báo, intenet, v.v....
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU:
- Về nhà tiếp tục thao tác thực hành
- Đọc và xem trước bài 26 chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho việc trồng cây rừng.
Ngày soạn: 16/11/2019
Ngày dạy: 21 /11/2019 (7A)
TIẾT 25 - BÀI 26
TRỒNG CÂY RỪNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được thời vụ trồng rừng, kĩ thuật làm đất như kích thước hố, tạo lỗ trong
hố
- Mô tả được quy trình và yêu cầu kĩ thuật trong mỗi khâu của quy trình trồng
cây rừng, phân biệt được sự khác nhau giữa kĩ thuật trồng cây con có bầu và cây con
rễ trần
2. Kỹ năng:
- Làm được các công việc trong trồng rừng bằng cây con có bầu và cây con rễ
trần.
3. Thái độ:
- Tham gia tích cực vào việc trồng chăm sóc cây rừng cải thiên môi trường
sinh thái
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực công nghệ, năng lực thẩm mĩ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ 41, 42, 43
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 24
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng ?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Trồng cây trái thời vụ sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng, cây sinh trưởng còi
cọc, tỉ lệ chết cao, thậm trí chết gần hết do đó thời vụ là yếu tố kĩ thuật quan trong
trong quy trình trồng cây gây rừng, thời vụ trồng rừng vào mùa nào là thích hợp.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
? Trồng rừng vào mùa hè và mùa đông
I. Thời vụ trồng rừng.
có được không ? Tại sao ? (đa số các
loại cây rừng ở các tỉnh phía Bắc
không trồng được vào mùa hè và mùa
đông: Mùa hè quá nắng nóng cây mất
nhiều nước, trong khi cây mới trồng rễ
lại chưa hút được nhiều nước, đất trồng
lại khô cằn, do đó cây thường bị chết
hoặc còi cọc. Mùa đông quá lạnh
sương muối, khô hanh, cây cũng mất
nhiều nước mà chết)
? Vậy trồng rừng vào thời điểm nào là
thích hợp nhất ?
Gv: Kết luận
Gv: Treo tranh và giới thiệu về các
kích thước của hố trồng cây.
? Em hiểu như thế nào về kích thước
30 x 30 x 30 (cm)?
GV: Yêu cầu Hs quan sát H. 41
Dựa vào hình vẽ Gv trình bày thứ tự
các công việc đào hố trồng rừng.
? Trước khi đào hố tại sao phải làm cỏ
và phát qang ở quanh miệng hố? (cỏ
hoang dại mọc nhiều chúng sẽ chèn ép
và cạnh tranh ánh sáng, chất dinh
dưỡng với cây trồng còn đang non yếu
vì vậy phải phát dọn cỏ dại, xới cỏ
xung quanh miệng hố, tạo điều kiện
thuận lợi cho cây trồng phát triển)
Gv: Treo tranh H. 42 lên bảng cho Hs
quan sát
? Nêu quy trình trồng cây con có bầu?
Gv: Nhận xét và củng cố lại kiến thức,
cho Hs ghi vào vở.
? Tại sao trồng cây con có bầu là cách
trồng phổ biến ? (Mang cây đi trồng thì
bộ rễ không bị tổn thương, bầu đất đã
có đủ phân bón và đất tơi xốp, cây
trồng có tỉ lệ sống cao do đó)
- Miền bắc: Mùa xuân và mùa thu.
- Miền Trung và miền Nam: Vào mùa
mưa.
II. Làm đất trồng cây.
1. Kích thước hố.
+ Loại I: 30 x 30 x 30 (cm)
+ Loại II: 40 x 40 x 40 (cm)
2. Kĩ thuật đào hố.
- Vạc cỏ, phát xung quanh miệng hố và
đào hố, lớp đất màu để riêng bên miệng
hố.
- Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón.
Tỉ lệ: 1kg phân hữu cơ + 100g su pe lân -
100g NPK cho một hố.
Chú ý: Lớp đất màu chộn phân bón cho
xuống trước
- Cuốc thêm đất, đập nhỏ và nhặt sạch cỏ
và lấp đầy hố.
III. Trồng rừng bằng cây con.
1. Trồng cây con có bầu.
- Là cách trồng phổ biến trong trồng rừng.
- Quy trình trồng:
+ Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn
chiều cao bầu đất.
+ Rạch võ bầu đất.
+ Đặt bầu vào lỗ trong hố
+ Lấp và nén đất lần 1.
+ Lấp và nén đất lần 2.
+ Vun gốc.
Gv: Treo tranh H. 43 lên bảng cho Hs
quan sát và trả lời câu hỏi.
? Theo em trồng cây con rễ trần
thường áp dụng đối với những loại cây
nào ?
Gv: Yêu cầu Hs quan sát tranh thảo
luận theo nhóm bàn trong 2 phút và
sắp xếp theo thứ tự đúng quy trình
trồng cây con rễ trần.
Gv: Nhận xét kết luận.
2. Trồng cây con rễ trần.
- Áp dụng với loại cây phục hồi nhanh, bộ
rễ khỏe, nơi đất tốt và ẩm
- Quy trình.
+ Tạo lỗ trong hố đất.
+ Đặt cây vào lỗ trong hố.
+ Lấp đất kín gốc cây
+ Nén đất.
+ Vun gốc.
Hoạt động 3: Luyện tập
? Tại sao khi lấp hố lại cho lớp đất màu đã trộn phân bón xuống trước ?
Đất trồng rừng phần lớn ở vùng đồi núi, đất bị rửa trôi mạnh, khô cằn và thiếu
dinh dưỡng. Do đó cho lớp đất màu chộn phân bón xuống trước để lớp đất màu chộn
phân bón không bị rửa trôi và có đủ nguồn dinh dưỡng cho cây con nhanh phục hồi
và phát triển trong thời gian mới trồng
Hoạt động 4: Vận dụng
? Nêu các phương pháp trồng rừng?
- GV cho học sinh quan sát tranh trồng một số laoij cây rừng
- HS quan sát và nêu tên phương pháp trồng
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
? Theo em chúng ta nên trồng rừng bằng cây con có bầu hay cây con rễ trần ?
vì sao?
- Kể tên một số loại cây rừng ở địa phương em và nêu cách trồng với từng
loại?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà học thuộc các phương pháp trồng cây rừng
- Chuẩn bị bài cho tiết sau: Ôn tập trả lời các câu hỏi sau
Câu 1: Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt?
Câu 2: Đất trông là gì? Thành phần và tính chất của đất trồng?
Câu 3: Làm đất nhằm mục đích gì? Nêu các công việc lầm đất?
Câu 4: Phòng trừ sâu, bệnh hại, các biện pháp canh tác để phòng trừ sâu, bệnh
hại, tác dụng của các biện pháp đó?
Câu 5: Nêu các tiêu chí của giống tốt, xử lý hạt giống bằng phương pháp nào?
Câu 6: Nêu các biện pháp chăm sóc cây trồng?
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_23_den_25_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf