Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 23 đến 25 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Xác định được các cách tác động làm cho hạt cây rừng nảy mầm cao và giải

thích được cơ sở khoa học của mỗi cách tác động đó .

- Trình bày được thời vụ gieo hạt ở mỗi vùng của nước ta, nhằm làm cho cây

con sinh trưởng, phát triển tốt. Trình bày được trình tự các bước và yêu cầu kỹ thuật

trong mỗi bước của quy trình gieo hạt cây rừng.

- Nêu được các công việc và mục đích của mỗi công việc trong quá trình chăm

sóc vườn gieo ươm cây rừng.

2. Kỹ năng:

Biết vận dụng các cách để kích thích cho hạt giống cây rừng nảy mầm như: đốt

hạt, tác động bằng lực, xử lý hạt bằng nước ấm. Xác định chính xác thời vụ gieo hạt

và quy trình gieo hạt. Thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.

3. Thái độ:

Có ý thức, thái độ đúng đắn trong việc phát triển rừng, bảo vệ môi trường sống,

sản xuất, cải thiện môi trường sinh thái.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác

b) Năng lực đặc thù

Năng lực nhận thức công nghệ, năng lực sử dụng công nghệ, năng lực đánh giá

công nghệ

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Đọc và nghiên cứu nội dung bài 24, phóng to sơ đồ hình 37,38 sách giáo khoa

- Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương.

2. Học sinh:

- Đọc sách giáo khoa, xem tranh hình vẽ sách giáo khoa.

- Tham khảo việc gieo hạt ở địa phương

pdf8 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 23 đến 25 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/11/2019 Ngày dạy: 06/11/2019 (7A) Tiết 23 - Bài 24: GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Xác định được các cách tác động làm cho hạt cây rừng nảy mầm cao và giải thích được cơ sở khoa học của mỗi cách tác động đó . - Trình bày được thời vụ gieo hạt ở mỗi vùng của nước ta, nhằm làm cho cây con sinh trưởng, phát triển tốt. Trình bày được trình tự các bước và yêu cầu kỹ thuật trong mỗi bước của quy trình gieo hạt cây rừng. - Nêu được các công việc và mục đích của mỗi công việc trong quá trình chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng các cách để kích thích cho hạt giống cây rừng nảy mầm như: đốt hạt, tác động bằng lực, xử lý hạt bằng nước ấm. Xác định chính xác thời vụ gieo hạt và quy trình gieo hạt. Thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. 3. Thái độ: Có ý thức, thái độ đúng đắn trong việc phát triển rừng, bảo vệ môi trường sống, sản xuất, cải thiện môi trường sinh thái. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác b) Năng lực đặc thù Năng lực nhận thức công nghệ, năng lực sử dụng công nghệ, năng lực đánh giá công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Đọc và nghiên cứu nội dung bài 24, phóng to sơ đồ hình 37,38 sách giáo khoa - Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương. 2. Học sinh: - Đọc sách giáo khoa, xem tranh hình vẽ sách giáo khoa. - Tham khảo việc gieo hạt ở địa phương III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm 2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: ?Em hãy cho biết nơi đặt vườn gieo ươm cây rừng cần có những yêu cầu nào? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Gieo hạt và chăm sóc vườn ươm cây rừng cần những yêu cầu và kĩ thuật gì? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Nhắc lại cách xử lý hạt giống bằng nước ấm ở trồng trọt. GV: Nghiên cứu thông tin SGK và cho biết biện pháp đốt hạt áp dụng cho loại cây nào và thực hiện như thế nào? HS: Trả lời. GV: Mục đích cơ bản của các biện pháp kỹ thuật sử lý hạt giống trước khi gieo: HS: Trả lời ( Làm mềm vỏ dày..) GV: Biện pháp tác động bằng lực thực hiện đối với loại hạt như thế nào? GV: Nêu mục đích của việc kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm? GV: Để hạt nảy mầm tốt gieo hạt phải đúng thời vụ GV: Gieo hạt vào tháng nắng, nóng mưa to có tốt không tại sao? HS: Trả lời ( Không vì khô héo, rửa trôi, tốn công tre phủ). GV: Tại sao ít gieo hạt vào các tháng giá lạnh? HS: Trả lời. GV: Rút ra kết luận. GV: Cho học sinh quan sát hình 27 SGK. Nhắc lại cách gieo hạt ở trồng I. Kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. 1. Đốt hạt. - Đối với một số hạt vỏ dày và cứng ( lim, dẻ , xoan...),có thể đốt hạt nhưng không làm cháy hạt. Sau khi đốt trộn hạt với tro để ủ, hàng ngày vẩy nước cho hạt ấm. 2. Tác động bằng lực - Với vỏ dày và khó thấm nước(trẩu, lim, trẩm...) có thể tác động một lực lên hạt nhưng không làm hại phôi: gõ hoặc khía cho nứt vỏ, chặt một đầu hạt. Sau đó ủ hạt trong tro hay cát ẩm. 3. Kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm. * Mục đích: Làm mềm lớp vỏ dày, cứng để dễ thấm nước, mầm dễ chui qua vỏ hạt. II. Gieo hạt. 1. Thời vụ gieo hạt. - Gieo hạt đúng thời vụ để giảm công chăm sóc và tỷ lệ nảy mầm cao. 2. Quy trình gieo hạt. - Gieo hạt - lấp đất - che phủ - tưới nước, phun thuốc trừ sâu,bệnh- bảo vệ luống gieo. trọt. HS: Trên luống đất, trên bầu, trên khay. GV: Tại sao phải sàng đất lấp hạt: HS: Tạo cho đất tơi xốp.. GV: Nghiên cứu thông tin SGK và cho biết gieo hạt được thực hiện theo quy trình nào? HS: Trả lời. GV: Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng nhằm mục đích gì? GV: Quan sát hình 38, em hãy nêu và ghi vào vở bài tập tên và mục đích từng biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm? HS: Thảo luận nhóm và trả III. Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. * Mục đích: Tạo môi trường sống thích hợp để hạt nảy mầm nhanh và cây sinh trưởng tốt Hoạt động 3: Luyện tập GV: Quan sát hình 38, em hãy nêu và ghi vào vở bài tập tên và mục đích từng biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm? HS: Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. - Gồm các bịên pháp. + 38a Che mưa, nắng, chuột.. + 38b Tưới nước: tạo đất ẩm + 38c Phun thuốc: chống sâu bệnh + 38d Xới đất: tạo đất tơi xốp cho cây. Hoạt động 4: Vận dụng - GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ sách giáo khoa. - GV: Hệ thống và tóm tắt nội dụng bài học và học sinh nhắc lại. ? Nêu các phương pháp gieo hạt cây rừng và cho ví dụ cụ thể ở địa phương em? ? Phương pháp nào hay được sử dụng? - HS trả lời Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo - GV yêu cầu học sinh về nhà xử lí và gieo thử một loại cây rừng - HS theo dõi ghi nhớ V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài. - Đọc và xem trước bài 25 sách giáo khoa. - Chuẩn bị : hạt giống, 2 kg đất màu, 1 kg phân bón, túi bầu để giờ sau thực hành. Ngày soạn: 10/11/2019 Ngày dạy: 14/11/2019 (7A) Tiết 24 - BÀI 25: THỰC HÀNH GIEO HẠT VÀ CẤY CÂY VÀO BẦU ĐẤT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Làm được các thao tác kỹ thuật gieo hạt và cấy cây vào bầu đất 2. Kỹ năng: Rèn luyện các thao tác kĩ thuật gieo hạt. 3. Thái độ: Rèn luyện ý thức cẩn thận chính xác trong lao động. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác b. Năng lực đặc thù: Năng lực khoa học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Đọc và nghiên cứu nội dung bài 25 - Chuẩn bị bầu đất, phân bón, xẻng, hạt giống. 2. Học sinh: Đọc SGK và tìm hiểu cách cấy cây vào bầu đất ở địa phương III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Đàm thoại, thực hành 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Câu1: Cho biết các cách kích thích hạt giống cây rừng bằng cách đốt hạt và tác động lực. Câu 2: Em hãy nêu thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng ở nước ta? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động ? Các em đã bao giờ trồng cây, gieo hạt chưa? ... hôm nay chúng ta cùng thực hiện. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung I. Tìm hiểu công việc thực hành. GV: Nêu mục tiêu bài thực hành GV: Kiểm tra vật liệu dụng cụ của học sinh, thời vụ gieo hạt, quy trình gieo hạt. GV: Nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh, khi tiếp xúc với đất, phân bón, an toàn lao động khi dùng dụng cụ. I. Chuẩn bị. -Túi bầu: 50 cái - Đất làm ruột bầu - Phân chuồng đã ủ hoai, phân lân -Hạt giống đã xử lý - Rơm khô II. Tổ chức thực hành. GV: Hướng dẫn học sinh thao tác HS: Quan sát Bước1: Giáo viên giới thiệu quy trình gieo hạt vào bầu đất bằng hình vẽ. GV: Làm mẫu các thao tác, trộn hỗn hợp đất và phân bón, đóng bầu đất, gieo hạt, che phủ và tới nước luống bầu. Bước2: Cho hỗn hợp đất phân bón vào bầu. Bước 3: Gieo hạt Bước 4: Che phủ. HS: Quan sát tiến hành thao tác theo 4 bước. - Dụng cụ lao động II. Quy trình thực hành. 1.Gieo hạt vào bầu đất. Bước1: Trộn đất với phân bón tỉ lệ 88- 89% đất mặt. 10% phân hữu cơ ủ hoại và 1-2 % supe lân. Bước2: Cho hỗn hợp đất, phân vào bầu, nén chặt xếp thành hàng. Bước3: gieo hạt vào bầu ( 2-3 hạt) vào giữa bầu, lấp kín. Bước 4: Che phủ bằng rơm, rác mục, cắm cành lá tươi, tưới nước, phun thuốc. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - HS: Thu dọn dụng cụ, vật liệu vệ sinh. - các nhóm đánh giá kết quả thực hành. - GV: Đánh giá kết quả của học sinh. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Học sinh vận dụng trong sản xuất tại gia đình, và địa phương. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng. - Học sinh tìm hiểu các phương pháp gieo hạt, trồng cây rừng tiên tiến trên thế giới, qua đài, báo, intenet, v.v.... V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Về nhà tiếp tục thao tác thực hành - Đọc và xem trước bài 26 chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho việc trồng cây rừng. Ngày soạn: 16/11/2019 Ngày dạy: 21 /11/2019 (7A) TIẾT 25 - BÀI 26 TRỒNG CÂY RỪNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được thời vụ trồng rừng, kĩ thuật làm đất như kích thước hố, tạo lỗ trong hố - Mô tả được quy trình và yêu cầu kĩ thuật trong mỗi khâu của quy trình trồng cây rừng, phân biệt được sự khác nhau giữa kĩ thuật trồng cây con có bầu và cây con rễ trần 2. Kỹ năng: - Làm được các công việc trong trồng rừng bằng cây con có bầu và cây con rễ trần. 3. Thái độ: - Tham gia tích cực vào việc trồng chăm sóc cây rừng cải thiên môi trường sinh thái 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác b) Năng lực đặc thù Năng lực công nghệ, năng lực thẩm mĩ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Tranh vẽ 41, 42, 43 2. Học sinh: - Yêu cầu cuối tiết 24 III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm 2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng ? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Trồng cây trái thời vụ sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng, cây sinh trưởng còi cọc, tỉ lệ chết cao, thậm trí chết gần hết do đó thời vụ là yếu tố kĩ thuật quan trong trong quy trình trồng cây gây rừng, thời vụ trồng rừng vào mùa nào là thích hợp. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ? Trồng rừng vào mùa hè và mùa đông I. Thời vụ trồng rừng. có được không ? Tại sao ? (đa số các loại cây rừng ở các tỉnh phía Bắc không trồng được vào mùa hè và mùa đông: Mùa hè quá nắng nóng cây mất nhiều nước, trong khi cây mới trồng rễ lại chưa hút được nhiều nước, đất trồng lại khô cằn, do đó cây thường bị chết hoặc còi cọc. Mùa đông quá lạnh sương muối, khô hanh, cây cũng mất nhiều nước mà chết) ? Vậy trồng rừng vào thời điểm nào là thích hợp nhất ? Gv: Kết luận Gv: Treo tranh và giới thiệu về các kích thước của hố trồng cây. ? Em hiểu như thế nào về kích thước 30 x 30 x 30 (cm)? GV: Yêu cầu Hs quan sát H. 41 Dựa vào hình vẽ Gv trình bày thứ tự các công việc đào hố trồng rừng. ? Trước khi đào hố tại sao phải làm cỏ và phát qang ở quanh miệng hố? (cỏ hoang dại mọc nhiều chúng sẽ chèn ép và cạnh tranh ánh sáng, chất dinh dưỡng với cây trồng còn đang non yếu vì vậy phải phát dọn cỏ dại, xới cỏ xung quanh miệng hố, tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng phát triển) Gv: Treo tranh H. 42 lên bảng cho Hs quan sát ? Nêu quy trình trồng cây con có bầu? Gv: Nhận xét và củng cố lại kiến thức, cho Hs ghi vào vở. ? Tại sao trồng cây con có bầu là cách trồng phổ biến ? (Mang cây đi trồng thì bộ rễ không bị tổn thương, bầu đất đã có đủ phân bón và đất tơi xốp, cây trồng có tỉ lệ sống cao do đó) - Miền bắc: Mùa xuân và mùa thu. - Miền Trung và miền Nam: Vào mùa mưa. II. Làm đất trồng cây. 1. Kích thước hố. + Loại I: 30 x 30 x 30 (cm) + Loại II: 40 x 40 x 40 (cm) 2. Kĩ thuật đào hố. - Vạc cỏ, phát xung quanh miệng hố và đào hố, lớp đất màu để riêng bên miệng hố. - Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón. Tỉ lệ: 1kg phân hữu cơ + 100g su pe lân - 100g NPK cho một hố. Chú ý: Lớp đất màu chộn phân bón cho xuống trước - Cuốc thêm đất, đập nhỏ và nhặt sạch cỏ và lấp đầy hố. III. Trồng rừng bằng cây con. 1. Trồng cây con có bầu. - Là cách trồng phổ biến trong trồng rừng. - Quy trình trồng: + Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất. + Rạch võ bầu đất. + Đặt bầu vào lỗ trong hố + Lấp và nén đất lần 1. + Lấp và nén đất lần 2. + Vun gốc. Gv: Treo tranh H. 43 lên bảng cho Hs quan sát và trả lời câu hỏi. ? Theo em trồng cây con rễ trần thường áp dụng đối với những loại cây nào ? Gv: Yêu cầu Hs quan sát tranh thảo luận theo nhóm bàn trong 2 phút và sắp xếp theo thứ tự đúng quy trình trồng cây con rễ trần. Gv: Nhận xét kết luận. 2. Trồng cây con rễ trần. - Áp dụng với loại cây phục hồi nhanh, bộ rễ khỏe, nơi đất tốt và ẩm - Quy trình. + Tạo lỗ trong hố đất. + Đặt cây vào lỗ trong hố. + Lấp đất kín gốc cây + Nén đất. + Vun gốc. Hoạt động 3: Luyện tập ? Tại sao khi lấp hố lại cho lớp đất màu đã trộn phân bón xuống trước ? Đất trồng rừng phần lớn ở vùng đồi núi, đất bị rửa trôi mạnh, khô cằn và thiếu dinh dưỡng. Do đó cho lớp đất màu chộn phân bón xuống trước để lớp đất màu chộn phân bón không bị rửa trôi và có đủ nguồn dinh dưỡng cho cây con nhanh phục hồi và phát triển trong thời gian mới trồng Hoạt động 4: Vận dụng ? Nêu các phương pháp trồng rừng? - GV cho học sinh quan sát tranh trồng một số laoij cây rừng - HS quan sát và nêu tên phương pháp trồng Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo ? Theo em chúng ta nên trồng rừng bằng cây con có bầu hay cây con rễ trần ? vì sao? - Kể tên một số loại cây rừng ở địa phương em và nêu cách trồng với từng loại? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà học thuộc các phương pháp trồng cây rừng - Chuẩn bị bài cho tiết sau: Ôn tập trả lời các câu hỏi sau Câu 1: Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt? Câu 2: Đất trông là gì? Thành phần và tính chất của đất trồng? Câu 3: Làm đất nhằm mục đích gì? Nêu các công việc lầm đất? Câu 4: Phòng trừ sâu, bệnh hại, các biện pháp canh tác để phòng trừ sâu, bệnh hại, tác dụng của các biện pháp đó? Câu 5: Nêu các tiêu chí của giống tốt, xử lý hạt giống bằng phương pháp nào? Câu 6: Nêu các biện pháp chăm sóc cây trồng?

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_23_den_25_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf