I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được sơ đồ cắm hoa, vận dụng được nguyên tắc cơ bản để
cắm được một lẵng hoa dạng tỏa tròn, cuối giờ hoàn thành sản phẩm.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng các nguyên tắc cơ bản một cách sáng tạo để cắm
được lẵng hoa dạng toả tròn trang trí nơi ở, góc học tập của mình một cách phù
hợp.
3. Thái độ: - Có thái độ yêu thích bộ môn.
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí.
4. Định hướng năng lực:
a- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b- Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ. Đánh giá công nghệ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Đọc SGK và tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học.
- Chuẩn bị mẫu vật về dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, mút xốp, bàn chông,
một bình cắm hoa dạng thấp, vật liệu: Cành thông nhỏ (hoặc lá măng), hoa đồng
tiền.
- Tranh ảnh về cắm hoa nghệ thuật dạng thẳng đứng. Hình vẽ 2.24, 2.25
SGK
2. Học sinh:
- Đọc trước bài 14 SGK
- Dao, kéo, mút xốp, bàn chông, bình cắm hoa dạng thấp, vật liệu: Cành
thông nhỏ (hoặc lá măng), hoa đồng tiền.
6 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 32+33 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/11/2019
Ngày giảng: 27/11 (6A2, 6A3)
Tiết 32- Bài 14
THỰC HÀNH - CẮM HOA (T.1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được sơ đồ cắm hoa, vận dụng được nguyên tắc cơ bản để
cắm được một lẵng hoa dạng tỏa tròn, cuối giờ hoàn thành sản phẩm.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng các nguyên tắc cơ bản một cách sáng tạo để cắm
được lẵng hoa dạng toả tròn trang trí nơi ở, góc học tập của mình một cách phù
hợp.
3. Thái độ: - Có thái độ yêu thích bộ môn.
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí.
4. Định hướng năng lực:
a- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b- Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ. Đánh giá công nghệ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Đọc SGK và tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học.
- Chuẩn bị mẫu vật về dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, mút xốp, bàn chông,
một bình cắm hoa dạng thấp, vật liệu: Cành thông nhỏ (hoặc lá măng), hoa đồng
tiền.
- Tranh ảnh về cắm hoa nghệ thuật dạng thẳng đứng. Hình vẽ 2.24, 2.25
SGK
2. Học sinh:
- Đọc trước bài 14 SGK
- Dao, kéo, mút xốp, bàn chông, bình cắm hoa dạng thấp, vật liệu: Cành
thông nhỏ (hoặc lá măng), hoa đồng tiền.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Dạy học trực quan; Dạy học thực hành
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật giao nhiệm vụ, KT làm mẫu. KT quan sát. TK tổ chức thực
hành
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu quy trình cắm hoa ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
Em hãy vận dụng những hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân về cắm hoa trang
trí để trả lời các câu hỏi sau:
+ Ở nhà, em thường cắm hoa vào những dịp nào?
+ Khi cắm hoa, em thường chuẩn bị những dụng cụ, vật liệu gì?
Hãy chia sẻ với các bạn trong nhóm -> Thảo luận-> Thư ký ghi chép ý
kiến của nhóm-> Báo cáo kết quả làm được của nhóm.
HOẠT ĐỘNG 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dungUIOL
Hoạt động 1. Tổ chức kiểm tra sự
chuẩn bị của học sinh.
GV: Nêu mục tiêu yêu cầu cần đạt của bài
thực hành.
HS: Nghe nắm rõ mục tiêu bài học.
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về
dụng cụ vật liệu cắm hoa
HS: Các nhóm lấy dụng cụ vật liệu ra cho
GV kiểm tra.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn quy
trình thực hành.
GV: Treo sơ đồ cắm hoa dạng thẳng đứng
hình 2.24 cho HS quan sát và giới thiệu
về sơ đồ cắm hoa dạng cơ bản.
HS: Quan sát, nghe.
GV: Đưa phần chuẩn bị của mình lên
bảng cho HS quan sát và giới thiệu ở
dạng cắm này người ta hay sử dụng
những hoa có dáng vươn thẳng để cắm
hoặc khi người ta muốn thể hiện sức sống
ý chí vươn lên mạnh mẽ.
GV: Giới thiệu hình 2.25 cho HS quan sát
sau đó hướng dẫn quy trình thực hành
cắm hoa dạng thẳng đứng trên bình thấp.
HS: Nghe nắm rõ quy trình cần thực
hành.
GV: Lưu ý HS cách xác định các cành
chính: Sau khi tính được cành chính thứ
nhất GV lấy cành chính thứ 2 đặt song
song với cành chính thứ nhất bằng 2/3 cắt
bằng gốc, tương tự với cành chính thứ 3.
HS: Quan sát thấy được sự chênh lệch
giữa 3 cành trên 1 đường thẳng.
GV: Thao tác mẫu cắm bình hoa dạng
thẳng đứng trên bình thấp cho HS quan
sát.
HS: Quan sát
I. Chuẩn bị
- Dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, mút
xốp, bàn chông, một bình cắm
hoa dạng thấp.
- Vật liệu: Cành thông nhỏ (hoặc
lá măng) hoa đồng tiền.
II. Nội dung thực hành: Cắm
hoa dạng thẳng đứng.
1. Dạng cơ bản.
a- Sơ đồ cắm hoa:
10- 150 00
450
750
900 900
* Quy ước về góc độ cắm:
- Cành cắm thẳng đứng là cành 0o
- Cành cắm ngang miệng bình về
2 phía là cành 90o
Góc độ cắm 3 cành chính:
- Cành chính thứ nhất nghiêng
khoảng 10 – 15o hoặc thẳng đứng.
- Cành chính thứ 2 thường
nghiêng 45o
- Cành chính thứ 3 thường
nghiêng 75o về phía đối diện.
- Có thể dùng hoa hoặc cành, lá
làm cành chính.
b- Quy trình cắm hoa:
- Cành chính thứ nhất = 1,5.(D +h)
nghiêng 15o về trái.
Hoạt động 3. Học sinh thực hành
GV: Yêu cầu một số HS thực hành theo
quy trình đã hướng dẫn trên các dụng cụ
và vật liệu đã chuẩn bị.
HS: Thực hành theo yêu cầu của GV
GV: Quan sát theo dõi uốn nắn các thao
tác kĩ thuật, cần bổ xung hoặc đề xuất các
giải pháp cho HS thực hiện.
GV: Yêu cầu các HS lên trình bày bình
hoa sau khi đã cắm.
HS: Nhận xét cách cắm hoa của bạn.
- Cành chính thứ 2 = 2/3 cành
chính thứ nhất nghiêng 45o ngả về
phía sau.
- Cành chính thứ 3 = 2/3 cành chính hai
nghiêng 75o về phía phải hơi chếch về
phía trước.
- Cắm cành phụ xen vào cành
chính.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
GV: Căn cứ vào sản phẩm của HS, dựa vào mục tiêu bài học để rút kinh
nghiệm chung về thao tác kĩ thuật, cách cắt các cành chính, góc độ cắm các
cành.
GV: Nhận xét chung giờ thực hành về:
- Sự chuẩn bị của HS.
- Cách thực hiện quy trình.
- Thái độ thực hành.
- Thu báo cáo về nhà chấm.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Tận dụng những loại hoa có sắn trong vườn nhà hoặc hoa mọc dại để cắm
những dạng hoa em thích hoặc có thể làm hoa giả bằng giấy, lụa để trang trí góc
học tập hay trang trí lớp học của mình.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo:
- Tìm hiểu thêm về nghệ thuật cắm hoa của Việt Nam và các nước trên
thế giới qua sách báo, các chương trình dạy học cắm hoa trên truyền hình, trên
các trang web và người thân hoặc các nghệ nhân cắm hoa.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà đọc bài 14 phần IV - Xem lại các mẫu đã học tự sáng tạo các
mẫu mới
- Chuẩn bị hoa, cành, lá.. (hoa hồng các màu, hoa baby, lá dương xỉ, các
kim) và bình, hoặc đĩa sâu lòng, lẵng hoa thấp, mút xốp.cắm dạng tự do để thực
hành tiết 2
- Khuyến khích HS chuẩn bị bài thực hành riêng.
Ngày soạn : 25/11/2019
Ngày giảng: 28/11 (6A2, 6A3)
Tiết 33 - Bài 14
THỰC HÀNH - CẮM HOA TRANG TRÍ (T.2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh biết vận dụng các nguyên tắc cơ bản để cắm được lẵng
hoa dạng toả tròn, sau tiết học hoàn thành sản phẩm.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng các nguyên tắc cơ bản một cách sáng tạo để cắm
được lẵng hoa dạng toả tròn trang trí nơi ở, góc học tập của mình một cách phù
hợp.
3. Thái độ : Biết tận dụng những vật dụng bỏ đi như vỏ chai, lọ, lon bia, ống
tre. để tạo bình cắm.
4. Định hướng năng lực:
a- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b- Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ..
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Một bình hoa mẫu.
- Các nguyên vật liệu và dụng cụ cắm hoa.
2. Học sinh: - Sưu tầm các dụng cụ có thể làm bình cắm được.
- Nguyên vật liệu cắm hoa.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, dạy học trực quan; Dạy học nhóm
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm. Kĩ thuật công não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Trình bày quy trình cắm hoa dạng thẳng đứng?
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
Em hãy vận dụng những hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân về cắm hoa trang
trí để trả lời các câu hỏi sau:
+ Em cắm hoa theo ý thích của mình hay dựa vào yếu tố nào khác?
+ Theo em, cắm hoa trang trí như thế nào thì được gọi là đẹp?
+ Để tạo sự sang trọng, lịch sự thì chúng ta nên chọn màu sắc của hoa
như thế nào?
+ Để tạo vẻ rực rỡ, vui tươi thì chúng ta nên chọn màu sắc như thế nào?
Hãy chia sẻ với các bạn trong nhóm -> Thảo luận-> Thư ký ghi chép ý
kiến của nhóm-> Báo cáo kết quả làm được của nhóm.
Bài ngày hôm nay chúng ta sẽ đi thực hành để tìm hiểu những nguyên tắc
trên.
HOẠT ĐỘNG 2. Hoạt động luyện tập:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần ghi nhớ
Hoạt động 1. Tổ chức kiểm tra sự
chuẩn bị của học sinh.
GV: Nêu mục tiêu yêu cầu cần đạt của
bài thực hành.
HS: Nghe nắm rõ mục tiêu bài học.
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
về dụng cụ vật liệu cắm hoa.
HS: Các nhóm lấy dụng cụ vật liệu ra
cho GV kiểm tra.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn
quy trình thực hành.
GV: Giới thiệu bình hoa cắm dạng thẳng
đứng hoàn chỉnh, và tranh ảnh cắm hoa
nghệ thuật dạng thẳng đứng cho HS
quan sát.
HS: Quan sát.
GV: Treo sơ đồ cắm hoa dạng thẳng
đứng hình 2. 25 cho HS quan sát.
? Nhắc lại quy trình cắm hoa dạng thẳng
đứng?
HS: Quan sát và nhắc lại quy trình cắm
hoa.
GV: Chốt lại quy trình thao tác cắm hoa
dạng thẳng đứng.
- Cành chính thứ nhất = 1,5.(D +h)
nghiêng 15o về trái.
- Cành chính thứ 2 bằng 2/3 cành chính
thứ nhất nghiêng 45o ngả về phía sau.
- Cành chính thứ 3 bằng 2/3 cành chính
thứ hai nghiêng 75o về phía phải hơi
chếch về phía trước.
- Cắm cành phụ xen vào cành chính.
HS: Nghe nắm rõ quy trình
Hoạt động 3. Học sinh thực hành.
GV: Yêu cầu HS thực hành nhóm theo
quy trình đã hướng dẫn trên các dụng cụ
và vật liệu đã chuẩn bị.
HS: Thực hành theo yêu cầu của GV
GV: Quan sát, theo dõi, uốn nắn các
thao tác kĩ thuật, cần bổ xung hoặc đề
I. Chuẩn bị
- Dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, mút xốp,
bàn chông, một bình cắm hoa dạng
thấp.
- Vật liệu: Cành thông nhỏ (hoặc lá
măng) hoa đồng tiền.
II. Nội dung thực hành: Cắm hoa
dạng thẳng đứng( dạng cơ bản).
- Cành chính thứ nhất = 1,5.(D +h)
nghiêng 15o về trái.
- Cành chính thứ 2 bằng 2/3 cành chính
thứ nhất nghiêng 45o ngả về phía sau.
- Cành chính thứ 3 bằng 2/3 cành chính
thứ hai nghiêng 75o về phía phải hơi
chếch về phía trước.
- Cắm cành phụ xen vào cành chính.
III. Thực hành:
xuất các giải pháp cho các nhóm HS
thực hiện.
HS: Sau khi đã thực hiện xong
GV: Yêu cầu HS đại diện nhóm lên trình
bày bình hoa sau khi đã cắm.
HS: Đại diện các nhóm ở dưới sẽ trình
bày ý kiến, nhận xét về cách cắm bình
hoa của nhóm bạn.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
GV: Căn cứ vào sản phẩm của HS, dựa vào mục tiêu bài học để rút kinh
nghiệm chung về thao tác kĩ thuật, cách cắt các cành chính, góc độ cắm các
cành.
GV: Nhận xét chung giờ thực hành về:
- Sự chuẩn bị của HS.
- Cách thực hiện quy trình.
- Thái độ thực hành.
- Thu báo cáo về nhà chấm.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Tận dụng những loại hoa có sắn trong vườn nhà hoặc hoa mọc dại để cắm
những dạng hoa em thích hoặc có thể làm hoa giả bằng giấy, lụa để trang trí góc
học tập hay trang trí lớp học của mình.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo:
- Tìm hiểu thêm về nghệ thuật cắm hoa của Nhật Bản qua sách báo, các
chương trình dạy học cắm hoa trên truyền hình, trên các trang web và người
thân hoặc các nghệ nhân cắm hoa.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
*- Về nhà đọc lại bài 14 - Xem lại các mẫu đã học tự sáng tạo các mẫu
mới
- Chuẩn bị hoa, cành, lá.. (hoa hồng các màu, hoa baby, lá dương xỉ, các
kim.) và bình, hoặc đĩa sâu lòng, lẵng hoa thấp, mút xốp.cắm dạng tự do để thực
hành tiết 3
- Khuyến khích HS chuẩn bị bài thực hành riêng.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_3233_nam_hoc_2019_2020_truong_t.pdf