Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 25 đến 63 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Nêu được công dụng, cách lựa chọn đồ vật (rèm, mành) trong trang trí nhà ở.

2. Kỹ năng

- Lựa chọn được một số đồ vật khác nhau để trang trí làm đẹp cho căn nhà, nơi ở

và phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

3. Thái độ

- Có thói quen quan sát, nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các đồ vật.

- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.

4. Định hướng năng lực:

a- Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo.

b- Năng lực đặc thù:

- Năng lực nhận thức công nghệ, Thiết kế kĩ thuật, đánh giá công nghệ

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Đọc SGK và tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học.

- Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở trang trí bằng rèm, mành.

2. Học sinh

- Đọc trước bài 11 SGK

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, dạy học trực quan ; Dạy học nhóm

2. Kĩ thuật

- Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật lược đồ tư duy. Kĩ

thuật công não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ ( Kiểm tra 15 phút)

* Đề bài Câu 1.( 4,0 điểm): Nêu công dụng của tranh ảnh?

Câu 2.( 6,0 điểm): Nêu cách trang trí tranh ảnh trong nhà ở?

pdf90 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 25 đến 63 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/10/ 2019 Ngày giảng: 1/11/2019-6A5. 6A6; 2/11/2019- 6A4 TIẾT 25 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Nêu được công dụng, cách lựa chọn đồ vật (rèm, mành) trong trang trí nhà ở. 2. Kỹ năng - Lựa chọn được một số đồ vật khác nhau để trang trí làm đẹp cho căn nhà, nơi ở và phù hợp với hoàn cảnh gia đình. 3. Thái độ - Có thói quen quan sát, nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các đồ vật. - Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình. 4. Định hướng năng lực: a- Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b- Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức công nghệ, Thiết kế kĩ thuật, đánh giá công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Đọc SGK và tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học. - Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở trang trí bằng rèm, mành. 2. Học sinh - Đọc trước bài 11 SGK III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, dạy học trực quan ; Dạy học nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật lược đồ tư duy. Kĩ thuật công não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ( Kiểm tra 15 phút) * Đề bài Câu 1.( 4,0 điểm): Nêu công dụng của tranh ảnh? Câu 2.( 6,0 điểm): Nêu cách trang trí tranh ảnh trong nhà ở? * Hướng dẫn chấm Câu Hướng dẫn chấm Điểm 1 ( 4,0 điểm) - Công dụng của tranh ảnh: tạo sự vui mắt, làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui tươi, đầm ấm, thoải mái. 4,0 2 ( 6,0 điểm) - Vị trí: Treo trên khoảng tường trống của tường, phía trên tràng kỉ, kệ đầu giường. 1,5 - Cách treo: Độ cao vừa tầm mắt, cân xứng với độ cao của tường trần nhà. 1,5 - Hình thức: Ngay ngắn không để lộ dây treo. 1,5 - Số lượng: Không treo quá nhiều tranh trên cùng một bức tường. 1,5 Tổ khảo thí 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động + Ngoài tranh, ảnh, gương ra em hãy kể tên một số đồ vật trong gia đình em vừa dùng để sử dụng vừa dùng để trang trí nhà ở? - GV chiếu 1 số hình ảnh yêu cầu HS quan sát tranh sau đó chỉ ra trong tranh những đồ vật nào vừa có giá trị sử dụng vừa có tác dụng để trang trí? Để làm đẹp cho nơi ở, người ta thường dùng một số đồ vật vừa có giá trị sử dụng, vừa có giá trị trang trí . Chúng ta cùng tìm hiểu một số đồ vật thông dụng để trang trí nhà ở qua phần II, IV bài 11. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1. Tìm hiểu rèm cửa trong trang trí nhà ở. - GV giới thiệu 1 số hình ảnh rèm cửa được treo ở các vị trí khác nhau, các kiểu rèm khác nhau, chất liệu khác nhau. Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 với thời gian 5 phút tìm ra công dụng cũng như cách chọn vải may rèm? - Đại diện nhóm trả lời -> Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm chuyển phiếu học tập của nhóm mình cho nhóm bạn để chấm chéo. - GV nhận xét-> Chốt - HS chấm bài của nhóm bạn theo kết quả của GV sau đó nộp bài về chỗ GV. - GV: Chọn vải may rèm cần chú ý những vấn đề gì? - Em sẽ chọn màu rèm cửa như thế nào nếu màu tường là màu kem, cửa sổ màu nâu sẫm? - GV cho hs quan sát một số kiểu rèm. - Nhận xét về hình thức, kiểu dáng? - Liên hệ ở gia đình mình đã sử dụng loại rèm nào? - Yêu cầu - quan sát hình 2.13 (SGK) - Nêu nhận xét về hình thức kiểu rèm ? GV bổ sung và nhận xét - Gia đình em thường trang trí rèm trong nhà ở những nơi nào ? Hoạt động 2. Tìm hiểu mành trong III. Rèm cửa. 1. Công dụng: - Rèm cửa tạo vẻ dâm mát, che khuất và tăng vẻ đẹp cho căn nhà. Cách nhiệt, giữ ấm về mùa đông, mát về mùa hè. 2. Chọn vải may rèm. a. Màu sắc cần hài hoà với màu tường, màu cửa. - Phòng khách màu sắc của rèm phù hợp với màu tường, và màu cửa. - Phòng ngủ màu sắc của rèm ấm áp, kín đáo. - Phòng học, phòng làm việc màu sắc của rèm trang nhã sáng sủa. b. Chất liệu: Mềm tạo được trạng thái tự nhiên. - Trạng thái tĩnh: Có độ rủ - Trạng thái động: Kéo rèm mềm mại rễ kéo, rễ định hình. - Vải dày: Gấm, nỉdùng ở cửa chính và cửa lớn. - Vải mỏng: Voan, ren dùng ở cửa nhỏ, cửa sổ. IV. Mành. trang trí nhà ở. GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm ? Mành có công dụng gì trong trang trí nhà ở? HS: thảo luận trả lời. GV : Kết luận. Liên hệ công dụng của mành trong đời sống HS: Thảo luận nhóm cặp ? Kể tên các chất liệu thường dùng để làm mành ? ? Em hãy nêu một số loại mành thường dùng ở địa phương em? HS: Thảo luận; đại diện nhóm trả lời GV : Tổng hợp ý kiến chốt lại và giới thiệu một số loại mành với các chất liệu khác nhau. 1. Công dụng: - Che bớt nắng, gió, che khuất, làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng. 2. Các loại mành. + Phân loại: . - Mành nhựa trắng để che khuất nhưng vẫn giữ sáng. - Mành trúc, tre...để che bớt nắng gió. +Vị trí treo: Treo ở cửa ra vào, ban công nối tiếp các phòng. + Chất liệu: Chọn chất liệu vốn chịu được lực uốn tương đối, tác động của môi trường ( như nhựa, tre, trúc, vầu) HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: - Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập : Câu 1: Chọn các từ sau điền vào chỗ chấm (...) cho phù hợp: Tranh, ảnh, gương, rèm cửa, mành. ................(1)....................... dùng để trang trí căn phòng ................(2)............. dùng để soi ...........(3)................ có tác dụng che bớt nắng, gió. .............(4).....................vừa để dùng, vừa để trang trí. ............(5) ................vừa để trang trí, vừa để lưu giữ kỉ niệm. Câu 2: Vẽ sơ đồ tư duy nội dung bài học (tiết 24,25) Câu 3: Tổ chức trò chơi: Đọc tên các đồ vật dưới đây và làm các bài tập: Ảnh lãnh tụ, ảnh danh nhân, ảnh gia đình, ảnh diễn viên, bàn thờ, tủ thờ, bàn ghế phòng khách, bàn học, bàn trang điểm, bằng khen, bình phong, chậu cây, đèn bàn, đèn chùm, đèn trang trí, đồng hồ, đồ gốm, đồ mỹ nghệ, đôn, giá sách, giường, gương, lọ hoa, mành, đài, rèm cửa, sập gụ, tivi, tranh, tủ chè, tủ đứng, tủ giầy dép, tượng mỹ thuật. Sắp xếp đồ vật trên theo 3 nhóm: Đồ vật để sử dụng phục vụ sinh hoạt ; Đồ vật dùng để trang trí; Đồ vật vừa dùng để sử dụng vừa dùng để trang trí. => 3 nhóm mỗi nhóm chọn ra 5 bạn trong vòng 3 phút ghi tên các đồ vật trên vào đúng nhóm của chúng với thời gian nhanh nhất, đội đó sẽ chiến thắng. Phần thưởng cho nhóm chiến thắng sẽ là những chiếc bút. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Em hãy trao đổi cùng gia đình về một số điểm cần lưu ý khi trang trí đồ vật trong nhà ở. Đề xuất một số đồ vật thông thường để trang trí nhà ở của gia đình và nơi học tập ở nhà của bản thân. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo: - Em hãy tìm hiểu thực tế, trên các kênh thông tin về ý nghĩa của việc phối màu sắc tường, trần nhà, rèm cửa..... các khu vực chính trong nhà ở. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về học và trả lời các câu hỏi 1,2,3 SGK/45 .Xem trước bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa SGK/46- Sưu tầm tranh ảnh hình 2.14, 2.15 Ngày soạn: 3/ 11/ 2019 Ngày giảng: /11/ 2019- 6A TIẾT 26 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Trình bày được tác dụng của cây cảnh, hoa trang trí trong nhà ở. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để lựa chọn một số đồ vật (cây cảnh trong trang trí nhà ở, nơi học tập.) 2. Kĩ năng: - Lựa chọn cây cảnh, phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình, đạt yêu cầu thẩm mỹ. 3. Thái độ : - Có ý thức vận dụng sáng tạo kiến thức đã học vào thực tế. - Có ý thức trang trí nhà ở bằng cây cảnh giúp con người gần gũi với thiên nhiên. 4. Định hướng năng lực: a- Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b- Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức công nghệ, Thiết kế kĩ thuật, đánh giá công nghệ II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đọc SGK và tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học. - Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở trang trí bằng cây cảnh và hoa. 2. Học sinh: - Đọc trước bài 12 SGK III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, dạy học trực quan ; Dạy học nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật lược đồ tư duy. Kĩ thuật công não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu công dụng của rèm. Mành trong trang trí nhà ở? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Giáo viên chiếu 1 số hình ảnh yêu cầu học sinh quan sát tranh và cho biết để làm đẹp cho nhà ở ngoài sử dụng những đồ vật như tranh, ảnh, gương, mành, rèm thì chúng ta có thể sử dụng những gì khác để trang trí nhà ở? Trong cuộc sống của mình con người luôn mong muốn được hoà mình với thiên nhiên. Con người đã biết khai thác các quy luật và trật tự của thiên nhiên phục vụ cho mình. Bằng kiến trúc nhân tạo con người đã tạo cho mình sự hài hòa và bình yên với thiên nhiên. Khi đời sống ngày càng được nâng cao thì cây cảnh và hoa càng được quan tâm nhiều hơn đặc biệt là trong trang trí nhà ở. Để hiểu sâu chúng ta đi nghiên cứu bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ý nghĩa cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở. - Hãy kể tên các cây cảnh và hoa có thể dùng để trang trí nhà ở? - GV chiếu một sô hình ảnh cây cảnh và hoa yêu cầu học sinh đọc nội dùng mục I SGK, quan sát hình chiếu kết hợp liên hệ thực tế. Hoạt động nhóm 5 phút sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa? - Đại diện nhóm lên bảng treo sản phẩm của nhóm sau đó trình bày -> Nhóm khác nhận xét, bổ sung - Giải thích vì sao cây xanh có tác dụng làm sạch không khí?(Cây xanh hút khí cacbôníc nhả khí ôxi làm sạch không khí) - Vì sao ở sân trường chúng ta được trồng nhiều loại cây cảnh và hoa ? ( Đẹp, tạo không khí trong lành. Đem lại niềm vui thư giãn cho con người sau giờ lao động học tập mệt mỏi) - GV nhận xét-> Chốt - GV: Nhà em có trồng hoa và cây cảnh không? Đó là những cây gì? (HS liệt kê) Hoạt động 2. Tìm hiểu một số cây cảnh dùng trong trang trí nhà ở. - Chia lớp làm 4 nhóm hoàn thành phiếu học tập trong vòng 3 phút. Nêu tên các loại cây cảnh dùng trong trang trí nhà ở ? Sau đó mỗi nhóm cử 4 b ạn trong nhóm đại diện nhóm lên bảng lần lượt từng bạn ghi 1 tên xong lại quay lại cuối hàng để bạn tiếp theo lên . Cứ như vậy cho đến hết thời gian 2 phút đội nào ghi được nhiều và đúng thì đội đó chiến thắng -> đội chiến thắng sẽ nhận được 1 phần thưởng - Nhận xét các nhóm trình bày và tổng I. Ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở. - Làm cho con người gần gũi với thiên nhiên, căn phòng đẹp và mát mẻ hơn. - Cây cảnh góp phần làm trong sạch không khí. - Đem lại niềm vui thư giãn cho con người sau giờ lao động học tập mệt mỏi. Trồng hoa cây cảnh, hoa đem lại thu nhập cho con người. II. Một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở. 1. Cây cảnh: a. Một số loại cây cảnh thông dụng. - Cây có hoa : Cây hoa lan, cây hoa sứ, cây hoa cẩm tú cầu, cây dâm bụt, cây hoa nhài, cây hoa cúc - Cây chỉ có lá : Vạn niên thanh, cây lưỡi hổ, cây si, cây tùng, cây trúc mây, dương xỉ - Cây leo cho bóng mát : Hoa giấy, ti gôn, hoàng anh kết thi đua các nhóm. Trao phần thưởng cho nhóm chiến thắng. - GV chiếu một số hình ảnh cây cảnh và hoa yêu cầu học sinh quan sát đọc tên của các loại cây trên sau đó cho biết cây cảnh được chia làm mấy loại? Đó là những loại nào? ( 3 loại..) GV : Cây cảnh rất đa dạng và phong phú. Ngoài những cây thông dụng thì mỗi vùng miền lại có những cây đặc trưng riêng. - GV chiếu một số hình ảnh cây cảnh và hoa yêu cầu học sinh quan sát thảo luận nhóm lớn 5 phút cho biết: + Cây cảnh thường được trang trí ở những vị trí nào của ngôi nhà? Cho ví dụ ở mỗi vị trí? + Để cây cảnh phát triển tốt đẹp người ta phải làm gì? - Đại diện nhóm trả lời-> Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, chốt. - So sánh sự khác nhau của trang trí cây cảnh trong nhà và ngoài nhà về số lượng cây, vị trí trồng cây và kích cỡ cây? (Trong nhà cây ít cây thường là cây vừa và nhỏ và phải trồng trong chậu còn ngoài nhà thì cây nhiều, có cây to có cây vừa và nhỏ, có thể trông trong chậu nhưng cũng có thể trồng ở ngoài). - Để có hiệu quả trong trang trí nhà ở cần chú ý những điều gì ? Cho ví dụ ? (cây cao, thanh (cây trúc Nhật) chậu cao, miệng rộng vừa phải ; cây bách tán thân cao, tán rộng chậu thấp, miệng rộng, cây thân leo treo mềm mại ở cửa sổ,tường... ) GV chú ý : khi chọn cây phải phù hợp với chậu về kích thước, hình dáng ,chậu phù hợp với cây và vị trí cần trang trí. - Để cây cảnh phát triển tốt đẹp người ta phải làm gì? - Tại sao cần phải chăm sóc cây cảnh? Chăm sóc cây cảnh như thế nào? - HS đại diện trả lời- > Đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung b. Vị trí trang trí cây cảnh. * Cây cảnh thường được trang trí ngoài sân, hành lang, trong phòng. - Ngoài nhà: cây cảnh đặt ở trước cửa, bờ tường thấp dẫn vào nhà, tiền sảnh... - Trong nhà: Cây cảnh đặt ở góc nhà, phía ngoài cửa ra vào, treo trên cửa sổ. * Chú ý: - Cây phải phù hợp với chậu về kích thước và hình dáng. - Chậu trồng cây phải phù hợp với cây, phù hợp với vị trí cần trang trí. c. Chăm sóc cây cảnh. - Tưới nước vừa đủ, định kì bón phân cho cây ( phân vi sinh). - Tỉa cành, lá sâu, làm sạch chậu cây. - Đưa ra ngoài thay đổi không khí. - Có nên để cây cảnh trong phòng ngủ không? Tại sao? ( Nên đặt cây cảnh ở phòng ngủ tại vì cây thải khí oxi hút khí cácboníc) - Ở nhà, em chăm sóc cây cảnh bằng cách nào? - GV: Nhận xét chốt. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập : - Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập : + Dựa vào những hình ảnh đã cho, em hãy chọn và sắp xếp sao cho phù hợp với từng loại cây cảnh? + Ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở: a. Làm đẹp nhà ở b. Mất thời gian chỉ cần trang trí bằng các đồ vật. c. Làm sạch không khí d. Góp phần tăng thu nhập cho gia đình. e. Làm thiếu ôxi f. Gần gũi với thiên nhiên, thư giãn. + Em hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau đây: a. Tất cả các cây cảnh đều phù hợp để trang trí trong phòng. b. Trên bàn học nên trang trí một chậu hoa to. c. Cần đặt cây vào chỗ mát để cây không bị khô héo, tránh đặt ở cửa ra vào, cửa sổ. d. Cần đặt cây ở những vị trí thích hợp để làm đẹp căn phòng nhưng vẫn đủ ánh sáng cho cây như cửa ra vào, cửa sổ + Em hãy chọn câu đúng trong các câu sau: a. Tất cả các cây cảnh đều phải tưới nước bón phân thật nhiều b. Tuỳ vào từng loại cây cảnh mà chúng ta lựa chọn phương pháp chăm sóc cho hợp lí c. Cần phải để cây cảnh trong mát để cây cảnh không bị héo khô d. Câu a và c đều đúng HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Hãy chia sẻ với mọi người trong gia đình về những loại hoa, cây cảnh thường dùng để trang trí nhà ở của em. - Em hãy đề xuất và cùng mọi người trong gia đình tìm, trồng một số loại cây cảnh phù hợp để làm đẹp cho ngôi nhà của mình hoặc tăng thu nhập cho gia đình. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo: - Hãy tìm trên internet, sách báo nói về các loại cây cảnh dùng để trang trí nhà ở. Nếu có điều kiện, tìm trên mạng internet với từ khóa: Cây cảnh để biết thêm thông tin về các loại cây cảnh thường dùng trong gia đình. - Chọn và viết một đoạn văn ngắn về loại cây mà em thích nhất để giới thiệu với cô giáo và các bạn. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà học bài theo vở ghi và trả lời câu hỏi 1 cuối bài - Đọc tiếp phần II.2 của bài: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa. Ngày soạn: 3/ 11/ 2019 Ngày giảng: / 11/ 2019- 6A TIẾT 27 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để lựa chọn một số loại hoa trong trang trí nhà ở, nơi học tập. 2. Kĩ năng - Lựa chọn một số loại hoa, trang trí phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình, đạt yêu cầu thẩm mỹ. 3. Thái độ - Có ý thức vận dụng sáng tạo kiến thức đã học vào thực tế. - Có ý thức trang trí nhà ở bằng hoa giúp con người gần gũi với thiên nhiên. 4. Định hướng năng lực: a- Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b- Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức công nghệ, thiết kế kĩ thuật, đánh giá công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Đọc SGK và tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học. - Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở trang trí bằng hoa. - Hình 2.16. 2.17, 2.18 SGK phóng to, một số loại hoa tươi, hoa khô, hoa giả. 2. Học sinh - Đọc trước bài 12 SGK III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, dạy học trực quan ; Dạy học nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật lược đồ tư duy. Kĩ thuật công não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở? 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Giáo viên chiếu hình ảnh 1 là ngôi nhà có hoa trang trí còn lại là ngôi nhà không có hoa trang trí yêu cầu học sinh quan sát tranh và cho biết phòng nào đẹp hơn? Vì sao? Đã từ lâu hoa luôn là người bạn đồng hành cùng con người, giúp tô điểm thêm cuộc sống và mang giá trị tinh thần. Chỉ cần một chút sáng tạo, khéo léo của đôi bàn tay mà chúng ta có thể tô điểm thêm cho ngôi nhà thêm xinh đẹp vậy: Có các loại hoa nào và chúng ta nên đặt hoa ở đâu cho đẹp? Để hiểu sâu chúng ta đi nghiên cứu bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa ( Tiết 2) HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa cách trang trí bằng hoa: - GV: Chia lớp làm 4 nhóm hoàn thành phiếu học tập trong vòng 3 phút. Nêu tên các loại hoa tươi dùng trong trang trí nhà ở ? Sau đó mỗi nhóm cử 4 bạn trong nhóm đại diện nhóm lên bảng lần lượt từng bạn ghi 1 tên xong lại quay lại cuối hàng để bạn tiếp theo lên . Cứ như vậy cho đến hết thời gian 2 phút đội nào ghi được nhiều tên hoa và đúng thì đội đó chiến thắng -> đội chiến thắng sẽ nhận được 1 phần thưởng - Nhận xét các nhóm trình bày và tổng kết thi đua các nhóm. Trao phần thưởng cho nhóm chiến thắng. - GV: Đưa ra 3 loại hoa khác nhau cho học sinh phân biệt về màu sắc, mùi hương, độ dẻo của cành hoa yêu cầu HS sờ, ngửi, cảm nhận về những loại hoa này. Kết hợp liên hệ thực tế cho biết đó là loại hoa gì? - Gia đình em có thường dùng hoa để trang trí không? Em hãy kể tên một số loài hoa mà em biết? - Hoa mà gia đình em dùng là hoa thật hay hoa giả? - Hoa trang trí chia làm mấy loại chính? Là những loại hoa nào? - GV chiếu 1 số hình ảnh hoa tươi, hoa khô và hoa giả, cùng mẫu vật yêu cầu HS sinh quan sát kết hợp sờ, cảm nhận đặc điểm của các loại hoa mình đang có . Hoạt động nhóm 5 phút cho biết thế nào là hoa tươi, hoa giả, hoa khô? Nêu ưu, nhược điểm của các loại hoa đó cũng như phạm vi ứng dụng của chúng? - Đại diện nhóm lên bảng trình bày-> Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV: Nêu tên các loại hoa thường trồng 2. Hoa. *Hoa tươi: - Đặc điểm: là các loại hoa còn xanh , tươi do con người trồng và có sẵn trong thiên nhiên. Hoa tươi rất đa dạng và phong phú trồng ở nước ta và hoa nhập ngoại: VD như Hoa hồng, hoa cúc, hoa đào, hoa cẩm chướng. - Ưu điểm: Phong phú, đẹp, nhiều màu sắc, có hương thơm - Nhược điểm: Mau tàn - Phạm vi sử dụng: được sử dụng rộng trong và ngoài nước? - Hãy nêu thêm tên các loài hoa tươi có ở địa phương em? - Hoa tươi có đặc điểm gì nổi bật? - Nêu ưu, nhược điểm của hoa tươi? phạm vi ứng dụng của hoa tươi? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GVnhận xét, chốt. - Hoa khô có đặc điểm gì nổi bật? - Nêu ưu, nhược điểm của hoa khô? phạm vi ứng dụng của hoa khô? - Vì sao hoa khô ít được sử dụng rộng rãi? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GVnhận xét, chốt. - Hoa giả có đặc điểm gì nổi bật - Nêu ưu, nhược điểm của hoa giả? phạm vi ứng dụng của hoa giả? - Vì sao hoa giả được sử dụng rộng rãi ? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GVnhận xét, chốt. - Em thích trang trí nhà ở bằng hoa tươi, hoa khô hay hoa giả? Vì sao? - GV chiếu 1 số hình ảnh vị trí trang trí hoa yêu cầu HS cho biết đó là những vị trí nào? - Ở mỗi vị trí đó cách cắm có giống nhau không? Vì sao? - Vậy chúng ta cần cắm hoa như thế nào ở các địa điểm đó? - GV: Trong gia đình em thường trang trí hoa ở những vị trí nào?(Phòng khách, phòng ngủ). nêu cách trang trí ở nới đó? - Ở nhà em thường cắm hoa trang trí vào những dịp nào, đặt bình hoa ở đâu ? - Hoa có ý nghĩa gì đối với con người, môi trường và trang trí nhà ở? - Khi đặt bình cắm hoa cần lưu ý những vị trí nào không nên đặt bình hoa lên trên? (Vị trí có các đồ điện tử, mặt không phẳng vì dễ gây đổ, nước vào đồ điện tử gây chập) rãi * Hoa khô: - Đặc điểm: Được làm từ một số loại hoa, lá, cành tươi được làm khô bằng hóa chất hoặc sấy khô sau đó nhuộm màu. - Ưu điểm: Đẹp, bền hơn hoa tươi - Nhược điểm: Giá thành cao, khó làm sạch. - Phạm vi sử dụng: Ít sử dụng rộng rãi *Hoa giả: - Đặc điểm: Được làm bằng vải lụa ni lông, giấy mỏng, nhựa. Dây kim loại phủ nhựa hoặc phủ bọc. - Ưu điểm: Đẹp, nhiều màu sắc, bền, dễ làm sạch như mới. - Nhược điểm: Không có hương thơm - Phạm vi sử dụng: Được sử dụng rộng rãi b. Các vị trí trang trí bằng hoa. - Trang trí ở bàn ăn, bàn tiếp khách, tủ, kệ sách, bàn làm việc, treo tường.... - Mỗi vị trí không cắm giống nhau. - Ở bàn nước cần bình hoa thấp dạng toả tròn hoặc dạng tam giác nhiều hoa. Bàn rộng cần có hoa tán rộng và ngược lại - Ở kệ tủ, kệ tường, cần cao và vừa, hoa cũng cao, không cần tán rộng, dạng thẳng hoặc nghiêng - Hoa treo tường cần hướng ra phía không gian - GV kết luận: HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập : GV: Phát phiếu học tập yêu cầu HS hoạt động nhóm khoanh vào chữ Đ vào câu trả lời đúng, chữ S nếu cho là câu sai. Em làm gì để có cây cảnh, hoa trang trí nhà ở? - Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất trong các câu sau: a. Để cây cảnh luôn đẹp và phát triển tốt, em cần phải làm gì? A. Chăm bón, tưới nước B. Thỉnh thoảng đưa cây ra ngoài trời C. Không nên đưa cây ra ngoài trời D. Cả A và B b. Đặc điểm nào dưới đây làm cho hoa giả được sử dụng rộng rãi? A. Bền , đẹp, dễ làm sạch B. Không độc hại C. Đa dạng, nhiều màu sắc D. Cả A và C HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Hãy chia sẻ với mọi người trong gia đình về những loại hoa, cây cảnh thường dùng để trang trí nhà ở của em. - Em hãy đề xuất và cùng mọi người trong gia đình tìm, trồng một số loại hoa phù hợp để làm đẹp cho ngôi nhà của mình hoặc tăng thu nhập cho gia đình. - Em có thể tự học cách làm hoa giả để trang trí cho nhà mình thêm đẹp. - Tìm hiểu xem trong gia đình mình có những bình hoa loại nào, chọn loại hoa cắm phù hợp với từng bình đã có và chọn vị trí đặt bình hoa phù hợp trong nhà mình. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo - Hãy tìm trên internet, sách báo nói về các loại hoa dùng để trang trí nhà ở. Nếu có điều kiện, tìm trên mạng internet với từ khóa: Các loại hoa để biết thêm thông tin về các loại hoa thường dùng trong gia đình. - Chọn và viết một đoạn văn ngắn về loại hoa mà em thích nhất để giới thiệu với cô giáo và các bạn. - HS đọc “Có thể em chưa biết” SGK/51. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà học bài theo vở ghi và trả lời câu hỏi 2,3 cuối bài - Đọc bài: Cắm hoa trang trí STT Nội dung Đúng Sai 1 Trồng cây cảnh Đ 2 Tiết kiệm tiền để mua hoa Đ 3 Hái hoa nơi công cộng S 4 Trồng và chăm sóc cây cảnh, cây hoa Đ 5 Hái hoa của nhà bên cạnh S 6 Xin hoa của bạn hái trong công viên S 7 Tìm kiếm và khai thác hợp lí cây mọc tự nhiên. Đ 8 Cây có hình dáng thanh, cao phù hợp với chậu thấp, miệng rộng. S 9 Cây có hình dáng thanh, cao phù hợp với chậu thấp, miệng rộng vừa phải Đ 10 Cây có thân thấp và tán rộng phù hợp với chậu có dáng thấp, miệng rộng. Đ Ngày soạn: 10/ 11/ 2019 Ngày giảng: 11/11/ 2019- 6A5; 6A6 12/11/2019- 6A4 TIẾT 28 BÀI 13: CẮM HOA TRANG TRÍ (T1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Kể tên những vật liệu, dụng cụ cắm hoa thông dụng. - Trình bày được nguyên tắc cơ bản để trang trí được một lọ hoa đẹp. - Áp dụng kiến thức và hiểu biết thực tế về các nguyên tắc cơ bản cắm hoa để cắm được các bình hoa trang trí khác nhau theo đúng quy trình kĩ thuật. 2. Kĩ năng - Cắm được một số dạng hoa cơ bản, phù hợp với không gian nơi ở . 3.Thái độ - Có ý thức vận dụng sáng tạo kiến thức đã học vào t

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_25_den_63_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf
Giáo án liên quan