- Treo hình 1,2 (sgk) : Mỗi hình trên đều gồm 4 đoạn thẳng AB, BA, CD, DA. Hình nào có hai đoạn thẳng cùng thuộc một đường thẳng?
- Các hình 1a,b,c đều được gọi là tứ giác, hình 2 không được gọi là tứ giác. Vậy theo em, thế nào là tứ giác ?
- GV chốt lại (định nghĩa như SGK) và ghi bảng
193 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 15/03/2024 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án cả năm Hình học Lớp 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn: 1
TiÕt : 1
Ch¬ng I: Tø gi¸c
Bµi: Tø gi¸c
A.Môc tiªu
1.KiÕn thøc: - HS nªu lªn ®îc c¸c ®Þnh nghÜa vÒ tø gi¸c, tø gi¸c låi, c¸c kh¸i niÖm : Hai ®Ønh kÒ nhau, hai c¹nh kÒ nhau, hai c¹nh ®èi nhau, ®iÓm trong, ®iÓm ngoµi cña tø gi¸c & c¸c tÝnh chÊt cña tø gi¸c. Tæng bèn gãc cña tø gi¸c lµ 3600.
2. Kü n¨ng: HS tÝnh ®îc sè ®o cña mét gãc khi biÕt ba gãc cßn l¹i, vÏ ®îc tø gi¸c khi biÕt sè ®o 4 c¹nh & 1 ®êng chÐo.
3.Th¸i ®é: Häc sinh hëng øng phong trµo häc tËp
RÌn t duy suy luËn ra ®îc 4 gãc ngoµi cña tø gi¸c lµ 3600
4. Ph¸t triÓn n¨ng lùc: - NhËn biÕt h×nh
- TÝnh sè ®o gãc
B. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn:: com pa, thíc, 2 tranh vÏ h×nh 1 ( sgk ) H×nh 5 (sgk) b¶ng phô
2. Häc sinh: Thíc, com pa, b¶ng nhãm
C. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. Tæ chøc líp: KiÓm diÖn sÜ sè (1P)
2. KiÓm tra bµi cò: (2P)
Giíi thiÖu néi dung ch¬ng tr×nh h×nh 8 vµ néi dung ch¬ng 1
3. D¹y bµi míi:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
1. KHỞI ĐỘNG (1’)
- Giới thiệu tổng quát kiến thức lớp 8, chương I, bài mới
- HS nhe và ghi tên chương, bài vào vở.
§1. TỨ GIÁC
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Treo hình 1,2 (sgk) : Mỗi hình trên đều gồm 4 đoạn thẳng AB, BA, CD, DA. Hình nào có hai đoạn thẳng cùng thuộc một đường thẳng?
- Các hình 1a,b,c đều được gọi là tứ giác, hình 2 không được gọi là tứ giác. Vậy theo em, thế nào là tứ giác ?
- GV chốt lại (định nghĩa như SGK) và ghi bảng
- GV giải thích rõ nội dung định nghĩa bốn đoạn thẳng liên tiếp, khép kín, không cùng trên một đường thẳng
- Giới thiệu các yếu tố, cách gọi tên tứ giác.
- Thực hiện ?1 : đặt mép thước kẻ lên mỗi cạnh của tứ giác ở hình a, b, c rồi trả lời ?1
- GV chốt lại vấn đề và nêu định nghĩa tứ giác lồi
- GV nêu và giải thích chú ý (sgk)
- Treo bảng phụ hình 3. yêu cầu HS chia nhóm làm ?2
- GV quan sát nhắc nhở HS không tập trung
- Đại diện nhóm trình bày
- HS quan sát và trả lời
(Hình 2 có hai đoạn thẳng BC và CD cùng nằm trên một đoạn thẳng)
-
HS suy nghĩ – trả lời
- HS1: (trả lời)
- HS2: (trả lời)
- HS nhắc lại (vài lần) và ghi vào vở
- HS chú ý nghe và quan sát hình vẽ để khắc sâu kiến thức
- Vẽ hình và ghi chú vào vở
- Trả lời: hình a
- HS nghe hiểu và nhắc lại định nghĩa tứ giác lồi
- HS nghe hiểu
- HS chia 4 nhóm làm trên bảng phụ
- Thời gian 5’
a)* Đỉnh kề: A và B, B và C, C và D, D và A
* Đỉnh đối nhau: B và D, A và D
b) Đường chéo: BD, AC
c) Cạnh kề: AB và BC, BC và CD,CD và DA, DA và AB
d) Góc: A, B, C, D
Góc đối nhau: A và C, B và D
e) Điểm nằm trong: M, P
Điểm nằm ngoài: N, Q
1.Định nghĩa:
©Tứ giác ABCD là hình gồm 4 đoạn thẳng AB, BC, CD, DA, trong đó bất kỳ 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên 1 đường thẳng
Tứ giác ABCD (hay ADCB, BCDA, )
- Các đỉnh: A, B, C, D
- Các cạnh: AB, BC, CD, DA.
@Tứ giác lồi là tứ giác luôn
nằm trong 1 nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kỳ cạnh nào của tứ giác
?2
2.Tổng các góc của một tứ giác (7’)
- Vẽ tứ giác ABCD : Không tính (đo) số đo mỗi góc, hãy tính xem tổng số đo bốn góc của tứ giác bằng bao nhiêu?
- Cho HS thực hiện ?3 theo nhóm nhỏ
- Theo dõi, giúp các nhóm làm bài
- Cho đại diện vài nhóm báo cáo
- GV chốt lại vấn đề (nêu phương hướng và cách làm, rồi trình bày cụ thể)
- HS suy nghĩ (không cần trả lời ngay)
- HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV
- Đại diện một vài nhóm nêu rõ cách làm và cho biết kết quả, còn lại nhận xét bổ sung, góp ý
- HS theo dõi ghi chép
- Nêu kết luận (định lí) , HS khác lặp lại vài lần.
2. Tổng các góc của một tứ giác
Kẻ đường chéo AC, ta có :
A1 + B + C1 = 180o,
A2 + D + C2 = 180o
(A1+A2)+B+(C1+C2)+D = 360o
vậy A + B + C + D = 360o
Định lí : (Sgk)
3. LUYỆN TẬP
- Treo tranh vẽ 6 tứ giác như hình 5, 6 (sgk) gọi HS nhẩm tính
! câu d hình 5 sử dụng góc kề bù
- HS tính nhẩm số đo góc x
a) x=500 (hình 5)
b) x=900
c) x=1150
d) x=750
a) x=1000 (hình 6)
a) x=360
Bài 1 trang 66 Sgk
a) x=500 (hình 5)
b) x=900
c) x=1150
d) x=750
a) x=1000 (hình 6)
a) x=360
4. VẬN DỤNG
- Học bài: Nắm sự khác nhau giữa tứ giác và tứ giác lồi; tự chứng minh định lí tồng các góc trong tứ giác
- Bài tập 2 trang 66 Sgk
! Sử dụng tổng các góc 1 tứ giác
- Bài tập 3 trang 67 Sgk
! Tương tự bài 2
- Bài tập 4 trang 67 Sgk
! Sử dụng cách vẽ tam giác
- Bài tập 5 trang 67 Sgk
! Sử dụng toạ độ để tìm
- HS nghe dặn và ghi chú vào vở
= 3600
- Xem lại cách vẽ tam giác
Bài tập 2 trang 66 Sgk
Bài tập 3 trang 67 Sgk
Bài tập 4 trang 67 Sgk
Bài tập 5 trang 67 Sgk
5. MỞ RỘNG
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung bài học
Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao
Làm bài tập phần mở rộng
4. Híng dÉn häc sinh tù häc (5P)
- Häc vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ.
- CÇn n¾m ch¾c néi dung ®Þnh lý tæng c¸c gãc cña mét tø gi¸c.
- BTVN: BT 1 b,c,d+2+3+4+5 (SK-T67).
TuÇn: 1
TiÕt : 2
H×nh thang
A. Môc tiªu
1. KiÕn thøc: - HS ph¸t biÓu ®îc c¸c ®Þnh nghÜa vÒ h×nh thang , h×nh thang vu«ng c¸c kh¸i niÖm : c¹nh bªn, ®¸y , ®êng cao cña h×nh thang
2. Kü n¨ng: - hs ph©n biÖt h×nh thang h×nh, thang vu«ng, tÝnh ®îc c¸c gãc cßn l¹i cña h×nh thang khi biÕt mét sè yÕu tè vÒ gãc.
3. Th¸i ®é: RÌn t duy suy luËn, s¸ng t¹o ,hëng øng phong trµo häc tËp mét c¸ch tù gi¸c, tÝch cùc
4. Ph¸t triÓn n¨ng lc: - N¨ng lùc vÏ h×nh
- N¨ng lùc chøng minh h×nh
B. ChuÈn bÞ:
1.Gi¸o viªn Häc sinh:: com pa, thíc, tranh vÏ b¶ng phô, thíc ®o gãc
2. Häc sinh Thíc, com pa, b¶ng nhãm
c. TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. ¤n ®Þnh tæ chøc: (1P) KiÓm diÖn sÜ sè
2. KiÓm tra bµi cò: (5P)
GV: (dïng b¶ng phô )
* HS1: ThÕ nµo lµ tø gi¸c låi ? Ph¸t biÓu §L vÒ tæng 4 gãc cña 1 tø gi¸c ?
* HS 2: Gãc ngoµi cña tø gi¸c lµ gãc nh thÕ nµo ?TÝnh c¸c gãc ngoµi cña tø gi¸c
A
B 1 1 1 B
900
C
1 750 1200 1
C
A 1 D D 1
3. D¹y bµi míi:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
1.KHỞI ĐỘNG
- Chúng ta đã biết về tứ giác và tính chất chung của nó. Từ tiết học này, chúng ta sẽ nghiên cứu về các tứ giác đặc biệt với những tính chất của nó. Tứ giác đầu tiên là hình thang.
- HS nghe giới thiệu
- Ghi đề bàivào vở
§2. HÌNH THANG
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Treo bảng phụ vẽ hình 13: Cho HS nhận xét đặc điểm hai cạnh AB và CD.
- GV giới thiệu hình thang và cho HS phát biểu định nghĩa.
- GV nêu lại định nghiã hình thang và tên gọi các cạnh.
- Treo bảng phụ vẽ hình 15, cho HS làm bài tập ?1
- Nhận xét chung và chốt lại vđề
- Cho HS làm ?2 (vẽ sẳn các hình 16, 17 sgk)
- Cho HS nhận xét ở bảng
- Từ b.tập trên hãy nêu kết luận?
- GV chốt lại và ghi bảng
- HS quan sát hình , nêu nhận xét AB//CD
- HS nêu định nghĩa hình thang
- HS nhắc lại, vẽ hình và ghi vào vở
- HS làm ?1 tại chỗ từng câu
- HS khác nhận xét bổ sung
- Ghi nhận xét vào vở
- HS thực hiện ?2 trên phiếu học tập hai HS làm ở bảng
- HS khác nhận xét bài
- HS nêu kết luận
- HS ghi bài
1.Định nghĩa: (Sgk)
Hình thang ABCD (AB//CD)
AB, CD : cạnh đáy
AD, BC : cạnh bên
AH : đường cao
* Hai góc kề một cạnh bên của hình thang thì bù nhau.
* Nhận xét: (sgk trang 70)
Cho HS quan sát hình 18, tính ?
- GV: ABCD là hình thang vuông. Vậy thế nào là hình thang vuông?
Hthang
- HS quan sát hình – tính
= 900
- HS nêu định nghĩa hình thang vuông, vẽ hình vào vở
2.Hình thang vuông:
A B
D C
Hình thang vuông là hình thang có 1 goc vuông
3. LUYỆN TẬP
- Treo bảng phụ hình vẽ 21 (Sgk)
- Gọi HS trả lời tại chỗ từng trường hợp
- HS kiểm tra bằng trực quan, bằng ê ke và trả lời
- HS trả lời miệng tại chỗ bài tập 7
Bài 7 trang 71
a) x = 100o ; y = 140o
b) x = 70o ; y = 50o
c) x = 90o ; y = 115o
4 VẬN DỤNG
- Học bài: thuộc định nghĩa hình thang, hình thang vuông.
- Bài tập 6 trang 70 Sgk
- Bài tập 8 trang 71 Sgk
! +++ = 360o
- Bài tập 9 trang 71 Sgk
! Sử dụng tam giác cân
- Bài tập 10 trang 71 Sgk
-Chuẩn bị : thước có chia khoảng, thước đo góc, xem trước §3
- HS nghe dặn và ghi chú
- Xem lại bài tam giác cân
- Đếm số hình thang
Bài tập 6 trang 70 Sgk
Bài tập 8 trang 71 Sgk
Bài tập 9 trang 71 Sgk
Bài tập 10 trang 71 Sgk
5. MỞ RỘNG
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung bài học
Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao
Làm bài tập phần mở rộng
5. Híng dÉn häc sinh tù häc (3P)
- Häc vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ.
-CÇn n¾m ch¾c c¸c tÝnh chÊt cña h×nh thang ®Ó vËn dông vµo lµm BT.
-BTVN: BT7+9+10 (SGK.T71). BT16+17+19+20 (SBT)
-HD: BT7 : lµm nh BT 8.
BT9: Sö dông t/c cña tam gi¸c c©n vµ t/c hai ®êng th¼ng song song.
TuÇn: 2
TiÕt : 3
H×nh thang c©n
A. Môc tiªu
1. KiÕn thøc: - HS ph¸t biÓu ®îc c¸c ®/n, c¸c t/c, c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt vÒ h×nh thang c©n
2. Kü n¨ng: - Hs ph©n lo¹i ®îc h×nh thang h×nh thang c©n, biÕt vÏ h×nh thang c©n, biÕt sö dông ®Þnh nghÜa, c¸c tÝnh chÊt vµo chøng minh, biÕt chøng minh 1 tø gi¸c lµ h×nh thang c©n
3. Th¸i ®é: Híng øng nhiÖt t×nh phong trµo häc tËp vµ rÌn t duy suy luËn, s¸ng t¹o
4. Ph¸t triÓn n¨ng lùc: - N¨ng lùc vÏ h×nh
- N¨ng lùc chøng minh h×nh
B. ChuÈn bÞ:
1.Gi¸o viªn: com pa, thíc, tranh vÏ b¶ng phô, thíc ®o gãc
2. Häc sinh:Thíc, com pa, b¶ng nhãm
c. TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. Tæ chøc líp: KiÓm diÖn (1p)
2. KiÓm tra bµi cò: (5p)
- HS1: GV dïng b¶ng phô A D
Cho biÕt ABCD lµ h×nh thang cã ®¸y lµ AB, & CD.
TÝnh x, y cña c¸c gãc D, B
- HS2: Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa h×nh thang & nªu râ c¸c kh¸i 1100 y
niÖm c¹nh ®¸y, c¹nh bªn, ®êng cao cña h×nh thang
- HS3: Muèn chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh thang
ta ph¶i chøng minh nh thÕ nµo? x 700 3. D¹y bµi míi:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Khởi động (5’)
- Treo bảng phụ - Gọi một HS lên bảng
- Kiểm btvn vài HS
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét đánh giá và vào bài
- HS làm theo yêu cầu của GV:
- Một HS lên bảng trả lời
x =1800 - 110= 700
y =1800 - 110= 700
- HS nhận xét bài làm của bạn
- HS ghi nhớ , tự sửa sai (nếu có)
1- Định nghĩa hình thang (nêu rõ các yếu tố của nó) (4đ)
2- Cho ABCD là hình thang (đáy là AB và CD). Tính x và y (6đ)
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức
- Có nhận xét gì về hình thang trên (trong đề ktra)?
- GV giới thiệ hình thang cân cho HS phát biểu định nghĩa.
- GV tóm tắt ý kiến và ghi bảng
- Đưa ra ?2 trên bảng phụ (hoặc phim trong)
- GV chốt lại bằng cách chỉ trên hình vẽ và giải thích từng trường hợp
- Qua ba hình thang cân trên, có nhận xét chung là gì?
- HS quan sát hình và trả lời (hai góc ở đáy bằng nhau)
- HS suy nghĩ, phát biểu
- HS phát biểu lại định nghĩa
- HS suy nghĩ và trả lời tại chỗ
- HS khác nhận xét
- Tương tự cho câu b, c
- Quan sát, nghe giảng
-HS nêu nhận xét: hình thang cân có hai góc đối bù nhau.
1.Định nghĩa:
Hình thang cân là hình thang có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau
Hình thang cân ABCD
AB//CD
Â= ;
- Cho HS đo các cạnh bên của ba hình thang cân ở hình 24. Từ đó rút ra nhận xét.
- Ta chứng minh điều đó ?
- GV vẽ hình, cho HS ghi GT, KL
- Trường hợp cạnh bên AD và BC không song song, kéo dài cho chúng cắt nhau tại O các DODC và OAB là tam giác gì?
- Thu vài phiếu học tập, cho HS nhận xét ở bảng
- Trường hợp AD//BC ?
- GV: hthang có hai cạnh bên song song thì hai cạnh bên bằng nhau. Ngược lại, hình thang có hai cạnh bên bằng nhau có phải là hình thang cân không?
- Treo hình 27 và nêu chú ý (sgk)
- Mỗi HS tự đo và nhận xét.
- HS nêu định lí
- HS suy nghĩ, tìm cách c/minh
- HS vẽ hình, ghi GT-KL
- HS nghe gợi ý
- Một HS lên bảng chứng minh trường hợp a, cả lớp làm vào phiếu học tập
- HS nhận xét bài làm ở trên bảng
- HS suy nghĩ trả lời
- HS suy nghĩ trả lời
- HS ghi chú ý vào vở
2.Tính chất :
a) Định lí 1:
Trong hình thang cân , hai cạnh bên bằng nhau
O
A B
D C
cân
GT ABCD là hình thang
(AB//CD)
KL AD = BC
Chứng minh: (sgk trang 73)
Chú ý : (sgk trang 73)
- Treo bảng phụ (hình 23sgk)
- Theo định lí 1, hình thang cân ABCD có hai đoạn thẳng nào bằng nhau ?
- Dự đoán như thế nào về hai đường chéo AC và BD?
- Ta phải cminh định lísau
- Vẽ hai đường chéo, ghi GT-KL?
- Em nào có thể chứng minh ?
- GV chốt lại và ghi bảng
- HS quan sát hình vẽ trên bảng
- HS trả lời (ABCD là hình thang cân, theo định lí 1 ta có AD = BC)
- HS nêu dự đoán (AC = BD)
- HS đo trực tiếp 2 đoạn AC, BD
- HS vẽ hình và ghi GT-KL
- HS trình bày miệng tại chỗ
- HS ghi vào vở
b) Định lí 2:
Trong hình thang cân, hai đường chéo bằng nhau
GT ABCD là hthang cân
(AB//CD)
KL AC = BD
Cm: (sgk trang73)
- GV cho HS làm ?3
- Làm thế nào để vẽ được 2 điểm A, B thuộc m sao cho ABCD là hình thang có hai đường chéo AC = BD? (gợi ý: dùng compa)
- Cho HS nhận xét và chốt lại:
+ Cách vẽ A, B thoã mãn đk
+ Phát biểu định lí 3 và ghi bảng
- Dấu hiệu nhận biết hthang cân?
- GV chốt lại, ghi bảng
- HS đọc yêu cầu của ?3
- Mỗi em làm việc theo yêu cầu của GV:
+ Vẽ hai điểm A, B
+ Đo hai góc C và D
+ Nhận xét về hình dạng của hình thang ABCD.
(Một HS lên bảng, còn lại làm việc tại chỗ)
- HS nhắc lại và ghi bài
- HS nêu
3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân:
a) Định Lí 3: Sgk trang 74
b) Dấu hiệu nhận biết hình thang cân :
1. Hình thang có góc kề một đáy bằng nhau là hthang cân
2. Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hthang cân
Hoạt động 3 : Luyện tập
- Học bài : thuộc định nghĩa, các tính chất , dấu hiệu nhận biết
- Bài tập 12 trang 74 Sgk
! Các trường hợp bằng nhau của tam giác.
- Bài tập 13 trang 74 Sgk
! Tính chất hai đường chéo hình thang cân và phương pháp chứng minh tam giác cân
- Bài tập 15 trang 75 Sgk
- HS nghe dặn
- 3 trường hợp bằng nhau của tam giác
- HS ghi chú vào vở
- Bài tập 12 trang 74 Sgk
- Bài tập 13 trang 74 Sgk
- Bài tập 15 trang 75 Sgk
Hoạt động 4 : Vận dụng
- Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa hình thang cân, hai tính chất của hình thang cân.
- Muốn chứng minh một tứ giác là hình thang cân có mấy cách ? Kể ra ?
- HS trả lời như SGK.
- Muốn chứng minh một tứ giác là hình thang cân có hai cách : Chứng minh tứ giác đó là hình thang có góc kề đáy bằng nhau hoặc chứng minh tứ giác đó là hình thang có hai đường chéo bằng nhau.
5. MỞ RỘNG
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung bài học
Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao
Làm bài tập phần mở rộng
5. Híng dÉn häc sinh tù häc(1p)
- Häc vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ.
- ¤n tËp vµ n¾m ch¾c §N, T/C, dÊu hiÖu nhËn biÕt h×nh thang c©n.
- HiÓu râ vµ n¾m ch¾c ®Þnh lý vµ c¸ch c/m 3 ®Þnh lý dã.
- BTVN: BT12+13+14+15+18 (SGK.T74+75).
BT24+30+31) (SBT.T63).
TuÇn: 3
TiÕt : 4
LuyÖn tËp
A.Môc tiªu
1. KiÕn thøc: - Häc sinh ph¸t biÓu ®îc vµ n¾m v÷ng, cñng cè c¸c ®Þnh nghÜa, c¸c tÝnh chÊt cña h×nh thang, c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt vÒ h×nh thang c©n .
2. Kü n¨ng: NhËn biÕt h×nh thang h×nh thang c©n, biÕt vÏ h×nh thang c©n, biÕt sö dông ®Þnh nghÜa, c¸c tÝnh chÊt vµo chøng minh c¸c ®o¹n th¼ng b»ng nhau, c¸c gãc b»ng nhau dùa vµo dÊu hiÖu ®· häc. BiÕt c¸ch chøng minh 1 tø gi¸c lµ h×nh thang c©n theo ®iÒu kiÖn cho tríc. RÌn luyÖn c¸ch ph©n tÝch x¸c ®Þnh ph¬ng híng chøng minh.
3. Th¸i ®é: RÌn t duy suy luËn ra ®îc 4 gãc ngoµi cña tø gi¸c lµ 3600.hëng øng tÝch cùc
4. ph¸t triÓn n¨ng lùc : - N¨ng lùc vÏ h×nh
- N¨ng lùc chøng minh h×nh häc
B. ChuÈn bÞ:
1.Gi¸o viªn: Com pa, thíc, b¶ng phô
2. Häc sinh: Thíc, com pa, b¶ng nhãm
C. TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. Tæ chøc líp: KiÓm diÖn (1p)
2. KiÓm tra bµi cò: (5p)
- HS1: Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa h×nh thang c©n & c¸c tÝnh chÊt cña nã ?
- HS2: Muèn c/m 1 h×nh thang nµo ®è lµ h×nh thang c©n th× ta ph¶i c/m thªm ®/k nµo ?
- HS3: Muèn c/m 1 tø gi¸c nµo ®è lµ h×nh thang c©n th× ta ph¶i c/m nh thÕ nµo ?
3. D¹y bµi míi:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Khởi động (12’)
- Cho HS chữa bài 15 (trang 75)
- GV kiểm bài làm ở nhà của một vài HS
- Cho HS nhận xét ở bảng
- Đánh giá; khẳng định những chỗ làm đúng; sửa lại những chỗ sai của HS và yêu cầu HS nhắc lại cách c/m 1 tứ giác là hthang cân
- Qua bài tập, rút ra một cách vẽ hình thang cân?
- Một HS vẽ hình; ghi GT-KL một HS trình bày lời giải
- Cả lớp theo dõi
- HS nêu ý kiến nhận xét, góp ý bài làm trên bảng
- HS sửa bài vào vở
- HS nhắc lại cách chứng minh hình thang cân
- HS nêu cách vẽ hình thang cân từ một tam giác cân
Bài 15 trang 75 Sgk
Giải
a) = (180o-Â) :2
Þ DE // BC.
Hình thang BDEC có nên là hình thang cân.
b) =(1800-500) :2 = 650 = (3600-1300) :2= 1150
Hoạt động 2 : Luyện tập (28’)
- Cho HS đọc đề bài, GV vẽ hình lên bảng, gọi HS tóm tắt gt-kl
- Chứng minh ABCD là hình thang cân như thế nào?
- Với điều kiện , ta có thể chứng minh được gì? =>
- Cần chứng minh thêm gì nữa?
=> ?
- Từ đó => ?
- Gọi 1 HS giải; HS khác làm vào nháp
- Cho HS nhận xét ở bảng
- GV hoàn chỉnh bài cho HS
- HS đọc đề bài, vẽ hình và tóm tắt Gt-Kl.
- Hình thang ABCD có AC=BD
DODC cân
=> OD=OC
- Cần chứng minh DOAB cân
=> OA=OB
AC=BD
Gọi O là giao điểm của AC và BD, ta có:
Ta có: AB// CD (gt)
Nên: (sôletrong)
( soletrong)
Do đó DOAB cân tại O
Þ OA = OB (1)
Lại có (gt)
OC = OD (2)
Từ (1) và (2) Þ AC = BD
- Nhận xét bài làm ở bảng
- Sửa bài vào vở
Bài 17 trang 75 Sgk
GT hthang ABCD
(AB//CD)
KL ABCD cân
Giải
Gọi O là giao điểm của AC và BD, ta có:
Ta có: AB// CD (gt)
Nên: (sôletrong)
( soletrong)
Do đó DOAB cân tại O
Þ OA = OB (1)
Lại có (gt)
OC = OD (2)
Từ (1) và (2) Þ AC = BD
Bài 18 trang 75 Sgk
Hoạt động 3 : Vận dụng (3’)
- Gọi HS nhắc lại các kiến thức đã học trong §2, §3.
- Chốt lại cách chứng minh hình thang cân
- HS nêu định nghĩa hình thang, hình thang cân. Tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân
Hoạt động 4 : Mở rộng (2’)
- Ôn kiến thức về hình thang, hình thang cân
- Bài tập 16 trang 75 Sgk
! Sử dụng dấu hiệu nhận biết
- Bài tập 19 trang 75 Sgk
- HS nghe dặn
- HS ghi chú vào vở
- Bài tập 16 trang 75 Sgk
- Bài tập 19 trang 75 Sgk
4. Híng dÉn häc sinh tù häc (1p)
- Lµm c¸c bµi tËp 17, 19(SGK)
- §äc bµi: ®êng trung b×nh cña tam gi¸c, cña h×nh thang
TuÇn: 3
TiÕt : 5
®êng trung b×nh cña tam gi¸c
A. Môc tiªu :
1. KiÕn thøc: -Nªu lªn ®îc ®Þnh nghÜa vµ c¸c ®Þnh lý vÒ ®êng trung b×nh cña tam gi¸c.
2. Kü n¨ng: -BiÕt c¸ch lËp luËn trong CM ®Þnh lý vµ vËn dông c¸c ®Þnh lý ®· häc vµo c¸c bµi to¸n thùc tÕ.
3. Th¸i ®é: Ph¸t triÓn t duy l« gÝc , tù gi¸c, tÝch cùc hëng øng phong trµo häc tËp
4. Ph¸t triÓn n¨ng lùc: - N¨ng lùc vÏ h×nh
- N¨ng lùc tÝnh ®é dµi ®o¹n th¨ng
B. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: thíc th¼ng , phÊn mµu, b¶ng phô néi dung BT 20 (SGK.T9), thíc ®o gãc
2. Häc sinh:Thíc th¼ng, néi dung kiÕn thøc cña c¸c bµi ®· häc(nhËn xÐt vÒ h×nh thang cã hai c¹nh bªn song song).
c. TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. Tæ chøc líp: KiÓm diÖn (1p)
2. KiÓm tra bµi cò: (5p)
? Ph¸t biÓu c¸c t/c cña h×nh thang c©n vµ nªu nhËn xÐt vÒ h×nh thang c©n cã 2 c¹nh bªn song song, cã hai c¹nh ®¸y b»ng nhau.
3. D¹y bµi míi:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Khởi động (8’)
GV đưa ra đề kiểm tra trên bảng phụ :
Các câu sau đây câu nào đúng? Câu nào sai? Hãy giãi thích rõ hoặc chứng minh cho điều kết luận của mình.
Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân.
Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.
Tứ giác có hai góc kề một cạnh bù nhau và có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.
Tứ giác có hai góc kề một cạnh bằng nhau là hình thang cân.
Tứ giác có hai góc kề một cạnh bù nhau và có hai góc đối bù nhau là hình thang cân.
- HS lên bảng trả lời (có thể vẽ hình để giải thích hoặc chứng minh cho kết luận của mình)
- HS còn lại chép và làm vào vở bài tập :
Đúng (theo định nghĩa)
Sai (vẽ hình minh hoạ)
Đúng (giải thích)
Sai (giải thích + vẽ hình )
Đúng (giải thích)
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức
- Cho HS thực hiện ?1
- Quan sát và nêu dự đoán ?
- Nói và ghi bảng định lí.
- Cminh định lí như thế nào?
- Vẽ EF//AB.
- Hình thang BDEF có BD//EF =>?
- Mà AD=BD nên ?
- Xét rADE và rAFC ta có điều gì ?
- rADE và rAFC như thế nào?
- Từ đó suy ra điều gì ?
- HS thực hiện ?1 (cá thể):
- Nêu nhận xét về vị trí điểm E
- HS ghi bài và lặp lại
- HS suy nghĩ
- EF=BD
- EF=AD
-; AD=EF
- rADE = rAFC (g-c-g)
- AE = EC
1. Đường trung bình của tam giác
a. Định lí 1: (sgk)
GT DABC AD = DB,
DE//BC
KL AE =EC
Chứng minh (xem sgk)
-Vị trí điểm D và E trên hình vẽ?
- Ta nói rằng đoạn thẳng DE là đường trung bình của tam giác ABC. Vậy em nào có thể định nghĩa đường trung bình của tam giác ?
- Trong một D có mấy đtrbình?
- HS nêu nhận xét: D và E là trung điểm của AB và AC
- HS phát biểu định nghĩa đường trung bình của tam giác
- HS khác nhắc lại. Ghi bài vào vở
- Có 3 đtrbình trong một D
* Định nghĩa: (Sgk)
DE là đường trung bình của DABC
- Yêu cầu HS thực hiện ?2
- Gọi vài HS cho biết kết quả
- Từ kết quả trên ta có thể kết luận gì về đường trung bình của tam giác?
- Cho HS vẽ hình, ghi GT-KL
- Muốn chứng minh DE//BC ta phải làm gì?
- Hãy thử vẽ thêm đường kẻ phụ để chứng minh định lí
- GV chốt lại bằng việc đưa ra bảng phụ bài chứng minh cho HS
- Thực hiện ?2
- Nêu kết quả kiểm tra:
DE = ½ BC
- HS phát biểu: đường trung bình của tam giác
- Vẽ hình, ghi GT-KL
- HS suy nghĩ
- HS kẻ thêm đường phụ như gợi ý thảo luận theo nhóm nhỏ 2 người cùng bàn rồi trả lời (nêu hướng chứng minh tại chỗ)
b. Định lí 2 : (sgk)
Gt rABC ;AD=DB;AE = EC
Kl DE//BC; DE = ½ BC
Chứng minh : (xem sgk)
Hoạt động 5 : Luyện tập (8’)
- Cho HS tính độ dài BC trên hình 33 với yêu cầu:
- Để tính được khoảng cách giữa hai điểm B và C người ta phải làm như thế nào?
- GV chốt lại cách làm (như cột nội dung) cho HS nắm
- Yêu cầu HS chia nhóm hoạt động
- Thời gian làm bài 3’
- GV quan sát nhắc nhở HS không tập trung
- GV nhận xét hoàn chỉnh bài
- HS thực hiện ? 3 theo yêu cầu của GV:
- Quan sát hình vẽ, áp dụng kiến thức vừa học, phát biểu cách thực hiện
- DE là đường trung bình của rABC
=> BC = 2DE
- HS1 phát biểu:
- HS2 phát biểu:
- HS chia làm 4 nhóm làm bài
- Sau đó đại diện nhóm trình bày
- Ta có =500
=>IK//BC
mà KA=KC (gt)
=>IK là đường trung bình
nên IA=IB=10cm
?3
DE= 50 cm
Từ DE = ½ BC (định lý 2)
=> BC = 2DE=2.50=100
Bài 20 trang 79 Sgk
Hoạt động 6 : Vận dụng (2’)
- Cho HS giải BT20-SGK
- GV cho HS quan sát hình 41, yêu cầu HS hoạt động nhóm, cử đại diện nhóm lê trình bày.
- Cho HS giải BT21-SGK
- GV cho HS quan sát hình 42, yêu cầu 1 HS lên bảng.
- GV cho HS nhận xét.
- Từ hai bài tập trên GV nhấn mạnh lại hai định lí 1 và 2.
BT20-SGK :
- HS hoạt động nhóm.
Vì hai góc AKI, C ở vị trí so le trong và bằng nhau nên IK//BC
Ta lại có : KA=KB(gt). Suy ra : IA=IB=10cm hay x=10cm.
BT21-SGK
Vì C là trung điểm của OA, D là trung điểm của OB nên CD là đường trung bình của tam giác OAB.
5. MỞ RỘNG
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung bài học
Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao
Làm bài tập phần mở rộng
5. Híng dÉn häc sinh tù häc (3p)
- Häc vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ.
- CÇn n¾m ch¾c néi dung ®Þnh nghÜa, ®Þng lý vÒ ®êng TB cña h×nh thang còng nh c¸ch c/m c¸c ®Þnh lý ®ã.
-BTVN: BT22 (SGK.T80).
BT3436 (SBT.T64).
TuÇn: 4
TiÕt : 6
®êng trung b×nh cña HÌNH THÀNH
A. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc: - Hs n¾m ®îc tÝnh chÊt vµ kh¾c s©u c¸c kiÕn thøc vÒ ®êng t/b cña tam gi¸c .
2. KÜ n¨ng: --BiÕt c¸ch vËn dông c¸c ®Þnh lý vÒ ®êng trung b×nh cña tam gi¸c ®Ó tÝnh ®é dµi, chøng minh hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau, hai ®êng th¼ng song song.
RÌn kü n¨ng vËn dông kiÕn thøc ®· häc vµo c/m h×nh häc (kiÕn thøc vÒ ®êng t/b cña tam gi¸c ).
-RÌn t duy l«gÝc, kh¶ n¨ng ph©n tÝch, tæng hîp vµ tÝnh lËp luËn chÆt chÏ trong c/m h×nh häc.
3. Th¸i ®é: tù gi¸c, tÝch cùc, hëng øng phong trµo häc tËp
4. Ph¸t triÓn n¨ng lùc: - N¨ng lùc chøng minh h×nh häc ( §o¹n th¼ng song song , ®o¹n th¨ng b»ng nhau).
- N¨ng lùc tÝnh to¸n (®é dµi ®o¹n th¼ng)
B. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: Thíc th¼ng, phÊn mµu, b¶ng phô BT 26 (SGK.T80).
2. Häc sinh:Thíc th¼ng, c¸c kiÕn thøc vÒ ®êng t/b cña tam gi¸c ®· häc.
C.TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. Tæ chøc líp: KiÓm diÖn
2. KiÓm tra bµi cò:KÕt hîp trong tiÕt häc
3. D¹y bµi luyÖn tËp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Khởi động (5’)
- Treo bảng phụ đưa ra đề kiểm tra. Cho HS đọc đề
- Gọi một HS
- Kiểm tra vở bài làm vài HS
- Theo dõi HS làm bài
- Cho HS nhận xét, đánh giá câu trả lời và bài làm cảu bạn
- Cho HS nhắc lại đnghĩa, đlí 1, 2 về đtb của tam giác
- HS đọc đề kiểm tra , thang điểm trên bảng phụ.
- HS được gọi lên bảng trả lời câu hỏi và giải bài toán.
- HS còn lại nghe và làm bài tại chỗ
- Nhận xét trả lời của bạn, bài làm ở bảng
- HS nhắc lại
- Tự sửa sai (nếu có)
1/ Định nghĩa đường trung bình của tam giác.(3đ)
2/ Phát biểu định lí 1, đlí 2 về đường trbình của D. (4đ)
3/ Cho DABC có E, F là trung điểm của AB, AC. Tính EF biết BC = 15cm. (3đ)
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức
- Nêu ?4 và yêu cầu HS thực hiện
- Hãy đo độ dài các đoạn thẳng BF, CF rồi cho biết vị trí của điểm F trên BC
- GV chốt lại và nêu định lí 3
- HS nhắc lại và tóm tắt GT-KL
- Gợi ý chứng minh : I có là trung điểm của AC không? Vì sao? Tương tự với điểm F?
- HS thực hiện ?4 theo yêu cầu của GV
- Nêu nhận xét: I là trung điểm của AC ; F là trung điểm của BC
- Lặp lại định lí, vẽ hình và ghi GT-KL
- Ch
File đính kèm:
giao_an_ca_nam_hinh_hoc_lop_8.doc