I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Định nghĩa và tính chất của hai mặt phẳng song song
- Các vị trí tương đối của hai mặt phẳng.
2. Về kĩ năng
- Biết chứng minh hai mặt phẳng song song
- Xác định thiết diện của hình chóp với mặt phẳng nhờ kiến thức bài này
- Giải các bài toán khác về hai mặt phẳng song song.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bám sát 11 nâng cao - Tiết 15: Ôn tập về hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập về hai mặt phẳng song song
Tiết thứ: 15 Ngày soạn: 7- 12 - 2010
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Định nghĩa và tính chất của hai mặt phẳng song song
- Các vị trí tương đối của hai mặt phẳng.
2. Về kĩ năng
- Biết chứng minh hai mặt phẳng song song
- Xác định thiết diện của hình chóp với mặt phẳng nhờ kiến thức bài này
- Giải các bài toán khác về hai mặt phẳng song song.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo.
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và tính chất của hai mặt phẳng song song.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Đường thẳng và mặt phẳng song song là kiến thức trọng tâm của chương. Bài hôm nay chúng ta sẽ ôn tập lại và luyện tập một số bài toán về hai mặt phẳng song song .
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức chính của bài và phương pháp chứng minhhai mặt phẳng song song ?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Nhắc lại những kiến thức
HĐTP 2: Hệ thống hoá kiến thức
Xây dựng mối liên hệ các kiến thức
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý vấn đề
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu
Nêu các mối liên quan
Ghi nhận
Chứng minh (a) // (b) : Sử dụng cỏc cỏch sau :
–
–
–
hỡnh
Hoạt động 2: Chứng minh hai mặt phẳng song song
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp chứng minh hai mặt phẳng song song
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để chứng minh hai mặt phẳng song song
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1
câu
HS khác nhận
xét
Ghi nhận
Bài 1: Cho hai hỡnh bỡnh hành ABCD và ABEF cú chung cạnh AB và nằm trong hai mặt phẳng phõn
biệt . Gọi M , N thứ tự là trung điểm của AB , BC và I , J , K theo thứ tự là trọng tõm cỏc tam giỏc
ADF , ADC , BCE . Chứng minh (IJK) // (CDFE)
Giải
Xột tam giỏc MFC :
Ta cú :
ị (1)
Xột hỡnh bỡnh hành MNEF :
Ta cú :
ị (2)
Từ (1) và (2) , ta được ị
Vậy :
Hoạt động 3: Bài toán về thiết diện
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được cách xác định thiết diện
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề:. Bài này chúng ta sẽ làm rõ cách xác định thiết diện trong bài toán về hai mặt phẳng song song .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời
giải
Thực hiện theo
yêu cầu GV
HS khác nhận
xét
Ghi nhận
Bài 2: Cho tứ diện ABCD . Gọi lần lượt là trọng tõm của cỏc tam giỏc ABC , ACD , ADB
a. Chứng minh :
b. Tỡm thiết diện của tứ diện ABCD với mặt phẳng
Tớnh diện tớch thiết diện theo diện tớch của tam giỏc BCD là S
Giải
a. Chứng minh :
Gọi M , N , L lần lượt là trung điểm của cỏc cạnh BC , CD và BD
Ta cú :
ị
ị
Vậy :
b. Tỡm thiết diện của tứ diện ABCD với mặt phẳng :
Ta cú : gt qua cắt tại E và F
Tương tự : cắt (ACD) theo giao tuyến FG // CD
cắt (ABD) theo giao tuyến GE // BD
Xột tam giỏc AMC và tam giỏc ABC
Ta cú : ị (1)
ị (2)
Từ (1) và (2), ta được
ị
Tương tự :
ị
Diện tớch thiết diện :
=
=
Vậy :
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Bam sat 11 NC ve Hai mat phang song song.doc