Giáo án bám sát 11 nâng cao - Tiết 15: Ôn tập về hai mặt phẳng song song

I - MỤC TIÊU BÀI HỌC

Học sinh cần nắm được:

1. Về mặt kiến thức

- Định nghĩa và tính chất của hai mặt phẳng song song

- Các vị trí tương đối của hai mặt phẳng.

2. Về kĩ năng

- Biết chứng minh hai mặt phẳng song song

- Xác định thiết diện của hình chóp với mặt phẳng nhờ kiến thức bài này

- Giải các bài toán khác về hai mặt phẳng song song.

3. Về tư duy, thái độ

- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bám sát 11 nâng cao - Tiết 15: Ôn tập về hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập về hai mặt phẳng song song Tiết thứ: 15 Ngày soạn: 7- 12 - 2010 Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Định nghĩa và tính chất của hai mặt phẳng song song - Các vị trí tương đối của hai mặt phẳng. 2. Về kĩ năng - Biết chứng minh hai mặt phẳng song song - Xác định thiết diện của hình chóp với mặt phẳng nhờ kiến thức bài này - Giải các bài toán khác về hai mặt phẳng song song. 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo. III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu định nghĩa và tính chất của hai mặt phẳng song song. 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Đường thẳng và mặt phẳng song song là kiến thức trọng tâm của chương. Bài hôm nay chúng ta sẽ ôn tập lại và luyện tập một số bài toán về hai mặt phẳng song song . Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức. Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Những kiến thức chính của bài và phương pháp chứng minhhai mặt phẳng song song ? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Nhắc lại những kiến thức HĐTP 2: Hệ thống hoá kiến thức Xây dựng mối liên hệ các kiến thức HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý vấn đề Mở rộng, tổng quát hoá Tìm hiểu Nêu các mối liên quan Ghi nhận Chứng minh (a) // (b) : Sử dụng cỏc cỏch sau : – – – hỡnh Hoạt động 2: Chứng minh hai mặt phẳng song song Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp chứng minh hai mặt phẳng song song Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Làm thế nào để chứng minh hai mặt phẳng song song Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Ghi đề Phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Mỗi HS giải 1 câu HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 1: Cho hai hỡnh bỡnh hành ABCD và ABEF cú chung cạnh AB và nằm trong hai mặt phẳng phõn biệt . Gọi M , N thứ tự là trung điểm của AB , BC và I , J , K theo thứ tự là trọng tõm cỏc tam giỏc ADF , ADC , BCE . Chứng minh (IJK) // (CDFE) Giải Xột tam giỏc MFC : Ta cú : ị (1) Xột hỡnh bỡnh hành MNEF : Ta cú : ị (2) Từ (1) và (2) , ta được ị Vậy : Hoạt động 3: Bài toán về thiết diện Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được cách xác định thiết diện Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề:. Bài này chúng ta sẽ làm rõ cách xác định thiết diện trong bài toán về hai mặt phẳng song song . Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Tim hiểu đề, phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Suy nghĩ tìm lời giải Thực hiện theo yêu cầu GV HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 2: Cho tứ diện ABCD . Gọi lần lượt là trọng tõm của cỏc tam giỏc ABC , ACD , ADB a. Chứng minh : b. Tỡm thiết diện của tứ diện ABCD với mặt phẳng Tớnh diện tớch thiết diện theo diện tớch của tam giỏc BCD là S Giải a. Chứng minh : Gọi M , N , L lần lượt là trung điểm của cỏc cạnh BC , CD và BD Ta cú : ị ị Vậy : b. Tỡm thiết diện của tứ diện ABCD với mặt phẳng : Ta cú : gt qua cắt tại E và F Tương tự : cắt (ACD) theo giao tuyến FG // CD cắt (ABD) theo giao tuyến GE // BD Xột tam giỏc AMC và tam giỏc ABC Ta cú : ị (1) ị (2) Từ (1) và (2), ta được ị Tương tự : ị Diện tớch thiết diện : = = Vậy : 3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà Hoạt động 4: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Nêu câu hỏi củng cố bài Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)

File đính kèm:

  • docminh giao an Bam sat 11 NC ve Hai mat phang song song.doc