I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Nắm được những kiến thức về đường thẳng, mặt phẳng, đường thẳng và mặt phẳng song song, hai mặt phẳng song song
2. Về kĩ năng
- Biết xác định được giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng
- Chứng minh được đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán, trí tưởng tượng hình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bám sát 11 nâng cao - Học kì II - Tiết 16: Ôn tập về quan hệ song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập về quan hệ song song
Tiết thứ: 16 Ngày soạn: 4 - 1 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Nắm được những kiến thức về đường thẳng, mặt phẳng, đường thẳng và mặt phẳng song song, hai mặt phẳng song song
2. Về kĩ năng
- Biết xác định được giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng
- Chứng minh được đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán, trí tưởng tượng hình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo.
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài hôm nay ta ôn tập lại những kiến thức về quan hệ song song
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta cần hệ thống hoá kiến thức
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Nhắc lại những kiến thức
HĐTP 2: Hệ thống hoá kiến thức
Xây dựng mối liên hệ các kiến thức
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý vấn đề
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu
Nêu các mối liên quan
Ghi nhận
Dạng 2 : Xỏc định giao điểm của đường thẳng a và mặt phẳng (a)
Phương phỏp : ã Tỡm đường thẳng b nằm trong mặt phẳng (a)
ã Giao điểm của a và b là giao đt a và mặt phẳng (a)
Chỳ ý : Đường thẳng b thường là giao tuyến của mp (a) và mp (b) ẫ a
Cần chọn mp (b) chứa đường thẳng a sao cho giao tuyến của
mp (a) và mp (b) dể xỏc định và giao tuyến khụng song song với đường thẳng a
Dạng 4 : Tỡm thiết diện của hỡnh chúp và mặt phẳng (a ) :
Chỳ ý : Mặt phẳng (a ) cú thể chỉ cắt một số mặt của hỡnh chúp
Cỏch 1 : Xỏc định thiết diện bằng cỏch kộo dài cỏc giao tuyến
Dạng 6 : Chứng minh đường thẳng a song song mặt phẳng (P) :
Phương phỏp : Chứng minh
Hoạt động 2: Bài toán hình chóp
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải các bài toán về quan hệ song song trong hình chóp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta giải một bài toán tổng hợp về hình chóp.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1
câu
HS khác nhận
xét
Ghi nhận
Bài 1: Cho hỡnh chúp S.ABCD, cú đỏy ABCD là hỡnh thang với đỏy lớn
AB và AB = 2CD. Gọi E là trung điểm của AB.
1/ Xỏc định giao tuyến của hai mặt phẳng (SAD) và (SCD)
2/ Chứng minh rằng: AD song song với mặt phẳng (SCE).
3/ M là một điểm di động trờn cạnh AD(M khụng trựng A và D), mặt phẳng (α)
đi qua M song song với SA và CD, cắt BC tại N cắt SC tại P, cắt SD tại Q
a) Xỏc định thiết diện của hỡnh chúp S.ABCD cắt bởi mặt phẳng (α),
thiết diện là hỡnh gỡ?
b) Gọi I là giao điểm của MQ và NP. Chứng minh rằng: điểm I chạy trờn một đường thẳng cố định.
Giải:
1. +Vẽ hỡnh đỳng cho phần 1
+
2. +
3. a)+MN//CD,MQ//SA,PQ//CD
CM được thiết diện MNPQ là hỡnh thang
b)+
cố định (với H=AD∩ BC)
Hoạt động 3: Bài toán tứ diện
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được cách xác định giao tuyến và thiết diện của tứ diện
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Với bài toán tứ diện, ta xác định giao tuyến và thiết diện như thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời
giải
Thực hiện theo
yêu cầu GV
HS khác nhận
xét
Ghi nhận
Bài 2: Cho tứ diện ABCD, gọi M và N lần lượt là trung điểm của cỏc cạnh AB và CD, trờn cạnh AD lấy điểm P khụng trựng với trung điểm của AD.
a) Gọi E là giao điểm của đường thẳng MP và đường thẳng BD. Tỡm giao tuyến của hai mặt phẳng (PMN) và (BCD).
b) Tỡm thiết diện của mặt phẳng (PMN) với tứ diện ABCD.
Giải:
Cõu a
(1, 5đ)
a)
b)
Cõu b
(1đ)
Vậy thiết diện của mp(PMN) và tứ diện ABCD là
tứ giỏc MFNP.
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Bam sat 11 Nc ve Quan he song song.doc