Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 3: Học bài hát "Nụ cười". Tập đọc nhạc Giọng mi thứ - TĐN số 2 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. Mục tiêu.

1. Về kiến thức.

- HS ôn tập bài hát để trình bày tốt hơn

- HS có những hiểu biết về giọng mi thứ.

- HS đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2

2. Về kỹ năng.

- HS thể hiện bài hát với một số cách hát và hình thức trình bày khác nhau.

- Luyện tập một số kỹ năng đọc nhạc và gõ đệm

3. Về thái độ.

- Qua nội dung và ý nghĩa bài hát giáo dục HS tình cảm yêu quý quê hương, đất

nước, yêu quý mái trường, thầy cô, bạn bè, tích cực học tập và lao động.

II. Chuẩn bị.

1. Giáo viên.

- Thuần thục bài hát.

- ĐDDH: Đàn ócgan, hình ảnh

- Phương pháp: Thực hành, trực quan, dùng lời

2. Học sinh.

- Đồ dùng học tập đầy đủ

- Đọc lời, tìm hiểu bài hát.

III. Tiến trình bài dạy.

1. Ổn định tổ chức.

Quan sát lớp, kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ.

Đọc nhạc và hát lời TĐN số 1

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 60 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 3: Học bài hát "Nụ cười". Tập đọc nhạc Giọng mi thứ - TĐN số 2 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/05/20 Tiết 3 – Bài 2 Học bài hát: NỤ CƯỜI Tập đọc nhạc: GIỌNG MI THỨ – TĐN SỐ 2 I. Mục tiêu. 1. Về kiến thức. - HS ôn tập bài hát để trình bày tốt hơn - HS có những hiểu biết về giọng mi thứ. - HS đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2 2. Về kỹ năng. - HS thể hiện bài hát với một số cách hát và hình thức trình bày khác nhau. - Luyện tập một số kỹ năng đọc nhạc và gõ đệm 3. Về thái độ. - Qua nội dung và ý nghĩa bài hát giáo dục HS tình cảm yêu quý quê hương, đất nước, yêu quý mái trường, thầy cô, bạn bè, tích cực học tập và lao động. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Thuần thục bài hát. - ĐDDH: Đàn ócgan, hình ảnh - Phương pháp: Thực hành, trực quan, dùng lời 2. Học sinh. - Đồ dùng học tập đầy đủ - Đọc lời, tìm hiểu bài hát. III. Tiến trình bài dạy. 1. Ổn định tổ chức. Quan sát lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. Đọc nhạc và hát lời TĐN số 1 3. Bài mới. GV giới thiệu vào bài: HĐ của GV Nội dung HĐ của HS - Ghi bảng - Đàn - Hướng dẫn - Đàn - Hướng dẫn - Yêu cầu - Ghi bảng Nội dung 1: Ôn bài hát: TUỔI HỒNG - Nghe lại giai điệu bài hát - Luyện thanh, lấy giọng vừa phải phù hợp với mọi HS. - Hát cả bài - GV điều chỉnh cho HS - Chia lớp thành 2 nhóm tập thể hiện tình cảm của bài theo tính chất hồn nhiên của bài. -Tập gõ đệm theo nhịp, phách, sau đó kết hợp gõ đệm theo bài hát. - Tập làm một số động tác đơn giản để phụ hoạ cho bài hát thêm sinh động. - 3 HS lên bảng trình bày bài hát. Nội dung 2: Giọng Mi thứ - Trong chương trình học âm nhạc các em đã được học - Ghi bài - Nghe, cảm nhận. - Luyện thanh - Thực hiện - Thực hiện - Thực hiện - Thực hiện - Thực hiện - Ghi bài IV. Củng cố. - Nội dung bài học? - Đọc nhạc và gõ tiết tấu TĐN số 2 V. Dặn dò. - Về nhà các em ôn tập kiến thức đã học. - Tìm hiểu nội dung tiết sau. - Hỏi - Kết luận - Yêu cầu - Đàn - Hỏi - Kết luận - Hướng dẫn - Ghi bảng - Yêu cầu - Kết luận - Đàn - Yêu cầu - Yêu cầu - Kiểm tra những giọng thứ nào? (La thứ) - Giọng Mi thứ có âm chủ là Mi, hóa biểu của giọng mi thứ có 1 dấu thăng ? So sánh giọng Em và Am? (Công thức giống nhau,âm chủ khác nhau => Khác nhau về cao độ). - GV đàn cao độ giọng Em và Am cho hs nghe để cảm nhận sự khác nhau giữa 2 giọng. - GV đàn gam Em 2-3 lần, HS nghe và đọc lại cùng tiếng đàn. ? Giọng thứ hoà thanh có âm bậc mấy tăng lên ½ c? (Bậc VII) ? Giọng Em hòa thanh có âm nào tăng lên ½ c? - Giọng Em hoà thanh có nốt rê tăng lên ½ c. - GV đàn gam Em hoà thanh cho hs nghe để phân biệt sự khác nhau giữa 2 giọng và hs đọc lại theo đàn. - Đọc gam Mi thứ Nội dung 3: TĐN số 2 NGHỆ SĨ VỚI CÂY ĐÀN - Nhận xét TĐN số 2 - Nhịp 3/4, giọng Mi thứ - Tốc độ: Vừa phải - Sắc thái: Tha thiết - Về cao độ: Đủ 7 âm trong giọng son trưởng - Về trường độ: Trắng, đen, móc đơn, trắng chấm dôi, đen chấm dôi. - Chia câu: 4 câu - Đọc nhạc từng câu theo hướng dẫn của GV - Đọc nhạc, hát lời - Đọc nhạc + vỗ tay theo nhịp, phách, tiết tấu - GV điều chỉnh cho HS - Nam đọc nhạc, Nữ hát lời và gõ đệm theo yêu cầu của GV - Kiểm tra một số HS đọc nhạc - Trả lời - Ghi nhớ - Trả lời - Nghe - Trả lời - Ghi nhớ - Đọc gam - Ghi bài - Trả lời - Ghi nhớ - Đọc nhạc - Thực hiện - Thực hiện - Đọc nhạc

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_am_nhac_lop_9_tiet_3_hoc_bai_hat_nu_cuoi_tap_doc_nha.pdf