I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Ôn tập lại 4 bài hát Mùa thu ngày khai trường, Tuổi hồng và hò ba lí. lý dĩa bánh bò
- Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài học.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3+ 4, kết hợp đánh đúng nhịp.
2. Kĩ năng
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3, 4, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4
- Biết một số nhạc cụ dân tộc như cồng, chiêng, t’rưng, đàn đá.
3. Thái độ
- Qua bài hát giáo dục học sinh lòng yêu lao động, yêu quê hương đất nước, sự
hồn nhiên của tuổi học trò
4. Định hướng năng lực.
a) Năng lực chung: hợp tác, tu duy, tự học
b) Năng lực đặc thù: cảm thụ âm nhạc, quan sát khám phá, thực hành sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Bảng phụ chép bài TĐN số 4, tranh ảnh nhạc cụ dân tộc giáo viên tự sưu tầm.
- Bản nhạc bài hò ba lí
2. Học sinh: Ôn lại bài hò ba lí, đọc bài mới
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 16: Ôn tập học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 26/11(8B); 28/11(8C)
TIẾT 16. ÔN TẬP HỌC KÌ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Ôn tập lại 4 bài hát Mùa thu ngày khai trường, Tuổi hồng và hò ba lí. lý dĩa bánh bò
- Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài học.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3+ 4, kết hợp đánh đúng nhịp.
2. Kĩ năng
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3, 4, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4
- Biết một số nhạc cụ dân tộc như cồng, chiêng, t’rưng, đàn đá.
3. Thái độ
- Qua bài hát giáo dục học sinh lòng yêu lao động, yêu quê hương đất nước, sự
hồn nhiên của tuổi học trò
4. Định hướng năng lực.
a) Năng lực chung: hợp tác, tu duy, tự học
b) Năng lực đặc thù: cảm thụ âm nhạc, quan sát khám phá, thực hành sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Bảng phụ chép bài TĐN số 4, tranh ảnh nhạc cụ dân tộc giáo viên tự sưu tầm.
- Bản nhạc bài hò ba lí
2. Học sinh: Ôn lại bài hò ba lí, đọc bài mới
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, thực hành
2. Kĩ thuật: Động não, hoạt động nhóm, thực hành
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn hát)
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động: GV giới thiệu vào nội dung bài học:
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
- GV ghi bảng
- GV hướng dẫn
- HS ghi bài
- HS luyện thanh
I. Ôn hát:
3. Luyện thanh:
4. Ôn tập:
- Hướng dẫn cho hs hát tập thể mỗi bài từ 1-2
- HS thực hiện
- GV hỏi
Nêu khái niệm giọng song song, cho ví
dụ?
Giọng Am hoà thanh có bậc mấy tăng
lên ½ cung?
Giọng Em hoà thanh thì nốt nào tăng
lên ½ cung?
Các dấu thăng và giáng ở hoá biểu xuất
hiện theo thứ tự ntn?
Thế nào là giọng cùng tên, cho ví dụ?
- GV ghi bảng
- GV hỏi
- HS: Thực hiện
lần
- Hướng dẫn ôn tập theo nhóm
- Kỉêm tra 1 vài cá nhân
II. Ôn nhạc lí
1. Giọng song song, giọng La thứ hoà
thanh
- VD: C- Am; G- Em; D- Bm;
- Âm bậc 7- Nốt rê
2. Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hoá biểu.
- Dấu thăng: Fa- Đô- Son- Rê- La- Mi- Si
- Dấu giáng: Si- Mi- La- Rê- Son- Đô- Fa
3. Giọng cùng tên.
(C- Cm; D- Dm; G- Gm)
III. Ôn tập TĐN
- GV cho hs nghe lại giai điệu từng bài TĐN
để các em nhớ lại
- Hướng dẫn hs ôn tập từng bài.
- Ôn luyện theo từng nhóm - đọc nhạc và
đánh nhịp - đọc nhạc và gõ phách.
- Kiểm tra một vài cá nhân
Hoạt động 3: Luyện tập
- HS trình bày lại 4 bài hát đã ôn
Hoạt động 4: Vận dụng
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát Hò ba lí, lý dĩa bánh bò
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Tìm các bài dân ca nói về tình yêu lao động
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT SAU
- Chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạc và đánh nhịp.Chuẩn bị bài cho tiết
sau: Ôn các bài hát và nội dung đã học để giờ sau kiểm tra học kì I
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_8_tiet_16_on_tap_hoc_ki_i_nam_hoc_2019_2.pdf