Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 1 đến 25 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức :

- Giúp các em hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Mùa thu ngày khai

trường’

-Giúp các em hiểu thêm về đảo phách và những chỗ luyến trong bài.

2. Kỹ năng:

- Củng cố kỹ năng học bài hát mới: Nhận biết, biết cách sử dụng một số ký

hiệu nhạc lí trong bài hát, kết hợp ôn kiến thức về nhạc lí.

- Củng cố kỹ năng phân tích các từ khó trong lời bài hát, chia câu, chia đoạn

để lấy hơi và nhận biết giai điệu, nội dung bài hát.

- Củng cố kỹ năng khởi động giọng.

3. Thái độ

- Qua bài hát, hướng các em đến tình cảm yêu mến tháng năm đến

trường,để những kỉ niệm đẹp về mái trường sé khắc sâu trong trí nhớ các em.

II. CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên:

- Đàn, hát chỉ huy tốt bài hát “Mùa thu ngày khai trường”

- Tranh bài hát“Mùa thu ngày khai trường”

-Nhạc cụ thường dùng

-Dự kiến cách tổ chức điều khiển hoạt động ở lớp.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi

- Chuẩn bị như dặn dò ở tiết trước. Phát biểu, xây dựng bài.

3. Thiết bị, đồ dùng dạy học:

- Băng mẫu bài hát " Mùa thu ngày khai trường”

- Đàn Organ - Máy casset.

4. Phương pháp.

- phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,

. - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện

tập .

pdf171 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 1 đến 25 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày giảng: 8/9/2020 Tiết 1: HỌC HÁT BÀI: Mùa thu ngày khai trường Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Giúp các em hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Mùa thu ngày khai trường’ -Giúp các em hiểu thêm về đảo phách và những chỗ luyến trong bài. 2. Kỹ năng: - Củng cố kỹ năng học bài hát mới: Nhận biết, biết cách sử dụng một số ký hiệu nhạc lí trong bài hát, kết hợp ôn kiến thức về nhạc lí. - Củng cố kỹ năng phân tích các từ khó trong lời bài hát, chia câu, chia đoạn để lấy hơi và nhận biết giai điệu, nội dung bài hát. - Củng cố kỹ năng khởi động giọng. 3. Thái độ - Qua bài hát, hướng các em đến tình cảm yêu mến tháng năm đến trường,để những kỉ niệm đẹp về mái trường sé khắc sâu trong trí nhớ các em. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Đàn, hát chỉ huy tốt bài hát “Mùa thu ngày khai trường” - Tranh bài hát“Mùa thu ngày khai trường” -Nhạc cụ thường dùng -Dự kiến cách tổ chức điều khiển hoạt động ở lớp. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi - Chuẩn bị như dặn dò ở tiết trước. Phát biểu, xây dựng bài. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Băng mẫu bài hát " Mùa thu ngày khai trường” - Đàn Organ - Máy casset. 4. Phương pháp. - phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị sách, vở, phách của học sinh 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS ............................................................................ - GV giới thiệu về bài hát hs nghe và trả lời câu hỏi, GV bổ sung thêm - GV&HS ghi bài. -GV giới thiệu thêm về tác phẩm. Những năm tháng đến trường là khoảng thời gian rất đẹp trong cuộc đời của mỗi chúng Nội dung bài học ..................................................... ... 1.Giới thiệu về nhạc sĩ -Nhạc sĩ Vũ Trọng Tường sinh ngày 4/9/1946 tại Hải Dương -Ông hoạt động nghệ thuật từ 2 4. Cũng cố - HS nhắc lại nội dung của bài học. Cho cả lớp hát bài " Mùa thu ngày khai trường" -HS trình bày bài hát theo tổ -Chỉ định 2-3 em trình bày lại 5.Dặn dò: - Học thuộc lời, giai điệu bài hát " Mùa thu ngày khai trường", kết hợp vận động theo nhạc. - Nắm nội dung bài hát và phần nhạc lí - Đọc trước các nốt nhạc và tìm các kí hiệu nhạc lí có trong bài TĐN số 1 ----------------------------------------- Ngày giảng: 15/9/2020 Tiết 2. - ÔN TẬP BÀI HÁT : Mùa thu ngày khai trường - TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN Số 1 I. MỤC TIÊU: ta,khi thời gian đã trôi qua chúng ta mới nhận thấy điều đó.Hình ảnh về mái trường,về thầy cô giáo ,kỉ niệm về những người bạn thân sẽ lắng động trong tâm trí của mỗi người. Em hãy liệt kê một số kí hiệu nhạc lí đã học có trong bài hát ? Nêu cách sử dụng các kí hiệu đó? HS:trả lời. - GV nhắc lại các ký hiệu âm nhạc cần chú ý trong bản nhạc: - Dấu luyến;dấu nối; giọng đô trưởng. - GV giảng về chỉ số nhịp 2/4 - 1 HS đọc lời bài hát và chia câu, giải thích một số từ khó . ?Bài hát được chia làm mấy đoạn - GV mở băng mẫu, hs nghe 1 lần, gv trình bày 1 lần. - HS khởi động giọng theo nhạc * GV dạy từng câu theo lối móc xích đến hết bài. - G/v gọi 1 vài cá nhân lên hát câu bất kỳ theo đàn, lớp nghe và nhận xét, g/v sửa sai nếu có. - HS cảm nhận và trả lời câu hỏi ?Bài hát có giai điệu như thế nào? ?Nội dung bài hát như thế nào? ?Nêu cảm nhận của em về lời bài hát sau khi học xong? *GV giảng mở rộng liên hệ thực tế GV: cho HS sưu tầm và hát những bài hát của nhạc sĩ nếu thuộc 1965 và đã đạt được nhiều giải thưởng âm nhạc. 2. Một kí hiệu nhạc lí trong bài: - Dấu luyến - Dấu nối - Nhịp 4/4 , Giọng Đô trưởng. -Chia câu: gồm 2 câu 3. Học hát: a.. Giai điệu: Vui tươi, trong sáng. b. Nội dung:Bài hát gợi lên những ký ức của một thời tuổi thơ tràn đầy kỉ niệm đẹp 3 1. Kiến thức : - Giúp HS học thuộc và biết thể hiện sắc thái tình cảm bài hát "Mùa thu ngày khai . trường - Dạy các em kỹ thuật hát lĩnh xướng và kỹ thuật hát tốp ca. - Giúp các em đọc tốt bài TĐN số 1 . 2. Kỹ năng: - Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ.... - Có kỹ năng đọc gam rải, trục giọng, kỹ năng đọc tiết tấu, gõ nhịp, phách... 3. Thái độ: - Thông qua bài hát các em có thái độ yêu quí bản làng,trân trọng tình cảm,kỉ niệm của . của tuỏi thơ- Giúp các em có thái độ nghiêm túc khi học tập đọc nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đệm đàn, hát và chỉ huy tốt bài hát " Mùa thu ngày khai trường”; và bài TĐN số 1 2. Học sinh: - SGK, vở ghi - Chuẩn bị như dặn dò ở tiết trước. Phát biểu, xây dựng bài. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Băng mẫu bài hát " Mùa thu ngày khai trường” - Đàn Organ - Máy casset. 4. Phương pháp. - phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra trong khi ôn tập bài hát. 3 Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1( Nhóm) - GV giới thiệu bài học - HS khởi động giọng theo nhạc, cả lớp đứng hát bài hát 1 lần, vận động theo nhạc. - GV hướng dẫn hs hát tốp ca có lĩnh xướng. - GV gọi 1 tốp xung phong hát tốp ca có lĩnh xướng, gv ghi điểm miệng. -Kiểm tra cách trình bày một vài em. I. Ôn tập bài hát Mùa thu ngày khai trường Nhạc và lời:Vũ Trọng Tường -Tập hát tốp ca có lĩnh xướng -Kiểm tra cá nhân 4. Cũng cố HS nhắc lại nội dung chính của bài học . 4 Cho cả lớp đọc nhạc và hát lại bài TĐN số 1 5.Dặn dò: Về nhà học theo các mục I-II. Làm bài tập sách bài tập. Chép bài TĐN số 1 vào vở chép nhạc. Tập đọc, ghép lời, gõ nhịp, gõ phách. Xem trước các phần của tiết 3. --------------------------------------- Ngày giảng: 22/9/2020 Tiết 3 - ÔN TẬP BÀI HÁT : Mùa thu ngày khai trường - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN số 1 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: Nhạc sĩ Trần Hoàn và bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giúp học sinh học thuộc và tập diễn cảm bài hát " Mùa thu ngày khai trường" - Giúp các em đọc tốt và hát lời chính xác bài tập đọc nhạc số 1. - Các em biết sơ lược về nhạc sĩ Trần Hoàn, một tác giả có nhiều đóng góp cho nền âm . nhạc cách mạng hiện đại, bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ”là một tác phẩm xuất sắc . của ông. 2. Kỹ năng. - Tiếp tục củng cố kỹ năng khởi động giọng; Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ... - Có kỹ năng gõ nhịp, phách khi tập đọc nhạc. - Giúp các em củng cố kỹ năng học ÂNTT, ghi nhận các kiến thức cần nhớ. 3. Thái độ - Giáo dục các em thêm yêu quê hương, đất nước, biết quí trọng thời gian. - HS biết trân trọng nhạc sĩ của Việt Nam,có nhu cầu tìm hiểu các ca khúc Việt Nam. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên. - Một số kiến thức nói về nhạc sĩ Trần Hoàn - CD 1 số bài hát, bản nhạc của nhạc sĩ Trần Hoàn. -Dự kiến cách tổ chức điều khiển hoạt động ở lớp. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi - Chuẩn bị như dặn dò ở tiết trước. Phát biểu, xây dựng bài. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Băng mẫu bài hát " Mùa thu ngày khai trường” - Đàn Organ - Máy casset. 4. Phương pháp. - phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập . 5 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: 3 Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1( Cả lớp- nhóm) - GV giới thiệu bài mới, mở nhạc cho hs nghe bài “Mùa thu ngày khai trường” , ghi đầu bài vào vở. - HS khởi động giọng, đứng tại chỗ ôn lại bài hát 1 lần kết hợp hát lĩnh xướng, hát tốp ca. -GV hướng dẫn các em ôn tập theo từng nhóm có phụ họa động tác. -Kiểm tra cá nhân:Cách trình bày và vỗ tay theo nhịp. *Chú ý đến những hs yếu và hướng dẫn cụ thể hơn cho các em. I. Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường Nhạc và lời:Vũ Trọng Tường -Ôn tập cả lớp qua một lần. -Ôn tập theo nhóm có phụ họa động tác -Kiểm tra một vài em và ghi điểm. Hoạt động 2( Cả lớp) - GV g.thiệu: N.sĩ Trần Hoàn: nhạc sĩ, chiến sĩ, một họa sĩ. Ông tham gia cách mạng và viết lên những ca khúc về cách mạng, về quê hương đất nước. Ông viết nhiều bài hát ca ngợi các liệt sĩ anh hùng của quê hương đất nước. - HS đọc phần giới thiệu về nhạc sĩ trong SGK Em hãy nêu sơ lược về nhạc sĩTrần Hoàn? - GV tóm tắt các ý chính ghi lên bảng, Hs ghi vào vở. - GV mở CD, đàn một số bài hát, hs nghe và nêu tên bản nhạc, bài hát. *GV giới thiệu: Bài hát“Một mùa xuân nho nhỏ - 1 HS đọc phần 2, nêu xuất xứ của bài hát. ?Bài hát ra đời vào năm nào,được viết ở nhịp mấy -GV và HS nhận xét về nhạc lí Gv cho lớp nghe bài hát (1 lần) - HS rút ra nội dung, giai điệu của bài hát,gv nhắc lại cho hoàn thiện, hs ghi bài. - HS nghe bài hát lần 2. III. Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Trần Hoàn và bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ” 1. Nhạc sĩ Trần Hoàn - Sinh:.1928 - Quê: Hải Lăng-Quảng Trị.Ông có bút danh la Hồ Thuận An -Tác Phẩm:Lời người ra đi,Lời ru trên nương,Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm,Lời Bác dặn trước lúc đi xa.... - Âm nhạc của ông phóng khoáng, tươi trẻ và đậm chất trữ tình mềm mại, sâu sắc. - Ông đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học- Nghệ thuật. 2. Bài hát:Một mùa xuân nho nhỏ - Sáng tác: 1980,phổ thơ của nhà thơ Thanh Hải - Giai điệu: Nhẹ nhàng,mềm mại,thiết tha,sâu lắng. - Nội dung: 6 * GV liên hệ thực tế. 4.Cũng cố - HS nhắc lại các nội dung của bài học. GV đàn cho lớp hát lại 1 lần bài hát “Mùa thu ngày khai trường. - Đọc lại bài TĐN số 1 - Củng cố kiến thức phần 3 5. Dặn dò. - Tìm một số bài hát của nhạc sĩ Trần Hoàn - Làm bài tập trong cuốn bài tập - Nghiên cứu trước bài mới -------------------------------------- Ngày giảng: 23/9/2020 Tiết 4 HỌC HÁT BÀI: Lí dĩa bánh bò Dân ca Nam Bộ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Các em biết vài nét sơ lược về vùng dân ca Nam Bộ - Dạy các em hát đúng giai điệu và lời bài hát"Lí dĩa bánh bò" 2. Kỹ năng: - Học bài hát mới: Đọc, phân tích các từ khó, tìm và biết cách sử dụng các ký hiệu . âm nhạc có trong bài hát. - Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ... 3. Thái độ: -Thông qua bài hát giúp các em thêm yêu thích dân ca Nam Bộ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Nắm sơ lược về vùng dân ca Nam Bộ - Hát chỉ huy tốt bài hát " Lí dĩa bánh bòi". - Tranh bài hát “Lí dĩa bánh bò” - Một vài tranh ảnh về sinh hoạt văn hóa dân gian của đồng bào Nam Bộ. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi - Chuẩn bị như dặn dò ở tiết trước. Phát biểu, xây dựng bài. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Băng mẫu bài hát " Mùa thu ngày khai trường” - Đàn Organ - Máy casset. 4. Phương pháp. - phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài hát “mùa thu ngày khai trường” 7 3 Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học GV giới thiệu về các điệu lí -Bài “Lí dĩa bánh bò được hình thành từ hai câu thơ: “Hai tay bưng dĩa bánh bò Giấu cha giấu mẹ cho trò đi thi” -Nhận xét về nhạc lí của bài ?Bài hát có sử dụng những kí hiệu âm nhạc gì,được chia làm mấy câu. HS: TRả lời -GV cho HS nghe băng hát mẫu. -Học hát GV lưu ý một số chỗ cần thiết:Dấu chấm dôi,nốt móc kép và có chỗ đảo phách. -Tiến hành như vậy với các câu còn lại,sau đó ghép câu. -Cả lớp trình bày lại bài hát,gv chú ý sửa sai -Trình bày bài hát theo tổ. I.Giới thiệu về bài dân ca -Bài hát dựa theo điệu Lí con sáo Gò Công do nhạc sĩ Trần Kiết Tường sưu tầm và ghi âm,nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới II.Học hát :Lí dĩa bánh bò Dân ca Nam Bộ 1.Nhận xét -Dấu nhắc lại ,dấu luyến ,khung thay đổi 2.Học hát a.Giai điệu Vui tươi,dí dỏm b.Nội dung Lời bài hát nói lên tình thân ái.Hình ảnh cô giáo tốt bụng thể hiện tình thương với câu học trò nghèo. 4.Cũng cố -Nhóm 2 em tự luyện tập và lên trình bày. -HS nhắc lại nội dung của bài học. Cho cả lớp hát lại bài “Lí dĩa bánh bò" 1 lần -Lấy tinh thần xung phong một vài em, ghi điểm khuyến khích. 5.Dặn dò: - Học thuộc lời, giai điệu bài hát“Lí dĩa bánh bòi" kết hợp vận động theo nhạc. - Nắm nội dung và giai điệu bài hát. - Làm bài tập 1,2 trong cuốn bài tập. --------------------------------------------- Ngày giảng: 29/9/2020 Tiết 5 - ÔN TẬP BÀI HÁT: Lí dĩa bánh bò - NHẠC LÍ: Gam thứ - giọng thứ - TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN số 2 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - HS học thuộc và biết thể hiện sắc thái tình cảm bài hát "Lí dĩa bánh bò" - Dạy các em kỹ thuật hát ca nông và kỹ thuật hát tốp ca. -HS hiểu được cấu tạo của gam thứ ,giọng thứ,giúp HS đọc tốt bài TĐN số 2 2. Kỹ năng: - Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ... - Có kỹ năng đọc gam rải, trục giọng, kỹ năng đọc tiết tấu, gõ nhịp, phách... 8 3. Thái độ: Qua bài TĐN giúp các em thêm yêu quý quê hương đất nước II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Làm tốt một số động tác phụ họa cho bài hát Lí dĩa bánh bò -Chuẩn bị bản nhạc một số bài hát viết ở giọng thứ như:Niềm vui của em.... - Đệm đàn, hát và chỉ huy tốt bài hát " Lí dĩa bánh bò" và bài TĐN số 2. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi - Chuẩn bị như dặn dò ở tiết trước. Phát biểu, xây dựng bài. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Băng mẫu bài hát " Mùa thu ngày khai trường” - Máy casset. 4. Phương pháp. - phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong phần ôn tập. 3 Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học ( Cả lớp-Nhón) - GV giới thiệu bài học. - HS khởi động giọng theo đàn, lớp hát 1 lần gõ nhịp (theo nhạc đệm). -GV hướng dẫn hs trình bày bài hát theo tổ có phụ họa động tác - GV nhắc lại cách hát tốp ca có lĩnh xướng và hát ca nông. Lớp đứng tại chỗ hát bài hát 2 lần, vận động theo nhạc. -Kiểm tra một vài em và chú ý sửa sai *Chú ý đến hs yếu và chỉnh sửa cho HS Hoạt động2 ( Cả lớp ) GV giới thiệu về giọng thứ -Lấy một vài ví dụ về các bài viết ở giọng Trưởng và giọng thứ -Giọng Trưởng: . . . Chú chim nhỏ dễ thương Chiếc đèn ông sao -Giọng thứ : Xuân về trên bản Quê hương,Ca-chiu-sa Ôn tập bài hát Lí dĩa bánh bò Dân ca Nam Bộ - Trình bày bài hát theo nhóm có phụ họa động tác -Kiểm tra cá nhân * Tập hát tốp ca kết hợp hát ca nông II.Nhạc lí:Gam thứ - giọng thứ. 1Gam thứ Công thức gam Trưởng I II III IV V VI VII (I) Công thức gam thứ. I II III IV V VI VII (I) 2.Giọng thứ. Các bậc âm trong gam thứ dùng để xây dựng giai điệu một bài hát hay một bản nhạc gọi là giọng thứ. 9 4.Cũng cố: HS nhắc lại nội dung chính của bài học . Cho cả lớp đọc nhạc và hát lại bài TĐN số 2 5.Dặn dò: Về nhà học theo các mục I-II. Làm bài tập 1,2 Chép bài TĐN số 1 vào vở chép nhạc. Tập đọc, ghép lời, gõ nhịp, gõ phách. Xem trước các phần của tiết 6. Tìm bài hát có đoạn hát bè, mang theo đĩa nhạc. *Giọng T và giọng t khác nhau ở côngthức cấu tạo -GV đánh đàn gam T và t cho hs nghe *Phân biệt một số giọng Trưởng và giọng thứ C và Am,F và Dm,G và Em. 10 Ngày giảng: 13/10/2020 Tiết 6: - ÔN TẬP BÀI HÁT : Lí dĩa bánh bò - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN Số 2 -ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: Nhạc sĩ Hoàng Vân Và bài hát” “Hò kéo pháo” I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : - Giúp học sinh học thuộc và hoàn thiện bài hát " Lí dĩa bánh bò " - Giúp các em đọc tốt và hát lời chính xác bài tập đọc nhạc số 2. - Các em hiểu biết sơ bộ về nhạc sĩ Hoàng Vân và sự đóng góp của ông cho nền âm nhạc Việt Nam. 2. Kỹ năng: - Tiếp tục củng cố kỹ năng khởi động giọng; Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ... - Có kỹ năng gõ nhịp, phách tốt khi tập đọc nhạc. - Giúp các em củng cố kỹ năng học ÂNTT, hiểu ghi nhận các kiến thức cần nhớ. 3. Thái độ: - Giáo dục các em tình đoàn kết yêu thương,giúp đỡ,bạn bè, cộng đồng và xã hội. -Giáo dục các em thêm yêu quý trân trọng các nhạc sĩ Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Thể hiện tốt bài hát “Lí dĩa bánh bò” 2. Học sinh: - SGK, vở ghi - Chuẩn bị như dặn dò ở tiết trước. Phát biểu, xây dựng bài. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Băng mẫu bài hát " Mùa thu ngày khai trường” - Máy casset. 4. Phương pháp. - phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong phần ôn tập. 3 Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động1 ( Cả lớp-Nhóm) -GV giới thiệu bài học -GV cho hs khởi động giọng theo đàn, cả lớp đứng hát kết hợp hình thức hát lĩnh xướng, và vận động theo nhạc. (2 lần) -Trình bày bài hát theo tổ I. Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò Dân ca Nam Bộ -Trình bày bài hát theo tổ có phụ họa động tác 11 - GV gọi 4 em(chú ý hs yếu) lên bảng trình bày, ghi điểm miệng -Kiểm tra học sinh yếu Hoạt động2 ( Cả lớp) - GV chỉ định HS đọc nội dung âm nhạc thường thức.Tóm tắt những ý chính: - HS nghiên cứu và trả lời một số câu hỏi GV giải thích them về giải thưởng HCM về văn học nghệ thuât.Đây là giải thưởng dành cho những người có nhiều đóng góp trong lĩnh vực sáng tạo văn hoá, nghệ thuật ở Việt Nam. GV điều khiển cho HS nghe một số ca khúc của nhạc Hoàng Vân đã chuẩn bị sẳn trong băng nhạc, có cả bài Hò kéo pháo. - HS nghe và có thể hát hoà cùng. III. Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát “Hò kéo pháo” 1.Nhạc sĩ Hoàng Vân + nhạc sĩ Hoàng Vân là người có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, ông đã thành công trong việc sáng tác ca khúc cho thiếu niên và người lớn. + Những ca khúc nổi bật của ông gồm có: Hồ kéo pháo, Quảng Bình quê hương ta ơi, Tình ca Tây Nguyên Bài ca người giáo viên nhân dân, ca khúc thiếu nhi có Mùa hoa phượng nở, Ca ngợi Tổ quốc,Em yêu trường em + nhạc sĩ Hoàng Vân đã được nhà nước phong tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật. 2.Bài hát Hò kéo pháo - bài hát ra đời trong giai đoạn chiến dịch điện biên phủ (1954) 4. Cũng cố: - HS nhắc lại các nội dung của bài học. - GV đàn cho cả lớp hát lại 1 lần bài hát “Lí dĩa bánh bò”và TĐN số 2. 5. Dặn dò Học thuộc các nội dung đã học. Ôn tập từ tiết 1, tiết 6 -------------------------------------------- Ngày giảng: 20/10/2020 Tiết 7: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: -Giúp hs ôn lại hệ thống kiến thức học từ đầu năm. 2. Kĩ năng: -Rèn luyện kĩ năng đọc nhạc,cách trình bày bài hát. 3.Thái độ: -Có thái độ nghiêm túc trong học tập. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Đài, băng đĩa nhạc 2. Học sinh: 12 - SGK, vở ghi - Học thuộc các bài hát đã học. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Băng mẫu bài hát " Mùa thu ngày khai trường” - Máy casset. 4. Phương pháp. - phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày sơ lược về nhạc sĩ Hoàng Vân . 3 Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học GV giới thiệu nội dung tiết ôn tập Hoạt động1 ( Cả lớp-Nhóm) -HS luyện thanh theo đàn -Cả lớp ôn lại 2 bài hát +Ôn tập theo nhóm,gv tiến hành sửa sai +Lấy tinh thần xung phong mộtt số em và ghi điểm,có thể kiểm tra những em hs yếu. Hoạt động3 ( Cả lớp-Nhóm) -HS luyện thanh, đọc gam đô trưởng -Tập đọc nhạc theo nhóm,tổ -Kiểm tra 3-4 em I. Ôn bài hát. -Mùa thu ngày khai trường Vũ Trọng Tường -Lí dĩa bánh bò Dân ca Nam Bộ III.Ôn tập đọc nhạc TĐN số 1: Chiếc đèn ông sao TĐN số 2: Trở về Su-ri-en-tô 4. Củng cố -GV nhận xét tiết ôn tập -Điều khiển hs ôn lại những bài chưa đạt yêu cầu 5. Dặn dò -Học thuộc lòng các nội dung ôn tập hôm nay -Làm bài tập ôn tập -Tiết 8 kiểm tra 1 tiết. ----------------------------------------- Ngày giảng: 27/10/2020 Tiết 8: KIỂM TRA 1 TIẾT I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức : - Giúp học sinh ôn lại các bài hát và TĐN đã học từ đầu học kỳ I. 2. Kỹ năng: - Củng cố kỹ năng kiểm tra 1 tiết. 3. Thái độ: - Học sinh có ý thức học tập tốt hơn trong các bài học tới. 13 II.CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Ra đề kiểm tra + Phiếu kiểm tra các bài Hát và TĐN. 2. Học sinh: - Ôn trước nội dung các bài học như cô đã dặn. - Tuyệt đối không được ghi chữ nốt vào các bài TĐN. - Phải có phách gõ. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Đàn Organ. 4. Phương pháp. - Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Cụ thể: Hoạt động của GV và HS Nội dung GV nhắc lại nội dung yêu cầu cần thết khi kiểm tra *Gọi từng nhóm 2em lên bốc thăm một trong các bài hát *GV chuẩn bị một số câu hỏi phụ để hỏi thêm về tác giả,nội dung giai điệu bài hát,có thể yêu cầu các em phụ họa them một vài động tác. KIỂM TRA MỘT TIẾT Hình thức kiểm tra 1. Tác giả bài hát. 2. Thực hành hát đơn ca. Thang điểm: - Trả lời đúng tác giả bài hát 2đ - Thuộc bài hát 3đ - Trình bày hay 5đ 4. Củng cố.Nhận xét tiết kiểm tra - Ưu điểm:Kịp thời động viên khích những em trin bày tốt ,vững kiến thức để các em . phát huy khả năng. - Nhược điểm:Nhắc nhở những em còn yếu,cần cố gắng luyện tập nhiều hơn 5. Dặn dò. - Về nhà đọc trước bài hát Ngôi nhà của chúng ta. . - Tìm các kí hiệu nhạc lí có trong bản nhạc. Nghiên cưu trước nội dung bài mới ---------------------------------------- Ngày giảng: 03/11/2020 Tiết 9 HỌC HÁT: TUỔI HỒNG Nhạc và lời: Trương Quang Lục I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết vài nét về tác giả, nội dung của bài hát và kể tên một vài bài hát của nhạc sĩ Trương Quang Lục 14 2. Kĩ năng: Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách hát liền tiếng và hát nẩy. 3. Thái độ: Biết giữ gìn sự trong sáng của tuổi hồng, cố gắng hơn trong học tập II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Đàn và hát chính xác bài “Tuổi hồng”. - Trích đoạn bài hát “Màu mực tím” của nhạc sĩ Trương Quang Lục. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Băng mẫu bài hát " Tuổi hồng” - Đàn Organ - Máy casset. 4.phương pháp - Luyện tập, phát vấn, thảo luận III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài củ - Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của HS 3.Bài mới Hoạt động của GV và HS Phần ghi bảng Hoạt động 1 ( Cả lớp) GV: Đọc thông tin SGK cho biết một đôi nét về tác giả của bài hát Tuổi hồng? HS: Trả lời. GV: Hoàn cảnh ra đời bài hát? HS: Trả lời Hoạt động 2( Cả lớp - nhóm) GV: Treo bảng phụ có lời bài hát HS: Đọc lời bài hát GV: Hãy cho biết: + Bài hát viết ở nhịp mấy? + Bài hát có những kí hiệu âm nhạc nào? HS: Lắng nghe và cảm nhận GV: Yêu cầu đọc lời ca HS: Đọc lời ca GV: Bài hát được chia làm mấy đoạn, mấy câu? GV: Hướng dẫn chia đoạn và chia câu GV: Bắt điệu cho HS hát 2 lần. GV: Đàn câu thứ 2 cho học sinh nghe. Bắt điệu cho cả lớp hát câu 2. I. Giới thiệu về tác giả và bài hát 1. Tác giả: Trương Quang Lục sinh ngày 25 /2 /1933. Quê ở Quảng Ngãi. Là thành viên hội nhạc sĩ Việt Nam đồng thời là nhà báo. - Tác phẩm tiêu biểu: Vàm cỏ đông, Trái đát này của chúng em 2. Tác phẩm: “Tuổi Hồng” là bài hát ông viết dành cho học sinh lứa tuổi HS THCS. II. Học hát 1.Nhận xét - Sử dụng dấu quay lại,dấu nối, khung thay đổi,dấu hóa suốt. - Chia đoạn: 2 đoạn + Đoạn 1: Vui saoRực lên. + Đoạn 2: La la. Tuổi hồng ơi 2. Tập bài hát a. Giai điêu: Vui tươi, nhi nhảnh,trong sáng. b. Nội dung: 15 GV: Bắt điệu cho lớp hát ghép đoạn 1 với đoạn 2 GV: Tập tương tự cho HS câu 3,4 và 5,6 HS: Hát ghép cả bài GV: Yêu cầu dãy bàn, cá nhân hát HS: Thực hiện GV: Nhận xét, sửa sai GV: Luyện tập theo hình thức hát và vỗ tay theo nhịp, tiết tấu của 2 đoạn. HS: Thực hiện. Từng bàn luyện tập hát và nhún theo nhịp của bài hát. GV: Nội dung của bài hát? GV: Tính giáo dục của bài hát? Niềm vui của các em trên đường đến trường .Biết trân trọng và gìn giữ những tháng ngày tươi đẹp khi còn cắp sách đến trường 4. Củng cố: - Cá nhân HS xung phong lên bảng thực hiện. - Cho từng tổ hát toàn bài trên nền giai điệu của đàn 1 lần (Tổ t

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_am_nhac_lop_8_tiet_1_den_25_nam_hoc_2020_2021_truong.pdf
Giáo án liên quan