I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh biết bài hát Đi cấy là một bài dân ca Thanh Hóa, trích trong Tổ
khúc mùa hè, học sinh hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát.
2. Kĩ năng:
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh.
3. Thái độ:
- Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Biết gìn giữ các làn điệu dân ca.
b) Năng lực đặc thù:
- Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực
hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực
trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử)
2. Học sinh: - Xem trước bài hát, đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp:
- Phương pháp thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giao nhiệm
vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật:
- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não, tia chớp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày bài TĐN số 4?
              
                                            
                                
            
                       
            
                
43 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 315 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 13 đến 28 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
Ngày giảng: 
Tiết 13. HỌC HÁT: ĐI CẤY 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Giúp học sinh biết bài hát Đi cấy là một bài dân ca Thanh Hóa, trích trong Tổ 
khúc mùa hè, học sinh hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát. 
2. Kĩ năng: 
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh. 
3. Thái độ: 
- Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác. 
4. Định hướng năng lực: 
a) Năng lực chung: 
- Biết gìn giữ các làn điệu dân ca. 
b) Năng lực đặc thù: 
- Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực 
hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực 
trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 
2. Học sinh: - Xem trước bài hát, đồ dùng học tập 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Phương pháp thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giao nhiệm 
vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
2. Kĩ thuật: 
- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não, tia chớp.. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
? Trình bày bài TĐN số 4? 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 
H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt 
* Hoạt động 1: 
Phương pháp: thuyết trình, trực quan 
Kĩ thuật: động não, tia chớp, đặt câu 
hỏi. 
GV ghi b¶ng 
HS ghi vë 
 GV giíi thiÖu 
1. Giới thiệu tác giả và bài hát: 
- GV giíi thiÖu ®Þa d- tØnh Thanh Ho¸ 
theo SGK: 
+ Thanh Ho¸ cã ®ñ ba vïng ®Þa d-: §ång 
b»ng, trung du, miÒn nói 
+ Nh©n d©n Thanh Ho ¸cã truyÒn thèng 
anh hïng, lµ n¬i s¶n sinh ra nhiÒu vÞ anh 
hïng d©n téc: Lª Lîi, Lª Lai, NguyÔn B¸ 
 2 
HS nghe, ghi nhí 
 GV ®µn 
HS nghe, c¶m nhËn 
 GV treo B§ ThÕ giíi, giíi thiÖu n-íc 
Ph¸p 
HS q/s, nghe 
GV h t¸ minh ho¹ mét vµi vÝ dô cô 
thÓ 
* Hoạt động 2: 
Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, 
phát huy tính tích cực. 
Kĩ thuật: chia nhóm, giao nhiệm vụ. 
GVđặt câu hỏi 
HS tr¶ lêi 
GV tr×nh bµy 
HS lắng nghe 
 GV ®µn, ®iÒu khiÓn 
HS thực hiện 
* Hoạt động 3: 
Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, 
phát huy tính tích cực. 
Kĩ thuật: chia nhóm, giao nhiệm vụ. 
GV hướng dẫn tập hát 
HS lắng nghe và thực hiện 
GV hướng dẫn sửa sai 
GV hướng dẫn hát cả bài 
Gv củng cố 
Ngäc 
.. 
+ Bµi h t¸ “ §i cÊy” ®-îc trÝch trong tæ 
khóc “ Móa ®Ìn” cña nh©n d©n Thanh 
Ho¸. Tæ khóc gåm 10 bµi d©n ca m« t¶ c¸c 
c«ng viÖc lao ®éng cña ng-êi d©n nh-: 
Xuèng chÌo, dÖt v¶i,.. 
- “ Móa ®Ìn” lµ mét h×nh thøc diÔn x-íng 
h t¸ vµ móa. Khi biÓu diÔn, mçi diÔn viªn 
®éi trªn ®Çu mét ®Üa ®Ìn dÇu. 
- Nghe mét sè bµi trong tæ khóc “ móa 
®Ìn” 
2. Tìm hiểu bài hát. 
-Baøi haùt chia laøm4 caâu. 
+Câu 1:lên chùa.sáng trăng. 
+Câu 2:ba bốn.. cùng chăng. 
+Câu 3:thắp đèn.. cầu cho. 
+Câu 4: Cầu cho... ngoài êm. 
 - Trong bài hát này có những kí hiệu âm 
nhạc gì ? (Bài hát viết ở nhịp bao nhiêu, có 
dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen ) 
- Trong bài có sử dụng những hình nốt 
nào? ( Nốt đen, nốt trắng, nốt đen chấm 
dôi ) 
3. Nghe hát mẫu. 
 - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua 
giai điệu của bài hát. 
- HS nói về cảm nhân bài hát. 
4. Khởi động giọng. 
5. Tập hát từng câu. 
 * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 
khoảng 2 lần và hát nhẩm theo. 
- Chỉ định 1-2 hs hát. 
- Cả lớp đồng thanh theo đàn 
- Tập các câu còn lại tương tự. 
6. Hát cả bài. 
- Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs 
hát đúng tính chất của bài hát. 
- Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện 
 3 
 HS; TËp ®Æt lêi ca míi cho bµi h t¸. 
VD: Quª nhµ mçi ngµy ®Ñp h¬n, 
quª nhµ mçi ngµy ®Ñp h¬n , quª 
h-¬ng tõng ngµy ®æi míi s¸ng t-¬i, 
em mÕn yªu xãm lµng cña em xãm 
lµng cña em. Th¸ng ngµy em sÏ g¾ng 
ch¨m häc hµnh, g¾ng ch¨m häc hµnh 
muèn r»ng ngµy mai, ngµy mai em 
lín, em x©y dùng lµng quª. 
đúng sắc thái. 
7. Củng cố, kiểm tra. 
- Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần 
lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa 
những chổ Hs còn hát sai. 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- HS nghe GV đàn, khởi động giọng hát bằng thang âm đô trưởng 
-Tập hát từng câu : 
+ Tập hát câu thứ nhất : HS nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần 
hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu thứ nhất, hướng dẫn 
các em sửa chỗ còn sai. 
+ Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. 
+ Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. 
GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, HS nam hoặc nữ trình bày lại. 
+ Tập hát những câu tiếp theo tương tự. 
 - Tập hát cả bài : 
+ HS tự luyện tập bài hát. 
+ GV giúp HS sửa chỗ hát sai. 
+ GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. 
+ Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, 
đánh giá. GV bổ sung, động viên, khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. 
 - Củng cố bài hát : 
+ HS tập hát đối đáp và hoà giọng 
+ HS tập hát nối tiếp và hoà giọng 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- HS học thuộc bài hát để hát trong các hoạt động ở trường, lớp. 
 - Hoạt động trong lớp : Các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động sau : + Hát bài 
Đi cấy, kết hợp gõ đệm : Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ 
phách mạnh và phách nhẹ ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. 
+ Hát bài Đi cấy, kết hợp vận động theo nhạc : Tìm động tác vận động phù hợp 
với từng câu hát ; Tập hát kết hợp vận động theo nhạc. 
- Hoạt động ngoài lớp : HS hát bài Đi cấy cho người thân trong gia đình nghe 
hoặc hát trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hoá tại cộng 
đồng. 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng 
Các nhóm HS chọn 1 trong 3 hoạt động sau : 
- Kể tên một vài bài hát thuộc các làn điệu dân ca. 
- Trả lời câu hỏi : Vì sao chúng ta phải giữ gìn các làn điệu dân ca ? 
-Vẽ tranh minh hoạ cho bài hát. 
V. Dặn dò về nhà 
- Tập thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy 
 4 
- Xem trước bài TĐN số 5 
Ngày giảng: 
Tiết 14: - ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẤY 
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Giúp học sinh biết trình bày bài hát Đi cấy 
- HS đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN số 5 
2. Kĩ năng: 
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng đọc nhạc, nghe, hát cho học sinh. 
3. Thái độ: 
- Hướng học sinh yêu biết âm nhạc, yêu cuộc sống và trân trọng những giá trị 
mà cuộc sống mang lại. 
4. Định hướng năng lực: 
a) Năng lực chung: 
- Biết gìn giữ các làn điệu dân ca. 
b) Năng lực đặc thù: 
- Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực 
hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực 
trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 
2. Học sinh: - Xem trước bài TĐN, tập biểu diễn bài hát đi cấy. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Phương pháp thuyết trình, thực hành, tìm tài liệu, làm việc nhóm, giao nhiệm 
vụ, đặt câu hỏi, trò chơi, luyện tập thực hành. 
2. Kĩ thuật: 
- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
? Trình bày bài hát Đi cấy. 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 
H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt 
* Hoạt động 1: 
Phương pháp: Chia nhóm, giao nhiệm 
vụ, thực hành 
- HS thực hiện các yêu cầu 
- Ôn tập thể 
1. Ôn tập bài hát Đi cấy 
- Luyện thanh 
 5 
- Ôn cá nhân 1 phút để nhớ lời 
- HD nhóm 4 (Đạt tên nhóm, luyện 
tập biểu diễn, lên bảng biểu diễn) 
* Hoạt động 2: 
Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, 
thực hành, phát huy tính tích cực. 
Đạt câu hỏi 
Giao nhiệm vụ, 
GV hướng dẫn trên đàn và điều khiển 
HS lắng nghe 
HS đọc theo 
- Ôn tập thể 
- Ôn cá nhân 
- Kiểm tra nhóm lên bảng trình bày 
2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5 
 Vào rừng hoa 
- Tìm hiểu bài TĐN: 
Nhịp: 2/4 
Cao độ: Đô rê mi son la 
Trường độ: đen, đơn, trắng. 
Kí hiệu âm nhạc: Dấu nhắc lại 
Chia câu: 4 câu 
Dạy từng câu trên đàn theo lối móc xích. 
Hướng dẫn xử lý dấu nhắc lại 
Nối câu 1-2 
Nối câu 3-4 
Đọc cả bài, vỗ tay theo phách, nhịp, tiết tấu 
Ghép lời ca 
Kiểm tra cá nhâ 
Kiểm tra theo nhóm bàn 
Kiểm tra theo nhóm 4 
Kiểm tra theo tổ 
3. Củng cố, kiểm tra. 
- Hát lại bài Đi cấy 
- Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 đọc 
nhạc, nhóm 2 hát lời đọc cùng 1 lúc 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- HS nghe lời mới bài Đi cấy 
- HS đọc bài Tập đọc nhạc số 5 với nhiều hình thức cá nhân, nhóm bàn, nhóm 
lớn, đọc gõ phách, nhịp, tiết tấu... 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- HS biết biểu diễn bài Đi cấy 
- HS đọc đúng bài tập đọc nhạc số 5 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, sáng tạo 
Giao nhiệm vụ cho từng nhóm 
 Nhóm 1: Đặt tên nhóm, thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy 
Nhóm 2: Đặt lời mới cho bài hát Đi cấy. 
 6 
Nhóm 3: Đọc bài tập đọc nhạc theo hướng mỗi cá nhân trong nhóm gõ một kiểu 
tiết tấu (Nhịp, phách, tiết tấu) 
Nhóm 4: Đọc bài tập đọc nhạc dùng bộ gõ cơ thể. 
V. Dặn dò về nhà 
- Thiết kế động tác bài Đi cấy 
- Đặt lời mới bài Đi cấy 
- Đọc bài Tập đọc nhạc dùng bộ gõ cơ thể. 
- Xem trước bài tiết sau phần Âm nhạc thường thức giới thiệu một vài nhạc cụ 
truyền thống 
 7 
Ngày giảng: 
Tiết 15: - ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẤY 
 - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 
 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI 
NHẠC CỤ DÂN TỘC PHỔ BIẾN 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Giúp học sinh biết trình bày bài hát Đi cấy 
- HS đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN số 5 
- Biết sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc. 
2. Kĩ năng: 
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng đọc nhạc, nghe, hát cho học sinh. 
3. Thái độ: 
- Hướng học sinh yêu biết âm nhạc, yêu cuộc sống và trân trọng những giá trị 
mà cuộc sống mang lại. 
4. Định hướng năng lực: 
a) Năng lực chung: 
- Biết gìn giữ các làn điệu dân ca, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của các 
nhạc cụ dân tộc. 
b) Năng lực đặc thù: 
- Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực 
hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực 
trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 
2. Học sinh: - Xem trước phần âm nhạc thường thức, tập biểu diễn bài hát đi 
cấy. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Phương pháp thuyết trình, thực hành, tìm tài liệu, làm việc nhóm, giao nhiệm 
vụ, đặt câu hỏi, trò chơi, luyện tập thực hành. 
2. Kĩ thuật: 
- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
? Trình bày bài tập đọc nhạc số 5 
3. Bài mới: 
 8 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 
H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt 
* Hoạt động 1: 
Phương pháp: Chia nhóm, giao nhiệm 
vụ, thực hành 
- HS thực hiện các yêu cầu 
- Ôn tập thể 
- Ôn cá nhân 1 phút để nhớ lời 
- HD nhóm 4 (Đạt tên nhóm, luyện 
tập biểu diễn, lên bảng biểu diễn) 
* Hoạt động 2: 
Phương pháp: Thực hành, làm việc 
nhóm 
GV hướng dẫn trên đàn và điều khiển 
HS thực hiện 
HS thực hiện 
GV hướng dẫn 
GV tổ chức trò chơi: Nghe đàn đoán 
câu nhạc: GV đàn một vài nốt bất kỳ 
hs nghe, phát hiện và đọc lại giai điệu 
câu đó 
HĐ nhóm bàn thời gian 2 phút 
GV chốt kiến thức 
GV cho HS nghe một số trích đoạn 
độc tấu đàn bầu, đàn tranh, đàn nhị, 
đàn nguyệt, sáo... 
1. Ôn tập bài hát Đi cấy 
- Luyện thanh 
- Ôn tập thể 
- Ôn cá nhân 
- Kiểm tra nhóm lên bảng trình bày 
2. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5 
 Vào rừng hoa 
Đọc tập thể 
Kiểm tra cá nhân 
Kiểm tra theo nhóm bàn 
Kiểm tra theo nhóm 4 
Kiểm tra theo tổ 
Hướng dẫn đọc gõ phách, gõ nhịp, gõ tiết 
tấu 
HS hưởng ứng 
3. Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một 
vài nhạc cụ dân tộc phổ biến: 
Kể tên một số nhạc cụ dân tộc mà em biết? 
Các nhóm báo cáo kết quả, GV nhận xét. 
Một số nhạc cụ dân tộc phổ biến là 
- Sáo 
- Đàn bầu 
- Đàn tranh 
- Đàn nhị 
- Đàn nguyệt 
- Trống 
4. Củng cố, kiểm tra. 
- Hát lại bài Đi cấy 
 9 
- Chia lớp thành 2 nhóm đọc bài Tập đọc 
nhạc: Nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 hát lời 
cùng 1 lúc 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- HS nghe lời mới bài Đi cấy 
- HS đọc bài Tập đọc nhạc số 5 với nhiều hình thức cá nhân, nhóm bàn, nhóm 
lớn, đọc gõ phách, nhịp, tiết tấu... 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- HS biết biểu diễn bài Đi cấy 
- HS đọc đúng bài tập đọc nhạc số 5 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, sáng tạo 
Giao nhiệm vụ cho từng nhóm 
 Nhóm 1: Đặt tên nhóm, thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy 
Nhóm 2: Đặt lời mới cho bài hát Đi cấy. 
Nhóm 3: Đọc bài tập đọc nhạc theo hướng mỗi cá nhân trong nhóm gõ một kiểu 
tiết tấu (Nhịp, phách, tiết tấu) 
Nhóm 4: Kể tên một số nhạc cụ dân tộc Thái 
V. Dặn dò về nhà 
- Thiết kế động tác bài Đi cấy 
- Đặt lời mới bài Đi cấy 
- Đọc bài Tập đọc nhạc dùng bộ gõ cơ thể. 
- Ôn tập toàn bộ kiến thức từ đầu năm. 
 10 
Ngày giảng: 
Tiết 16: ÔN TẬP HỌC KÌ I 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Giúp học sinh biết trình bày các bài hát đã học từ đầu năm 
- HS đọc đúng cao độ trường độ các bài TĐN đã học từ đầu năm 
- HS được ôn lại các kiến thức nhạc lí, âm nhạc thường thức. 
2. Kĩ năng: 
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng đọc nhạc, nghe, hát cho học sinh. 
3. Thái độ: 
- Hướng học sinh yêu biết âm nhạc, yêu cuộc sống và trân trọng những giá trị 
mà âm nhạc và cuộc sống mang lại. 
4. Định hướng năng lực: 
a) Năng lực chung: 
- Biết gìn giữ những giá trị của âm nhạc 
b) Năng lực đặc thù: 
- Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực 
hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực 
trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 
2. Học sinh: - Ôn lại toàn bộ kiến thức 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Phương pháp thuyết trình, thực hành, tìm tài liệu, làm việc nhóm, giao nhiệm 
vụ, đặt câu hỏi, trò chơi, luyện tập thực hành. 
2. Kĩ thuật: 
- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Nhóm 1: 2 HS trình bày bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ 
Nhóm 2: 2 HS đọc bài TĐN số 4 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 
 11 
H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt 
* Hoạt động 1: 
Phương pháp: Chia nhóm, giao nhiệm 
vụ, thực hành 
- HS thực hiện các yêu cầu 
- Ôn tập thể 
- Ôn cá nhân 1 phút để nhớ lời 
- HĐ nhóm 4 (Đặt tên nhóm, luyện 
tập biểu diễn, lên bảng biểu diễn) 
* Hoạt động 2: 
Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, 
thực hành, phát huy tính tích cực. 
Đạt câu hỏi 
1. Ôn tập các bài hát: 
- Tiếng chuông và ngọn cờ 
- Vui bước trên đường xa 
- Hành khúc tới trường 
- Đi cấy 
- Luyện thanh 
- Ôn tập thể 
- Ôn cá nhân 
- Kiểm tra nhóm lên bảng trình bày một bài 
bất kỳ theo yêu cầu của giáo viên 
- HS nhóm khác nhận xét, GV kết luận 
2. Ôn tập các bài Tập đọc nhạc: 
Kể tên các bài TĐN đã học? 
- TĐN số 1: Đồ rê mi son la 
- TĐN số 2: 
- TĐN số 3: Thật là hay 
- TĐN số 4: 
- TĐN số 5: Vào rừng hao 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- HS tập múa bài Tiếng chuông và ngọn cờ, Hành khúc tới trường theo nhóm 4 
thời gian 7 phút 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- HS biểu diễn bài Tiếng chuông và ngọn cờ, Hành khúc tới trường 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, sáng tạo 
Giao nhiệm vụ cho từng nhóm 
 Nhóm 1,2: Đặt tên nhóm, thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy 
Nhóm 3,4: Đặt tên nhóm, đặt lời mới cho bài Đi cấy 
4. Dặn dò về nhà: 
- Đặt lời mới cho bài Đi cấy và Hành khúc tới trường 
- Đọc các bài Tập đọc nhạc gõ phách, nhịp, tiết tấu. 
- Ôn tập toàn bộ kiến thức từ đầu năm. 
 12 
Ngày giảng: 
Tiết 17: KIỂM TRA HỌC KÌ I 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Thông qua bài học giúp học sinh tự đánh giá được quá trình học môn Âm nhạc 
của bản thân từ đó có phương pháp học tập các môn học khác được tốt hơn. 
2. Kĩ năng: 
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định, trình bày, học 
thuộc lòng. 
3. Thái độ: 
- Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác 
4. Định hướng năng lực: 
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực âm nhạc là: Năng 
lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, 
năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc 
- Phẩm chất: Giúp học sinh có ý thức tự giác trong môn học 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: - Sổ ghi điểm, giáo án, đề kiểm tra 
2. Học sinh: - Vở ghi, bút, sách giáo khoa 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Vấn đáp, đặt câu hỏi, thực hành 
2. Kĩ thuật: 
- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp: 
Kiểm tra sĩ số 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Không kiểm tra 
3. Bài mới: Kiểm tra học kì 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động, luyện thanh 
HOẠT ĐỘNG 2: Kiểm tra 
Đề bài: Trình bày một trong số các bài hát đã học từ đầu năm? Hình thức 
hát theo nhóm 4-5 học sinh, mỗi nhóm cử đại diện lên bốc thăm, bốc được bài 
nào thì trình bày bài đó. 
Đáp án, thang điểm: 
Điểm đạt: HS hát đúng giai điệu lời ca, có động tác biểu diễn phù hợp với 
bài hát 
 13 
Điểm chưa đạt: HS hát chưa đúng giai điệu lời ca, không có động tác biểu 
diễn. 
4. Củng cố: 
- Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những học sinh có tinh thần thi 
đua học tập và nhắc nhở những học sinh còn yếu. Nhắc học sinh cần cố gắng 
hơn trong tiết kiểm tra sau. 
5. Dặn dò: 
- Ôn tập các bài Tập đọc nhạc để giờ sau kiểm tra. 
 14 
Ngày giảng: 
Tiết 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Thông qua bài học giúp học sinh tự đánh giá được quá trình học môn Âm nhạc 
của bản thân từ đó có phương pháp học tập các môn học khác được tốt hơn. 
2. Kĩ năng: 
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định, trình bày, học 
thuộc lòng. 
3. Thái độ: 
- Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác 
4. Định hướng năng lực: 
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực âm nhạc là: Năng 
lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, 
năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc 
- Phẩm chất: Giúp học sinh có ý thức tự giác trong môn học 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: - Sổ ghi điểm, giáo án, đề kiểm tra 
2. Học sinh: - Vở ghi, bút, sách giáo khoa 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Vấn đáp, đặt câu hỏi, thực hành 
2. Kĩ thuật: 
- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp: 
Kiểm tra sĩ số 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Không kiểm tra 
3. Bài mới: Kiểm tra học kì 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động, luyện gam 
HOẠT ĐỘNG 2: Kiểm tra 
Đề bài: Trình bày một trong số các bài tập đọc nhạc đã học từ đầu năm? 
(Trừ bài số 1) Hình thức đọc theo nhóm 4-5 học sinh, mỗi nhóm cử đại diện lên 
bốc thăm, bốc được bài nào thì trình bày bài đó. 
Đáp án, thang điểm: 
Điểm đạt: HS đọc đúng cao độ trường độ bà tập đọc nhạc có gõ phách. 
Điểm chưa đạt: HS đọc chưa đúng cao độ trường độ, gõ phách chưa đúng 
4. Củng cố: 
 15 
- Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những học sinh có tinh thần thi 
đua học tập và nhắc nhở những học sinh còn yếu. Nhắc học sinh cần cố gắng 
hơn trong tiết kiểm tra sau. 
5. Dặn dò: 
- Xem trước bài hát Niềm vui của em cho giờ học sau. 
 16 
Ngày giảng: 
Tiết 19. HỌC HÁT: NIỀM VUI CỦA EM 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Qua bài học giúp HS biết nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng là tác giả của bài hát 
Niềm vui của em. Biết nội dung bài hát nói về niềm vui của các bạn nhỏ miền 
núi được học hành để vươn tới những ước mơ tươi đẹp. HS hát đúng giai điệu 
lời ca bài hát, biết cách lấy hơi, hát rõ lời, biết hát theo các hình thức tốp ca, 
song ca, đơn ca 
2. Kĩ năng: 
- Qua bài học, HS hát đúng giai điệu lời ca bài hát. 
- Biết cách lấy hơi, gõ phách, rõ lời, diễn cảm. 
- Tập hát theo các hình thức: Đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca 
3. Thái độ: 
- Qua bài học hướng học sinh chia sẻ niềm vui với các bạn nhỏ như trong bài 
hát, từ đó cố gắng học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi và hướng học sinh 
thêm yêu thích các môn học khác. 
4. Định hướng năng lực: 
a) Năng lực: 
- Qua bài học giúp học sinh hình thành 3 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực 
hành âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc và năng lực trình diễn âm nhạc. 
b) Phẩm chất: 
- Giáo dục học sinh biết trân trọng niềm vui từ trong học tập và trong cuộc sống 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử), loa đài, bảng phụ bài hát 
2. Học sinh: - Vở ghi, sách giáo khoa 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: 
- Phương pháp phát huy tính tích cực 
- Phương pháp trình bày tác phẩm 
- Phương pháp trực quan thính giác 
- Thuyết trình, luyện tập thực hành 
2. Kĩ thuật: 
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp: 
Kiểm tra sĩ số 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Không kiểm tra 
 17 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động vào bài 
Trò chơi âm nhạc: Đồ nghề (Rèn luyện trí nhớ, khéo léo) 
Cách chơi: Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm cử một nhóm trưởng. 
Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau 
đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả một hành động ít nhất 3 lần. 
Nhóm nào trả lời trước sẽ được cộng thêm 1 điểm. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 
H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt 
* Hoạt động 1: 
Ghi bảng 
GV giới thiệu – HS ghi bài 
GV cho HS nghe một số trích đoạn. 
HS q/s, nghe 
* Hoạt động 2: 
 - GV hát mẫu – HS nghe. 
- HS trả lời 
GV ®µn, ®iÒu khiÓn 
HS thực hiện 
* Hoạt động 3: 
Phương pháp: Thực hành 
Kĩ thuật: chia nhóm, giao nhiệm vụ. 
1. Giới thiệu tác giả và bài hát: 
+ a. Tác giả: Nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng 
Sinh năm 1954 ở tỉnh Quảng Nam, hiện 
đang phụ trách âm nhạc ở đài phát thanh 
tỉnh Quảng Nam. Ông đã viết một số bài 
hát cho thiếu nhi và bài Niềm vui của em là 
1 bài được nhiều bạn nhỏ yêu thích: Niềm 
vui của em, Bên núi Ngũ hành em hát, 
Tiếng hát bên dòng sông, Trà Mi quê em 
2. Tìm hiểu bài hát. 
-Baøi haùt là một đoạn đơn 
+Câu 1: 
+Câu 2: 
+Câu 3: 
+Câu 4: 
 - Trong bài hát này có những kí hiệu âm 
nhạc gì ? (Bài hát viết ở nhịp bao nhiêu, có 
dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen ) 
- Trong bài có sử dụng những hình nốt 
nào? ( Nốt đen, nốt trắng, nốt đen chấm 
dôi ) 
3. Nghe hát mẫu. 
 - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua 
giai điệu của bài hát. 
- HS nói về cảm nhân bài hát. 
4. Khởi động giọng. 
 La. La. La.. La 
5. Tập hát từng câu. 
 * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 
khoảng 2 lần và hát nhẩm theo. 
- Chỉ định 1-2 hs hát. 
 18 
GV hướng dẫn tập hát 
HS lắng nghe và thực hiện 
GV hướng dẫn sửa sai 
GV hướng dẫn hát cả bài 
Gv củng cố: Nêu cảm nhận của em về 
bài hát 
- Cả lớp đồng thanh theo đàn 
- Tập các câu còn lại tương tự. 
6. Hát cả bài. 
- Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs 
hát đúng tính chất của bài hát. 
- Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện 
đúng sắc thái. 
7. Củng cố, kiểm tra. 
- Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần 
lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa 
những chổ Hs còn hát sai. 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- HS nghe GV đàn, khởi động giọng hát bằng thang âm đô trưởng 
-Tập hát từng câu : 
+ Tập hát câu thứ nhất : HS nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần 
hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu thứ nhất, hướng dẫn 
các em sửa chỗ còn sai. 
+ Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. 
+ Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. 
GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, HS nam hoặc nữ trình bày lại. 
+ Tập hát những câu tiếp theo tương tự. 
 - Tập hát cả bài : 
+ HS tự luyện tập bài hát. 
+ GV giúp HS sửa chỗ hát sai. 
+ GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. 
+ Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, 
đánh giá. GV bổ sung, động viên, khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. 
 - Củng cố bài hát : 
+ HS tập hát đối đáp và hoà giọng 
+ HS tập hát nối tiếp và hoà giọng 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- HS học thuộc bài hát để hát trong các hoạt động ở trường, lớp. 
 - Hoạt động trong lớp : Các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động sau : + Hát bài 
Niềm vui của em kết hợp gõ đệm : Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, 
thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo 
nhịp. 
+ Hát bài Niềm vui của em kết hợp vận động theo nhạc : Tìm động tác vận động 
phù hợp với từng câu hát ; Tập hát kết hợp vận động theo nhạc. 
- Hoạt động ngoài lớp : HS hát bài Niềm vui của em cho người thân trong gia 
đình nghe hoặc hát trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hoá 
tại cộng đồng. 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng 
 19 
- Trả lời câu hỏi : Nhắc lại nội dung bài học qua sơ đồ tư duy về tác giả, nội 
dung bài hát 
-Vẽ tranh minh hoạ cho bài hát. 
V. Dặn dò về nhà 
- Tập thiết kế động tác biểu diễn cho bài Niềm vui của em 
- Xem trước bài TĐN số 6 
 20 
Ngày giảng: 
Tiết 20: ÔN TẬP BÀI HÁT: NIỀM VUI CỦA EM 
 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Giúp học sinh thuộc giai điệu bài hát, biết hát theo hình thức đơn ca, song ca, 
tốp ca. Biết bài TĐN số 6 là bài dân ca Pháp, đọc đ
            File đính kèm:
giao_an_am_nhac_lop_6_tiet_13_den_28_truong_thcs_muong_kim.pdf