Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 13 đến 28 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Giúp học sinh biết bài hát Đi cấy là một bài dân ca Thanh Hóa, trích trong Tổ

khúc mùa hè, học sinh hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát.

2. Kĩ năng:

- Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh.

3. Thái độ:

- Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:

- Biết gìn giữ các làn điệu dân ca.

b) Năng lực đặc thù:

- Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực

hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực

trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử)

2. Học sinh: - Xem trước bài hát, đồ dùng học tập

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp:

- Phương pháp thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giao nhiệm

vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật:

- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não, tia chớp.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

? Trình bày bài TĐN số 4?

pdf43 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 13 đến 28 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày giảng: Tiết 13. HỌC HÁT: ĐI CẤY I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết bài hát Đi cấy là một bài dân ca Thanh Hóa, trích trong Tổ khúc mùa hè, học sinh hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát. 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh. 3. Thái độ: - Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Biết gìn giữ các làn điệu dân ca. b) Năng lực đặc thù: - Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 2. Học sinh: - Xem trước bài hát, đồ dùng học tập III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Phương pháp thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não, tia chớp.. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày bài TĐN số 4? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Phương pháp: thuyết trình, trực quan Kĩ thuật: động não, tia chớp, đặt câu hỏi. GV ghi b¶ng HS ghi vë GV giíi thiÖu 1. Giới thiệu tác giả và bài hát: - GV giíi thiÖu ®Þa d- tØnh Thanh Ho¸ theo SGK: + Thanh Ho¸ cã ®ñ ba vïng ®Þa d-: §ång b»ng, trung du, miÒn nói + Nh©n d©n Thanh Ho ¸cã truyÒn thèng anh hïng, lµ n¬i s¶n sinh ra nhiÒu vÞ anh hïng d©n téc: Lª Lîi, Lª Lai, NguyÔn B¸ 2 HS nghe, ghi nhí GV ®µn HS nghe, c¶m nhËn GV treo B§ ThÕ giíi, giíi thiÖu n-íc Ph¸p HS q/s, nghe GV h t¸ minh ho¹ mét vµi vÝ dô cô thÓ * Hoạt động 2: Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát huy tính tích cực. Kĩ thuật: chia nhóm, giao nhiệm vụ. GVđặt câu hỏi HS tr¶ lêi GV tr×nh bµy HS lắng nghe GV ®µn, ®iÒu khiÓn HS thực hiện * Hoạt động 3: Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát huy tính tích cực. Kĩ thuật: chia nhóm, giao nhiệm vụ. GV hướng dẫn tập hát HS lắng nghe và thực hiện GV hướng dẫn sửa sai GV hướng dẫn hát cả bài Gv củng cố Ngäc .. + Bµi h t¸ “ §i cÊy” ®-îc trÝch trong tæ khóc “ Móa ®Ìn” cña nh©n d©n Thanh Ho¸. Tæ khóc gåm 10 bµi d©n ca m« t¶ c¸c c«ng viÖc lao ®éng cña ng-êi d©n nh-: Xuèng chÌo, dÖt v¶i,.. - “ Móa ®Ìn” lµ mét h×nh thøc diÔn x-íng h t¸ vµ móa. Khi biÓu diÔn, mçi diÔn viªn ®éi trªn ®Çu mét ®Üa ®Ìn dÇu. - Nghe mét sè bµi trong tæ khóc “ móa ®Ìn” 2. Tìm hiểu bài hát. -Baøi haùt chia laøm4 caâu. +Câu 1:lên chùa.sáng trăng. +Câu 2:ba bốn.. cùng chăng. +Câu 3:thắp đèn.. cầu cho. +Câu 4: Cầu cho... ngoài êm. - Trong bài hát này có những kí hiệu âm nhạc gì ? (Bài hát viết ở nhịp bao nhiêu, có dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen ) - Trong bài có sử dụng những hình nốt nào? ( Nốt đen, nốt trắng, nốt đen chấm dôi ) 3. Nghe hát mẫu. - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát. - HS nói về cảm nhân bài hát. 4. Khởi động giọng. 5. Tập hát từng câu. * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo. - Chỉ định 1-2 hs hát. - Cả lớp đồng thanh theo đàn - Tập các câu còn lại tương tự. 6. Hát cả bài. - Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát. - Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện 3 HS; TËp ®Æt lêi ca míi cho bµi h t¸. VD: Quª nhµ mçi ngµy ®Ñp h¬n, quª nhµ mçi ngµy ®Ñp h¬n , quª h-¬ng tõng ngµy ®æi míi s¸ng t-¬i, em mÕn yªu xãm lµng cña em xãm lµng cña em. Th¸ng ngµy em sÏ g¾ng ch¨m häc hµnh, g¾ng ch¨m häc hµnh muèn r»ng ngµy mai, ngµy mai em lín, em x©y dùng lµng quª. đúng sắc thái. 7. Củng cố, kiểm tra. - Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - HS nghe GV đàn, khởi động giọng hát bằng thang âm đô trưởng -Tập hát từng câu : + Tập hát câu thứ nhất : HS nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu thứ nhất, hướng dẫn các em sửa chỗ còn sai. + Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. + Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, HS nam hoặc nữ trình bày lại. + Tập hát những câu tiếp theo tương tự. - Tập hát cả bài : + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV bổ sung, động viên, khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. - Củng cố bài hát : + HS tập hát đối đáp và hoà giọng + HS tập hát nối tiếp và hoà giọng HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - HS học thuộc bài hát để hát trong các hoạt động ở trường, lớp. - Hoạt động trong lớp : Các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động sau : + Hát bài Đi cấy, kết hợp gõ đệm : Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Hát bài Đi cấy, kết hợp vận động theo nhạc : Tìm động tác vận động phù hợp với từng câu hát ; Tập hát kết hợp vận động theo nhạc. - Hoạt động ngoài lớp : HS hát bài Đi cấy cho người thân trong gia đình nghe hoặc hát trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hoá tại cộng đồng. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng Các nhóm HS chọn 1 trong 3 hoạt động sau : - Kể tên một vài bài hát thuộc các làn điệu dân ca. - Trả lời câu hỏi : Vì sao chúng ta phải giữ gìn các làn điệu dân ca ? -Vẽ tranh minh hoạ cho bài hát. V. Dặn dò về nhà - Tập thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy 4 - Xem trước bài TĐN số 5 Ngày giảng: Tiết 14: - ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẤY - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết trình bày bài hát Đi cấy - HS đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN số 5 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng đọc nhạc, nghe, hát cho học sinh. 3. Thái độ: - Hướng học sinh yêu biết âm nhạc, yêu cuộc sống và trân trọng những giá trị mà cuộc sống mang lại. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Biết gìn giữ các làn điệu dân ca. b) Năng lực đặc thù: - Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 2. Học sinh: - Xem trước bài TĐN, tập biểu diễn bài hát đi cấy. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Phương pháp thuyết trình, thực hành, tìm tài liệu, làm việc nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày bài hát Đi cấy. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Phương pháp: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, thực hành - HS thực hiện các yêu cầu - Ôn tập thể 1. Ôn tập bài hát Đi cấy - Luyện thanh 5 - Ôn cá nhân 1 phút để nhớ lời - HD nhóm 4 (Đạt tên nhóm, luyện tập biểu diễn, lên bảng biểu diễn) * Hoạt động 2: Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, thực hành, phát huy tính tích cực. Đạt câu hỏi Giao nhiệm vụ, GV hướng dẫn trên đàn và điều khiển HS lắng nghe HS đọc theo - Ôn tập thể - Ôn cá nhân - Kiểm tra nhóm lên bảng trình bày 2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5 Vào rừng hoa - Tìm hiểu bài TĐN: Nhịp: 2/4 Cao độ: Đô rê mi son la Trường độ: đen, đơn, trắng. Kí hiệu âm nhạc: Dấu nhắc lại Chia câu: 4 câu Dạy từng câu trên đàn theo lối móc xích. Hướng dẫn xử lý dấu nhắc lại Nối câu 1-2 Nối câu 3-4 Đọc cả bài, vỗ tay theo phách, nhịp, tiết tấu Ghép lời ca Kiểm tra cá nhâ Kiểm tra theo nhóm bàn Kiểm tra theo nhóm 4 Kiểm tra theo tổ 3. Củng cố, kiểm tra. - Hát lại bài Đi cấy - Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 hát lời đọc cùng 1 lúc HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - HS nghe lời mới bài Đi cấy - HS đọc bài Tập đọc nhạc số 5 với nhiều hình thức cá nhân, nhóm bàn, nhóm lớn, đọc gõ phách, nhịp, tiết tấu... HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - HS biết biểu diễn bài Đi cấy - HS đọc đúng bài tập đọc nhạc số 5 HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, sáng tạo Giao nhiệm vụ cho từng nhóm Nhóm 1: Đặt tên nhóm, thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy Nhóm 2: Đặt lời mới cho bài hát Đi cấy. 6 Nhóm 3: Đọc bài tập đọc nhạc theo hướng mỗi cá nhân trong nhóm gõ một kiểu tiết tấu (Nhịp, phách, tiết tấu) Nhóm 4: Đọc bài tập đọc nhạc dùng bộ gõ cơ thể. V. Dặn dò về nhà - Thiết kế động tác bài Đi cấy - Đặt lời mới bài Đi cấy - Đọc bài Tập đọc nhạc dùng bộ gõ cơ thể. - Xem trước bài tiết sau phần Âm nhạc thường thức giới thiệu một vài nhạc cụ truyền thống 7 Ngày giảng: Tiết 15: - ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẤY - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC PHỔ BIẾN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết trình bày bài hát Đi cấy - HS đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN số 5 - Biết sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc. 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng đọc nhạc, nghe, hát cho học sinh. 3. Thái độ: - Hướng học sinh yêu biết âm nhạc, yêu cuộc sống và trân trọng những giá trị mà cuộc sống mang lại. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Biết gìn giữ các làn điệu dân ca, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của các nhạc cụ dân tộc. b) Năng lực đặc thù: - Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 2. Học sinh: - Xem trước phần âm nhạc thường thức, tập biểu diễn bài hát đi cấy. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Phương pháp thuyết trình, thực hành, tìm tài liệu, làm việc nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày bài tập đọc nhạc số 5 3. Bài mới: 8 HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Phương pháp: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, thực hành - HS thực hiện các yêu cầu - Ôn tập thể - Ôn cá nhân 1 phút để nhớ lời - HD nhóm 4 (Đạt tên nhóm, luyện tập biểu diễn, lên bảng biểu diễn) * Hoạt động 2: Phương pháp: Thực hành, làm việc nhóm GV hướng dẫn trên đàn và điều khiển HS thực hiện HS thực hiện GV hướng dẫn GV tổ chức trò chơi: Nghe đàn đoán câu nhạc: GV đàn một vài nốt bất kỳ hs nghe, phát hiện và đọc lại giai điệu câu đó HĐ nhóm bàn thời gian 2 phút GV chốt kiến thức GV cho HS nghe một số trích đoạn độc tấu đàn bầu, đàn tranh, đàn nhị, đàn nguyệt, sáo... 1. Ôn tập bài hát Đi cấy - Luyện thanh - Ôn tập thể - Ôn cá nhân - Kiểm tra nhóm lên bảng trình bày 2. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5 Vào rừng hoa Đọc tập thể Kiểm tra cá nhân Kiểm tra theo nhóm bàn Kiểm tra theo nhóm 4 Kiểm tra theo tổ Hướng dẫn đọc gõ phách, gõ nhịp, gõ tiết tấu HS hưởng ứng 3. Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ dân tộc phổ biến: Kể tên một số nhạc cụ dân tộc mà em biết? Các nhóm báo cáo kết quả, GV nhận xét. Một số nhạc cụ dân tộc phổ biến là - Sáo - Đàn bầu - Đàn tranh - Đàn nhị - Đàn nguyệt - Trống 4. Củng cố, kiểm tra. - Hát lại bài Đi cấy 9 - Chia lớp thành 2 nhóm đọc bài Tập đọc nhạc: Nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 hát lời cùng 1 lúc HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - HS nghe lời mới bài Đi cấy - HS đọc bài Tập đọc nhạc số 5 với nhiều hình thức cá nhân, nhóm bàn, nhóm lớn, đọc gõ phách, nhịp, tiết tấu... HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - HS biết biểu diễn bài Đi cấy - HS đọc đúng bài tập đọc nhạc số 5 HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, sáng tạo Giao nhiệm vụ cho từng nhóm Nhóm 1: Đặt tên nhóm, thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy Nhóm 2: Đặt lời mới cho bài hát Đi cấy. Nhóm 3: Đọc bài tập đọc nhạc theo hướng mỗi cá nhân trong nhóm gõ một kiểu tiết tấu (Nhịp, phách, tiết tấu) Nhóm 4: Kể tên một số nhạc cụ dân tộc Thái V. Dặn dò về nhà - Thiết kế động tác bài Đi cấy - Đặt lời mới bài Đi cấy - Đọc bài Tập đọc nhạc dùng bộ gõ cơ thể. - Ôn tập toàn bộ kiến thức từ đầu năm. 10 Ngày giảng: Tiết 16: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết trình bày các bài hát đã học từ đầu năm - HS đọc đúng cao độ trường độ các bài TĐN đã học từ đầu năm - HS được ôn lại các kiến thức nhạc lí, âm nhạc thường thức. 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng đọc nhạc, nghe, hát cho học sinh. 3. Thái độ: - Hướng học sinh yêu biết âm nhạc, yêu cuộc sống và trân trọng những giá trị mà âm nhạc và cuộc sống mang lại. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Biết gìn giữ những giá trị của âm nhạc b) Năng lực đặc thù: - Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 2. Học sinh: - Ôn lại toàn bộ kiến thức III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Phương pháp thuyết trình, thực hành, tìm tài liệu, làm việc nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Nhóm 1: 2 HS trình bày bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ Nhóm 2: 2 HS đọc bài TĐN số 4 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 11 H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Phương pháp: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, thực hành - HS thực hiện các yêu cầu - Ôn tập thể - Ôn cá nhân 1 phút để nhớ lời - HĐ nhóm 4 (Đặt tên nhóm, luyện tập biểu diễn, lên bảng biểu diễn) * Hoạt động 2: Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, thực hành, phát huy tính tích cực. Đạt câu hỏi 1. Ôn tập các bài hát: - Tiếng chuông và ngọn cờ - Vui bước trên đường xa - Hành khúc tới trường - Đi cấy - Luyện thanh - Ôn tập thể - Ôn cá nhân - Kiểm tra nhóm lên bảng trình bày một bài bất kỳ theo yêu cầu của giáo viên - HS nhóm khác nhận xét, GV kết luận 2. Ôn tập các bài Tập đọc nhạc: Kể tên các bài TĐN đã học? - TĐN số 1: Đồ rê mi son la - TĐN số 2: - TĐN số 3: Thật là hay - TĐN số 4: - TĐN số 5: Vào rừng hao HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - HS tập múa bài Tiếng chuông và ngọn cờ, Hành khúc tới trường theo nhóm 4 thời gian 7 phút HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - HS biểu diễn bài Tiếng chuông và ngọn cờ, Hành khúc tới trường HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, sáng tạo Giao nhiệm vụ cho từng nhóm Nhóm 1,2: Đặt tên nhóm, thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy Nhóm 3,4: Đặt tên nhóm, đặt lời mới cho bài Đi cấy 4. Dặn dò về nhà: - Đặt lời mới cho bài Đi cấy và Hành khúc tới trường - Đọc các bài Tập đọc nhạc gõ phách, nhịp, tiết tấu. - Ôn tập toàn bộ kiến thức từ đầu năm. 12 Ngày giảng: Tiết 17: KIỂM TRA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Thông qua bài học giúp học sinh tự đánh giá được quá trình học môn Âm nhạc của bản thân từ đó có phương pháp học tập các môn học khác được tốt hơn. 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định, trình bày, học thuộc lòng. 3. Thái độ: - Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác 4. Định hướng năng lực: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc - Phẩm chất: Giúp học sinh có ý thức tự giác trong môn học II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sổ ghi điểm, giáo án, đề kiểm tra 2. Học sinh: - Vở ghi, bút, sách giáo khoa III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Vấn đáp, đặt câu hỏi, thực hành 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: Kiểm tra học kì HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động, luyện thanh HOẠT ĐỘNG 2: Kiểm tra Đề bài: Trình bày một trong số các bài hát đã học từ đầu năm? Hình thức hát theo nhóm 4-5 học sinh, mỗi nhóm cử đại diện lên bốc thăm, bốc được bài nào thì trình bày bài đó. Đáp án, thang điểm: Điểm đạt: HS hát đúng giai điệu lời ca, có động tác biểu diễn phù hợp với bài hát 13 Điểm chưa đạt: HS hát chưa đúng giai điệu lời ca, không có động tác biểu diễn. 4. Củng cố: - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những học sinh có tinh thần thi đua học tập và nhắc nhở những học sinh còn yếu. Nhắc học sinh cần cố gắng hơn trong tiết kiểm tra sau. 5. Dặn dò: - Ôn tập các bài Tập đọc nhạc để giờ sau kiểm tra. 14 Ngày giảng: Tiết 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Thông qua bài học giúp học sinh tự đánh giá được quá trình học môn Âm nhạc của bản thân từ đó có phương pháp học tập các môn học khác được tốt hơn. 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định, trình bày, học thuộc lòng. 3. Thái độ: - Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác 4. Định hướng năng lực: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc - Phẩm chất: Giúp học sinh có ý thức tự giác trong môn học II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sổ ghi điểm, giáo án, đề kiểm tra 2. Học sinh: - Vở ghi, bút, sách giáo khoa III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Vấn đáp, đặt câu hỏi, thực hành 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: Kiểm tra học kì HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động, luyện gam HOẠT ĐỘNG 2: Kiểm tra Đề bài: Trình bày một trong số các bài tập đọc nhạc đã học từ đầu năm? (Trừ bài số 1) Hình thức đọc theo nhóm 4-5 học sinh, mỗi nhóm cử đại diện lên bốc thăm, bốc được bài nào thì trình bày bài đó. Đáp án, thang điểm: Điểm đạt: HS đọc đúng cao độ trường độ bà tập đọc nhạc có gõ phách. Điểm chưa đạt: HS đọc chưa đúng cao độ trường độ, gõ phách chưa đúng 4. Củng cố: 15 - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những học sinh có tinh thần thi đua học tập và nhắc nhở những học sinh còn yếu. Nhắc học sinh cần cố gắng hơn trong tiết kiểm tra sau. 5. Dặn dò: - Xem trước bài hát Niềm vui của em cho giờ học sau. 16 Ngày giảng: Tiết 19. HỌC HÁT: NIỀM VUI CỦA EM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Qua bài học giúp HS biết nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng là tác giả của bài hát Niềm vui của em. Biết nội dung bài hát nói về niềm vui của các bạn nhỏ miền núi được học hành để vươn tới những ước mơ tươi đẹp. HS hát đúng giai điệu lời ca bài hát, biết cách lấy hơi, hát rõ lời, biết hát theo các hình thức tốp ca, song ca, đơn ca 2. Kĩ năng: - Qua bài học, HS hát đúng giai điệu lời ca bài hát. - Biết cách lấy hơi, gõ phách, rõ lời, diễn cảm. - Tập hát theo các hình thức: Đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca 3. Thái độ: - Qua bài học hướng học sinh chia sẻ niềm vui với các bạn nhỏ như trong bài hát, từ đó cố gắng học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi và hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực: - Qua bài học giúp học sinh hình thành 3 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc và năng lực trình diễn âm nhạc. b) Phẩm chất: - Giáo dục học sinh biết trân trọng niềm vui từ trong học tập và trong cuộc sống II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử), loa đài, bảng phụ bài hát 2. Học sinh: - Vở ghi, sách giáo khoa III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Phương pháp phát huy tính tích cực - Phương pháp trình bày tác phẩm - Phương pháp trực quan thính giác - Thuyết trình, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: - Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 17 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động vào bài Trò chơi âm nhạc: Đồ nghề (Rèn luyện trí nhớ, khéo léo) Cách chơi: Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm cử một nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả một hành động ít nhất 3 lần. Nhóm nào trả lời trước sẽ được cộng thêm 1 điểm. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Ghi bảng GV giới thiệu – HS ghi bài GV cho HS nghe một số trích đoạn. HS q/s, nghe * Hoạt động 2: - GV hát mẫu – HS nghe. - HS trả lời GV ®µn, ®iÒu khiÓn HS thực hiện * Hoạt động 3: Phương pháp: Thực hành Kĩ thuật: chia nhóm, giao nhiệm vụ. 1. Giới thiệu tác giả và bài hát: + a. Tác giả: Nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng Sinh năm 1954 ở tỉnh Quảng Nam, hiện đang phụ trách âm nhạc ở đài phát thanh tỉnh Quảng Nam. Ông đã viết một số bài hát cho thiếu nhi và bài Niềm vui của em là 1 bài được nhiều bạn nhỏ yêu thích: Niềm vui của em, Bên núi Ngũ hành em hát, Tiếng hát bên dòng sông, Trà Mi quê em 2. Tìm hiểu bài hát. -Baøi haùt là một đoạn đơn +Câu 1: +Câu 2: +Câu 3: +Câu 4: - Trong bài hát này có những kí hiệu âm nhạc gì ? (Bài hát viết ở nhịp bao nhiêu, có dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen ) - Trong bài có sử dụng những hình nốt nào? ( Nốt đen, nốt trắng, nốt đen chấm dôi ) 3. Nghe hát mẫu. - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát. - HS nói về cảm nhân bài hát. 4. Khởi động giọng. La. La. La.. La 5. Tập hát từng câu. * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo. - Chỉ định 1-2 hs hát. 18 GV hướng dẫn tập hát HS lắng nghe và thực hiện GV hướng dẫn sửa sai GV hướng dẫn hát cả bài Gv củng cố: Nêu cảm nhận của em về bài hát - Cả lớp đồng thanh theo đàn - Tập các câu còn lại tương tự. 6. Hát cả bài. - Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát. - Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện đúng sắc thái. 7. Củng cố, kiểm tra. - Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - HS nghe GV đàn, khởi động giọng hát bằng thang âm đô trưởng -Tập hát từng câu : + Tập hát câu thứ nhất : HS nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu thứ nhất, hướng dẫn các em sửa chỗ còn sai. + Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. + Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, HS nam hoặc nữ trình bày lại. + Tập hát những câu tiếp theo tương tự. - Tập hát cả bài : + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV bổ sung, động viên, khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. - Củng cố bài hát : + HS tập hát đối đáp và hoà giọng + HS tập hát nối tiếp và hoà giọng HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - HS học thuộc bài hát để hát trong các hoạt động ở trường, lớp. - Hoạt động trong lớp : Các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động sau : + Hát bài Niềm vui của em kết hợp gõ đệm : Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Hát bài Niềm vui của em kết hợp vận động theo nhạc : Tìm động tác vận động phù hợp với từng câu hát ; Tập hát kết hợp vận động theo nhạc. - Hoạt động ngoài lớp : HS hát bài Niềm vui của em cho người thân trong gia đình nghe hoặc hát trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hoá tại cộng đồng. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng 19 - Trả lời câu hỏi : Nhắc lại nội dung bài học qua sơ đồ tư duy về tác giả, nội dung bài hát -Vẽ tranh minh hoạ cho bài hát. V. Dặn dò về nhà - Tập thiết kế động tác biểu diễn cho bài Niềm vui của em - Xem trước bài TĐN số 6 20 Ngày giảng: Tiết 20: ÔN TẬP BÀI HÁT: NIỀM VUI CỦA EM TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giúp học sinh thuộc giai điệu bài hát, biết hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Biết bài TĐN số 6 là bài dân ca Pháp, đọc đ

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_am_nhac_lop_6_tiet_13_den_28_truong_thcs_muong_kim.pdf