I. Mục tiêu :
- Học sinh ôn lại để hát thuần thục hơn bài hát Lí dĩa bánh bò và tập trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
- HS đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài Trở về Su-ri-en-tô.
- HS có thêm hiểu biết sơ lược về giọng trưởng và giọng thứ
II. Giáo viên chuẩn bị :
- Nhạc cụ quen dùng.
- Đài, đĩa nhạc.
- Giáo viên hát và đàn thuần thục bài hát Lý dĩa bánh bò và bài TĐN số 2 – Trở về Su-ri-en-tô.
III. Tiến trình dạy học :
1. Ổn Định Tổ chức:(2´)
2. Kiểm Tra bài cũ:(5´)
? Kiểm tra 2 đến 4 học sinh lờn bảng trỡnh bày bài hỏt: Lý Dĩa Bỏnh Bũ, Kết hợp gừ đệm theo phỏch .
3.Bài mới: (35´).
5 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 09/11/2022 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 8 - Tiết 5: Ôn tập bài hát Lý dĩa bánh bò; TĐN Số 2 - Vũ Thị Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo Dục THÀNH PHỐ HẠ LONG
Trường THCS Lý Tự Trọng
Tiết 5 :
Ngày soạn : 21.09.2008
Ngày giảng: 23.09.2008
- Ôn tập bài hát : “Lý dĩa bánh bò”
- Nhạc lý : Gam thứ, giọng thứ
- Tập đọc nhạc : TĐN số 2
I. Mục tiêu :
Học sinh ôn lại để hát thuần thục hơn bài hát Lí dĩa bánh bò và tập trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
HS đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài Trở về Su-ri-en-tô.
HS có thêm hiểu biết sơ lược về giọng trưởng và giọng thứ
II. Giáo viên chuẩn bị :
Nhạc cụ quen dùng.
Đài, đĩa nhạc.
Giáo viên hát và đàn thuần thục bài hát Lý dĩa bánh bò và bài TĐN số 2 – Trở về Su-ri-en-tô.
III. Tiến trình dạy học :
1. Ổn Định Tổ chức:(2´)
2. Kiểm Tra bài cũ:(5´)
? Kiểm tra 2 đến 4 học sinh lờn bảng trỡnh bày bài hỏt: Lý Dĩa Bỏnh Bũ, Kết hợp gừ đệm theo phỏch .
3.Bài mới: (35´).
HĐ của GV
Nội dung
HĐ của HS
GV ghi bảng
GV đàn và bắt nhịp cho HS
GV bật băng nhạc
GV đàn và hướng dẫn
Gv đàn và hướng dẫn
GV thuyết giảng
GV minh hoạ bằng cách đọc nhạc hoặc hát
GV giải thích
GV viết lên bảng
GV giải thích
GV hỏi :
Em nào nhận xét bài TĐN:?về nhịp,cao độ ,trường độ và các ký hiệu sử dụng trong bài TĐsố 2?
GV đàn chậm
GV đánh dấu phách mạnh nhẹ và làm mẫu cho HS
GV gọi 1 HS đọc
GV giải thích
GV đàn và bắt nhịp
GV hướng dẫn
GV điều khiển, đàn và bắt nhịp
GV giới thiệu và hướng dẫn HS hát ghép lời
GV đệm đàn và điều khiển HS
GV đệm đàn và điều khiển HS
GV dặn dò.
Nội dung 1 - Ôn tập bài hát : (10´)
Lý dĩa bánh bò
1. Luyện thanh cho HS :
- Giáo viên cho hs đứng dậy và đàn giai điệu bảy âm cơ bản :
Nô ô ô
à Rồi cho Hs nghe và đọc theo 2 đến 3 lần đi lên và đi xuống.
( GV đàn lên tông quãng 2 thứ )
2. Nghe băng hát mẫu :
HS nghe băng mẫu 1 lần --> Gv chú ý cho HS những chỗ HS hay hát sai.
3. Cho học sinh ôn lại toàn bộ bài hát :
- Cả lớp hát toàn bộ bài 1 lần
- Gọi cho HS hát theo tổ - nhóm - cá nhân
--> Gv chú ý nghe và sửa sai bằng cách hát mẫu hoặc đánh đàn lại câu hát sai đó cho HS nghe và tập cho HS hát 2 đến 3 lần cho đúng!
4. Tập trình bày hoàn chỉnh bài hát:
- Kiểm tra 5 HS, yêu cầu trình bày bài hát hoàn chỉnh.--> GV nhận xét và đánh giá cho điểm khuyến khích HS.
Nội dung 2: - Nhạc lý(10´)
Gam thứ và giọng thứ
- Hầu hết các bài hát và các bản nhạc các em biết , được viết trên 2 hệ thống giọng trưởng và giọng thứ. Bài hát viết giọng trưởng thuờng mang tính chất sôi nổi, tươi sáng; còn bài viết ở giọng thứ thường diễn tả sự du dương, tha thiết (Điều này cũng mang tính tương đối vì con phụ thuộc vào tốc độ của bản nhạc)
Một vài bài hát viết ở giọng trưởng :
+ Chú chim nhỏ dễ thương
+ Tiếng ve gọi hè
+ Trường làng tôi
+ Chiếc đèn ông sao
Một số bài hát viết ở giọng thứ :
+ Xuân về trên bản
+ Quê hương
+ Ca-chiu-sa
Để phân biệt giọng trưởng và giọng thứ thì ta căn cứ vào công thức cấu tạo (biểu hiện về mặt khoảng cách vể cao độ)
+ Giọng trưởng :
+ Giọng thứ :
Dấu hiệu để nhận ra bản nhạc viết giọng La thứ là bản nhạc không có hoá biểu và kết thúc ở nốt La.
Nội dung 3: - TĐN số 2(15´)
Trở về su-ri-en-tô
Nhận xét bài TĐN:
Về cao độ : Bài TĐN số 1 sử dụng các nốt sau :
- Về trường độ : Hình nốt trắng, hình nốt đen và hình nốt móc đơn.
- Sử dụng dấu lặng đen = 1 phách trong nhịp 3/4
2. Đọc gam Đô trưởng:
Đồ – Rê - Mi – Fa – Son – La – Si - Đố.
Rồi cho Hs nghe và đọc theo 2 đến 3 lần đi lên và đi xuống.
Luyên tiết tấu :
Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu:
Gọi một HS đúng dậy đọc chậm từng câu cho cả lớp nghe!
Tập đọc nhạc từng câu:
Bài TĐN chia làm bốn câu, mỗi câu có 2 ô nhịp .
Tập đọc câu 1 :
à GV đàn kỹ giai điệu 2 lần rồi cho HS đọc hoà với đàn (Chú ý đọc đúng nốt RÊ )
Tập đọc câu 2 :
à Tương tự GV cho HS tập đọc câu 2. Sau k hi đọc xong câu 2 cho HS đọc ghép 2 câu 1 và câu 2 với nhau. Kiểm tra 1 số bàn đọc 2 câu này
- Tương tự tập hát câu 3, 4 :
à Tập xong câu 3 và câu 4 cho HS đọc cả bài 1 lần.
Ghép lời ca:
Bài TĐN số 2 là trích 4 câu đầu của bài hát Trở về Su-ri-an-tô ,do nhạc sĩ người I-ta-li-a tên là Ernesto De Curtis viết vào khoảng cuối thế kỷ 17. Người dân I-ta-li-a yêu thích và coi nó như là một bài hát dân ca. Với giai điệu tha thiết, bồng bềnh như những làn súng Địa Trung Hải, bài hát diễn tả tình yêu sâu lặng của con người với mảnh đất quê hương.
Yêu cầu hát 2 lần : Lần 1 đọc nhạc và lần 2 ghép lời ca luôn :
7.TĐN và hát lời :
Lấy tiết tấu Walt , tốc độ 108.
Chia lớp thành hai nửa, một nửa lớp TĐN và hát lời, nửa còn lại đọc nhạc và lần 2 đổi lại.
Cho cả lớp cùng thực hiện TĐN và hát lời khoảng 1- 2 lần.
III. Củng cố:(2´)
Tập sử dụng hình thức hát đối đáp : Hát lời ca 2 lần.
Gọi 1 HS lên nhắc lại công thức cấu tạo của 2 giọng ttrưởng và thứ ( GV xoá phần công thức ghi trên bảng )
Một nửa lớp hát câu 1 và câu 3. Nửa còn lại hát câu 2 và câu 4.
HS nam hát câu 1 và câu 3. HS nữ hát câu 2, 4 .
IV. Dặn dò :(1´)
Về nhà các em học thuộc bài Lý dĩa bánh bò và đọc đúng cao độ bài TĐN số 2.
Xem nội dung tiết 6 và sưu tầm các thông tin về nhạc sĩ Hoàng Vân.
Làm bài trong sỏch giỏo khoa và sỏch bài tập.
HS ghi bài.
HS luyện thanh.
HS nghe.
HS hát
HS hát theo GV hướng dẫn
HS theo dõi
HS nghe và cảm nhận tính chất giọng trưởng khác với tính chất giọng thứ
HS theo dõi
HS ghi công thức vào vở
HS nhắc lại
HS trả lời
HS đọc theo đàn
HS chú y nghe và làm theo GV hướng dẫn
HS nghe!
HS nghe!
HS đọc theo GV
HS làm theo
HS đọc theo GV
HS nghe và làm theo hướng dẫn của GV
HS làm theo hướng dẫn của GV
HS làm theo hướng dẫn của GV
HS nghe và thực hiện.
Rút kinh nghiệm giờ dạy :
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_8_tiet_5_on_tap_bai_hat_ly_dia_banh_bo_tdn_s.doc