Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn trung học cơ sở

A.Lý do:

Điều chỉnh phù hợp với mục tiêu dạy học, chương trình giáo dục phổ thông theo phân phối chương trình.

Định hướng dạy tiết “đọc thêm”, phù hợp với chương trình giảm tải.

 

ppt7 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn THCS Thực hiện: Tổ chuyên môn THCS Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn THCS A.Lý do: Điều chỉnh phù hợp với mục tiêu dạy học, chương trình giáo dục phổ thông theo phân phối chương trình. Định hướng dạy tiết “đọc thêm”, phù hợp với chương trình giảm tải. Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn THCS B.Yêu cầu. Giáo viên: Sử dụng sáng tạo thời gian. Áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh và thực tế nhà trường. Xác định nội dung chính cần truyền đạt Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn THCS C. Định hướng I.Bài “đọc thêm” có thời lượng 1 tiết. Từ 10-15 phút đầu:Giáo viên hướng dẫn h/s đọc-tìm hiểu nội dung cần thiết của văn bản: Tác giả. Thể loại. Bố cục. Giá trị nghệ thuật. Giá trị nội dung… Thời gian còn lại:Hướng dẫn h/s luyện tập; thực hành. Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn THCS Ví dụ:Dạy “Con Rồng cháu Tiên” (tiết 1-lớp 6) Giáo viên: Giới thiệu môn học, phương pháp học. Hướng dẫn h/s đọc, tìm hiểu thể loại: +Đọc văn bản. +Tìm hiểu thể loại truyền thuyết. +Liệt kê một số truyện truyền thuyết có trong chương trình. Hướng dẫn h/s tìm hiểu một số nét chính của văn bản: +Đặc điểm truyền thuyết. +Nội dung truyền thuyết. +Tư tưởng truyền thuyết. Đọc, kể một số truyện truyền thuyết có cùng chủ đề:”Kinh và Bana là anh em”; “Đẻ đất đẻ nước”; “Quả bầu mẹ”. Củng cố, dặn dò Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn THCS II.Bài giảm tải, đọc thêm có thời lượng 2 tiết Từ 25-30 phút đầu:Hướng dẫn h/s tìm hiểu: Tác giả. Thể loại. Bố cục. Giá trị nội dung. Giá trị nghệ thuật. Có thể lựa chọn một vấn đề để khắc sâu kiến thức cho h/s, làm cơ sở tiếp nhận các tác phẩm văn học thuộc cùng giai đoạn, chủ đề, hình tượng… Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn THCS Ví dụ:Dạy “Bến quê”-Nguyễn Minh Châu (tiết 136-lớp 9). Chuẩn bị: Giáo viên: +Xác định vị trí tiết học. +Thể loại. +Thời lượng. Học sinh: +Đọc. +Sưu tầm một số sáng tác của Nguyễn Minh Châu. Định hướng dạy một bài giảm tải “đọc thêm” môn Ngữ văn THCS Tiến trình: Giới thiệu phong cách Nguyễn Minh Châu. Hướng dẫn h/s đọc-tìm hiểu chung. Hướng dẫn h/s một số vấn đề tiêu biểu của văn bản: +Giá trị nghệ thuật:Nghịch lý cuộc sống; hình ảnh biểu tượng; ngôn ngữ giọng điệu đầy chất suy tư; tâm trạng qua dòng nội tâm nhân vật. +Giá trị nội dung:Cảm nhận của Nhĩ về vẻ đẹp thiên nhiên trong buổi sáng đầu thu, câu chuyện của Nhĩ với cậu con trai và chiêm nghiệm về quy luật cuộc đời. Đọc, kể một số sáng tác Nguyễn Minh Châu. Củng cố.

File đính kèm:

  • pptDinh huong 1 tiet day doc them.ppt
Giáo án liên quan