Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Sở GD&ĐT Đà Nẵng - Năm học 2019-2020 (Có đáp án)

Bài 5:(1 điểm )

Một mảnh đất hình chữ nhật có diện tích 80m2. Nếu giảm chiều rộng 3m và tăng chiều dài 10m thì diện tích mảnh đất tăng thêm 20m2. Tính kích thước của mảnh đất.

 

doc5 trang | Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 19/03/2024 | Lượt xem: 3 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Sở GD&ĐT Đà Nẵng - Năm học 2019-2020 (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐỀ CHÍNH THỨC KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2019 Môn thi: TOÁN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề (Đề thi gồm có 01 trang) Gv: Phạm Chí Trung 0906.489009 Bài 1: (1,5điểm) a) Tính : b) Cho biểu thức với . Tìm x sao cho B có giá trị là 18. Bài 2: (2,0 điểm ) a) Giải hệ phương trình : b) Giải phương trình : Bài 3: ( 1,5 điểm ) Cho hai hàm số và y = -2x + 4. Vẽ đồ thị các hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ. Tìm tọa độ hai giao điểm A và B của hai đồ thị đó. Tính khoảng cách từ điểm M (-2 ; 0) đến đường thẳng AB. Bài 4 : (1 điểm) Cho phương trình , với m là tham số. Tìm tất cả các giá trị của m để phương trình có hai nghiệm thỏa mãn hệ thức: Bài 5:(1 điểm ) Một mảnh đất hình chữ nhật có diện tích 80m2. Nếu giảm chiều rộng 3m và tăng chiều dài 10m thì diện tích mảnh đất tăng thêm 20m2. Tính kích thước của mảnh đất. Bài 6: (3 điểm ) Cho đường tròn (O) tâm O, đường kính AB và C là điểm nằm trên đoạn thẳng OB ( với C khác B). Kẻ dây DE của đường tròn (O) vuông góc với AC tại trung điểm H của AC. Gọi K là giao điểm thứ hai của BD với đường tròn đường kính BC. a) Chứng minh tứ giác DHCK là tứ giác nội tiếp. b) Chứng minh CE song song với AD và ba điểm E, C, K thẳng hàng. c) Đường thẳng qua K vuông góc với DE cắt đường tròn (O) tại hai điểm M và N ( với M thuộc cung nhỏ ). Chứng minh rằng ----------------------------Hết---------------------------- Lời giải: Bài 1: Bài 2:a) Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (1;2). b) Đặt ta được Phương trình có hai nghiệm phân biệt Vì nên ta chọn Vậy Bài 3: Học sinh tự vẽ Phương trình hoành độ giao điểm của (d) và (P) là: Phương trình có dạng Với Với Vậy (d) cắt (P) tại hai điểm A(1;2) và B(-2;8) b) Gọi H là hình chiếu của M lên (d) thì MH là khoảng cách từ M đến đường thẳng AB. Gọi C, D lần lượt là giao điểm của (d) với Ox và Oy Trong đó Vậy khoảng cách cần tìm là Bài 4: Ta có: (1) Suy ra Phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi m Phương trình (1) có dạng Suy ra phương trình có nghiệm và Th1: Nếu và Theo đề ta có: TH2: Nếu và Theo đề ta có : Loại vì vế trái luôn dương Vậy thì thỏa mãn điều kiện của bài toán Bài 5: Gọi x (mét) là chiều rộng của mảnh đất : Y (mét) là chiều dài của mảnh đất: Điều kiện: Diện tích mảnh đất là 80 m2 nên ta có phương trình: Nếu giảm chiều rộng đi 3m thì chiều rộng mới là x – 3 (m). Nếu tăng chiều dài lên 10m thì chiều dài mới là y + 10 (m). Theo đề ta có: Vậy chiều dài mảnh đất là 10m, chiều rộng là 8m. Bài 6: Ta có ( góc nội tiếp chắn nửa đường tròn đường kính BC) ( Kè bù với ) Xét tứ giác DHKC ta có: Mà và đối nhau Suy ra DHKC là tứ giác nội tiếp. Ta có H là trung điểm của DE ( quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây cung). Tứ giác ADCE có H là trung điểm của AC và DE và Nên ADCE là hình thoi AD // CE. Ta có ( góc nội tiếp chắn nửa đường tròn đường kính AB) Mà (cmt) hai đường thẳng CE và CK trùng nhau E, C, K thẳng hàng. Vẽ đường kính MI của đường tròn O Ta có ( góc nội tiếp chắn nửa đường tròn đường kính MI) Mà NI // DE ( cùng vuông góc với MN) DN = EI (hai dây song song chắn hai cung bằng nhau) Ta lại có ( góc nội tiếp chắn nửa đường tròn đường kính MI) vuông tại E ( Định lý py-ta-go) Mà DN = EI MI = AB =2R

File đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_toan_so_gddt_da_nang_n.doc