Đề thi học kỳ I môn Sinh học Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Việt Hưng (Có đáp án)

I. PHẦN LÝ THUYẾT (6 ĐIỂM)

Câu 1 (3điểm): Những đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ các chất dinh dưỡng?

Câu 2 (1điểm): Giải thích vì sao khi ta nhai kĩ 1 mẩu bánh mì ở trong miệng ta lại cảm giác có vị ngọt?

Câu 3 (1điểm): Với khẩu phần thức ăn đủ chất, sau tiêu hóa ở dạ dày thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?

Câu 4 (1điểm): Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả?

 

doc4 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ I môn Sinh học Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Việt Hưng (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS VIỆT HƯNG NĂM HỌC 2017- 2018 ĐỀ THI HỌC KÌ I MÔN: SINH HỌC 8 Thời gian: 45 phút Ngày kiểm tra: 05/12/2017 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Khắc sâu kiến thức chương IV: Hô hấp và chương V: Tiêu hóa 2. Kỹ năng - Rèn cho học sinh tư duy ôn tập và trình bày bài kiểm tra 1 cách khoa học 3. Thái độ - Rèn học sinh có ý thức trung thực, tự giác khi làm bài 4. Năng lực cần đạt - Năng lực làm việc độc lập, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ II. MA TRẬN ĐỀ THI Mức độ Tên chương Nhận biết (40%) Thông hiểu (40%) Vận dụng (10%) Tổng (100%) Chương IV: Hô hấp 2 4 2 4 Chương V: Tiêu hóa 2 4 2 2 4 6 Tổng 2 4 2 4 2 2 6 10 III. NỘI DUNG ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN ĐÍNH KÈM (Trang bên) TRƯỜNG THCS VIỆT HƯNG NĂM HỌC 2017- 2018 ĐỀ THI HỌC KÌ I MÔN: SINH HỌC 8 Thời gian: 45 phút Ngày kiểm tra: 05/12/2017 I. PHẦN LÝ THUYẾT (6 ĐIỂM) Câu 1 (3điểm): Những đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ các chất dinh dưỡng? Câu 2 (1điểm): Giải thích vì sao khi ta nhai kĩ 1 mẩu bánh mì ở trong miệng ta lại cảm giác có vị ngọt? Câu 3 (1điểm): Với khẩu phần thức ăn đủ chất, sau tiêu hóa ở dạ dày thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp? Câu 4 (1điểm): Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả? II. PHẦN THỰC HÀNH (4 ĐIỂM) Câu 5 (1điểm): Nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp? Câu 6 (3điểm): Trình bày các thao tác của phương pháp hà hơi thổi ngạt? ĐÁP ÁN VÀ THANG BIỂU ĐIỂM CHI TIẾT Câu Nội dung kiến thức cần đạt Điểm 1 (3đ) Những đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ các chất dinh dưỡng là: - Lớp niêm mạc ruột non có các nếp gấp với các lông ruột và lông cực nhỏ làm cho diện tích bề mặt bên trong của nó tăng gấp khoảng 600 lần so với diện tích mặt ngoài. - Ruột non rất dài (2,8 – 3m ở người trưởng thành), là phần dài nhất của ống tiêu hóa. Tổng diện tích bề mặt bên trong của ruột non đạt tới 400-500m2. - Ruột non có mạng mao mạch máu và mao mạch bạch huyết dày đặc, phân bố tới từng lông ruột 1 1 1 2 (1đ) Enzim Amilaza Khi ta nhai kĩ 1 mẩu bánh mì ở trong miệng ta lại cảm giác có vị ngọt vì bánh mì là tinh bột chín. Khi ta nhai trong miệng, nước bọt ở trong miệng sẽ tiết ra enzim Amilaza. Tinh bột (chín) Đường Mantozo Chính đường Mantozo này khiến cho chúng ta cảm thấy có vị ngọt 0,5 0,5 3 (1đ) Với khẩu phần thức ăn đủ chất, sau tiêu hóa ở dạ dày thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp là : Protein, Gluxit, Lipit 1 4 (1đ) Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả là: - Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn để bảo vệ răng và các cơ quan khác trong miệng. - Ăn uống hợp vệ sinh để tránh các tác nhân gây hại cho cơ quan tiêu hóa. - Thiết lập khẩu phần ăn hợp lý để đảm bảo đủ dinh dưỡng và tránh cho các cơ quan tiêu hóa phải làm việc quá sức. - Ăn chậm, nhai kĩ, ăn đúng giờ, đúng bữa, hợp khẩu vị, tạo bầu không khí vui vẻ thoải mái khi ăn, sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để sự tiêu hóa được hiệu quả 0,5 0,5 5 (1đ) Các nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp là: - Khi bị chết đuối: Cần loại bỏ nước khỏi phổi - Khi bị điện giật: Cần ngắt dòng điện - Khi bị thiếu khí hay có nhiều khí độc: Cần khiêng nạn nhân ra khỏi khu vực đó 1 6 (3đ) Trình bày các thao tác của phương pháp hà hơi thổi ngạt là: - Đặt nạn nhân nằm ngửa, đầu ngửa ra phía sau. - Bịt mũi nạn nhân bằng 2 ngón tay. - Hít 1 hơi đầy lồng ngực rồi ghé môi sát miệng nạn nhân và thổi hết sức vào phổi nạn nhân, tránh không để không khí thoát ra ngoài chỗ tiếp xúc với miệng. - Ngừng thổi để hít vào rồi lại thổi tiếp. - Thổi liên tục với 12-20 lần/phút cho tới khi quá trình tự hô hấp của nạn nhân được ổn định bình thường 1 1 1 BGH duyệt Tổ, nhóm chuyên môn Người ra đề Trần Bích Thuỷ

File đính kèm:

  • docde_thi_hoc_ky_i_mon_sinh_hoc_lop_8_nam_hoc_2017_2018_truong.doc