Đề tài Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng

Tìm hiểu hiện trạng

Tìm hiểu nguyên nhân

Đưa ra các giải pháp thay thế

Xác định vấn đề nghiên cứu

Xây dựng giả thuyết nghiên cứu

 

ppt25 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B. CÁCH TIẾN HÀNH NCKHSPƯD * B1. Xác định đề tài nghiên cứu B2. Lựa chọn thiết kế nghiên cứu B3. Thu thập dữ liệu nghiên cứu B4. Phân tích dữ liệu B5. Báo cáo đề tài nghiên cứu B1. Xác định đề tài NCKHSPƯD bằng cách nào? Tìm hiểu hiện trạng Tìm hiểu nguyên nhân Đưa ra các giải pháp thay thế Xác định vấn đề nghiên cứu Xây dựng giả thuyết nghiên cứu * 1. Tìm hiểu hiện trạng (suy ngẫm về tình hình hiện tại) Nhìn lại các vấn đề trong dạy học và QLGD. Vấn đề thường được GV/CBQLGD đưa ra: + Vì sao nội dung này không thu hút học sinh tham gia? + Vì sao kết quả học tập của học sinh sụt giảm khi học nội dung này? + Phương pháp này có nâng cao kết quả học tập của học sinh hay không? + Có cách nào tốt hơn để thay đổi nhận thức của cha mẹ học sinh về giáo dục trong nhà trường không? + Vì sao GV không thực hiện đổi mới PPDH? + Vì sao có nhiều HS bỏ học/đi học muộn/…? + Vì sao chất lượng bồi dưỡng GV về đổi mới PPDH ở địa phương chưa hiệu quả? + Vì sao thiếu GV ở vùng sâu, vùng xa? * - GV/CBQLGD bắt đầu tập trung vào vấn đề cụ thể để tiến hành NCKHSPƯD: + Xác định các nguyên nhân gây ra thực trạng. + Chọn một nguyên nhân muốn tác động. * 2. Đưa ra các giải pháp thay thế Có thể tìm giải pháp thay thế từ nhiều nguồn khác nhau: + Các giải pháp đã được triển khai thành công tại nơi khác. + Điều chỉnh từ các mô hình khác. + Các giải pháp được đề cập trong các tài liệu đã được công bố. + Các giải pháp do chính GV/CBQLGD nghĩ ra. (Trong quá trình tìm các giải pháp thay thế, GV/CBQLGD cần đọc nhiều bài nghiên cứu giáo dục bàn về các vấn đề tương tự) * 3. Xác định vấn đề nghiên cứu Một đề tài NCKHSPƯD thường có từ 1 đến 3 vấn đề nghiên cứu được viết dưới dạng câu hỏi. * * H­íng dÉn sö dông s¬ ®å t­ duy Ví dụ 1 Tìm và chọn nguyên nhân HS học kém môn Toán (HS lớp 12A1-THPT Long Mỹ) Chương trình nặng,học sinh bị hỏng kiến thức lớp dưới PPDH chưa phát huy tính tích cực của HS Phụ huynh chưa quan tâm Đồ dùng, điều kiện lớp học chưa đáp ứng Lớp học đông Hiện trạng Chọn nguyên nhân Một số PPDH tích cực áp dụng trong môn Toán Học thông qua trò chơi Thực hành, luyện tập Nêu, giải quyết vấn đề Giải thích minh họa Học theo nhóm Tìm giải pháp tác động Hiện trạng: HS học kém môn Toán (HS lớp 12A1) Chọn nguyên nhân: PPDH chưa phù hợp Biện pháp tác động: sử dụng PP trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 12A1 (trường THPT Long Mỹ) Tên đề tài: Sử dụng PP trò chơi trong dạy học môn Toán làm tăng kết quả học tập môn Toán của HS lớp 12A1 (trường THPT Long Mỹ…) hoặc Nâng cao kết quả học tập môn Toán thông qua sử dụng PP trò chơi trong dạy học Toán (HS lớp 12A1 trường…) Vấn đề NC: Sử dụng PP trò chơi trong dạy học môn Toán có làm tăng kết quả học tập môn Toán cho HS lớp 12A1 không? Giả thuyết: Có, sử dụng PP trò chơi trong dạy học môn Toán có làm tăng kết quả học tập môn Toán cho HS lớp 2. Chất lượng các sáng kiến kinh nghiệm chưa cao Chưa được CBQL quan tâm đúng mức Việc đánh giá chưa thống nhất, chưa khách quan Trình độ GV hạn chế Hiện trạng Chọn nguyên nhân GV chưa được bồi dưỡng GV chưa tự giác Ví dụ 2. Tìm và chọn nguyên nhân 2. Giải pháp thay thế Bồi dưỡng GV THPT về quy trình nghiên cứu KHSPƯD. 3. Vấn đề nghiên cứu Tên đề tài: Nâng cao số lượng và chất lượng sáng kiến kinh nghiệm của GV THPT tỉnh A thông qua việc bồi dưỡng quy trình nghiên cứu KHSPƯD. Các vấn đề nghiên cứu: - Việc bồi dưỡng quy trình nghiên cứu KHSPƯD có làm tăng số lượng sáng kiến kinh nghiệm của GV THPT tỉnh A hay không? - Việc bồi dưỡng quy trình nghiên cứu KHSPƯD có làm tăng chất lượng của các sáng kiến kinh nghiệm của GV THPT tỉnh A hay không? Giả thuyết nghiên cứu: - Có, việc bồi dưỡng quy trình nghiên cứu KHSPƯD sẽ làm tăng số lượng sáng kiến kinh nghiệm của GV THPT tỉnh A. - Có, việc bồi dưỡng quy trình nghiên cứu KHSPƯD sẽ làm tăng chất lượng của các sáng kiến kinh nghiệm của GV THPT tỉnh A. (Giả thuyết có định hướng) Mỗi NCKHSPƯD khởi đầu bằng một vấn đề và phải là một vấn đề có thể nghiên cứu được. Vì vậy, vấn đề cần: 1. Không đưa ra đánh giá về giá trị. 2. Có thể kiểm chứng bằng dữ liệu. Các ví dụ sau sẽ đưa ra các vấn đề nghiên cứu có và không có đánh giá về giá trị. * Một khía cạnh quan trọng khác của vấn đề nghiên cứu là khả năng kiểm chứng bằng dữ liệu. + Suy nghĩ xem cần thu thập loại dữ liệu nào? + Tính khả thi của việc thu thập những dữ liệu đó? * 4. Xây dựng giả thuyết nghiên cứu Giả thuyết nghiên cứu là một câu trả lời giả định cho vấn đề nghiên cứu và sẽ được kiểm chứng bằng dữ liệu. Ví dụ về xây dựng giả thuyết NC Có hai dạng giả thuyết nghiên cứu chính: * Có sự khác biệt giữa các nhóm Một nhóm có kết quả tốt hơn nhóm kia * Không có sự khác biệt giữa các nhóm Giả thuyết có nghĩa (Ha): có thể có hoặc không có định hướng. Giả thuyết có định hướng sẽ dự đoán định hướng của kết quả, giả thuyết không định hướng chỉ dự đoán có sự thay đổi. Ví dụ sau sẽ minh họa cho điều này. * TÓM LẠI VỀ XÁC ĐỊNH TÊN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU B1. Xác định đề tài nghiên cứu: Tìm hiểu thực trạng: căn cứ vào các vấn đề nổi cộm trong thực tế GD ở địa phương, khó khăn, hạn chế trong DH/QLGD; Tìm nguyên nhân, chọn 1 nguyên nhân để tác động. Tìm giải pháp thay thế: nên tham khảo các kinh nghiệm, tài liệu có nội dung liên quan. Dự kiến tên đề tài, xác định vấn đề NC, xây dựng giả thuyết NC. (Sử dụng sơ đồ tư duy để tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân, giải pháp thay thế, dự kiến tên đề tài, xác định vấn đề NC, xây dựng giả thuyết NC)

File đính kèm:

  • pptB1[1]. Xac dinh de tai nghien cuu.ppt
  • pptB2[1]. Lua chon thiet ke nghien cuu.PPT
  • pptB3[2]. Thu thap du lieu nghien cuu.ppt
  • pptB4[1]. Phan tich du lieu.ppt
  • pptB5[1]. Bao cao de tai nghien cuu.ppt
  • pptC[1].Lap ke hoach NC.ppt
  • pptD[1]. _ánh giá __ tài NCKHSP_D.ppt
  • xlsThuc hanh tinh toan.xls
Giáo án liên quan