Đề tài Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn mĩ thuậtcấp tiểu học

Do đặc trưng giáo dục thẩm mĩ – giáo dục hiểu biết, cảm nhận và sáng tạo cái đẹp nên môn Mĩ thuật ở tiểu học có nhiều lợi thế trong việc giáo dục BVMT cho học sinh:
+Nội dung BVMT được đề cập thông qua các hoạt động
GD thẫm mĩ, qua tìm hiểu cảnh đẹp thiên nhiên ở các bức tranh, cảnh đẹp thiên nhiên xung quanh và thể hiện cái đẹp đó bằng sự hiểu biết, cảm xúc trên các sản phẩm của mình.
+ Thông qua vẽ, xem tranh để tìm hiểu cái đẹp, cảm nhận cái đẹp mà hình thành cho HS thái độ, hành vi thân thiện với môi trường, BVMT.
+HS có thể tham gia các hoạt động phong trào bên ngoài nhà trường để thể hiện hiểu biết, tình cảm của mình về MT cũng như tìm hiểu MT, BVMT thông qua các hoạt động vẽ tranh,các hoạt động khác.

 

ppt27 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn mĩ thuậtcấp tiểu học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG MÔN MĨ THUẬT CẤP TIỂU HỌC Đại lộc, ngày 21 tháng 12 năm 2013 TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC BVMT TRONG MÔN MĨ THUẬT Môn Mĩ thuật ở tiểu học và giáo dục bảo vệ môi trường: Mục tiêu môn Mĩ thuật ở tiểu học: (CT tiểu học) Do đặc trưng giáo dục thẩm mĩ – giáo dục hiểu biết, cảm nhận và sáng tạo cái đẹp nên môn Mĩ thuật ở tiểu học có nhiều lợi thế trong việc giáo dục BVMT cho học sinh: +Nội dung BVMT được đề cập thông qua các hoạt động GD thẫm mĩ, qua tìm hiểu cảnh đẹp thiên nhiên ở các bức tranh, cảnh đẹp thiên nhiên xung quanh và thể hiện cái đẹp đó bằng sự hiểu biết, cảm xúc trên các sản phẩm của mình. + Thông qua vẽ, xem tranh để tìm hiểu cái đẹp, cảm nhận cái đẹp mà hình thành cho HS thái độ, hành vi thân thiện với môi trường, BVMT. +HS có thể tham gia các hoạt động phong trào bên ngoài nhà trường để thể hiện hiểu biết, tình cảm của mình về MT cũng như tìm hiểu MT, BVMT thông qua các hoạt động vẽ tranh,các hoạt động khác. Kiến thức: Biết được một số kiến thức cơ bản về môi trường, quan sát và thưởng thức vẻ đẹp của môi trường xung quanh. Biết biểu lộ tình cảm của mình đối với môi trường qua các bức tranh. Bước đầu hiểu mối quan hệ và vai trò của môi trường với cuộc sống con người. b) Thái độ, tình cảm: Biết yêu quý, giữ gìn vẻ đẹp cảnh quan, thiên nhiên và môi trường xung quanh, phản hồi các hành động gây hại cho môi trường. Có ý thức giữ gìn, BVMT. c) Kĩ năng, hành vi: - Vẽ, nặn, xé dán được tranh đề tài về môi trường, BVMT và các tranh có nội dung liên quan. 1. Mục tiêu giáo dục BVMT qua môn Mĩ thuật I. MỤC TIÊU, PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC VÀ NGUYÊN TẮC DẠY - HỌC TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT QUA MÔN MĨ THUẬT c) Kĩ năng, hành vi: Vẽ, nặn, xé dán được tranh đề tài về môi trường, BVMT và các tranh có nội dung liên quan. Tham gia các hoạt động BVMT Thuyết phục ban, người thân cùng tham gia các hoạt động BVMT Các phương pháp GD BVMT. -Giúp HS xác định các vấn đề MT phù hợp với từng lứa tuổi và HS có thể giải quyết -Tổ chức các hoạt động học tập nhằm phát triển kĩ năng giải quyết vấn đê -Lựa chọn, khuyến khích HS tiến hành các hoạt động học tập mang tính trách nhiệm, cải thiện chất lượng MT 2. Các phương pháp, hình thức và nguyên tắc giáo dục BVMT trong môn Mĩ thuật. *Sử dụng thành thạo phương pháp lấy người học làm trung tâm. *Mỗi giáo viên đều là một nhà môi trường trong giảng dạy lĩnh vực chuyên môn của mình. Về phương pháp có 2 nét chính: - Tổ chức các hoạt động theo chủ đề (ngày MT thế giới, tuần lễ nước sạch, mời BCV,… -Tổ chức cho HS tham gia và tìm hiểu những kinh nghiệm trực tiếp về MT địa phương của HS - Cập nhật các nguồn tài liệu dạy có liên quan đến MT b/Các hình thức GDBVMT -Giáo dục về MT (kiến thức, kĩ năng) : *Hình thành ở HS các KT, hiểu biết và kĩ năng cơ bản sẽ có tác động khi HS tiếp xúc với các vấn đề MT * Chú trọng đến các thông tin, sự kiện, những hoạt động thực tế nhằm giúp HS có tri thức và rèn luyện kĩ năng * Cung cấp lí thuyết về các quá trình tự nhiên, xã hội có liên quan đến MT b/Các hình thức GDBVMT -Giáo dục vì MT (tạo tiềm năng, tích cực tham gia,có kinh nghiệm lựa chọn giải pháp tốt) *Hình thành khả năng suy nghĩ, nghe, nói, đọc , viết có phán xét. Điều này hỗ trợ cho quá trình hình thành hành vi tốt, thái độ đúng đắn đối với MT * Hình thành thái độ quan tâm đến MT, khuyến khích việc sử dụng hợp lí các giá trị môi trường hôm nay và mai sau *Hình thành khả năng đánh giá, ra quyết định trước những vấn đề MT, khả năng lựa chọn giải pháp có tính bền vững b/Các hình thức GDBVMT -Giáo dục trong MT (biết phán xét, có hành vi, thái độ đúng và phù hợp, biết giá trị) *Tạo cơ hội để HS có kinh nghiệm, được GD trực tiếp trong MT. Qua tham gia trực tiếp các hoạt động MT sẽ củng cố, phát triển các kĩ năng đã có, thay đổi hành vi, thái độ và cách đánh giá * Đề cao vai trò quyền công dân của HS đối với MT Qua quá trình trực tiếp tham gia các hoạt động MT sẽ giúp HS củng cố, phát triển các tri thức, kĩ năng đã có, làm thay đổi hành vi, thái độ và cách đánh giá c/Các nguyên tắc GDBVMT: 12 - MT trong tổng thể -Tập trung vào những tình huống tiềm tàng viễn cảnh -Tạo cơ hội ra quyết định và chịu trách nhiệm -Chú ý MT của HS đang đang sống -Chú ý hoạt động thực tiễn và các kinh ngiệm trực tiếp 3. Các mức độ tích hợp GDBVMT: a/ Tích hợp ở mức độ toàn phần b/ Tích hợp ở mức độ bộ phận c/ Tích hợp ở mức độ liên hệ Tự nhiên + Xã hội Công nghệ + xã hội II. NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT TRONG MÔN MĨ THUẬT Ở TIỂU HỌC.  Thảo luận theo nhóm và trình bày Căn cứ vào nội dung, CT môn Mĩ thuật các lớp 1, 2, 3, 4, 5 hãy thực hiện: Xác định các dạng bài Mĩ thuật có khả năng tích hợp nội dung GD BVMT. Chỉ ra nội dung và mức độ tích hợp nội dung GD BVMT của các bài đó theo mẫu: LỚP 1 Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Mĩ thuật lớp 1 bao gồm: GD HS yêu mến vẻ đẹp của hoa trái, cỏ cây, có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên. Yêu mến các con vật, có ý thức bảo vệ các con vật. Yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức giữ gìn môi trường. Các nội dung cụ thể ở Lớp 1: Các nội dung cụ thể ở Lớp 1: Các nội dung cụ thể ở Lớp 1: LỚP 2 Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Mĩ thuật lớp 2 bao gồm: GD HS yêu mến vẻ đẹp của hoa trái, cỏ cây, có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên. Yêu mến các con vật, có ý thức bảo vệ các con vật. Yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức giữ gìn môi trường. Các nội dung cụ thể ở Lớp 2: Các nội dung cụ thể ở Lớp 2: LỚP 3 Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Mĩ thuật lớp 3 bao gồm: GD HS yêu mến các con vật, có ý thức chăm sóc bảo vệ các con vật. Yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức giữ gìn môi trường. Phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên. LỚP 4 Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Mĩ thuật lớp 4 bao gồm: GD HS yêu mến các con vật, có ý thức chăm sóc bảo vệ các con vật. Phê phán những hành động săn bắn động vật trái phép. Yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức giữ gìn môi trường. Phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên. LỚP 5 Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Mĩ thuật lớp 5 bao gồm: GD HS yêu mến các con vật, có ý thức chăm sóc bảo vệ các con vật. Phê phán những hành động săn bắn động vật trái phép (dùng mìn, điện; săn bắt động vật quý hiếm…). Yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức giữ gìn môi trường. Phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên, môi trường.

File đính kèm:

  • pptTICH HOP GDBVMT TRONG MON MI THUAT CAP TIEU HOC.ppt
Giáo án liên quan