Giới thiệu tài liệu bồi dưỡng giáo viên
1. Cấu trúc tài liệu
• Phần thứ nhất: Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục phổ thông
• Phần thứ hai: Chương trình và sách giáo khoa Địa lí lớp 11
• Phần thứ ba: Tư liệu tham khảo
22 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 28/10/2022 | Lượt xem: 236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình Lớp 11 môn Địa lí, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình lớp 11 Môn Đ ịa lí
Tháng 6-7 năm 2007
Bồi dưỡng giáo viên địa lí
Giới thiệu tài liệu bồi dưỡng giáo viên
1. Cấu trúc tài liệu
Phần thứ nhất: Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục phổ thông
Phần thứ hai: Chương trình và sách giáo khoa Địa lí lớp 11
Phần thứ ba: Tư liệu tham khảo
Phần thứ hai: Chương trình và sách giáo khoa Địa lí lớp 11
I. Hướng dẫn thực hiện chương trình và sách giáo khoa môn Địa lí lớp 11 (Bài 1, 2, 3)
II. Đổi mới phương pháp dạy học môn Địa lí ở trường THPT (Bài 4, 5)
III. Đổi mới phương pháp đánh giá (Bài 6, 7)
IV. Sử dụng phương tiện và thiết bị dạy học (Bài 8, 9)
2. Cấu trúc bài giảng
Tên bài:.... “ Hướng dẫn thực hiện chương trình môn địa lí lớp 11”
I. Mục tiêu: (Những yêu cầu GV cần đạt sau bài học)
II. Tài liệu nguồn và công cụ hỗ trợ
III. Quá trình thực hiện
Hoạt động 1, 2, .. (thời lượng, phương thức làm việc, các câu hỏi hướng dẫn, phiếu học tập)
IV. Sản phẩm cần đạt
V. Thông tin phản hồi các hoạt đ ộng
( Thông tin phản hồi / thông tin tham khảo )
3. Cách thực hiện
Cá nhân đ ọc tài liệu , trao đ ổi nhóm , xem băng hình ( Mục tiêu , bài tập/phiếu học tập )
Ghi kết qu ả làm việc của cá nhân / nhóm
Trình bày kết qu ả làm việc trong nhóm , trước lớp
Giảng thử .
Chương trình đ ịa lí
I. Lí do đ ổi mới chương trình đ ịa lí ( Bài 1- HĐ 2)
+ Không phản á nh kịp thời các thay đ ổi lớn lao trong nền kinh tế - xã hội đ ất nước , khu vực , thế giới .
+ Cấu trúc CT đ ịa lí cải cách giáo dục có những đ iểm chưa thật hợp lí .
+ Mức độ nặng nhẹ của kiến thức đư ợc bố trí chưa phù hợp với kh ả năng nhận thức của học sinh .
+ Sự phát triển của khoa học đ ịa lí và thành tựu của nó chưa phản á nh trong CT, SGK.
Chương trình đ ịa lí
II. Quan đ iểm đ ổi mới chương trình đ ịa lí phổ thông :
+ Hướng vào việc hình thành các năng lực cần thiết cho người học .
+ Tiếp cận với những thành tựu của khoa học đ ịa lí , đ ồng thời đảm bảo tính vừa sức với học sinh .
+ Tăng tính hành dụng , tính thực tiễn .
+ Quan tâm những vấn đề đ ịa lí đ ịa phương .
+ Chú trọng đ ổi mới phương pháp giáo dục môn học .
Chương trình đ ịa lí
III. Mục tiêu giáo dục của chương trình đ ịa lí THPT ( Bài 1- HĐ3)
1. Mục tiêu chung
- Góp phần hoàn thiện học vấn phổ thông cho học sinh
- Tạo đ iều kiện cho học sinh có thể tiếp tục học lên những bậc học cao hơn .
- Củng cố và tiếp tục phát triển một số năng lực chủ yếu của học sinh đã đư ợc hình thành ở bậc THCS, bao gồm :
+ Năng lực hành động có hiệu quả.
+ Năng lực hợp tác , phối hợp hành đ ộng trong học tập và đ ời sống .
+ Năng lực sáng tạo, có kh ả năng thích ứng với những thay đ ổi trong cuộc sống .
+ Năng lực tự khẳng định bản thân.
Chương trình đ ịa lí
2. Mục tiêu cụ thể của chương trình địa lí THPT
a) Về kiến thức :
- Trái Đất và các thành phần của nó.
- Hiện tượng, sự vật địa lí, tác động qua lại giữa chúng.
- Quy luật phát triển của môi trường tự nhiên trên Trái đất.
- Dân cư và các hạot động của con người trên Trái Đất.
- Quan hệ giữa dân cư, hoạt động ssản Xuất và môi trường.
- Sự cần thiết phải khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững.
- Đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế- xã hội của thế giới, khu vực.
- Đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế- xã hội của Việt Nam.
Chương trình đ ịa lí
b) Về kĩ năng :
Kĩ năng học tập và nghiên cứu địa lí; trình bày kiến thức địa lí.
Kĩ năng thu thập, xử lí, tổng hợp và thông báo thông tin địa lí.
- Kĩ năng vận dụng tri thức địa lí để giải thích và bước đầu tham gia giải quyết những vấn đề của cuộc sống phù hợp với khả năng của học sinh.
Chương trình đ ịa lí
c) Về thái độ:
Yêu thiên nhiên, quê hương đắtnớc, tôn trọng các thành quả kinh tế, văn hoá.
Niềm tin vào khoa học, ham học hỏi, có hứng thú tìm hiểu và giải thích các hiện tượng sự vật địa lí.
- ý chí tự cường dân tộc, niềm tin vào tương lai đất nước, tâm thế sẵn sàng tham gia lao động, ý thức trách nhiệm.
Chương trình đ ịa lí
3. Mục tiêu chương trình môn địa lí lớp 11
a) Về kiến thức
- Đặc điểm của nền kinh tế thế giới đương đại, một số vấn đề mang tính toàn cầu.
Đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế- xã hội của một số khu vực, quốc gia trên thế giới.
b) Về kĩ năng
- Kĩ năng nhận xét, phân tích, tổng hợp, so sánh các sự vật, hiện tượng địa lí.
- Kĩ năng xây dựng biểu đồ, sử dụng và khai thác bản đồ, số liệu thống kê địa lí kinh tế- xã hội.
Chương trình đ ịa lí
b) Kĩ năng (tiếp)
- Kĩ năng thu thập, phân tích, trình bày các thông tin địa lí.
- Kĩ năng vận dụng kiến thức ở mức độ nhất định để giải thích các sự vật, hiện tượng địa lí đang diễn ra trên thế giới, trong khu vực.
c) Thái độ, tình cảm
- Tự tin trong quan hệ với người nước ngoài .
- ủng hộ những xu thế tiến bộ , tất yếu của thời đại
- Quan tâm đ ến những vấn đề cấp thiết mang tính chất toàn cầu .
Chương trình đ ịa lí
3. So sánh nội dung chương trình cũ mới
CT đ ịa lớp 11 c ũ
CT đ ịa lớp 11 m ớ i -
chu ẩ n
CT đ ị a lớp 11 m ớ i –
nâng cao
N ội dung
Th ời lượng
N ội dung
Th ời lượng
N ội dung
Th ời lượng
- Những vấn đề kinh tế- xó hội trong thời kỡ hiện đại
13 tiết
(9LT+4TH)
- Khỏi quỏt nền kinh tế- xó hội thế giới
7 tiết (6 LT+ 1TH)
- Khỏi quỏt nền kinh tế- xó hội thế giới
9 tiết
(7 LT+ 2 TH)
- Địa lớ kinhh tế- xó hội một số nước trờn thế giới
38 tiết
(29LT+ 9 TH)
- Địa lớ khu vực và quốc gia
22
(15 LT+ 7 TH)
- Địa lớ khu vực và quốc gia
35
(25 LT+ 10 TH)
- Cỏc nước SNG
7 tiết
ễn tập, kiểm tra
8 tiết
6 tiết
8 tiết
Tổng số tiết
66 tiết
35 tiết
52 tiết
Chương trình đ ịa lí
Sự khác nhau giữa chương trình mới / cũ
- Thời lượng giảm
- Phần thứ nhất của CT mới bổ sung nội dung một số vấn đề kinh tế- xã hội của châu lục và khu vực
- Phần thứ hai của chương trình mới kết hợp cả địa lí khu vực với các quốc gia tiêu biểu trên cơ sở có tính chọn lọc, khoa học, cập nhật.
Chương trình đ ịa lí
IV. Cấu trúc chương trình đ ịa lí lớp 11 ( Bài 1- HĐ4)
1. Phần khái quát nền kinh tế - xã hội thế giới :
- Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước trên thế giới ;
- Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá;
- Một số vấn đề mang tính chất toàn cầu.
- Một số vấn đề kinh tế- xã hội của châu lục và khu vực
Chương trình đ ịa lí
2 . Phần địa lí khu vực và các quốc gia:
- Hoa Kì;
- Braxin (đối với CT nâng cao);
- Liên minh châu Âu;
- Liên bang Nga;
- Nhật Bản;
- Trung Quốc;
- ấn Độ (đối với CT nâng cao);
- Khu vực Đô ng Nam á;
- Ô- xtrây-li-a ;
- Ai Cập (đ ối với CT nâng cao );
Chương trình tự chọn
CT tự chọn đư ợc cấu trúc bằng các chủ đề
Mục tiêu :
+ Góp phần thực hiện mục tiêu chung của môn đ ịa lí , hoàn thiện học vấn phổ thông cho học sinh .
+ Bổ sung kiến thức , củng cố và phát triển kĩ năng cần thiết , tạo đ iều kiện để HS tiếp tục học lên .
+ Cung cấp một số kiến thức , kĩ năng đ ịa lí cần cho cuộc sống nghề nghiệp của HS.
Chương trình tự chọn
Bốn loại CT tự chọn :
Chủ đề tự chọn bám sát theo CT chuẩn
Chủ đề tự chọn bám sát theo CT nâng cao
Chủ đề tự chọn nâng cao theo CT chuẩn : bổ sung kiến thức còn thiếu so với CT nâng cao , củng cố kiến thức , kĩ năng đã học .
- ( Chủ đề tự chọn nâng cao theo CT nâng cao )
Chương trình tự chọn Đ ịa 11
Nội dung :
Phần I. Bổ sung nội dung chênh lệch giữa CT chuẩn và CT nâng cao .
(1) Nội dung chênh lệch đư ợc biên soạn thành bài riêng (Bra- xin , ấ n Độ, Ai Cập , Pháp )
(2) Nội dung chênh lệch có trong từng bài
Phần II. Bổ sung kiến thức về một số nước ở Đô ng á, Đô ng Nam á.
Chương trình tự chọn Đ ịa 11
2. Về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Tăng cường sử dụng PPDH đ ặc trưng của bộ môn : sử dụng bản đ ồ , lược đ ồ , phân tích số liệu , biểu bảng ,
Sử dụng các PPDH phát huy tính tích cực học tập của HS: phát hiện và giải quyết vấn đề
Phối hợp nhiều hình thức dạy học : cá nhân , theo cặp , theo nhóm
Chương trình tự chọn Đ ịa 11
3. Về đá nh gi á kết qu ả học tập của HS
Kết hợp đá nh gi á qua theo dõi thường xuyên hoạt đ ộng học tập của HS với qua các bài kiểm tra
Tăng cường đá nh gi á kết qu ả hoc tập của HS qua các bài tập đư ợc trình bày dưới dạng báo cáo
Tạo đ iều kiện để HS tham gia qu á trình đá nh gi á và tự đá nh gi á chính mính .
File đính kèm:
- de_tai_boi_duong_giao_vien_thuc_hien_chuong_trinh_lop_11_mon.ppt