B. NỘI DUNG ĐỀ
I. Trắc nghiệm khách quan (12 câu, 3 điểm, mỗi câu 0,25 điểm)
Khoanh tròn chỉmột chữcái trước câu trảlời đúng
1. Việc đưa yếu tốmiêu tảvào văn bản tựsựcó tác dụng gì?
A. Giới thiệu nhân vật, sựviệc, cốt truyện, tình huống
B. Trình bày diễn biến của sựviệc, hành động, nhân vật
C. Làm nổi bật tính chất, mức độcủa sựviệc, nhân vật, hành động
D. Bày tỏtrực tiếp thái độcảm xúc của nhân vật và người viết trước
sựviệc, nhân vật, hành động
2. Văn bản Ôn dịch, thuốc láthuộc kiểu văn bản nào?
A. Tựsự
B. Biểu cảm
C. Thuyết minh
D. Nghịluận
5 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn ngữ văn, học kì I, lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN, HỌC KÌ 1, LỚP 8
Đề số 1 (Thời gian làm bài: 90 phút)
A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU)
Vận dụng Nhận biết
Thông hiểu
Thấp Cao
TổngMức độ
Lĩnh vực nội dung TN TL TN TL TN TL TN TL
Tác giả C5 1
Thể loại C2 1
Phương thức
biểu đạt
C7 1
Văn
học
Nội dung C 6 1
Trường từ vựng
C10 1
Từ tượng thanh,
từ tượng hình
C11 1
Từ Hán Việt
C9 1
Tình thái từ, trợ
từ, thán từ
C4
C3
2
Câu ghép C12 1
Tiếng
Việt
Dấu câu
C8 1
Tóm tắt văn bản
tự sự
C 13 1
Tự sự kết hợp
với miêu tả, biểu
cảm
C1 1
Tập
làm
Văn
Viết bài văn
thuyết minh.
C14 1
Số câu
Trọng số điểm
4
1
8
2
1
2
1
5
14
10
Mỗi câu trắc nghiệm 0, 25 điểm.
Câu tự luận 13 được 2 điểm, câu 14 được 5 điểm.
2
B. NỘI DUNG ĐỀ
I. Trắc nghiệm khách quan (12 câu, 3 điểm, mỗi câu 0,25 điểm)
Khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng
1. Việc đưa yếu tố miêu tả vào văn bản tự sự có tác dụng gì?
A. Giới thiệu nhân vật, sự việc, cốt truyện, tình huống
B. Trình bày diễn biến của sự việc, hành động, nhân vật
C. Làm nổi bật tính chất, mức độ của sự việc, nhân vật, hành động
D. Bày tỏ trực tiếp thái độ cảm xúc của nhân vật và người viết trước
sự việc, nhân vật, hành động
2. Văn bản Ôn dịch, thuốc lá thuộc kiểu văn bản nào?
A. Tự sự
B. Biểu cảm
C. Thuyết minh
D. Nghị luận
3. Câu nào dưới đây sử dụng biện pháp nói quá?
A. Bác đã đi rồi sao Bác ơi?
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời.
B. Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non.
C. Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người, sỏi đá cũng thành cơm.
D. Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám
Tựa nhau trông xuống thế gian cười.
4. Từ “Này” trong phần trích: “Này ! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn!”
(Lão Hạc) thuộc từ loại nào dưới đây ?
A. Thán từ
B. Quan hệ từ
3
C. Trợ từ
D. Tình thái từ
• Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi (từ 5 đến 12):
Sau khi đọc xong mấy mươi tên đã viết sẵn trên mảnh giấy lớn, ông đốc
nhìn chúng tôi nói sẽ:
- Thế là các em được vào lớp năm. Các em phải gắng học để thầy mẹ
được vui lòng và để thầy dạy các em được sung sướng. Các em đã nghe
chưa? (Các em đều nghe nhưng không em nào dám trả lời. Cũng may đã có
một tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại.)
Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động. Mấy cậu
học trò trong lớp ba cũng đua nhau quay đầu nhìn ra. Và ngoài đường cũng
có mấy người đứng dừng lại để nhìn vào. Trong những phút này chúng tôi
được người ta ngắm nhìn nhiều hơn hết. Vì vậy, đã lúng túng chúng tôi càng
lúng túng hơn.
(Trích Tôi đi học, Ngữ văn 8, tập 1)
5. Tác giả của Tôi đi học là ai?
A. Thanh Tịnh
B. Nguyên Hồng
C. Nam Cao
D. Ngô Tất Tố
6. Nội dung nổi bật của đoạn trích trên là gì ?
A. Sự e dè, sợ hãi ông đốc của các bạn nhỏ ngày đầu tiên tới trường
B. Tâm trạng hồi hộp, cảm giác ngại ngùng của các bạn nhỏ ngày đầu
tiên tới trường
C. Cảm giác lo sợ trước một không gian mới và môi trường mới của
các bạn nhỏ ngày đầu tiên tới trường
D. Niềm hạnh phúc của các bạn nhỏ trong ngày đầu tiên tới trường
4
7. Đoạn trích có sự kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
A. Miêu tả kết hợp với tự sự
B. Biểu cảm kết hợp với miêu tả
C. Tự sự kết hợp với biểu cảm
D. Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm
8. Dấu ngoặc đơn trong đoạn trích trên có ý nghĩa gì?
A. Dùng để đánh dấu (báo trước) lời dẫn trực tiếp
B. Dùng để mở rộng nghĩa của từ, cụm từ đứng trước
C. Dùng để đánh dấu phần chú thích (giải thích, thuyết minh,…)
D. Dùng để đánh dấu (báo trước) phần giải thích, thuyết minh cho một
phần trước đó
9. Từ “ông đốc” được hiểu theo nghĩa nào?
A. Thầy giáo
B. Thầy giám thị
C. Thầy hiệu trưởng
D. Thầy thanh tra
10. Trường từ vựng nào dưới đây chỉ tâm trạng của con người?
A. Ông đốc, chúng tôi, người xung quanh, học trò
B. Vui vẻ, sung sướng, sợ hãi, cảm động
C. Hiền từ, nhân hậu, vị tha, âu yếm
D. Thì thầm, thẽ thọt, thánh thót, rì rào
11. Từ nào dưới đây điền vào chỗ trống của câu “Lũ học trò chúng tôi ……
như bầy chim non xếp hàng vào lớp.” là phù hợp nhất ?
A. sợ hãi
B. hồi hộp
C. lúng túng
D. ríu rít
5
12. Câu nào dưới đây là câu ghép?
A. Các em phải gắng học để thầy mẹ được vui lòng và để thầy dạy các
em được sung sướng.
B. Mấy cậu học trò trong lớp ba cũng đua nhau quay đầu nhìn ra.
C. Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động.
D. Trong những phút này, chúng tôi được người ta ngắm nhìn nhiều
hơn hết.
II/ Tự luận (7 điểm)
13. (2 điểm): Tóm tắt truyện ngắn Cô bé bán diêm của An - đéc - xen (không
quá 15 câu).
14. (5 điểm): Viết bài giới thiệu về một vật dụng hoặc phương tiện trong gia
đình em.