Bài giảng tuần 6 tiết 22: Cô bé bán diêm (tiếp theo)

Câu 1: Cô bé bán diêm có hoàn cảnh như thế nào?

Nhà nghèo, mẹ mất sớm, sống với bố, luôn phải nghe bố

mắng nhiếc, chửi rủa.

-Chỗ dựa tinh thần của em là bà nội đã qua đời.

Cảnh nhà sa sút dần, em phải đi bán diêm để kiếm sống.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 933 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tuần 6 tiết 22: Cô bé bán diêm (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra miệng Câu 1: Cô bé bán diêm có hoàn cảnh như thế nào? -Nhà nghèo, mẹ mất sớm, sống với bố, luôn phải nghe bố mắng nhiếc, chửi rủa. -Chỗ dựa tinh thần của em là bà nội đã qua đời. Cảnh nhà sa sút dần, em phải đi bán diêm để kiếm sống. Câu 2: Em bé bán diêm trong đêm giao thừa như thế nào? Và trong hoàn cảnh đó, em bé đã quẹt diêm mấy lần? - Đầu trần, chân đất, tuyết rơi lạnh buốt, cô đơn, bụng đói. Có 5 lần quẹt diêm Tuần :6 Tiết: 22 ND:27/9/2013 CÔ BÉ BÁN DIÊM (Trích) (Tiếp theo) An-đéc-xen 2. Thực tế và mộng tưởng: Trong câu chuyện có mấy lần em bé quẹt diêm? Những lần ấy gắn với thực tế và mộng tưởng nào? - Những mộng tưởng diễn ra hợp lí, gắn với thực tế hiện lên từ hoàn cảnh thiếu thốn: đói rét thiếu tình thương của gia đình. - Những mộng tưởng thuần tuý được chắp cánh bay lên nhờ trí tưởng tượng bay bổng diệu kì (con ngỗng quay nhảy ra khỏi đĩa, hai bà cháu nắm tay nhau bay lên trời…) Những mộng tưởng ấy diễn ra lần lượt có hợp lí không? Vì sao? Hình ảnh que diêm với những màu sắc lung linh và chiếu sáng như ban ngày là hình ảnh như thế nào? - Hình ảnh ấn tượng giàu sức gợi cảm. Qua những thực tế và mộng tưởng trên, tác giả cho ta thấy sự mong muốn gì ở cô bé?  Thể hiện sự khát khao cuộc sống hạnh phúc, ấm no của cô bé. 2. Thực tế và mộng tưởng: 3. Cái chết của em bé: - Em bé đã chết vì đói rét, trong một xó tường vào một buổi sáng đầu năm mới, trước sự thờ ơ lãnh đạm của mọi người. Phần cuối câu chuyện, tác giả cho ta thấy một cảnh thương tâm gì? Vì sao khi miêu tả cái chết của em bé, nhà văn lại nhấn mạnh hình ảnh đôi má hồng, đôi môi mỉm cười? Điều này thể hiện tình cảm gì của tác giả? - Đôi má hồng, đôi môi mỉm cười Thể hiện tấm lòng nhân đạo của nhà văn đối với số phận con người cùng khổ. *Câu hỏi thảo luận: Kết thúc truyện, em bé đã chết. Có người cho rằng đó là một kết thúc không có hậu, cũng có ý kiến cho rằng đó là kết thúc toại nguyện đối với em bé bán diêm. Ý kiến của em thế nào? Vì sao em lại có ý kiến như vậy?  Em bé chết là một hiện thực rất thương tâm, xót xa. Cái chết ấy là lời cảnh tỉnh lương tri con người, lên án gay gắt những người sống thờ ơ, vô tình với đồng loại. Liên hệ : Hình ảnh một số trẻ em lang thang ở Việt Nam Mưu sinh bằng bán vé số dạo Những mảnh đời éo le, bất hạnh 2. Nghệ thuật: - Yếu tố tưởng tượng. - Trùng lặp, tăng cấp. - Đan xen, tương phản, đối lập. 1. Nội dung: III. Tổng kết: * Ghi nhớ: SGK. IV. Luyện tập: - Thể hiện niềm xót xa, thương cảm sâu sắc của nhà văn đối với cô bé bán diêm bất hạnh. Tổng kết: Câu 1: Nêu Tóm tắt nội dung, nghệ thuật văn bản? Câu 2 :Ý nghĩa của văn bản là gì? *Hướng dẫn tự học: Đối với bài học ở tiết này: +Học và nắm nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa bài học. + Viết một đoạn văn ngắn bày tỏ cảm nghĩ về nhân vật “Cô bé bán diêm” trong truyện. -Đối với bài học ở tiết tiếp theo:Chuẩn bị bài “Đánh nhau với cối xay gió”- Xéc-Van-Téc. +Đọc, tóm tắt văn bản +Tính cách của hai nhân vật chính như thế nào?

File đính kèm:

  • pptCO BE BAN DIEM(4).ppt