Đề kiểm tra học kỳ I môn Lịch sử Lớp 7 - Đề 04 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sài Đồng

Câu 1. Theo em, đâu là một trong những nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên?

A. Chủ trương “Tiên phát chế nhân”.

B. Quý tộc, vương hầu nhà Trần chủ động giải quyết những bất hòa nội bộ.

C. Được dự giúp đỡ của Xiêm.

D. Mượn Chăm-pa tấn công nhà Nguyên từ phía Đông.

Câu 2. Trần Quốc Tuấn là tác giả của bộ binh thư nổi tiếng nào?

A. Binh thư yếu lược. C. Bình Ngô sách.

B. Binh thư bí truyền. D. Vạn Kiếp yếu lược.

Câu 3. Đâu là kế sách quan trọng giúp nhà Trần ba lần chiến thắng quân Mông- Nguyên ở thế kỉ XIII?

A. Cắm cọc trên sông Bạch Đằng. C. Tiên phát chế nhân.

B. Điệu hổ li sơn. D. Vườn không nhà trống.

Câu 4. Theo em, đâu là một trong những ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên?

A. Góp phần đẩy mạnh cuộc xâm lược Nhật Bản của đế chế Nguyên.

B. Thúc đẩy âm mưu xâm lược các nước phương Nam của nhà Nguyên.

C. Đập tan tham vọng xâm lược Đại Việt của đế chế Nguyên.

D. Tăng thêm mưu đồ thôn tính châu Á của Hốt Tất Liệt.

 

docx4 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I môn Lịch sử Lớp 7 - Đề 04 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sài Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG ĐỀ 04 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Lịch sử 7 (Tiết 36 ) (Thời gian làm bài: 45 phút) Năm học: 2018- 2019 I. Trắc nghiệm: ( 5 điểm) Ghi vào bài làm chữ cái đứng trước đáp án đúng nhất. Câu 1. Theo em, đâu là một trong những nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên? A. Chủ trương “Tiên phát chế nhân”. B. Quý tộc, vương hầu nhà Trần chủ động giải quyết những bất hòa nội bộ. C. Được dự giúp đỡ của Xiêm. D. Mượn Chăm-pa tấn công nhà Nguyên từ phía Đông. Câu 2. Trần Quốc Tuấn là tác giả của bộ binh thư nổi tiếng nào? A. Binh thư yếu lược. C. Bình Ngô sách. B. Binh thư bí truyền. D. Vạn Kiếp yếu lược. Câu 3. Đâu là kế sách quan trọng giúp nhà Trần ba lần chiến thắng quân Mông- Nguyên ở thế kỉ XIII? A. Cắm cọc trên sông Bạch Đằng. C. Tiên phát chế nhân. B. Điệu hổ li sơn. D. Vườn không nhà trống. Câu 4. Theo em, đâu là một trong những ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên? A. Góp phần đẩy mạnh cuộc xâm lược Nhật Bản của đế chế Nguyên. B. Thúc đẩy âm mưu xâm lược các nước phương Nam của nhà Nguyên. C. Đập tan tham vọng xâm lược Đại Việt của đế chế Nguyên. D. Tăng thêm mưu đồ thôn tính châu Á của Hốt Tất Liệt. Câu 5. Thắng lợi của nhà Trần trong ba lần kháng chiến chống quân Mông- Nguyên đã để lại bài học gì? A. Dựa vào dân để đánh giặc. C. Dựa vào ngoại bang để đánh giặc. B. Dựa vào triều đình để đánh giặc. D. Dựa vào quan lại để đánh giặc. Câu 6. Nhà Trần đã thực hiện những chính sách gì để phục hồi nông nghiệp sau chiến tranh? A. Khuyến khích sản xuất, mở rộng diện tích đất trống. B. Khuyến khích sản xuất, mở rộng diện tích trồng trọt. C. Mở rộng diện tích trồng trọt, tăng cường buôn bán với nước ngoài. D. Mở rộng diện tích trồng trọt, chuyên môn hóa thủ công nghiệp. Câu 7. Loại ruộng đất nào chiếm phần lớn diện tích và là nguồn thu nhập chính của nhà nước dưới thời Trần? A. Điền trang. B. Ruộng đất bỏ hoang. C. Ruộng đất mới. D. Ruộng đất công làng xã. Câu 8. Ruộng đất của Quý tộc, vương hầu thời Trần được gọi là gì? A. Ruộng đất khai hoang. C. Điền trang. B. Lãnh địa D. Ruộng đất công làng xã. Câu 9. Vì sao Nho giáo dưới thời Trần ngày càng phát triển? A. Do nhu cầu đi học của người dân ngày càng nhiều. B. Do tư tưởng tiến bộ của Nho giáo. C. Do văn học chữ nôm phát triển. D. Do nhu cầu xây dựng bộ máy nhà nước của giai cấp thống trị. Câu 10. Bộ chính sử đầu tiên có giá trị của nước ta là gì? A. Đại Việt sử kí toàn thư. B. An Nam chí lược. C. Đại Việt sử kí. D. Hoàng Lê nhất thống chí. Câu 11. Chủ trương đánh Tống của nhà Lý là gì? A. Tấn công trước để phòng vệ. C. Chủ động đợi giặc. B. Tấn công trước để ra oai. D. Mang quân đi xâm chiếm. Câu 12. Tại sao quân Tống lại xúi Chăm-pa đánh Đại Việt? A. Mượn Chăm-pa tấn công Đại Việt từ phía Bắc. B. Mượn Chăm-pa tấn công Đại Việt từ phía Nam. C. Mượn Chăm-pa tấn công Đại Việt từ phía Tây. D. Mượn Chăm-pa tấn công Đại Việt từ phía Đông. Câu 13. Chỉ huy quân bộ của nhà Tống tấn công Đại Việt là những ai? A. Quách Quỳ, Hòa Mâu. C. Quách Quỳ, Triệu Tiết. B. Triệu Tiết, Hòa Mâu. D. Triệu Tiết, Thoát Hoan. Câu 14. Tại sao Lý Thường Kiệt chọn sông Như Nguyệt làm phòng tuyến? A. Đây là con sông chặn ngang tất cả các ngả đường bộ từ nước Hạ vào Thăng Long. B. Đây là con sông chặn ngang tất cả các ngả đường bộ từ Chăm-pa vào Thăng Long. C. Đây là con sông chặn ngang tất cả các ngả đường bộ từ nước Liêu vào Thăng Long. D. Đây là con sông chặn ngang tất cả các ngả đường bộ từ Quảng Tây (Trung Quốc) vào Thăng Long. Câu 15. Tại sao nói cuộc tấn công vào đất Tống của Lý Thường Kiệt không phải là đi xâm chiếm? A. Vì chỉ đánh vào nơi ở của người dân nước Tống, đánh xong nhà Lý lập tức rút về. B. Vì chỉ đánh vào nơi quân Tống tập kết để chuẩn bị đánh Đại Việt, đánh xong nhà Lý lập tức rút về. C. Vì chỉ đánh vào nơi quân Tống tập kết để chuẩn bị đánh Đại Việt, đánh xong nhà Lý còn đánh thêm vài nơi khác nữa. D. Vì chỉ đánh vào nơi quân Tống tập kết để chuẩn bị đánh Đại Việt, đánh xong nhà Lý còn cướp bóc của cải và lập ách cai trị. Câu 16. Chính sách “Ngụ binh ư nông”có nghĩa là gì? A. Gửi binh lính vào trong nhân dân. B. Tất cả binh lính đều được rèn luyện lên chuyên nghiệp. C. Gửi nhân dân vào trong binh lính. D. Rèn luyện để mọi người dân đều có thể trở thành binh lính. Câu 17. Chính sách “ Ngụ Binh ư nông” có tác dụng như thế nào? A. Đỡ tốn lương thực nuôi quân, thúc đẩy công nghiệp. B. Đỡ tốn lương thực nuôi quân, thúc đẩy thủ công nghiệp. C. Đỡ tốn lương thực nuôi quân, thúc đẩy nông nghiệp. D. Đỡ tốn lương thực nuôi quân, thúc đẩy thương nghiệp. Câu 18. Đâu là một trong những biểu hiện của chính sách “Ngụ binh ư nông”? A. Quân sĩ được vào quân đội đều đã qua tuyển chọn. B. Mọi người dân đều được tham gia vào quân đội. C. Cho tất cả tướng lĩnh về quê cày ruộng. D. Cho quân sĩ luân phiên về cày ruộng. Câu 19. Đâu không phải là một trong những biểu hiện của chính sách “Ngụ binh ư nông”? A. Cho quân sĩ luân phiên về cày ruộng. B. Thanh niên đăng kí tên vào sổ nhưng vẫn ở nhà sản xuất chờ điều động. C. Khi có chiến tranh binh lính sẽ tham gia chiến đấu. D. Chỉ có binh lính mang họ Trần mới được tuyển làm cấm quân. Câu 20. Chính sách “ Ngụ Binh ư nông” không có tác dụng gì? A. Giúp nông nghiệp phát triển. B. Binh lính sẽ có nhiều thời gian học tập về binh pháp. C. Đỡ tốn lương thực nuôi quân. D. Lực lượng bính lính về sản xuất sẽ tự túc được lương thực. II. Tự luận: (5 điểm) Câu 1. (3 điểm) Em đánh giá như thế nào về tinh thần đoàn kết toàn dân trong ba lần kháng chiến chống quân Mông- Nguyên của nhà Trần trong thế kỉ XIII? Câu 2. (2 điểm) Nêu nét độc đáo trong cách đánh ngoại xâm của nhà Trần trong cuộc khánh chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên trong thế kỉ XIII? .................................. BGH duyệt Lê .T.Hồng Thái Tổ trưởng Dương Thị Ngạn Nhóm trưởng Xa Thị Vân Người ra đề Ngô Hương Quỳnh

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_lich_su_lop_7_de_04_nam_hoc_2018_20.docx
  • docxma trận đề và đáp án.docx
Giáo án liên quan