Câu 1: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động lợi ích nào dưới đây?
A. Một cuộc sống giàu sang phú quí.
B. Một cuộc sống nhà nhã, vui vẻ.
C. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường.
D. Có thu nhập ổn định để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
Câu 2: Người năng động sáng tạo là người như thế nào?
A. Luôn làm theo đã có. B. Luôn nghĩ ra cái mới.
C. Luôn làm theo chỉ dẫn. D. Luôn thay đổi kế hoạch.
Câu 3: Để tranh thủ thời gian, trong giờ học, Hà thường mang bài tập của các môn khác ra làm. Em hãy nhận xét cách học đó của Hà?
A. Có năng suất, chất lượng, hiệu quả B. Tích cực, tự giác, say mê.
C. Không đảm bảo chất lượng. D. Năng động, sáng tạo.
4 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Mã đề 01 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sài Đồng (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9
Thời gian: 45 phút
Năm học: 2018- 2019
Mã đề thi 01
I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 5 điểm )
Học sinh làm vào phiếu trả lời trắc nghiệm bằng cách tô vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động lợi ích nào dưới đây?
A. Một cuộc sống giàu sang phú quí.
B. Một cuộc sống nhà nhã, vui vẻ.
C. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường.
D. Có thu nhập ổn định để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
Câu 2: Người năng động sáng tạo là người như thế nào?
A. Luôn làm theo đã có. B. Luôn nghĩ ra cái mới.
C. Luôn làm theo chỉ dẫn. D. Luôn thay đổi kế hoạch.
Câu 3: Để tranh thủ thời gian, trong giờ học, Hà thường mang bài tập của các môn khác ra làm. Em hãy nhận xét cách học đó của Hà?
A. Có năng suất, chất lượng, hiệu quả B. Tích cực, tự giác, say mê.
C. Không đảm bảo chất lượng. D. Năng động, sáng tạo.
Câu 4: Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả đòi hỏi người lao động phải thực hiện tốt yêu cầu nào dưới đây?
A. Chỉ đầu tư cho chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất.
B. Tăng nhanh số lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất.
C. Luôn chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá.
D. Tăng số lượng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng
Câu 5: Đề làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cần phải tránh điều nào dưới đây?
A. Lao động tự giác, sáng tạo. B. Làm việc năng động, sáng tạo.
C. Buông lỏng kỉ luật lao động. D. Rèn luyện để nâng cao tay nghề.
Câu 6: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ giúp cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội từng bước
A. phát triển và hội nhập B. nâng cao chất lượng cuộc sống.
C. đổi mới và phát triển D. kiếm được nhiều tiền
Câu 7: Trong đợt ôn thi học kỳ, một bạn học sinh có ý kiến để ôn thi đỡ vất vả lớp nên chia mỗi bạn làm đề cương một môn sau đó photocopy ra nhiều bản phát cho các bạn ôn. Nếu em chứng kiến việc làm đó em sẽ làm gì?
A. Đồng tình với cách làm sáng tạo đó.
B. Khuyên các bạn không nên làm như vậy.
C. Không tham gia, không quan tâm.
D. Xung phong nhận làm tất cả đề cương cho lớp.
Câu 8: Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là gì?
A. Truyền thống tốt đẹp. B. Đạo đức xã hội.
C. Lễ giáo phong kiến. D. Phong tục tập quán.
Câu 9: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự năng động, sáng tạo?
A. Tìm ra cách làm mới nhanh hơn nhưng không quan tâm tới chất lượng.
B. Dám làm mọi việc để đạt mục đích.
C. Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn chỉ bảo.
D. Linh hoạt xử lý các tình huống nảy sinh trong công việc nhằm đạt hiệu quả cao.
Câu 10: Để rèn luyện tính năng động sáng tạo cần
A. làm theo những gì sẵn có. B. tạo nên những kì tích vẻ vang
C. đem lại vinh quang cho gia đình. D. tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình.
Câu 11: Tạo ra nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn là làm việc
A. năng động sáng tạo. B. có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
C. tự giác, sáng tạo. D. tự giác, năng suất và sáng tạo.
Câu 12: Các bạn của em đi dự lễ tang mà cười đùa vui vẻ, em sẽ làm gì?
A. Không làm gì cả, đi sang nơi khác đứng.
B. Cùng nói chuyện với các bạn cho vui.
C. Sang nói với người lớn để yêu cầu các bạn ra ngoài.
D. Nhắc nhở các bạn trật tự, tôn trọng mọi người.
Câu 13: Người luôn say mê tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống nhằm đạt kết quả cao là người
A. tự chủ. B. tự trọng.
C. năng động, sáng tạo. D. tự lập.
Câu 14: Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem bài tập Toán hoặc Tiếng Anh ra làm vì vậy Nam học môn Văn rất kém. Theo em, Nam là người như thế nào?
A. Không năng động, sáng tạo.
B. Linh hoạt trong xử lí tình huống.
C. Thông minh, sáng tạo trong học tập.
D. Là người tích cực, chủ động trong học tập.
Câu 15: Năng động, sáng tạo là
A. thói quen cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại.
B. phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại.
C. đức tính cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại.
D. bản chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại.
Câu 16: Làm việc có năng, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với
A. tất cả người lao động.
B. những người lao động chưa nghỉ hưu.
C. những người đang trong độ tuổi lao động.
D. một bộ phận người lao động.
Câu 17: Em tán thành với quan điểm nào sau đây?
A. Năng động sáng tạo là phẩm chất cần có của con người trong mọi thời đại.
B. Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần năng động sáng tạo.
C. Năng động, sáng tạo là phẩm chất của những thiên tài.
D. Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được.
Câu 18: Liên và Hoa đang bàn luận về vấn đề học tập. Liên nói: “Trong học tập có phải ai cũng sáng tạo được đâu, như tớ sức học trung bình thì mãi cũng chỉ là trung bình, có cố gắng cũng thế thôi!”
Nếu là Hoa em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Nhất trí với quan điểm của Liên.
B. Tỏ thái độ khó chịu, bỏ đi không học cùng bạn nữa.
C. Giúp bạn hiểu nếu tích cực học tập sẽ đem lại hiệu quả cao.
D. Không quan tâm tới điều Liên nói.
Câu 19: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là một trong thời gian ngắn tạo ra được
A. nhiều sản phẩm có giá trị và chất lượng cao.
B. thật nhiều sản phẩm.
C. nhiều sản phẩm đắt tiền.
D. nhiều sản phẩm với mẫu mã đẹp, giá rẻ.
Câu 20: Những việc làm, biểu hiện nào dưới đây là thể hiện năng động, sáng tạo?
A. Trong giờ học những môn khác, Nam thường mang bài tập Toán ra làm.
B. Khi thấy việc khó thì bó tay.
C. Trong khi làm việc, luôn suy nghĩ để tìm ra cách làm mới nhanh hơn, tốt hơn.
D. Trong khi thảo luận nhóm, hiếm khi Hoài phát biểu ý kiến vì sợ nói sai.
II/ Tự luận ( 5 điểm )
Câu 1 ( 3đ )
a/ Là học sinh, em cần phải làm gì để rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
b/ Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao?
Câu 3 ( 2đ )
Hiện nay, trong quá trình học tập, mỗi khi thầy cô giao bài tập về nhà, nhiều bạn thường lấy sách giải ra chép hoặc đến lớp mượn vở của các bạn khác chép cho nhanh.
- Việc làm trên có phải năng động, sáng tạo không? Vì sao?
- Em sẽ làm gì nếu thấy tình huống trên?
..Hết
BGH duyệt
Tổ trưởng
Nhóm trưởng
Người ra đề, đáp án
Lê Thị Hồng Thái
Dương Thị Ngạn
Nguyễn Thị Bích Ngân
Nguyễn Thị Bích Ngân
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
Mã đề 01
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: GDCD 9
Thời gian: 45 phút
Năm học 2018 – 2019
PHẦN I ( 5đ ): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu 1
D
11
B
2
B
12
D
3
C
13
C
4
D
14
A
5
C
15
B
6
B
16
A
7
B
17
A
8
A
18
C
9
D
19
A
10
D
20
C
PHẦN II ( 5đ)
Câu 1 ( 3đ )
a/ Liên hệ ( 1,5đ ) HS liên hệ phù hợp với ND bài học. Mỗi ý đúng 0,25đ
VD:
Siêng năng, kiên trì học tập.
Tích cực, chủ động, tự giác trong học tập, lao động.
Có phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả.
Không ngừng tìm tòi, mở rộng nâng cao kiến thức đã học.
Say mê, mạnh dạn trong đổi mới học tập.
Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
b/( 1,5đ )
- Khái niệm đúng ( 0,5đ )
- Giải thích mối quan hệ giữa năng suất, chất lượng( 0,5đ )
- Nêu được hậu quả của làm việc làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng hiệu quả.( 0,5đ )
Câu 2 ( 2đ )
Việc làm trên không phải năng động, sáng tạo.( 0,5 đ )
Giải thích ( 1đ )
+ Đó là cách học tập thụ động, lười suy nghĩ.
+ Việc thầy cô giao bài tập về nhà mục đích là giúp học sinh ôn luyện, củng cố các kiến thức đã học để nắm vững bài. Việc chép bài như trên là cách làm mang tính đối phó với thầy cô. Như vậy, học sinh sẽ không nắm vững bài, lâu ngày sẽ mai một kiến thức. Đây là việc làm đáng phê phán.
- Em cần giải thích để các bạn hiểu rõ việc làm sai trái của mình và ích lợi của việc tự học bài, làm bài. ( 0,5đ )
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_ma_de_01_na.doc