Câu 1. Cha mẹ có quyền
A. phân biệt đối xử giữa giữa con chung và con riêng.
B. yêu cầu con làm mọi việc theo ý mình.
C. bảo ban và định hướng cho tương lai của con.
D. mắng và đánh con khi con không nghe lời.
Câu 2. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về lao động tự giác và sáng tạo?
A. Sáng tạo là khả năng bẩm sinh không cần phải rèn luyện.
B. Lao động đơn giản thì không cần sáng tạo.
C. Chỉ cần lao động với ý thức tự giác là đủ.
D. Công việc lao động nào cũng cần tự giác và sáng tạo.
Câu 3. Gia đình nhà bác Thành có bốn thành viên, bác Thành và vợ đều là nhân viên nhà nước đã nghỉ hưu và có hai con trai đang tuổi ăn học, con lớn học lớp 10, con thứ học lớp 8. Hai anh em ngoài giờ học thường đi chơi, không đỡ đần bố mẹ công việc nhà. Về nhà thường xuyên tranh giành, cãi vã với nhau. Theo em, bác Thành cần
A. mặc kệ, để cho hai anh em tự giải quyết vì chúng cũng đã lớn và có suy nghĩ riêng.
B. đuổi hai con ra khỏi nhà vì tranh cãi ở nhà làm phiền, gây ảnh hưởng đến bố mẹ.
C. giáo dục hai con về chuẩn mực đạo đức và bổn phận của anh chị em trong gia đình.
D. mắng và phạt thật nặng cả hai để các con sợ không dám tranh giành, cãi vã với nhau.
4 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Mã đề 01 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sài Đồng (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
Mã đề: 01
ĐỀ KIỂM TRA HKI
Môn: GDCD 8
Năm học: 2018 – 2019
Thời gian: 45 phút
I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm)
Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Cha mẹ có quyền
A. phân biệt đối xử giữa giữa con chung và con riêng.
B. yêu cầu con làm mọi việc theo ý mình.
C. bảo ban và định hướng cho tương lai của con.
D. mắng và đánh con khi con không nghe lời.
Câu 2. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về lao động tự giác và sáng tạo?
A. Sáng tạo là khả năng bẩm sinh không cần phải rèn luyện.
B. Lao động đơn giản thì không cần sáng tạo.
C. Chỉ cần lao động với ý thức tự giác là đủ.
D. Công việc lao động nào cũng cần tự giác và sáng tạo.
Câu 3. Gia đình nhà bác Thành có bốn thành viên, bác Thành và vợ đều là nhân viên nhà nước đã nghỉ hưu và có hai con trai đang tuổi ăn học, con lớn học lớp 10, con thứ học lớp 8. Hai anh em ngoài giờ học thường đi chơi, không đỡ đần bố mẹ công việc nhà. Về nhà thường xuyên tranh giành, cãi vã với nhau. Theo em, bác Thành cần
A. mặc kệ, để cho hai anh em tự giải quyết vì chúng cũng đã lớn và có suy nghĩ riêng.
B. đuổi hai con ra khỏi nhà vì tranh cãi ở nhà làm phiền, gây ảnh hưởng đến bố mẹ.
C. giáo dục hai con về chuẩn mực đạo đức và bổn phận của anh chị em trong gia đình.
D. mắng và phạt thật nặng cả hai để các con sợ không dám tranh giành, cãi vã với nhau.
Câu 4. Em tán thành với quan điểm nào sau đây về quyền và nghĩa vụ của ông bà đối với cháu?
A. Chỉ có ông bà nội phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc cháu khi cháu không có người nuôi dưỡng.
B. Ông bà nội và ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với việc nuôi dưỡng, chăm sóc cháu.
C. Ông bà nội có quyền và nghĩa vụ hơn ông bà ngoại đối với việc nuôi dưỡng và chăm sóc cháu.
D. Ông bà ngoại không có quyền, chỉ có nghĩa vụ nuôi dưỡng và chăm sóc cháu khi cháu không có người nuôi dưỡng.
Câu 5. Em tán thành với quan điểm nào sau đây về nghĩa vụ của con trong gia đình?
A. Chỉ con trai có nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ.
B. Con gái không có quyền trong gia đình khi đã lấy chồng.
C. Con trai có quyền quyết định mọi việc trong gia đình.
D. Con trai, con gái có quyền bình đẳng trong gia đình.
Câu 6. Mai và Hoa là bạn cùng bàn và được phân công trực nhật vào sáng thứ 4. Tuy nhiên, sáng thứ 4, Mai bị ốm nên xin nghỉ. Nếu là Hoa, em sẽ
A. chủ động nhận cả phần việc của Mai và hoàn thành một mình.
B. hoàn thành phần việc của mình, còn phần của Mai thì không quan tâm.
C. nhờ một bạn đến sớm cùng mình trực nhật rồi chờ Mai khỏi thì sẽ đổi phiên trực.
D. yêu cầu hai bạn bàn sau trực nhật trước, còn mình đợi đến khi Mai đi học mới trực.
Câu 7. Ngọc và Yến là bạn thân của nhau. Một hôm, Ngọc dỗi bố mẹ vì không cho tiền để Ngọc đi chơi cùng bạn bè nên đã bỏ sang nhà Yến. Ngọc nói với Yến là bố mẹ không tôn trọng mình nên đã cãi lại và bỏ đi để bố mẹ phải hối hận. Sau đó nhờ Yến nếu bố mẹ mình có hỏi thì nói dối là không biết. Nếu là Yến thì em sẽ
A. ủng hộ cách làm của bạn và giúp bạn che dấu đến cùng.
B. không quan tâm và cho bạn ở nhờ đến khi nào bạn thích thì về.
C. tắt điện thoại để tránh bố mẹ Ngọc gọi và rủ thêm một số bạn khác đến chơi.
D. khuyên bạn nên về nhà nói chuyện, chia sẻ với bố mẹ để giải quyết mâu thuẫn.
Câu 8. Tự lập là
A. tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình.
B. làm theo mọi sự chỉ dẫn của người khác.
C. nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác.
D. trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.
Câu 9. Người sống tự lập sẽ
A. tự giác, sáng tạo trong học tập và lao động.
B. không quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh.
C. không nhờ vả, làm phiền những người xung quanh.
D. chỉ làm việc một mình, độc lập giải quyết công việc.
Câu 10. Tác hại của thiếu tự giác trong học tập đối với cá nhân là
A. kết quả học tập không tốt, dễ nản chí.
B. khiến giáo viên phải nhắc nhở, kỉ luật.
C. hạ thấp thành tích của lớp và của trường.
D. làm bố mẹ phải phiền lòng.
Câu 11. Cần lao động tự giác và sáng tạo để
A. hoàn thành yêu cầu của cha mẹ, thầy cô.
B. đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại.
C. cạnh tranh với bạn bè, đồng nghiệp.
D. bản thân được mọi người ngưỡng mộ.
Câu 12. Hành vi nào sau đây biểu hiện tính tự lập?
A. Trong giờ kiểm tra, Cường tự ý lấy tài liệu ra chép và không nhắc bài cho ai khác.
B. Học lớp 8 nhưng Hoa vẫn nhờ mẹ dọn phòng và sắp xếp sách vở trước khi đi học.
C. Nhà giàu, 26 tuổi, An không có việc làm và vẫn xin trợ cấp của bố mẹ để tiêu xài.
D. Khi gặp bài khó, Liên luôn tự giác nghiên cứu kĩ tài liệu và tìm ra cách giải.
Câu 13. Người có tính tự lập thường
A. tự tin đương đầu với khó khăn. B. tự cho mình là tài giỏi.
C. khó gần, không hợp tác với người khác. D. coi thường người khác.
Câu 14. Em tán thành với ý kiến nào dưới đây?
A. Chỉ có con nhà nghèo mới cần phải tự lập.
B. Trẻ em thì không cần phải tự lập.
C. Để tự lập thì phải sống tách biệt với mọi người.
D. Người tự lập sẽ dễ đạt được thành công.
Câu 15. Để rèn tính tự lập, chúng ta cần
A. không chia sẻ thành quả với người khác.
B. luôn nỗ lực vượt qua những thử thách khó khăn.
C. nhờ đến sự hỗ trợ của người khác.
D. luôn đạt được thành công trong cuộc sống.
Câu 16. Câu nào sau đây nói lên mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình?
A. Bán anh em xa, mua láng giềng gần.
B. Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau.
C. Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
D. Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng.
Câu 17. Biểu hiện của lao động sáng tạo là
A. thực hiện đúng các nội quy trường lớp.
B. đưa ra các ý tưởng mới cho cuộc thi văn nghệ.
C. tham gia công tác dọn dẹp đường phố ở địa phương.
D. tự giác học bài và làm bài tập về nhà.
Câu 18. Câu nào sau đây nói về ý nghĩa của tính tự lập?
A. Giúp lời, không ai giúp của; giúp đũa, không ai giúp cơm.
B. Nhiếu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
C. Có công mài sắt có ngày nên kim.
D. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
Câu 19. Em đồng ý với quan điểm nào sau đây?
A. Chỉ cần sáng tạo, không cần tự giác trong lao động.
B. Lao động tự giác là cơ sở cần thiết để sáng tạo.
C. Lao động tự giác là đủ, không cần sáng tạo.
D. Chỉ những ai có năng khiếu mới có thể sáng tạo.
Câu 20. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của lao động tự giác?
A. Sắp xếp thời gian và chủ động học bài.
B. Chờ bố mẹ dọn dẹp phòng cho mình.
C. Tranh thủ chép bài bạn trước khi vào tiết học.
D. Làm bài môn khác không theo hướng dẫn của giáo viên.
II/ TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1. (3 điểm)
a) Thế nào là lao động tự giác? Thế nào là lao động sáng tạo? Nêu 4 biểu hiện của lao động tự giác và sáng tao.
b) Hãy cho biết ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo đối với cá nhân và xã hội.
Câu 2. (2 điểm)
Hoàng là học sinh lớp 8, nhà ngay gần trường nhưng thường xuyên đi học muộn dù đã được nhắc nhở. Điều này gây ảnh hưởng đến thành tích chung của cả lớp nên giáo viên đã tìm hiểu lí do và Hoàng cho biết là tại bố mẹ quên không gọi dậy. Cô giáo góp ý cho Hoàng là nên mua đồng hồ báo thức và tự đặt chuông dậy đi học cho đúng giờ. Tuy nhiên Hoàng chỉ ậm ừ cho qua lời cô nói và cho rằng mình vẫn là trẻ con, từ trước đến nay gọi mình dậy đi học là trách nhiệm của bố mẹ và không có ý định thực hiện như lời cô nói.
a) Em có nhận xét gì về suy nghĩ của bạn Hoàng? Vì sao?
b) Nếu là Hoàng, em sẽ có thái độ và hành động như thế nào sau khi được cô giáo góp ý?
----------- HẾT ---------
BGH duyệt
Tổ trưởng
Nhóm trưởng
Người ra đề, đáp án
Lê Thị Hồng Thái
Dương Thị Ngạn
Nguyễn Thị Bích Ngân
Phạm Thùy Linh
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
Mã đề: 01
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
Môn: GDCD 8
Năm học: 2018 – 2019
Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm.
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Câu 9
Câu 10
C
D
C
B
D
C
D
A
A
A
Câu 11
Câu 12
Câu 13
Câu 14
Câu 15
Câu 16
Câu 17
Câu 18
Câu 19
Câu 20
B
D
A
D
B
C
B
A
B
A
Phần II. Tự luận (5 điểm)
Câu 1. (3 điểm)
a) * Nêu được khái niệm (1đ)
Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài. (0,5đ)
Lao động sáng tạo là quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. (0,5đ)
* Biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo (mỗi biểu hiện đúng 0,25đ)
- Học và làm bài tập mà không cần ai nhắc nhở.
- Tham gia tích cực các hoạt động tập thể như: quét dọn khu phố, trồng cây,..
- Chủ động tìm ra phương pháp học phù hợp với bản thân.
- Suy nghĩ, tìm cách giải quyết tốt nhất khi gặp bài khó hoặc tình huống khó khăn.
-
b) Nêu được ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo (1đ)
- Giúp chúng ta tiếp thu được kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục.
- Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân.
- Nâng cao chất lượng học tập và lao động, đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
Câu 2. (2 điểm)
a) Không đồng tình với suy nghĩ và hành động của Hoàng, Hoàng là người không có tính tự lập. (0,25đ). Vì (0,75đ)
- Hoàng là đã là học sinh lớp 8 nên có thể tự dậy và lo việc đi học của mình, không nên dựa dẫm vào người khác.
- Suy nghĩ sai, cần sửa chữa và lắng nghe ý kiến đóng góp của cô giáo.
b) Nếu là Hoàng, em sẽ (1đ)
- Suy nghĩ và tiếp thu lời của giáo viên.
- Lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập từ nhỏ như: tự giác dậy sớm đi học, tự giác học và làm bài,tự giác trong các công việc khác.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_ma_de_01_na.doc