Câu 1. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung?
A. Đổ lỗi cho người khác.
B. Thù dai và tìm cách trả thù người khác.
C. Tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi.
D. Trách mắng người khác khi không vừa ý.
Câu 2. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc xây dựng gia đình văn hóa?
A. Ông H luôn dạy con mình phải biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ mọi người.
B. Ông B luôn đảm bảo chu đáo cho gia đình về kinh tế và quan tâm chăm sóc vợ con.
C. Gia đình ông A luôn luôn sống vui vẻ, hòa thuận và giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
D. Ông C là chủ tịch xã nên cố ý thiên vị để gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
Câu 3. Ngày chủ nhật, Tú sang rủ Hà đi chơi. Tuy nhiên, Hà cùng một số anh chị ở khu phố đang định tham gia công tác từ thiện ở làng trẻ em SOS nên Hà rủ Tú tham gia cùng. Nếu là Tú, em sẽ
A. từ chối Hà và sang rủ bạn khác đi chơi.
B. hẹn Hà lần khác đi chơi và quay về nhà.
C. đồng ý tham gia cùng Hà vì đây là hoạt động tốt, có ý nghĩa.
D. nài nỉ Hà đi chơi với mình còn hoạt động từ thiện để lần khác.
4 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Mã đề 01 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sài Đồng (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
Mã đề: 01
ĐỀ KIỂM TRA HKI
Môn: GDCD 7
Năm học: 2018 – 2019
Thời gian: 45 phút
I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm)
Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung?
A. Đổ lỗi cho người khác.
B. Thù dai và tìm cách trả thù người khác.
C. Tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi.
D. Trách mắng người khác khi không vừa ý.
Câu 2. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc xây dựng gia đình văn hóa?
A. Ông H luôn dạy con mình phải biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ mọi người.
B. Ông B luôn đảm bảo chu đáo cho gia đình về kinh tế và quan tâm chăm sóc vợ con.
C. Gia đình ông A luôn luôn sống vui vẻ, hòa thuận và giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
D. Ông C là chủ tịch xã nên cố ý thiên vị để gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
Câu 3. Ngày chủ nhật, Tú sang rủ Hà đi chơi. Tuy nhiên, Hà cùng một số anh chị ở khu phố đang định tham gia công tác từ thiện ở làng trẻ em SOS nên Hà rủ Tú tham gia cùng. Nếu là Tú, em sẽ
A. từ chối Hà và sang rủ bạn khác đi chơi.
B. hẹn Hà lần khác đi chơi và quay về nhà.
C. đồng ý tham gia cùng Hà vì đây là hoạt động tốt, có ý nghĩa.
D. nài nỉ Hà đi chơi với mình còn hoạt động từ thiện để lần khác.
Câu 4. Hành vi nào sau đây không thể hiện lòng khoan dung?
A. Tìm cách che dấu khuyết điểm cho bạn.
B. Góp ý, giúp bạn sửa chữa khuyết điểm.
C. Nhường nhịn bạn bè, em nhỏ.
D. Công bằng, vô tư khi nhận xét người khác.
Câu 5. Sống khoan dung sẽ giúp
A. những người lầm lỡ có cơ hội sửa sai.
B. không có ai bị xử phạt khi mắc lỗi.
C. con người biết nhẫn nhục, chịu đựng.
D. con người luôn thỏa hiệp khi có bất đồng.
Câu 6. Mơ là học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, mẹ mất sớm, bố lại rượu chè, cờ bạc, không quan tâm đến con cái. Một hôm, khi bị mất một ít tiền, Tuấn nghi ngờ và hỏi Mơ thì Mơ đã thừa nhận là mình lấy để mua dụng cụ học tập cho em trai đồng thời xin lỗi Tuấn, hứa lần sau sẽ không tái phạm nữa. Nếu là Tuấn, em sẽ
A. thông báo cho cả lớp biết hành động của Mơ và báo cáo cho giáo viên xử lí.
B. lấy lại số tiền của mình và cảnh cáo Mơ không được tái diễn.
C. tha thứ cho hành động của bạn vì bạn đã biết sai và tìm cách giúp đỡ Mơ.
D. mắng chửi Mơ và kêu gọi bạn bè lên án, tẩy chay.
Câu 7. Nhà Hưng ở gần nhà ông An trong cùng một khu nên biết ông An là người thất nghiệp, hay rượu chè, cờ bạc rồi đánh đập vợ con. Một hôm, khi vừa kết thúc buổi học sáng về tới nhà, Hưng nghe thấy có tiếng kêu từ nhà ông An nên ngó qua cửa xem thử thì nhìn thấy ông An đang ra tay đánh vợ ở giữa sân. Nếu là An em sẽ
A. coi như không nhìn thấy, về nhà nghỉ trưa.
B. mở cửa nhà ông An, lao vào ngăn cản ông đánh vợ.
C. hô hoán cho cả khu biết và đến xem.
D. gọi bố mẹ để báo cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Câu 8. Em tán thành với ý kiến nào sau đây?
A. Đoàn kết, tương trợ không nên có sự phân biệt nào.
B. Chỉ đoàn kết, tương trợ cho người già và trẻ em.
C. Đoàn kết, tương trợ với người có thể giúp mình.
D. Chỉ đoàn kết, tương trợ với những người có điều kiện giống mình.
Câu 9. Câu nào sau đây thể hiện sự đoàn kết, tương trợ?
A. Ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân.
B. Cha chung không ai khóc.
C. Đồng cam cộng khổ.
D. Đèn nhà ai, nhà ấy rạng.
Câu 10. Một trong số các điều kiện để trở thành gia đình văn hóa là
A. phải thật giàu có.
B. có nhiều con và phải đủ cả trai lẫn gái.
C. không để mọi người biết được chuyện xấu trong nhà.
D. các thành viên thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.
Câu 11. Hành vi nào sau đây thể hiện việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa?
A. Buổi nào không phải đi học, Hoa vừa trông em vừa đỡ đần mẹ công việc nhà.
B. Nhà bà Hạnh thường xuyên ném rác ra đường gây mất vệ sinh khu phố.
C. Mỗi lần say rượu, Ông Thanh lại chửi mắng và đánh đập vợ con.
D. Nhà anh Thắng đã có 4 con gái nhưng vẫn tiếp tục muốn sinh thêm để có con trai.
Câu 12. Trái với đoàn kết, tương trợ là
A. Hợp tác. B. Ích kỉ.
C. Giúp đỡ lẫn nhau. D. Cùng phát triển.
Câu 13. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sự đoàn kết, tương trợ?
A. Gặp người bị ngã xe trên đường, Mai không giúp mà cứ thế bỏ đi.
B. Gia đình anh Tuấn chỉ quen và chơi với những gia đình giàu trong khu phố.
C. Hùng luôn quan tâm, giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp.
D. Lan lôi kéo một số bạn có điều kiện giống mình để thành lập nhóm chơi riêng.
Câu 14. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ?
A. Văn bị thương nên hàng ngày Hải đều chở Văn đi học.
B. Cả lớp Minh khuyến khích nhau thi đua học tập.
C. Hà dùng tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ trẻ mồ côi.
D. Hùng cho Nam vay tiền để đi chơi game.
Câu 15. Đoàn kết, tương trợ giúp con người
A. lợi dụng được người khác thu lợi cho cá nhân.
B. tạo nên sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn.
C. rảnh rỗi hơn, có thể dựa dẫm vào người khác.
D. trở nên mềm yếu, thiếu tự tin trước người khác.
Câu 16. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng khoan dung?
A. Luôn nhẫn nhục, chịu đựng người khác khi có tranh cãi, bất đồng.
B. Biết chấp nhận thói quen, sở thích, cá tính của người khác.
C. Nhìn nhận người khác theo ý kiến đánh giá của số đông.
D. Luôn tính toán thiệt hơn với người khác.
Câu 17. Để góp phần xây dựng gia đình văn hóa, mỗi thành viên không nên có những hành vi, thái độ nào sau đây?
A. Ăn chơi, đua đòi, gây ảnh hưởng đến thanh danh gia đình.
B. Có quan hệ hòa đồng, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
C. Kính trọng ông bà, cha mẹ, hòa thuận với anh chị em.
D. Tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và lao động.
Câu 18. Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân được gọi là
A. gia đình hiện đại. B. gia đình văn hóa.
C. gia đình tiến bộ. D. gia đình truyền thống.
Câu 19. Điền từ thích hợp vào chỗ trống làm rõ thế nào là khoan dung?
“Khoan dung là rộng lòng”
A. nhân nghĩa. B. chia sẻ. C. yêu thương. D. tha thứ.
Câu 20. Xây dựng gia đình văn hóa sẽ giúp các thành viên trong gia đình
A. nhận được chứng nhận gia đình văn hóa của địa phương.
B. đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của bản thân và có chỗ dựa về mặt tinh thần.
C. có dịp khoe khoang để mọi người xung quanh phải ghen tị.
D. được nhiều người biết đến và có cơ hội đạt được nhiều thành tích cá nhân.
II/ TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1. (3 điểm)
a) Thế nào là người có lòng khoan dung? Hãy nêu 4 ví dụ thể hiện lòng khoan dung.
b) Lòng khoan dung có ý nghĩa như thế nào?
Câu 2. (2 điểm)
Lớp của Ánh được phân công làm vệ sinh khu vực sân trường trước cửa lớp vào chủ nhật để chuẩn bị cho hoạt động vào sáng thứ 2. Tuy nhiên, vào ngày làm vệ sinh, Tuấn và một số bạn nam đã đi đá bóng và không đến trực. Lớp trưởng đã nhắc nhở nhưng Tuấn cho rằng: “Lớp đông, làm vệ sinh một tí là xong, có các bạn khác làm là được rồi, giúp đỡ nhau một chút mới thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ”.
a) Em có đồng ý với suy nghĩ và hành động Tuấn không? Vì sao?
b) Nếu là lớp trưởng, em sẽ làm gì?
----------- HẾT ----------
BGH duyệt
Tổ trưởng
Nhóm trưởng
Người ra đề, đáp án
Lê Thị Hồng Thái
Dương Thị Ngạn
Nguyễn Thị Bích Ngân
Phạm Thùy Linh
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
Mã đề: 01
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HKI
Môn: GDCD 7
Năm học: 2018 – 2019
Thời gian: 45 phút
Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm.
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Câu 9
Câu 10
C
D
C
A
A
C
D
A
C
D
Câu 11
Câu 12
Câu 13
Câu 14
Câu 15
Câu 16
Câu 17
Câu 18
Câu 19
Câu 20
A
B
C
D
B
B
A
B
D
B
Phần II. Tự luận (5 điểm)
Câu 1. (3 điểm)
a) * Nêu được khái niệm (1đ)
Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
* Biểu hiện của lòng khoan dung (mỗi biểu hiện đúng 0,25đ)
- Không giận dỗi, chấp vặt với nhưng lỗi nhỏ, vô ý của người khác như: vô ý xô vào người, dẫm vào chân trên xe buýt,
- Nhường đồ chơi cho em nhỏ.
- Lắng nghe để hiểu về người khác trước khi đánh giá họ.
- Khuyên nhủ nhắc nhở nhẹ nhàng để sửa khuyết điểm cho bạn.
-
b) Nêu được ý nghĩa của lòng khoan dung (1đ)
- Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt.
- Lòng khoan dung giúp cho cuộc sống và quan hệ giữa mọi người với nhau trở nên lành mạnh, thân ái, dễ chịu.
Câu 2. (2 điểm)
a) Không đồng tình suy nghĩ và hành động của Tuấn. Vì Tuấn là người thiếu trách nhiệm với tập thể và đã hiểu sai về tinh thần đoàn kết, tương trợ. (1đ)
b) Nếu là lớp trưởng, em sẽ (1đ)
- Giải thích cho Tuấn hiểu thế nào là đoàn kết, tượng trợ. Đó là sự thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ đối với người gặp khó khăn, hoạn nạn. Tuy nhiên, Tuấn và các bạn nam trong trường hợp này không gặp bất cứ khó khăn nào mà chỉ là thiếu trách nhiệm với công việc được giao, bỏ việc của tập thể để đi chơi. Hành động đó chính là hành động thiếu tinh thần đoàn kết, tương trợ.
- Nghiêm khắc phê bình Tuấn và các bạn nam, có hình phạt trực nhật bù để các bạn có ý thức hơn với các hoạt động của tập thể lớp.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_ma_de_01_na.doc