I. TRẮC NGHIỆM (4đ) :
Hãy chọn đáp án đúng bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu ra giấy kiểm tra.
Câu 1 (0,5đ): Đa dạng của thực vật biểu hiện:
A. Sự đa dạng về số lượng các loài C. Sự đa dạng về số lượng cá thể trong mỗi loài
B. Sự đa dạng về hình thái các loài D. Sự đa dạng của môi trường sống
Câu 2 (0,5đ): Đâu không phải là vai trò của thực vật:
A. Góp phần điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường C. Cung cấp đất phù sa cho đồng ruộng màu mỡ
B. Giúp giữ đất, chống xói mòn, hạn chế hạn hán, ngập lụt, bảo vệ nguồn nước ngầm D. Cung cấp nơi ở, nơi sinh sản cho động vật, thức ăn, oxi cho động vật và người
Câu 3 (0,5đ): Có thể dùng biện pháp sinh học gì để góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường không khí? Vì sao?
A. Cần phải trồng nhiều cây xanh vì lá cây có tác dụng ngăn bụi C. Tán lá cây có tác dụng giảm nhiệt độ môi trường khi trời nắng.
B. Cần phải trồng nhiều cây có chất tiết có khả năng tiêu diệt vi trùng gây bệnh D. Cả A, B, C
Câu 4 (0,5đ): Trong các quả sau, nhóm quả hạch gồm:
A. Quả dừa, quả mơ, quả cam C. Quả đu đủ, quả chanh, quả cà chua
B. Quả mận, quả táo ta, quả đào D. Quả mận, quả cải, quả táo
4 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II môn Sinh học Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Việt Hưng (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS VIỆT HƯNG
NĂM HỌC 2017- 2018
ĐỀ THI HỌC KÌ II
MÔN: SINH HỌC 6
Thời gian: 45 phút
Ngày kiểm tra: 19/04/2018
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Khắc sâu kiến thức về các chương: Quả và hạt, Các nhóm thực vật như: Tảo, rêu, quyết, hạt trần, hạt kín, Vai trò của thực vật
2. Kỹ năng
- Rèn cho học sinh kĩ năng phân biệt, giải thích, tư duy logic, khái quát hóa vấn đề.
3. Thái độ
- Rèn học sinh ý thức trung thực, tự giác khi làm bài.
4. Năng lực cần đạt
- Năng lực làm việc độc lập, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ
II. MA TRẬN ĐỀ THI
Nội dung
Mức độ kiến thức, kĩ năng
Tổng
Nhận biết (30%)
Thông hiểu
(40%)
Vận dụng
(20%)
Vận dụng cao
(10%)
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Quả và hạt: Các nhóm quả, cấu tạo hạt
2
1
2
1
Các nhóm thực vật:
Tảo, rêu, quyết, hạt trần, hạt kín
3
1,5
1
3
1
2
5
6,5
Vai trò của thực vật:
Đối với môi trường, động vật, con người, sự đa dạng
1
0,5
2
1
1
1
4
2,5
Tổng
6
3
3
4
1
2
1
1
11
10
III. NỘI DUNG ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN ĐÍNH KÈM (Trang bên)
TRƯỜNG THCS VIỆT HƯNG
NĂM HỌC 2017- 2018
ĐỀ THI HỌC KÌ II
MÔN: SINH HỌC 6
Thời gian: 45 phút
Ngày kiểm tra: 19/04/2018
I. TRẮC NGHIỆM (4đ) :
Hãy chọn đáp án đúng bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu ra giấy kiểm tra.
Câu 1 (0,5đ): Đa dạng của thực vật biểu hiện:
A. Sự đa dạng về số lượng các loài
C. Sự đa dạng về số lượng cá thể trong mỗi loài
B. Sự đa dạng về hình thái các loài
D. Sự đa dạng của môi trường sống
Câu 2 (0,5đ): Đâu không phải là vai trò của thực vật:
A. Góp phần điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường
C. Cung cấp đất phù sa cho đồng ruộng màu mỡ
B. Giúp giữ đất, chống xói mòn, hạn chế hạn hán, ngập lụt, bảo vệ nguồn nước ngầm
D. Cung cấp nơi ở, nơi sinh sản cho động vật, thức ăn, oxi cho động vật và người
Câu 3 (0,5đ): Có thể dùng biện pháp sinh học gì để góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường không khí? Vì sao?
A. Cần phải trồng nhiều cây xanh vì lá cây có tác dụng ngăn bụi
C. Tán lá cây có tác dụng giảm nhiệt độ môi trường khi trời nắng.
B. Cần phải trồng nhiều cây có chất tiết có khả năng tiêu diệt vi trùng gây bệnh
D. Cả A, B, C
Câu 4 (0,5đ): Trong các quả sau, nhóm quả hạch gồm:
A. Quả dừa, quả mơ, quả cam
C. Quả đu đủ, quả chanh, quả cà chua
B. Quả mận, quả táo ta, quả đào
D. Quả mận, quả cải, quả táo
Câu 5 (0,5đ): Hạt gồm các bộ phận:
A. Vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ
C. Vỏ, phôi nhũ, chồi mầm
B. Vỏ, lá mầm, chồi mầm
D. Vỏ, thân mầm, rễ mầm
Câu 6 (0,5đ): Tảo có vai trò quan trọng như:
A. Có thể làm thức ăn cho người và gia súc
C. Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp và làm thuốc
B. Góp phần cung cấp thức ăn và oxi cho động vật ở nước
D. Cả A, B, C
Câu 7 (0,5đ): Các bậc phân loại từ cao đến thấp theo trật tự:
A. Lớp - Bộ - Họ - Chi - Loài
C. Ngành -Lớp- Bộ- Họ- Chi- Loài
B. Loài- Lớp -Bộ- Họ - Chi
D. Lớp- Bộ - Ngành - Họ - Chi - Loài
Câu 8 (0,5đ): Tính chất đặc trưng nhất của các cây thuộc Hạt trần là:
A. Cây thân gỗ
C. Có mạch dẫn
B. Hạt nằm lộ trên các lá noãn hở
D. Có rễ, thân, lá thật
II. TỰ LUẬN (6đ)
Câu 1 (3điểm): Phân biệt lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm?
Câu 2 (2điểm): Tại sao rêu ở cạn nhưng chỉ sống được ở chỗ ẩm ướt?
Câu 3 (1điểm): Tại sao người ta lại nói: “ Rừng cây như một lá phổi xanh” của con người?
ĐÁP ÁN VÀ THANG BIỂU ĐIỂM CHI TIẾT
I. TRẮC NGHIỆM (4đ): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
A, C,D
C
D
B
A
D
C
B
- Chú ý: Đối với những câu có nhiều đáp án đúng, HS phải chọn đúng và đủ tất cả các đáp án mới có điểm.
II. TỰ LUẬN (6đ)
Câu
Nội dung kiến thức cần đạt
Điểm
1
(3đ)
Phân biệt lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm
Đặc điểm
Lớp hai lá mầm
Lớp một lá mầm
- Số lá mầm của phôi ở trong hạt
- 2 lá mầm.
- 1 lá mầm.
- Chất dinh dưỡng dự trữ chứa trong
- 2 lá mầm.
- Phôi nhũ.
- Kiểu rễ
- Rễ cọc.
- Rễ chùm.
- Kiểu gân lá
- Gân hình mạng.
- Gân hình song song hoặc hình cung
- Số cánh hoa
- 5 hoặc 4 cánh hoa hoặc bội số của 5 hoặc 4.
- 6 hoặc 3 cánh hoa.
- Dạng thân
- Thân gỗ hoặc thân cỏ.
- Thân cỏ (trừ một số dạng thân đặc biệt như cau, dừa, tre).
1
1
1
2
(2đ)
Rêu ở cạn nhưng chỉ sống được ở chỗ ẩm ướt vì:
- Rêu chưa có rễ chính thức(rễ giả).
- Thân và lá chưa có mạch dẫn.
- Cây rêu sinh sản nhờ nước
=> Vì vậy chức năng hút và dẫn truyền chưa hoàn chỉnh, việc lấy nước và chất khoáng hòa tan trong nước vào cơ thể còn phải thực hiện bằng cách thấm qua bề mặt, vì thế nên rêu chỉ sống được ở chỗ ẩm ướt.
1
1
3
(1đ)
Người ta nói: “ Rừng cây như một lá phổi xanh” của con người vì:
- Nhờ quá trình quang hợp của cây xanh mà hàm lượng khí cacbonic va oxi trong không khí luôn được ổn định. Đồng thời rừng giúp điều hòa khí hậu làm cho bầu không khí trong lành, lá cây có tác dụng ngăn bụi, diệt một số vi khuẩn, giảm ô nhiễm môi trường, duy trì sự sống ở mọi nơi. Vì vậy rừng cây có tác dụng như một lá phổi và nó màu xanh nên gọi là lá phổi xanh của con người.
1
BGH duyệt
Tổ, nhóm chuyên môn
Người làm đề
Trần Bích Thủy
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ki_ii_mon_sinh_hoc_lop_6_nam_hoc_2017_2018_t.docx