Bài 3. (2 điểm) Số học sinh giỏi môn Toán lớp 6 ở trường gồm 48 nữ và 72 nam. Muốn chia thành các nhóm sao cho số nữ và số nam trong mỗi nhóm đều như nhau. Hỏi có thể chia được nhiều nhất bao nhiêu nhóm? Khi đó mỗi nhóm có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ?
Bài 4. (1,5 điểm) Trên tia Oz lấy 2 điểm C, D sao cho OC = 2cm, OD = 4cm.
a) Trong 3 điểm O, C, D điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại? Vì sao?
b) Điểm C có là trung điểm của OD không? Vì sao?
c) Trên tia đối của Oz lấy điểm E sao cho OE = 4cm. Gọi N là trung điểm OE. Tính ND?
3 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 6 - Đề số 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Việt Hưng (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS VIỆT HƯNG
ĐỀ THI HỌC KÌ I MÔN TOÁN LỚP 6
Năm học: 2018 – 2019
Thời gian làm bài: 90 phút
Ngày thi: 08/12/2018
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Kiểm tra trình độ nắm kiến thức của học sinh về thực hiện phép tính, lũy thừa với số mũ tự nhiên, tính chất chia hết của một tổng, tìm được bội, bội chung, bội chung nhỏ nhất, ước, ước chung, ước chung lớn nhất, cộng trừ hai số nguyên.
- Kiến thức về tia, khi nào thì AM + MB = AB, vẽ đoạn thẳng trên tia, trung điểm của đoạn thẳng.
2. Kĩ năng:
- Kiểm tra kỹ năng vận dụng các kiến thức vào giải các dạng bài tập khác nhau.
- Rèn kỹ năng tính toán, kỹ năng thực hiện phép tính, kỹ năng trình bày bài.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, kỹ năng tư duy toán học một cách logic.
3. Thái độ: Học sinh có ý thức tự giác, nghiêm túc làm bài, tính toán cẩn thận.
4. Phát triển năng lực: Năng lực nghiên cứu, tính toán, tư duy logic.
II. MA TRẬN ĐỀ
Mức độ
ND chính
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Tổng
1. Thứ tự thực hiện phép tính: các phép tính trên tập hợp số tự nhiên, phép cộng trừ trên tập hợp số nguyên
3
2,25
2
1,5
3
2,25
1
0,5
9
6,5
2. Bội và ước, số nguyên tố, ƯCLN và ƯC, BCNN và BC
1
2
1
2,0
3. Điểm nằm giữa 2 điểm, cộng đoạn thẳng, tia đối, trung điểm của đoạn thẳng
1
0,75
1
0,5
1
0,25
3
1,5
Tổng
4
3
4
4
5
2,5
1
0,5
13
10
Tỉ lệ %
30%
40%
25%
5%
100%
Nội dung đề kiểm tra: (Đính kèm)
Đáp án, biểu điểm chi tiết: (Đính kèm)
TRƯỜNG THCS VIỆT HƯNG
ĐỀ SỐ: 02
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN TOÁN LỚP 6
NĂM HỌC 2018 – 2019
Thời gian làm bài: 90 phút
Ngày kiểm tra: 08/12/2018
Bài 1. (3 điểm) Thực hiện phép tính (Tính hợp lí nếu có thể)
a)
b)
c)
d)
Bài 2. (3 điểm) Tìm biết
a)
b)
c)
d)
Bài 3. (2 điểm) Số học sinh giỏi môn Toán lớp 6 ở trường gồm 48 nữ và 72 nam. Muốn chia thành các nhóm sao cho số nữ và số nam trong mỗi nhóm đều như nhau. Hỏi có thể chia được nhiều nhất bao nhiêu nhóm? Khi đó mỗi nhóm có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ?
Bài 4. (1,5 điểm) Trên tia Oz lấy 2 điểm C, D sao cho OC = 2cm, OD = 4cm.
a) Trong 3 điểm O, C, D điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại? Vì sao?
b) Điểm C có là trung điểm của OD không? Vì sao?
c) Trên tia đối của Oz lấy điểm E sao cho OE = 4cm. Gọi N là trung điểm OE. Tính ND?
Bài 5. (0,5 điểm)
a) Chứng minh: B = 31 + 32 + 33 + 34 + + 32010 chia hết cho 4 và 13
b) Chứng minh rằng 2n + 5 và 8n + 16 là 2 số nguyên tố cùng nhau với mọi số tự nhiên n.
Chú ý: Học sinh không sử dụng máy tính.
Chúc các con làm bài tốt!!
ĐÁP ÁN CHI TIẾT VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ 02
(Tính từ 0,25 điểm)
Bài/Câu
Đáp án
Điểm
Bài 1:
(3đ)
a)
(0,75đ)
b)
(0,75đ)
c)
(0,75đ)
d)
(0,75đ)
Bài 2:
(3đ)
a)
(0,75đ)
b)
(0,75đ)
c)
(0,75đ)
d)
(0,75đ)
Bài 3:
(2đ)
- Số nhóm nhiều nhất là ƯCLN (48, 72)
- Phân tích ra TSNT:
=> ƯCLN (48,72)=23.3=24
- Vậy có thể chia nhiều nhất 24 nhóm
Số học sinh nữ: 48 : 24= 2
Số học sinh nam: 72 : 24= 3
Vậy nhiều nhất chia đc 24 nhóm, số nam là 3 , số nữ là 2
(0,5đ)
(0,5đ)
(0,5đ)
(0,5đ)
Bài 4:
(1,5đ)
Vẽ hình đúng đến câu a
(0,25đ)
a)
Điểm C nằm giữa điểm O và điểm D, Giải thích.
(0,5đ)
b)
Tính được độ dài CD = 2 cm
Điểm C là trung điểm của OD. Giải thích.
(0,25đ)
(0,25đ)
c)
ND = 6 cm.
(0,25đ)
Bài 5:
(0,5đ)
a) Chứng minh ;
b) Chứng minh rằng 2n + 5 và 8n + 16 là 2 số nguyên tố cùng nhau với mọi số tự nhiên n.
(0,25đ)
(0,25đ)
BGH duyệt
Tổ nhóm CM
Người ra đề
Nguyễn Khánh Huyền
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_toan_lop_6_de_so_2_nam_hoc_2018_201.doc