Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Đề số 2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sài Đồng (Có đáp án)

PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm)

 Bánh trôi nước là bài thơ nổi tiếng, tiêu biểu cho tư tưởng nghệ thuật của bà chúa thơ Nôm- Hồ Xuân Hương.

Câu 1:

 a/ Chép chính xác bài thơ “ Bánh trôi nước”.

 b/ Cho biết bài thơ thuộc thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì?

 

docx3 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Đề số 2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sài Đồng (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG MÔN NGỮ VĂN 7 Đề 2 Năm học: 2020 - 2021 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm) Bánh trôi nước là bài thơ nổi tiếng, tiêu biểu cho tư tưởng nghệ thuật của bà chúa thơ Nôm- Hồ Xuân Hương. Câu 1: a/ Chép chính xác bài thơ “ Bánh trôi nước”. b/ Cho biết bài thơ thuộc thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? Câu 2: a/ Hãy nêu ý nghĩa của cụm từ “bảy nổi ba chìm” trong bài. b/ Xác định một cặp quan hệ từ có trong bài thơ. Câu 3: Bài thơ cho ta thấy người phụ nữ trong xã hội cũ tuy số phận long đong, phụ thuộc nhưng vượt lên hoàn cảnh, họ luôn giữ được vẻ đẹp, phẩm chất đáng quý. Vậy là học sinh, em thấy cần phải làm gì để rèn luyện ý chí, nghị lực trong cuộc sống . (Trình bày bằng đoạn văn khoảng 6->8 câu) PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm) Cây phượng là loài cây gần gũi, gắn bó với lứa tuổi học trò. Em hãy viết bài văn biểu cảm về loài cây đó. ===============Chúc các em làm bài tốt============== UBND QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG MÔN NGỮ VĂN 7 Đề 2 Năm học: 2020- 2021 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I: Đọc - hiểu (5 điểm) Câu 1: 1,5 đ a/ Chép chính xác bài thơ : 0,5đ Nếu sai trừ 0,25đ/ 1 lỗi (không trừ hết tổng số điểm) b/ + Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt :0,5 đ + PTBĐ: Biểu cảm 0,5đ Câu 2: 1,5 đ a. Ý nghĩa của cụm từ: (1,0đ) “Bảy nổi ba chìm” : gợi tả công đoạn luộc bánh trôi, bánh chín thì nổi lên, bánh chưa chín chìm xuống - Phản ánh số phận chìm nổi, bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. (0,5đ) b. Cặp quan hệ từ: Mặc dầu. vẫn (0.5đ) Câu 3: 2,0 đ *Hình thức: 0,5đ - Đoạn văn , đủ số câu -Các câu liên kết * Nội dung: 1,5 đ Học sinh có thể có những suy nghĩ về những việc cần làm khác nhau song cần đảm bảo một số nội dung sau: Chăm chỉ, rèn luyện vượt khó trong học tập. Sống có mục đích, lí tưởng, có ước mơ, hoài bão. Dúng cảm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách. PHẦN II: Tập làm văn ( 5điểm) I/ YÊU CẦU CHUNG 1/ Hình thức: Đúng thể loại văn biểu cảm về loài cây Bố cục rõ ràng, mạch lạc, cân đối giữa các phần. Diễn đạt tốt lưu loát, bộc lộ cảm xúc chân thành, không mắc các lỗi thông thường về cách dùng từ, đặt câu và viết đoạn. 2/ Nội dung Cảm nghĩ về cây phượng - loài cây gần gũi, gắn bó với học trò II/ YÊU CẦU CỤ THỂ 1/ Mở bài ( 0,5đ ) Dẫn dắt, giới thiệu, gợi ấn tượng ban đầu về cây phượng. 2/ Thân bài ( 4đ ) Cảm nghĩ về những đặc điểm nổi bật của loài cây. ( 1,0 đ ) Cảm nghĩ về những kỉ niệm gắn bó của loài cây với tuổi học trò(1,50đ ) Cảm nghĩ về ý nghĩa, lợi ích, giá trị của loài cây trong đời sống . ( 1,5đ ) 3/ Kết bài ( 0,5đ ) Tình cảm, sự gắn bó với loài cây. Ý thức trách nhiệm của bản thân và mọi người. III/ BIỂU ĐIỂM CỤ THỂ Điểm 5: Bài văn đạt các yêu cầu trên, diễn đạt lưu loát, câu văn giàu hình ảnh, bài viết thể hiện cảm xúc chân thành, biết vận dụng các yếu tố miêu tả một cách hợplí, không mắc lỗi cơ bản về dùng từ, đặt câu Điểm 4: Bài làm đạt các yêu cầu cơ bản trên, tuy nhiên đôi chỗ còn vụng về, mắc lỗi chính tả, dùng từ.. Điểm 3: Bài làm đảm bảo cơ bản các yêu cầutrên: đúng thể loại, đủ nội dung nhưng sơ sài, sắp xếp các ý còn lộn xộn, Điểm 2: Bài văn có nội dung sơ sài, diễn đạt chưa tốt. Điểm 1: Bài văn quá yếu Điểm 0: Bài văn lạc đề hoặc không làm được gì. Lưu ý: Căn cứ vào bài làm của học sinh, giáo viên cho những mức điểm còn lại.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_de_so_2_nam_hoc.docx