1. Hoa hỏi gió và sương điều gì?
a. Bạn có thích bài hát của tôi không?
b. Bạn có thích hát cùng tôi không?
c. Bạn hát hay tôi hát đấy nhỉ?
2. Gió và sương trả lời như thế nào?
a. Bài hát ấy không hay bằng bài hát của tôi.
b. Ơ đó là bạn hát à!
c. Đó là tôi hát đấy chứ.
3. Qua lời bác gác rừng, em hiểu vì sao hoa, gió và sương không nghe được tiếng hát của nhau ?
a. Vì chúng không biết cách lắng nghe nhau.
b. Vì mỗi vật đều hát to quá, át tiếng hát của nhau.
c. Vì gió và sương đung đưa và ngân nga thánh thót.
4. Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
a. Hãy biết cách khen bạn cho bạn vui.
b. Hãy biết lắng nghe để hiểu nhau.
c. Khi bạn nói thì mình cùng nói với bạn mới có thể nghe được bạn nói.
5 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra định kỳ giữa học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm 2015-2016 - Trường TH Ái Mộ B (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B
Họ và tên:
Lớp: 4
Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2015
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I
MÔN TIẾNG VIỆT- LỚP 4
(KIỂM TRA ĐỌC)
Năm học 2015- 2016
( Phần đọc hiểu- Thời gian làm bài 30 phút)
Nhận xét của giáo viên
Đọc tiếng:
..
Đọc hiểu:
Chữ kí PHHS
I. Đọc thành tiếng: Giáo viên kiểm tra từng học sinh qua các tiết ôn tập theo hướng dẫn KTĐK giữa kì I môn Tiếng Việt lớp 4.
II. Đọc thầm :
*Đọc thầm bài văn sau:
TIẾNG HÁT BUỔI SỚM MAI
Rạng đông, mặt trời tỏa những tia nắng dịu dàng xuống muôn vật.
Bên bìa rừng có một bông hoa lạ, năm cánh mịn như nhung. Bông hoa tỏa hương thơm ngát. Quanh nó thấp thoáng những cánh bướm dập dờn.
Mặt trời mỉm cười với hoa. Thế là bông hoa cất tiếng hát. Nó hát mãi, hát mãi. Cuối cùng, nó hỏi xem gió có thích bài hát đó không.
Gió ngạc nhiên:
- Ơ chính tôi hát đấy chứ? Tôi đã làm những cánh hoa của bạn đung đưa, tạo thành tiếng lao xao nên bạn cứ tưởng mình hát.
Hoa lại hỏi sương. Những hạt sương long lanh trả lời:
- Bạn nhầm rồi! Đó chính là tiếng ngân nga, thánh thót của chúng tôi.
Tranh cãi mãi, chẳng ai chịu ai. Hoa, gió và sương quyết định hỏi bác gác rừng. Bác gác rừng ôn tồn giải thích:
- Mỗi buổi sớm mai, khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca. Nhưng mỗi loài có tiếng hát riêng của mình. Có biết lắng nghe nhau mới hiểu tiếng hát của nhau các cháu ạ.
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng và làm bài tập:
Hoa hỏi gió và sương điều gì?
Bạn có thích bài hát của tôi không?
Bạn có thích hát cùng tôi không?
Bạn hát hay tôi hát đấy nhỉ?
Gió và sương trả lời như thế nào?
Bài hát ấy không hay bằng bài hát của tôi.
Ơ đó là bạn hát à!
Đó là tôi hát đấy chứ.
Qua lời bác gác rừng, em hiểu vì sao hoa, gió và sương không nghe được tiếng hát của nhau ?
Vì chúng không biết cách lắng nghe nhau.
Vì mỗi vật đều hát to quá, át tiếng hát của nhau.
Vì gió và sương đung đưa và ngân nga thánh thót.
Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
Hãy biết cách khen bạn cho bạn vui.
Hãy biết lắng nghe để hiểu nhau.
Khi bạn nói thì mình cùng nói với bạn mới có thể nghe được bạn nói.
5. Câu “ Mặt trời mỉm cười với hoa” có mấy từ phức ?
a. Một từ b. Hai từ c. Ba từ d. Bốn từ
6. Dấu hai chấm trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
- Bác gác rừng ôn tồn giải thích:
- Mỗi buổi sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca. Nhưng mỗi loài đều có tiếng hát của riêng mình. Có biết lắng nghe nhau mới hiểu được tiếng hát của nhau, các cháu ạ.
a. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của một nhân vật.
b. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước nó.
c. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là dấu gạch đầu dòng.
d. Cả a, b, c
7. Tìm trong câu chuyện trên và viết lại :
a, 2 từ láy :.
b, 2 từ ghép :.
8. Hãy đặt một tên khác cho câu chuyện :
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2015
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I
MÔN TIẾNG VIỆT- LỚP 4
Năm học 2015- 2016
(Thời gian làm bài 40 phút)
B- PHẦN KIỂM TRA VIẾT
I. Chính tả (Nghe – viết)
Tiếng hát buổi sớm mai
Mặt trời mỉm cười với hoa. Thế là bông hoa cất tiếng hát. Nó hát mãi, hát mãi. Cuối cùng, nó hỏi xem gió có thích bài hát đó không.
Gió ngạc nhiên:
- Ơ chính tôi hát đấy chứ? Tôi đã làm những cánh hoa của bạn đung đưa, tạo thành tiếng lao xao nên bạn cứ tưởng mình hát.
Hoa lại hỏi sương. Những hạt sương long lanh trả lời:
- Bạn nhầm rồi! Đó chính là tiếng ngân nga, thánh thót của chúng tôi.
II. Tập làm văn:
Đề bài: Em hãy viết một bức thư ngắn ( khoảng 18 – 25 dòng) cho bạn hoặc người thân để kể về tình hình học tập của em.
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I
MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 4
Năm học 2015- 2016
I. Phần đọc:
1- ĐỌC THÀNH TIẾNG:
- Đọc to, rõ ràng, lưu loát.
- Ngắt nghỉ đúng dấu chấm, dấu phẩy, câu dài.
- Nhấn giọng ở những từ gợi tả, câu, cảm
- Trả lời đúng câu hỏi của giáo viên.
2. ĐỌC HIỂU:
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
a
c
a
b
b
a
Câu 7: - Từ láy: dịu dàng, thấp thoáng,
-Từ ghép: mặt trời, rạng đông,
II. Phần viết:
1. Chính tả:
- Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, đúng cự li, khoảng cách, cỡ chữ, trình bày đúng đoạn văn.
2. Tập làm văn:
Bài viết đảm bảo các yêu cầu sau:
- Viết được bức thư cấu tạo đủ 3 phần: Đầu thư, phần chính thư, cuối thư.
- Nội dung chính đủ hai phần: thăm hỏi, kể về tình hình học tập.
- Trình bày đúng hình thức viết thư.
- Câu văn diễn đạt tình cảm, chân thật.
- Viết câu đúng, không mắc lỗi chính tả.
- Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ.
`
File đính kèm:
- de_kiem_tra_dinh_ky_giua_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_4_nam_2.docx