III. Tập làm văn: Văn kể chuyện.
1. Phạm vi kiến thức
- Kể chuyện đã học.
- Kể chuyện đời thường.
- Kể chuyện tưởng tượng.
2. Yêu cầu:
- Học sinh xem lại cách làm bài văn tự sự.
- Tìm hiểu đề và lập dàn bài về bài văn tự sự.
- Viết thành bài văn hoàn chỉnh.
B. DẠNG BÀI:
I. Trắc nghiệm
II. Đọc đoạn văn và trả lời theo yêu cầu:
- Tên văn bản chứa đoạn trích?
- Xác định thể loại? Nêu khái niệm của thể loại truyện đó?
- Tìm từ láy, từ ghép trong đoạn trích.
- Bài học nhận thức từ văn bản có đoạn trích.
III. Viết bài văn tự sự.
3 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Việt Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS VIỆT HƯNG
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC: 2019 - 2020
A. NỘI DUNG ÔN TẬP
I. Văn bản: Các văn bản văn học dân gian
1. Phạm vi kiến thức:
* Các truyền thuyết đã học: Thánh Gióng, Sơn Tinh, Thủy Tinh.
* Các truyện cổ tích đã học: Thạch Sanh; Em bé thông minh.
* Các truyện ngụ ngôn đã học: Ếch ngồi đáy giếng; Thầy bói xem voi.
* Các truyện cười đã học: Treo biển.
2. Yêu cầu:
- Đọc lại các tác phẩm văn học dân gian và tóm tắt được.
- Nắm được đặc trưng thể loại của các tác phẩm .
- Nắm được nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm .
* HS có thể lập bảng hệ thống các truyện dân gian đã học:
STT
Tên truyện
Thể loại
Nội dung
Nghệ thuật
II. Tiếng Việt
1. Phạm vi kiến thức
- Từ và cấu tạo của từ tiếng Việt.
- Từ mượn.
- Nghĩa của từ.
- Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ.
- Chữa lỗi dùng từ
- Danh từ, cụm danh từ.
- Số từ và lượng từ.
- Chỉ từ.
- Động từ, cụm động từ.
- Tính từ, cụm tính từ.
2. Yêu cầu:
- Phát hiện, sửa lỗi sai.
- Tìm từ loại trong đoạn văn.
- Vận dụng đặt câu, viết đoạn có sử dụng từ loại.
III. Tập làm văn: Văn kể chuyện.
1. Phạm vi kiến thức
- Kể chuyện đã học.
- Kể chuyện đời thường.
- Kể chuyện tưởng tượng.
2. Yêu cầu:
- Học sinh xem lại cách làm bài văn tự sự.
- Tìm hiểu đề và lập dàn bài về bài văn tự sự.
- Viết thành bài văn hoàn chỉnh.
B. DẠNG BÀI:
I. Trắc nghiệm
II. Đọc đoạn văn và trả lời theo yêu cầu:
- Tên văn bản chứa đoạn trích?
- Xác định thể loại? Nêu khái niệm của thể loại truyện đó?
- Tìm từ láy, từ ghép trong đoạn trích.
- Bài học nhận thức từ văn bản có đoạn trích.
III. Viết bài văn tự sự.
C. BÀI TẬP:
I. Trắc nghiệm:
Câu 1: Xác định truyện cổ tích?
Câu 2: Xác định truyện truyền thuyết?
Câu 3: Truyền thuyết nào liên quan đến việc đánh giặc ngoại xâm?
Câu 4: Truyền thuyết nào liên quan đến việc phòng chống thiên tai lũ lụt?
Câu 5: Xác định câu dùng từ không đúng nghĩa?
Câu 6: Xác định từ loại? (danh từ, động từ, tính từ)
Câu 7: Xác định loại cụm từ trong câu?
Câu 8: Xác định loại từ? (từ ghép, từ láy).
II. Đọc kĩ đoạn văn và trả lời các câu hỏi cho bên dưới:
Bài 1: “Đoạn năm thầy ngồi bàn tán với nhau:
Thầy sờ vòi bảo:
- Tưởng con voi như thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.
Thầy sờ ngà bảo:
- Không phải, nó chần chẫn như cái đòn càn.
Thầy sờ tai bảo:
- Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc.
Thầy sờ chân cãi:
- Ai bảo! Nó sừng sững như cái cột đình.
Thầy sờ đuôi lại nói:
- Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tun tủn như cái chổi sể cùn”
(Trích Ngữ văn 6 - tập Một)
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Văn bản ấy thuộc thể loại truyện nào? Nêu khái niệm thể loại của truyện đó?
b. Tìm hai từ láy miêu tả hình dáng con voi trong lời nói của năm thầy bói?
c. Em rút ra cho mình bài học nhận thức gì từ văn bản có đoạn trích trên?
Bài 2: “Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể ...
Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.”
(Trích Ngữ văn 6 - tập Một)
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Văn bản ấy thuộc thể loại truyện nào? Nêu khái niệm thể loại của truyện đó?
b. Tìm hai từ ghép trong đọan trích trên?
c. Em rút ra cho mình bài học nhận thức gì từ văn bản có đoạn trích trên?
III. Viết bài văn tự sự.
a. Keå chuyeän đã học: Keå laïi moät truyeän ñaõ bieát (truyeàn thuyeát, coå tích ) baèng lôøi vaên cuûa em.
b. Keå chuyeän ñôøi thöôøng: Kể về những đổi mới ở quê em.
c. Keå chuyeän töôûng töôïng: Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang học. Hãy tưởng tượng những đổi thay có thể xảy ra.
BGH duyệt
Tổ nhóm chuyên môn
Người lập
Đinh Thị Huế
File đính kèm:
- de_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2019_2020.docx