Đạo đức - Tiết 17: Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng

I. Mục tiêu

- Hiểu được lợi ích giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.

- Nhắc được bạn bè cùng giữ trật tự, vệ sinh ở trường lớp, đường làng, ngõ xóm và những nơi công cộng khác.

II. Chuẩn bị

- GV: Nội dung các ý kiến cho Hoạt động 2 – Tiết 2.

- HS: Vở bài tập.

 

doc47 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đạo đức - Tiết 17: Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 ĐẠO ĐỨC Ngày dạy: Tiết 17: GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (TT) I. Mục tiêu Hiểu được lợi ích giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. Nhắc được bạn bè cùng giữ trật tự, vệ sinh ở trường lớp, đường làng, ngõ xóm và những nơi công cộng khác. II. Chuẩn bị GV: Nội dung các ý kiến cho Hoạt động 2 – Tiết 2. HS: Vở bài tập. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. 3. Bài mới v Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra Yêu cầu một vài đại diện HS lên báo cáo kết quả điều tra sau 1 tuần. GV tổng kết lại các ý kiến của các HS lên báo cáo. Nhận xét về báo cáo của HS và những đóng góp ý kiến của cả lớp. Khen những HS báo cáo tốt, đúng hiện thực. v Hoạt động 2: Trò chơi “Ai đúng ai sai” GV phổ biến luật chơi: + Mỗi dãy sẽ thành một đội chơi. Mỗi dãy phải cử ra đội trưởng để điều khiển đội của mình. + Nhiệm vụ của các đội chơi: Sau khi nghe GV đọc các ý kiến, các đội chơi phải xem xét ý kiến đó đúng hay sai đưa ra tín hiệu (giơ tay) để xin trả lời. + Mỗi ý kiến trả lời đúng – đội ghi được 5 điểm. GV tổ chức cho HS chơi mẫu. GV tổ chức cho HS chơi. GV nhận xét HS chơi. GV phát phần thưởng cho các đội thắng cuộc. v Hoạt động 3: Tập làm người hướng dẫn viên GV đặt ra tình huống. Là một hướng dẫn viên dẫn khách vào thăm Bảo tàng, để giữ gìn trật tự, vệ sinh, em sẽ dặn khách phải tuân theo những điều gì? GV yêu cầu HS suy nghĩ sau 2 phút, một số đại diện HS lên trình bày. GV nhận xét. GV khen những HS đã đưa ra những lời nhắc nhở đúng. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Hát Một vài đại diện HS lên báo cáo. - Trao đổi, nhận xét, góp ý kiến của HS cả lớp. - Đội nào ghi được nhiều điểm nhất – sẽ trở thành đội thắng cuộc trong trò chơi. - Hết thời gian, một số đại diện HS lên trình bày. - Trao đổi, nhận xét, bổ sung của các HS trong lớp. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 16 ĐẠO ĐỨC Ngày dạy: Tiết 16 : GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG I. Mục tiêu - Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Biết giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. II. Chuẩn bị GV: Tranh . HS: Vở bài tập. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Thực hành 3. Bài mới v Hoạt động 1: Quan sát tranh và bày tỏ thái độ Yêu cầu các nhóm HS thảo luận theo tình huống mà phiếu thảo luận đã ghi. Kết luận: Cần phải giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng. v Hoạt động 2: Xử lí tình huống Yêu cầu các nhóm quan sát tình huống ở trên bảng, sau đó thảo luận, đưa ra cách xử lí (bằng lời hoặc bằng cách sắm vai). GV tổng kết lại các ý kiến của các nhóm HS. * Kết luận: Chúng ta cần phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng ở mọi lúc, mọi nơi. v Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp. Đưa ra câu hỏi: Lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng là gì? Yêu cầu: Cả lớp thảo luận trong 2 phút sau đó trình bày. GV ghi nhanh các ý kiến đóng góp của HS lên bảng (không trùng lặp nhau). * Kết luận: Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng là điều cần thiết. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: tiết 2. - Hát - Các nhóm HS, thảo luận và đưa ra cách giải quyết. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm. - Các nhóm HS thảo luận, đưa ra cách xử lí tình huống (chuẩn bị trả lời hoặc chuẩn bị sắm vai). - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm trao đổi, nhận xét, bổ sung Nghe và ghi nhớ - Sau thời gian thảo luận, cá nhân HS phát biểu ý kiến theo hiểu biết của mình. - Cả lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 14 ĐẠO ĐỨC Ngày dạy: Tiết:14 GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸ I. Mục tiêu Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp Nêu được những việc can làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp II. Chuẩn bị GV: Phiếu câu hỏi HS: Vở bài tập. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 3. Bài mới v Hoạt động 1: Đóng vai xử lý tình huống Phát phiếu thảo luận và yêu cầu: Các nhóm hãy thảo luận để tìm cách xử lí các tình huống trong phiếu. Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến và gọi các nhóm khác nhận xét bổ sung. Yêu cầu HS tự liên hệ thực tế. Kết luận: Cần phải thực hiện đúng các qui định về vệ sinh trường lớp để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. v Hoạt động 2: Ích lợi của việc giữ trường lớp sạch đẹp. GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức. GV tổ chức cho HS chơi. Nhận xét HS chơi. Kết luận: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp mang lại nhiều lợi ích như: + Làm môi trường lớp, trường trong lành, sạch sẽ. + Giúp em học tập tốt hơn. + Thể hiện lòng yêu trường, yêu lớp. Giúp các em có sức khoẻ tốt. - Hát - HS trả lời. Bạn nhận xét. - Các nhóm HS thảo luận và đưa ra cách xử lí tình huống. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả. - Tự liên hệ bản thân Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 15 ĐẠO ĐỨC Ngày dạy: Tiết:15 GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP I. Mục tiêu - Hiểu giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS - Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp II. Chuẩn bị GV: Phiếu câu hỏi HS: Vở bài tập. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 3. Bài mới v Hoạt động 3: Trò chơi “Đoán xem tôi đang làm gì?” Ÿ Phương pháp: ị ĐDDH: Cách chơi: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 3 em. Hai đội thay nhau làm 1 hành động cho đội kia đoán tên. Các hành động phải có nội dung về giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Đoán đúng được 5 điểm. Sau 5 đến 7 hành động thì tổng kết. Đội nào có nhiều điểm hơn là đội thắng cuộc. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Giữ gìn, trật tự vệ sinh nơi công cộng - Hát - HS trả lời. Bạn nhận xét. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 13 ĐẠO ĐỨC Ngày dạy: Tiết:13 QUAN TÂM GIÚP ĐỠ BẠN (TT). I. Mục tiêu Nêu được ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày. Biết quan tâm , giúp đỡ bạn bè bằng những việc làm phù hợp với khả năng II. Chuẩn bị GV: Giấy khổ to, bút viết. Tranh vẽ, phiếu ghi nội dung thảo luận. HS: Vở III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Quan tâm giúp đỡ bạn. Em làm gì để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn? Vì sao cần quan tâm, giúp đỡ bạn? GV nhận xét 3. Bài mới v Hoạt động 1: Trò chơi: Đúng hay sai GV yêu cầu mỗi dãy là một đội chơi. Các dãy sẽ được phát cho 2 lá cờ để giơ lên trả lời câu hỏi. GV sẽ đọc các câu hỏi cho các đội trả lời. Nếu trả lời đúng, mỗi câu ghi được 5 điểm. Nếu sai, các dãy còn lại trả lời. Đáp án đúng chỉ được đưa ra khi các dãy không có câu trả lời. GV tổ chức cho HS chơi mẫu. GV tổ chức cho cả lớp chơi. GV nhận xét HS chơi, công bố đội thắng cuộc và trao phần thưởng cho các đội. v Hoạt động 2: Liên hệ thực tế Yêu cầu: Một vài cá nhân HS lên kể trước lớp câu chuyện về quan tâm, giúp đỡ bạn bè mà mình đã chuẩn bị ở nhà. Yêu cầu HS dưới lớp nghe và nhận xét về câu chuyện bạn đã kể xem nội dung câu chuyện có phải về quan tâm, giúp đỡ bạn không: các nhân vật trong đó đã thực hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn ntn? Khen những HS đã biết quan tâm, giúp đỡ bạn. Nhắc nhở những HS còn chưa biết quan tâm, giúp đỡ bạn. Kết luận: Cần phải quan tâm, giúp đỡ bạn đúng lúc, đúng chỗ. Có như thế mới mau giúp bạn tiến bộ hơn được. v Hoạt động 3: Tiểu phẩm. Một vài HS trong lớp đóng tiểu phẩm có nội dung như sau: Giờ ra chơi, cả lớp ùa ra sân chơi vui vẻ. Nhóm Tuấn đang chơi thì bạn Việt xin vào chơi cùng. Tuấn không đồng ý cho Việt chơi vì nhà Việt nghèo, bố mẹ Việt chỉ đi quét rác. Nam ở trong nhóm chơi nghe Tuấn nói vậy liền phản đối, vẫn kéo Việt vào chơi cùng. Yêu cầu HS thảo luận nhóm: Nhận xét các câu trả lời của các nhóm. Kết luận: Cần cư xử tốt với bạn bè, không nên phân biệt đối xử với các bạn nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn… Đó cũng chính là thực hiện quyền không bị phân biệt đối xử của trẻ em. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Giữ gìn trường lớp em sạch đẹp. - Hát - HS trả lời. Bạn nhận xét. - Mỗi dãy sẽ cử ra một bạn làm nhóm trưởng để điều khiển hoạt động của dãy mình. - Đội nào giơ cờ trước sẽ được quyền trả lời trước. - Một vài cá nhân HS lên bảng kể lại câu chuyện được chứng kiến, sưu tầm được hoặc là việc em đã làm. - HS dưới lớp chú ý nghe, nhận xét, bổ sung, tìm hiểu câu chuyện của các bạn. - Theo dõi và đưa ra nhận xét về từng câu chuyện được kể. - Cả lớp quan sát theo dõi. - Các nhóm HS thảo luận, đưa ra ý kiến. - HS nghe, ghi nhớ. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tiết 11 : QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN I. Mục tiêu Biết được bạn bè cần phải quan tâm , giúp đỡ nhau Nêu được ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ bạn bè II. Chuẩn bị GV: Giấy khổ to, bút viết. Tranh vẽ, phiếu ghi nội dung thảo luận. HS: Vở III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Thực hành: Chăm chỉ học tập 3. Bài mới v Hoạt động 1: Đoán xem điều gì sẽ xảy ra? Nêu tình huống: Hôm nay Hà bị ốm, không đi học được. Nếu là bạn của Hà em sẽ làm gì? Yêu cầu HS nêu cách xử lí và gọi HS khác nhận xét. Kết luận: Khi trong lớp có bạn bị ốm, các em nên đến thăm hoặc cử đại diện đến thăm và giúp bạn hoàn thành bài học của ngày phải nghỉ đó. Như vậy là biết quan tâm, giúp đỡ bạn. Mỗi người chúng ta cần phải quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh. Như thế mới là bạn tốt và được các bạn yêu mến. v Hoạt động 2: Liên hệ. Yêu cầu: Các nhóm HS thảo luận và đưa ra các cách giải quyết cho tình huống sau: Tình huống: Hạnh học rất kém Toán. Tổng kết điểm cuối kì lần nào tổ của Hạnh cũng đứng cuối lớp về kết quả học tập. Các bạn trong tổ phê bình Hạnh GV kết luận: Quan tâm, giúp đỡ bạn có nghĩa là trong lúc bạn gặp khó khăn, ta cần phải quan tâm, giúp đỡ để bạn vượt qua khỏi. v Hoạt động 3: Diễn tiểu phẩm. HS sắm vai theo phân công của nhóm. Hỏi HS: Khi quan tâm, giúp đỡ bạn, em cảm thấy như thế nào? Kết luận: Quan tâm, giúp đỡ bạn là điều cần thiết và nên làm đối với các em. Khi các em biết quan tâm đến bạn thì các bạn sẽ yêu quý, quan tâm và giúp đỡ lại khi em khó khăn, đau ốm 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Yêu cầu mỗi HS chuẩn bị một câu chuyện về quan tâm, giúp đỡ bạn. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: tiết 2 - Hát - HS nêu. Bạn nhận xét. Thảo luận cặp đôi và nêu cách xử lí. - Các nhóm HS thảo luận và đưa ra các cách giải quyết cho tình huống của GV. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả - Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm. - HS diễn tiểu phẩm. - HS trả lời theo vốn hiểu biết và suy nghĩ của từng cá nhân. - HS trao đổi, nhận xét, bổ sung Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 10 ĐẠO ĐỨC Ngày dạy: Tiết 10: CHĂM CHỈ HỌC TẬP (TT). I. Mục tiêu - Nêu được những biểu hiện của chăm chỉ học tập. - Biết được lợi ích của chăm chỉ học tập. - Biết được chăm chỉ học tập là nhiệm vụ của HS - Thực hiện chăm chỉ học tập hằng ngày II. Chuẩn bị GV: Dụng cụ sắm vai: bàn học, khăn rằn, sách vở, phiếu luyện tập. HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Chăm chỉ học tập 3. Bài mới v Hoạt động 1: Đóng vai. Tổ chức cho HS chơi mẫu. Phần chuẩn bị của GV. Nam không thuộc bài, bị cô giáo cho điểm kém. Nga bị cô giáo phê bình vì luôn đến lớp muộn. Bài tập Toán của Hải bị cô giáo cho điểm thấp. Hoa được cô giáo khen vì đã đạt danh hiệu HS giỏi. Bắc mải xem phim, quên không làm bài tập. Hiệp, Toàn nói chuyện riêng trong lớp. v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. Yêu cầu: HS thảo luận cặp đôi, đưa ra cách xử lí tình huống và đóng vai. Kết luận: Không phải lúc nào cũng học là học tập chăm chỉ. Phải học tập, nghỉ ngơi đúng lúc thì mới đạt được kết quả như mong muốn. v Hoạt động 3: Phân tích tiểu phẩm. Yêu cầu: Một vài cá nhân HS kể về việc học tập ở trường cũng như ở nhà của bản thân. GV nhận xét HS. GV khen những HS đã chăm chỉ học tập và nhắc nhở những HS chưa chăm chỉ cần noi gương các bạn trong lớp: Kết luận: Chăm chỉ học tập là một đức tính tốt mà các em cần học tập và rèn luyện. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Quan tâm giúp đỡ bạn. - Hát - HS nêu - Cả lớp nghe, ghi nhớ. - Cả lớp và GV sẽ cùng làm Ban giám khảo. - Đội nào trả lời nhanh (Bằng cách giơ tay) và đúng sẽ là đội thắng cuộc trong trò chơi. - Tổ chức cho cả lớp HS chơi - Các cặp HS xử lí tình huống, đưa ra hướng giải quyết và chuẩn bị đóng vai - Đại diện một vài cặp HS trình bày kết quả thảo luận. - Cả lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung. - Một vài HS đại diện trình bày. - Cả lớp nhận xét xem bạn đã thực hiện chăm chỉ học tập chưa và góp ý cho bạn những cách để thực hiện học tập chăm chỉ. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 8 ĐẠO ĐỨC Ngày dạy: Tiết 8: THỰC HÀNH: CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I. Mục tiêu - Nêu được ý nghĩa của làm việc nhà - Tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng II. Chuẩn bị GV : SGK, tranh, phiếu thảo luận. HS : Vật dụng: chổi, chén, khăn lau bàn……… III. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Chăm làm việc nhà. 3. Bài mới v Hoạt động 1: Tự liên hệ. Các nhóm hãy thảo luận sau đó đóng vai, xử lí tình huống ghi trong phiếu. Tổng kết lại các ý kiến của các nhóm Kết luận: Khi được giao làm bất cứ công việc nhà nào, em cần phải hoàn thành công việc đó rồi mới làm những công việc khác. v Hoạt động 2: Điều này đúng hay sai. GV phổ biến cách chơi. Các ý kiến như sau: a. Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình. b. Trẻ em không phải làm việc nhà. c. Cần làm tốt việc nhàkhi có mặt cũng như khi vắng mặt người lớn. d. Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ. e. Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng của mình. v Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp. GV nêu các câu hỏi để HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân. 1. Ở nhà em đã tham gia làm những công việc gì? Kết quả của những công việc đó ra sao? 2. Những công việc đó do bố mẹ em phân công hay em tự giác làm? 3. Trước những công việc em đã làm, bố mẹ em tỏ thái đội ntn? 4. Em có mong ước được tham gia vào làm những công việc nhà nào? Vì sao? Kết luận: Hãy tìm những việc nhà hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Chăm chỉ học tập. - Hát - HS nêu - Các nhóm HS thảo luận, Chuẩn bị đóng vai để xử lý tình huống. - Đại diện các nhóm lên đóng vai và trình bày kết quả thảo luận. - Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm. - HS nghe và thực hiện: Giơ bảng đúng (Đ), sai (S). - HS suy nghĩ và trao đổi với bạn bên cạnh. - Đại diện 1 số HS trình bày trước lớp. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 9 ĐẠO ĐỨC Ngày dạy: Tiết: 9 Chăm chỉ học tập (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Học hiểu : + Như thế nào là chăm chỉ học tập. + Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì. 2. Hs thực hiện được giờ giấc học bài và làm bài đầy đủ, đảm bảo tham gia tự học ở trường, ở nhà. 3. Hs có thái độ tự giác học tập. II. Tài liệu và phương tiện: · Các phiếu thảo luận nhóm cho HĐ 2. · Đồ dùng cho TC sắm vai. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ · Vì sao cần chăm làm việc nhà? 3. Bài mới. Hoạt động 1: Xử lý tình huống. · Gv nêu tình huống, yêu cầu hs thảo luận theo cặp về cách ứng xử sau đó thể hiện qua TC sắm vai . * Kết luận: Khi đang học, đang làm bài tập, các em cần cố gắng hoàn thành công việc, không nên bỏ dở, như thế mới là chăm chỉ học tập. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm . · Gv yêu cầu các nhóm thảo luận các nội dung trong phiếu thảo luận * Kết luận: a) Các ý nêu biểu hiện chăm chỉ học tập: a,b, d đ. b) Chăm chỉ học tập có ích lợi ? . Hoạt động 3: Liên hệ thực tế. · Gv yêu cầu hs tự liên hệ về việc học tập của mình . 4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò. · Từng cặp hs thảo luận à 1 vài cặp biểu diễn, cả lớp nhận xét . · Các nhóm độc lập thảo luận. · Các nhóm trình bày kết quả, bổ sung ý kiến. · Hs trao đổi theo cặp à 1 số hs tự liên hệ trước lớp. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 1 Ngày dạy:24/8/09 Đạo đức Tiết 1 Học tập – sinh hoạt đúng giờ Tiết 1 I. Mục tiêu: 1. Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập- sinh hoạt đúng giờ. 2. Hs biết cùng cha mẹ lập TGB hợp lí cho bản thân và thực hành đúng TGB. 3. Hs có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập – sinh hoạt đúng giờ. II. Tài liệu và phương tiện: · Dụng cụ phục vụ sắm vai cho HĐ2 · Phiếu giao việc cho HĐ 1,2 III. Các hoạt động dạy học: HĐ GV HĐ HS 1. Kiểm tra sách vở của hs Đầy đủ 2. Bài mới. Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến · Gv chia nhóm và giao cho mỗi nhóm bày tỏ ý kiến về việc làm trong 1 TH: việc làm nào đúng, việc làm nào sai ? Tại sao đúng ( sai ) * Kết luận: sgv/ 19 Thảo luận nhóm trong vòng 5 phút sau đó trình bày Hoạt động 2: Xử lý tình huống. · Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai * Kết luận: Mỗi trường hợp có thể có nhiều cách ứng xử. Chúng ta nên biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất · Hs thảo luận nhóm và đóng vai. · Từng nhóm lên đóng vai. Hoạt động 3: Giờ nào việc nấy. · Gv giao nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm / sgv. * Kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lí để đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi. · Hs thảo luận nhóm. · Đại diện các nhóm trình bày 4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò. Các em cùng cha mẹ xây dựng TGB và thực hiện theo TGB. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần 2: Ngày dạy:31/ 8/ 09 Đạo đức Tiết 2 Học tập – sinh hoạt đúng giờ Tiết 2 I. Mục tiêu: 1. Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập- sinh hoạt đúng giờ. 2. Hs biết cùng cha mẹ lập TGB hợp lí cho bản thân và thực hành đúng TGB. 3. Hs có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập – sinh hoạt đúng giờ. II. Tài liệu và phương tiện: · Phiếu 3 màu cho HĐ 1 III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra sách vở của hs Vì sao cần sắp xếp thời gianh hợp lí ? 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Thảo luận lớp · Gv phát bìa màu cho hs và nói quyết định chọn màu/ sgv · Gv đọc từng ý kiến * Kết luận: Học tập và sinh họat đúng giờ có lợi sức khỏe và việc học tập của bản thân em. . - Sau mỗi ý kiến, hs chọn và giơ 1 trong 3 màu để biểu thị thái độ của mình Hoạt động 2: Hành động cần làm. · Gv chia hs thành 4 nhóm. . * Kết luận: Việc học tập, sinh hoạt đúng giờ giúp chúng ta học tập kết quả hơn, thoải mái hơn. Vì vậy, học tập – sinh hoạt đúng giờ là việc làm cần thiết · Hs từng nhóm tự so sánh để loại trừ kết quả g

File đính kèm:

  • docGA DAO DUC.doc
Giáo án liên quan